Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

shopping เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องอย่างไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากรู้ว่า shopping เขียนเป็นภาษาไทยที่ถูกต้องต้องเขียนอย่างไร เห็นโดยทั่วไปจะมีการเขียนหลากหลายรูปแบบ เช่น ชอปปิ้ง, ช็อปปิ้ง, ช๊อปปิ้ง, ช้อปปิ้ง, ช้อบปิ้ง, ชอบปิ้ง, ช็อบปิ้ง, ช๊อบปิ้ง  แล้วที่ถูกต้องมันคืออะไรกันแน่ค่ะช่วยตอบที ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

naseeya 15 ก.พ. 53 เวลา 14:56 น. 1

ไม่รู้หรอกนะ


แต่เราเขียน


ช็อปปิ้ง


PS.  ...ถ้าคนเข้มแข็งคือคนที่ไม่ร้องไห้ แท้จริงแล้วคนๆนั้น คือคนที่ไม่ยอมเผชิญหน้ากับความจริง...
1
Transaction 15 ก.พ. 53 เวลา 15:54 น. 2

ไม่ตายตัวครับ เพราะ คำว่า Shopping นั้นมีความหมายเป็นไทยว่า การซื้อของหรือจับจ่าย


เราจะเน้น เฉพาะคำที่ไม่มีความหมายเป็นไทยเท่านั้นครับ อย่างเช่น สตรอว์เบอร์รี่ หรือ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น


PS.   Just Smile
0
SCT 1 ก.ย. 53 เวลา 00:59 น. 3

การเขียนคำผิดประการแรกนั้นเป็นเรื่องที่น่าเบื่อมาก คำที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะเสียงต่ำหรืออักษรต่ำเมื่อเป็นเสียงตรี ก็ยังคงมีไม้ตรีประดับอยู่อย่างเหนียวแน่น มิใยที่ครูภาษาไทยหลายสำนักจะได้ช่วยกันคิดคำคล้องจองออกมาช่วยจำก็ตาม

คำประเภทนี้หาได้ไม่ยากนัก ป้ายประกาศตามถนนหนทางและตามสื่อต่างๆ ก็ยังมีให้เห็นกันเกลื่อนกลาด เช่น

ค๊อกเทล คุ๊กกี้ เค๊ก ช๊อก ช๊อกโกแล๊ต ช๊อปปิ้ง ชู๊ต ซีฟู๊ด ท๊อป น๊อก โน๊ต นู๊ด ฟลุ๊ก ฟ๊าสต์ฟู๊ด มั๊ย ร๊อก ล๊อก ว๊าก สนุ๊กเกอร์ ฯลฯ

ตัวอย่างคำผิดข้างต้นนั้นส่วนใหญ่เป็นคำทับศัพท์จากภาษาอังกฤษ ซึ่งคนไทยนิยมออกเสียงตรี ในที่นี้ใส่รูปวรรณยุกต์ไปตามเสียงที่ต้องการ ส่วนตัวสะกดนั้นใช้ตามหลักของราชบัณฑิตยสถาน สำหรับผู้ที่ใช้กฎอื่นก็อาจจะเขียนว่า ช๊อค ช๊อคโกแล๊ต น๊อค ฟลุ๊ค ร๊อค ล๊อค แต่ไม่ว่าจะใช้ตัวสะกดอย่างไร ที่ผิดเหมือนกันก็คือ ใช้ไม้ตรี แทนไม้โท หรือในที่ซึ่งไม่ต้องใช้ เพราะเป็นเสียงตรีอยู่แล้ว ตัวอย่างข้างต้นถ้าจะเขียนให้ถูกต้องเขียนดังนี้คือ

ค็อกเทล คุกกี้ เค้ก ช็อก ช็อกโกแล็ต ช็อปปิ้ง ชู้ต ซีฟู้ด ท็อป น็อก โน้ต นู้ด ฟลุก ฟ้าสต์ฟู้ด มั้ย ร็อก ล็อก ว้าก สนุกเกอร์ ฯลฯ
ขอให้สังเกตว่า ไม้ไต่คู้ก็เข้ามาแทนเสียงสั้นในระดับเสียงตรีได้

0
poupee 20 ก.พ. 56 เวลา 14:09 น. 7

คำที่มาจากการทับศัพท์ภาษาอังกฤษ ไม่จำเป็นต้องใส่วรรณยุกต์ค่ะ แต่ในกรณีที่ต้องการเน้นเสียงเพื่อให้อ่านออกเสียงได้ชัดเจนก็อนุโลมให้ใส่วรรณยุกต์ได้ ซึ่งหลักการใส่วรรณยุกต์ก็เป็นอย่างที่ความเห็น 3 บอกนั่นแหละค่ะ จำง่ายๆ อักษรต่ำและอักษรสูง เวลาเขียนยังไงก็ใส่วรรณยุกต์ตรีและจัตวาไม่ได้แน่นอนค่ะ ถ้าไม่รู้ว่าอะไรคืออักษรต่ำหรือสูง อันดับแรกไปท่องอักษรกลางก่อน ไก่(ก) จิก(จ) เด็ก(ด,ฎ) ตาย(ต,ฏ) บน(บ) ปาก(ป) โอ่ง(อ) ไงคะ ไม่ทราบว่าครูภาษาไทยสมัยนี้จะสอนให้จำแบบนี้หรือเปล่า ^^

0
Idea 17 ต.ค. 60 เวลา 11:12 น. 8

ตามราชบัณฑิตยสถานให้สะกดว่า ชอปปิง ค่ะ แต่เหมือนคนไม่นิยมใช้กัน คำที่ถูกเลยดูแปลกๆไปซะงั้น

0