Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กำเนิดเทพซุส

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
       กำเนิดของเทพซุส เริ่มมาจาก พระแม่ธรณีไกอา และเทพแห่งท้องฟ้าอูรานอส หรือ ยูเรนัส ได้มีความสัมพันธ์กันจนให้กำเนิดบุตร 12 ตน ที่เรียกว่ากลุ่ม ไททัน แต่ว่า พี่น้องไททันทั้ง 12 ตนนั้น มีร่างกายที่ใหญ่โต ทำให้เทพอูรานอสเกิดควากลัวว่า ลูกๆ ทั้ง 12 ตนจะโค่นล้มอำนาจของตนได้ จึงได้จับไททันทั้ง 12 ตนโยนลงไปยังขุมนรกทาร์ทารัสที่ลึกสุดกู่และมืดมิดมองไม่เห็นอะไรทั้งนั้น
   ต่อมา พระแม่ธรณีไกอาและเทพอูรานอส ได้ให้กำเนิดบุตรอีกชุดหนึ่ง เรียกว่า เฮกกะทอนคีริส 3 ตน (ซึ่งเจ้าตัวพวกนี้ผมอธิบายไม่ถูกอ่ะ ว่ามันมีลักษณะอย่างไร) ซึ่งมีร่างกายใหญ่โตและรูปร่างน่ากลัวเช่นกัน เทพอูรานอสจึงจับเฮกกะทอนคีริสทั้งสามโยนลงไปยังขุมนรกทาร์ทารัสอีก
   ต่อมา พระแม่ธรณีไกอาและเทพอูรานอสได้ให้กำเนิดบุตรชุดที่ 3 เป็นพวกยักษ์ตาเดียวที่เรียกว่า ไซคลอปส์ 3 ตน ซึ่งไซคลอปส์ทั้งสามตนนั้น สามารถสร้างแสงสว่างและสายฟ้าได้ เมื่อถูกเทพอูรานอสจับโยนลงไปยังขุมทาร์ทารัส ก็ทำให้ขุมทาร์รัสที่มืดมิดสว่างจนมองเห็นกันได้
   เมื่อพี่น้องทั้งสามกลุ่มได้คุยกัน จนทราบเรื่องราวทั้งหมด โครนัส หรือ แซทเทิร์น ซึ่งเป็น 1 ใน 12 ไททัน ได้อาสาขึ้นไปโค่นล้มอำนาจของเทพอูรานอสผู้เป็นบิดา โดยได้รับความช่วยเหลือจากพระแม่ธรณีไกอาผู้เป็นมารดา ได้มอบเคียวทองคำให้เป็นอาวุธ
   โครนัสบุกขึ้นไปบนเขาโอลิมปัส และอาศัยจังหวะที่เทพอูรานอสนอนหลับอยู่ เอาเคียวตัดอวัยวะเพศของเทพอูรานอสจนขาด ทำให้เทพอูรานอสโกรธมาก และสาปแช่งให้เมื่อโครนัสมีลูก ก็ต้องถูกลูกโค่นอำนาจลงเช่นกัน ก่อนที่เทพอูรานอสจะหนีไป ส่วนหยดเลือดของเทพอูรานอสที่หยดลงสู่พื้น ก็ได้กลายเป็นอสุรกายไจแอนท์
   โครนัสได้ช่วยพี่น้องไททันของตนขึ้นมาและอาศัยบนเขาโอลิมปัส แต่ไม่ยอมช่วยเหล่าเฮกกะทอนคีริสและไซคลอปส์ขึ้นมา เพราะเกรงว่าจะถูกเฮกกะทอนคีริสและไซคลอปส์โค่นอำนาจนั่นเอง
   จนในเวลาต่อมา พี่น้องไททันต่างก็จับคู่สมรสกัน เกิดเป็นบุตรมากมาย ส่วนโครนัสได้จับคู่สมรสกับ เรอา จนกระทั่ง นางเรอาได้ตั้งครรภ์ ทำให้โครนัสดีใจมาก แต่เมื่อนึกถึงคำสาปแช่งของเทพอูรานอส จึงได้นำลูกน้อยกลืนลงท้องไป เมื่อเรอาคลอดลูกออกมาแล้ว
   หลังจากนั้น ไม่ว่านางเรอาจะให้กำเนิดบุตรกี่ครั้ง ก็ต้องถูกโครนัสจับกลืนลงท้องทุกครั้งไป จนกระทั่ง นางเรอาตั้งครรภ์เป็นครั้งที่ 6 พระแม่ธรณีไกอาก็ได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือ โดยบอกว่า หากนางเรอาคลอดบุตรแล้ว ให้นำบุตรมาให้นาง และนำก้อนหินนี้ไปห่อผ้าเพื่อหลอกโครนัสว่าคือบุตรคนที่ 6
   เมื่อครบกำหนดคลอด นางเรอาก็คลอดบุตรชายออกมา คือ ซุสนั่นเอง พระแม่ธรณีไกอาได้นำซุสไปให้เหล่านางไม้เลี้ยงดู ส่วนโครนัสก็ถูกหลอกให้กลืนหินก้อนนั้นเข้าไป
   ทางด้านซุสที่ถูกนางไม้เลี้ยงดู ได้ดื่มนมของนางแพะอะมัลเธีย แต่บางตำราก็กล่าวว่า อะมัลเธียเป็นเจ้าหญิง และเลี้ยงซุสด้วยนมแพะ จนกระทั่งซุสโตเป็นหนุ่ม ก็ได้มีความคิดที่จะกลับไปโค่นล้มอำนาจของโครนัสและช่วยพี่ๆ ของตนออกมา
   ซุสได้รับความช่วยเหลือจากเทพีทีมิส ซึ่งมีความรู้ในทางสมุนไพร ทีมิสได้นำสมุนไพรชนิดหนึ่งมาให้ซุส ซึ่งสมุนไพรนี้เมื่อกินเข้าไปแล้ว จะมีคุณสมบัติทำให้สำรอกของในท้องออกมา ซุสจึงเดินทางไปยังเขาโอลิมปัสทันที
   ซุสได้พบกับนางเรอาผู้เป็นมารดา และมอบสมุนไพรนั้นให้เรอาไปปรุงเป็นเครื่องดื่มให้โครนัสได้ดื่ม เมื่อโครนัสดื่มเข้าไป ก็สำรอกบุตรที่กลืนเข้าไปออกมา ซึ่งบุตรที่ถูกสำรอกออกมานั้นได้แก่ เฮสเทีย ดีมิเตอร์ เฮรา โพไซดอน และฮาเดส ซึ่งพี่น้องทั้งหกได้ร่วมกันโค่นล้มบัลลังก์ของเทพโครนัสได้ในที่สุด และขึ้นครองเขาโอลิมปัสอย่างมีความสุข
   ทางด้านโครนัสได้เดินทางไปหาพี่ๆ ไททันของพวกตน เมื่อเหล่าไททันทราบเรื่อง จึงได้ยกทัพมาบุกเขาโอลิมปัส ซึ่งพระแม่ธรณีไกอาได้แนะนำให้ซุสไปปลดปล่อยเฮกกะทอนคีริสและไซคลอปส์ออกมา ซึ่งทั้งสองกลุ่มนั้นจะช่วยเหลือซุสและพี่ๆ ได้
   เมื่อถูกปลดปล่อยออกมา เหล่าไซคลอปส์ได้สร้างอาวุธให้แก่ซุส คือ สายฟ้า สร้างตรีศูลให้แก่โพไซดอน และสร้างหมวกที่ใส่แล้วหายตัวได้ให้ ฮาเดส เมื่อได้อาวุธแล้ว ก็เกิดสงครามขึ้น จนในที่สุดเหล่าไททันก็พ่ายแพ้ไป และถูกจับไปขังในขุมทาร์รัสอีกครั้ง

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น