Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนการบิน มหาวิทยาลัยรังสิต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ไปเจอข้อมูลมาจากเว็บ ของ BAC นะครับ เผื่อใครสนใจเรียน นักบิน ที่ม.รังสิต ก็ดีครับ ได้เปรียบกว่าเรียนในหลายๆที่ อีกอย่างมีธุรกิจการบิน และซ่อมบำรุงด้วยครับ อีก 2 สาขา เด่วจะมาอัพเดดให้ทีหลังนะครับ

BAC และมหาวิทยาลัยรังสิต มีข้อตกลงด้านความร่วมมือเกี่ยวกับการเรียนคณะเทคโนโลยีการบิน(นักบิน) ร่วมกันโดยมีค่าเล่าเรียนอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านบาท โดยราคานี้รวมถึงการเรียนระดับปริญญาตรีเฉพาะทางด้านการบิน และได้รับใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี (CPL) ด้วย อีกทั้งหลูกสูตรนี้ถูกควบคุมโดยกระทรวงศึกษาธิการ และกรมการขนส่งทางอากาศ ดังนั้นผู้ที่จบการศึกษาจะได้ทั้งปริญญาบัตรและใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี พร้อมกัน ผมขอชี้ให้เห็นถึงข้อดีและข้อเสียดังนี้ครับ

     ข้อดี       1. การได้มาซึ่งใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ตรี ต้องมีคุณสมบัติที่ครบถ้วนตามกฎเกณฑ์ของกระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นหน้าที่ของมหาวิทยาลัยรังสิตที่จะตรวจสอบน้องก่อนเข้าเรียน อย่างไรก็ตามหากน้องมีคุณสมบัติเหมาะสม ก็เข้าสู่กระบวนการเรียนในหลักสูตรของมหาวิทยาลัยรังสิต หากน้องไปเรียนปริญญาตรีที่อื่นก่อน เวลาอยากมาเรียนบิน จะเสียค่าใช้จ่ายบินอยู่ที่ 2.2 ล้านบาท กล่าวคือมากกว่าที่เรียนกับมหาวิทยาลัยรังสิต ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายที่น้องต้องเสียในระหว่างเรียนปริญญาตรีต่างหาก

                2. การเรียนหลักสูตรของรังสิต จะสอนตรงเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านการบินควบคู่ไปกับการฝึกบิน ดังนั้นหากน้องจบคณะนี้ จะมีศักยภาพทางด้านความรู้การบริหารด้านการบินอีกด้วย ถือว่าได้เปรียบจากคนที่จบคณะอื่นๆ แล้วค่อยมาเรียนบินครับ กล่าวคือ ในอนาคตเป็นนักบินได้ด้วยและบริหารงานการบินได้ดี

                3. ระยะเวลาการเรียนปริญญาตรี +ฝึกบิน ใช้เวลา 4 ปี หากรอให้จบปริญญาตรีจากที่อื่นหรือคณะอื่น น้องจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5-6 ปีครับ (ปริญญาตรี 4 ปี , ฝึกบิน 1 ปี)

      สรุปข้อดี -   จ่ายเงินน้อยกว่า ได้ปริญญาตรีด้วย

                     -   ใช้เวลาน้อยกว่าชาวบ้าน

    ข้อเสีย     1. มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นผู้อบรมวิชาการบิน+การฝึกบินให้น้อง แต่เมื่อจบคุณต้องหางานทำเอง ซึ่งหากจบจากคณะนี้ คุณต้องเดินไปสมัครงาน Airlines ในฐานะ Qualify Pilot (หาอ่านได้ในระบบการทำงานของนักบิน Airlines หัวข้อ General Knowledge ของ bangkokflying.com ครับ)

                      2. นักศึกษาที่เข้ามาฝึกบิน มีอายุเฉลี่ยน้อย ดังนั้นวุฒิภาวะด้านอารมณ์อาจเป็นอุปสรรค ต่อการฝึกบินในระดับCPL ที่มีความเข้มข้นมาก อาจจะโดนดุ โดนว่า จากครูการบิน น้องทนได้หรือไม่(ความรับผิดชอบต้องสูงมาก) อารมณ์วัยรุ่นแทบหมดไปเมื่อมาเรียนฝึกบิน (เช่นผมสั้น , แต่งตัวเนี้ยบ,หนวดเคราไม่มีครับ)

ข้อดี+ข้อเสีย   มีแล้ว น้องพิจารณาตัดสินใจด้วยตัวเอง ครับ ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลให้มากๆ พี่แนะนำให้น้องอ่านระบบการทำงานของนักบิน Airlines ครับ)

      ความก้าวหน้าในอาชีพนักบินในอนาคต ดีหรือไม่ ตอบยาก ขึ้นอยู่กับระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยด้วยครับ หากเศรษฐกิจดี คนเที่ยวเยอะ การติดต่อค้าขายมีมาก Airlines ก็สั่งเครื่องบินมาก ดังนั้นความต้องการก็มากตามเป็นหลักอุปสงค์ อุปทานง่ายๆ แต่ปัจจุบันค่อน้ข้างฝืด อย่างไรก็ตามหากน้องตัดสินใจมาเรียนต้องใช้เวลา4 ปี ดังนั้นอีก 4 ปีข้างหน้าคาดว่าน่าจะดีครับ เพระการสั่งเครื่องบินต้อง order ก่อนล่วงหน้าเป็น 10 ปี ซึ่งในภูมิภาคเราสั่งเครื่องบินไม่น้อยกว่า 2,000 ลำ (1 ลำต้องใช้นักบิน 15 คน) ดังนั้นใน 10 ปี จำเป็นต้องใช้นักบิน 30,000 คนครับ แต่ต้องเป็นนักบินที่เก่งนะครับ (ดูในระบบการทำงานนักบิน)

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

rsu. 22 ก.พ. 55 เวลา 19:40 น. 5

ม.รังสิต ให้ทุน 84 ทุนการศึกษา
แก่นักเรียนยากจนในถิ่นทุรกันดารและัพื้นที่เสี่ยงภัย

&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  มหาวิทยาลัยรังสิต&nbsp จัดโครงการให้ทุนการศึกษา 84 ทุน&nbsp &nbsp  เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา&nbsp ในชื่อโครงการ “84 ทุน เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราชา” มุ่งเน้นให้โอกาสทางการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยแก่นักเรียนที่ยากจน อยู่ในถิ่นทุรกันดารและพื้นที่เสี่ยงภัย

&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  ผู้ที่สนใจและมีคุณสมบัติตามที่กำหนดสามารถสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวัน ที่&nbsp 29&nbsp กุมภาพันธ์ 2555&nbsp โดยสมัครด้วยตนเองพร้อมเอกสารประกอบการสมัคร หรือสมัครทางไปรษณีย์ลงทะเบียน&nbsp ที่สำนักงานรับนักศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต&nbsp 52/347&nbsp พหลโยธิน&nbsp 87 ตำบลหลักหก&nbsp อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี 12000 และประกาศผลการคัดเลือกรอบแรกจากใบสมัครและหนังสือรับรองของโรงเรียน/ผู้นำ ชุมชน/องค์กรต่างๆ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-2791-5500-10



กำหนดการ
โครงการ “84 ทุน เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราชา”
มหาวิทยาลัยรังสิต

วันพฤหัสบดีที่&nbsp 15&nbsp มีนาคม&nbsp 2555&nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp ประกาศรายชื่อนักเรียนที่มีสิทธิ์เข้าสอบสัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยรังสิต สำนักงานรับนักศึกษา
วันจันทร์ที่&nbsp 26&nbsp มีนาคม&nbsp 2555&nbsp &nbsp  &nbsp&nbsp&nbsp 
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp ทุกคณะสัมภาษณ์นักเรียนที่ประกาศรายชื่อไว้&nbsp วิทยาลัย/คณะ
วันศุกร์ที่&nbsp 20&nbsp เมษายน&nbsp 2555&nbsp &nbsp &nbsp 
&nbsp&nbsp&nbsp ประกาศผลผู้ได้รับทุนโครงการ&nbsp “84 ทุน&nbsp  เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราชา” &nbsp&nbsp&nbsp สำนักงานรับนักศึกษา


*** หมายเหตุ : กรณี นักเรียนสมัครคณะทันตแพทยศาสตร์ กรุณาแนบผลการสอบ A-Net, O-Net, GAT และ PAT มาด้วย (หากมีไม่ครบแนบเอกสารเท่าที่มี)

0
khwan 22 เม.ย. 55 เวลา 14:42 น. 7
ไม่ค่อนเก่งภาษาจะเรียนดั้ยมัย คร้า&nbsp ต้องกำหนดว่าจบ สาขาอะไรใหมคร้า
0
บ บ บ 28 ก.ย. 55 เวลา 12:30 น. 9

เกรดไม่ต้องครับ แต่จำกัดส่วนสุง ผุ้ชาย 165+ ผุหญิง 160+ ไม่ต้องจบสายวิทย์มา สายตาไม่มีปัญหา ร่างกายแข็งแรงไม่มีโรคติดต่อ

0
chinsoo 13 มี.ค. 56 เวลา 22:10 น. 11

เอ่อ น่าจะมีทุนของปี 56 ด้วยเนอะ 5555 พอดีอยากเป็นนักบินแต่ขาดทุนในการเรียนอะคับ T^T~

0
ButterNano 25 ก.ค. 60 เวลา 22:33 น. 16-1

ถามตอนนี้ทันมั้ยคะ? แฮะๆ

ตอนนี้พี่เรียนอะไรอยู่คะ? ^_^'

0