Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วรรณคดีเรื่อง อิลราช จากชายกลายเป็นหญิง!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
          วรรณคดีเรื่อง อิลราชคำฉันท์ นั้น เป็นผลงานของพระยาศรีสุนทรโวหาร (ผัน สาลักษณ์) ซึ่งได้แต่งขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๖
          โดยในเรื่องอิลราชนั้น เริ่มต้นหลังจากที่พระรามมีชัยชนะต่อทศกัณฐ์แล้ว ก็คิดที่จะประกาศความยิ่งใหญ่ของอาณาจักรด้วยการทำพิธีราชสูยะ ให้เจ้าเมืองจากเมืองต่างๆ มาร่วมพิธียังกรุงอโยธยา แต่พระพรตผู้เป็นพระอนุชาก็ได้แย้งว่า การทำพิธีราชสูยะนั้นต้องล้มช้างล้มม้าหลายตัว และเจ้าเมืองจากเมืองต่างๆ ก็ลำบากที่จะต้องเดินทางมาร่วมพิธี ทำให้เกิดความยุ่งยาก น่าจะทำพิธีอัศวเมธ ด้วยการปล่อยม้าให้วิ่งไปตามเมืองต่างๆ ว่าแล้ว พระพรตก็ได้เล่าเรื่องราวของ ท้าวอิลราช ให้พระรามฟัง
          ท้าวอิลราชเป็นกษัตริย์หนุ่ม ครองเมืองพลหิกา พระมเหสีของพระองค์สิ้นพระชนม์ไปแล้ว ทิ้งพระโอรสองค์น้อยนาม สสพินทุ์กุมารให้พระองค์เลี้ยงดู
          วันหนึ่ง ท้าวอิลราชได้ประพาสป่าล่าสัตว์พร้อมด้วยข้าราชบริพาร จนเข้าไปในเขตป่าต้องห้าม ซึ่งวันนั้น พระศิวะได้ทรงแปลงกายเป็นสตรีเพศลงมาหยอกล้อกับพระแม่อุมาเทวีผู้เป็นพระชายา ด้วยอิทธิฤทธิ์แห่งพระศิวะ ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างในบริเวณนั้นทั้งพืชและสัตว์ล้วนแต่กลายเป็นสตรีเพศไปหมด เมื่อท้าวอิลราชและข้าราชบริพารเข้ามา ก็กลายเป็นสตรีไปด้วย
          พระศิวะทรงโกรธท้าวอิลราชมาก ที่เข้ามาในเขตป่าต้องห้าม จึงได้สาปให้ท้าวอิลราชต้องกลายเป็นผู้หญิงตลอดไป แต่พระแม่อุมาเทวีรู้สึกเห็นใจท้าวอิลราช จึงได้ลดคำสาปของพระศิวะลงให้ท้าวอิลราชจะกลายเป็นหญิงสลับกับชายเดือนเว้นเดือน และในขณะที่เป็นหญิงก็จะลืมเรื่องในตอนที่เป็นชาย พอกลับเป็นชายก็จะลืมเรื่องในตอนที่เป็นหญิง พร้อมกันนั้น พระแม่อุมาเทวียังได้พระราชทานนามให้แก่ท้าวอิลราชในร่างของสตรีว่า นางอิลา ด้วย
          นางอิลาพร้อมด้วยข้าราชบริพารที่กลายเป็นหญิงหมดแล้ว ก็อาศัยอยู่ในป่าแห่งนั้นจนได้พบกับ ฤๅษีหนุ่มนามว่า พระพุธดาบส ซึ่งเป็นบุตรของพระจันทร์และนางดารา พระพุธดาบสได้เข้าฌานดูแล้วก็รู้ว่า นางอิลา ก็คือท้าวอิลราชที่กลายเป็นหญิงนั่นเอง และพระพุธดาบสก็ได้ให้นางอิลาพร้อมด้วยบริวารอาศัยอยู่ด้วยกันที่อาศรม 
             โปรดติดตามตอนต่อไป

แสดงความคิดเห็น

>