Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[แรงส์~~]ที่มา คำด่าที่แสบและต่ำที่สุด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 



กระทู้นี้มีความตั้งใจอย่างยิ่งที่จะเปิดมุมมองใหม่ให้กับคนไทยโดยทั่วไปได้เห็นสิ่งที่แตกต่างไปจากความเชื่อและค่านิยมเดิม เพราะการ      เหยีบย่ำอยุ่บนความเชื่อเดิมๆ สิ่งเดิมๆ มันจะไม่นำพาเราให้เจริญและพัฒนาได้เลย มีแต่จะคงที่และลดลงเท่านั้น มุมมองหรือโลกทัศน์จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะส่งผมต่อระบบความคิดและการจัดการของคนให้ชาญฉลาดยิ่งขึ้น เมื่อก้าวไปถึงจุดนั้น เราก็จะมีแต่ความสำเร็จ และเป็นที่ต้องการ เพราะเราเห็นต่างและอยู่เหนือการครอบงำของฐานความคิดแบบเก่าๆ

คงไม่มีสิ่งไหนที่จะดีพอเท่ากับการเอาคำด่า คำปรามาสมาเป็นตัวอย่างในการเปรียบเทียบให้เรามาฝึกมองสิ่งใหม่ๆในมุมใหม่ๆกันนะคะ จริงอยู่ไม่น้อยที่เมื่อเราโดนด่าแล้วจะรู้สึกว่ามันแสบร้อน อยุ่ไม่ได้ ต้องโต้ตอบกลับไปให้สาสม เพราะเขาทำเราก่อน แนวการคิดแบบนี้เรามักได้มาจากหนังจีน ที่ว่า บุญคุณต้องทดแทน แค้นต้องชำระ (รวมทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ก็ต้องชำระด้วย อันนี้ห้ามทำเนียน) แต่ถ้ามองกันจริงๆ แล้วด่านั้นมันไม่ได้เป็นเหมือนก้อนหินที่เจ็บเมื่อโดนปาเข้าที่หัว แต่คำด่านั้น มันเป็นการปรุงแต่ง นึกคิดของเราเอง ให้มันแสบทรวงแค่ไหน ก็แล้วแต่ว่าเราจะจินตนาการออกไป แต่ถ้าโดนด่าแล้วเฉยๆ ไม่นำมาคิดต่อ สิ่งนั้นจะกลับไปที่คนด่าเอง คะ

ฉะนั้นจึงจะขอยกตัวอย่างการมองมุมใหม่จากคำด่า คำปรามาสนะครับ

เห็ดสด

แหมคำยอดฮิตนะครับคำนี้ ถามว่า เห็ดสดแล้วทำไม มันเจ็บตรงไหน เมื่อมองกันจริงๆ มันไม่ได้เจ็บเลยนะครับ เห็ดสดมันน่าจะดีออกด้วยซ้ำไป เพราะคิดมูลค่าแล้วน่าจะแพงกว่าเห็ดเ่ยวๆ เฉาๆ ที่ใครๆก้ไม่ต้องการ แต่ที่แน่ๆ เห็ดสดนั้นเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมากๆ เพราะรสชาติดี นำมาต้มยำ หรือผัดก็จะได้ความหอมหวานจากเห็ด เพราะฉะนั้นถ้าโดนใครว่าเห็ดสด ดีใจได้เลยคะ ว่าคุณมีมูลค่า และหอมหวานคะ

ควาย

คำนี้คู่เมืองไทยมาตั้งแต่พระเจ้าตั้งกรุงใหม่ๆ เชียว ควายถูกแทนกับคนที่โง่ เชย แต่ในความเป็นจริง ควายมันไม่รู้เรื่องนี้เลย ว่ามันถูกนำมาแทนภาพคนโง่คนเชย มันยังคงอยู่ในนาในทั่งของมัน เชื่อม่ะว่าปอดควายน่าจะสีแดงกว่าปอดคนที่อยุ่ในเมืองใหญ่ๆอีกนะครับ ควายมันยังมีความบริสุทธิ์และเป็น สัตว์ที่มากด้วยบุญคุณในการเลี้ยงคน ช่วยคนทำนามาในอดีต ดังนั้นถ้าโดนด่าว่าควายก็ ดีใจและเดินไปลูบหัวเขาได้เลยครับ เพราะเขากำลังหมายถึง คุณเป็นผู้มีพระคุณยิ่งกว่าบิดมารดาเขาอีก

ปลวก

ถามว่าปลวกแล้วไง ปลวกมันก็แค่กลุ่มสัตว์ อะโทพอด จำพวกแมลง มีเขี้ยวกัดแทะ มีการทำรังด้วยดินและไม้ผุๆ แต่คนเราก็จริงๆ แหละครับชอบเอาคำว่าปลวกมาแทนคนอ้วนเท่าจอมปลวกมั้งล่ะ หน้าตาปลวกๆคือหน้าตาไม่ดีบ้างหล่ะ แต่ในความเป็นจริงปลวกนั้นเป็นสัตว์ที่ขยันและเก่งกาจมากนะครับ มันสามารถทำรังของมันได้ใหญ่ โต เป็นกองพะเนิน สามารถกัดกินบ้านราตาเป็นล้านให้มอดไหม้ได้ และที่สำคัญปลวกมันขยันและสามัคคีมากๆ ฉะนั้นด่าโดนสอยด้วยคำว่า ปลวก ยิ้มเลยคะ ยิ้มรับ เพราะเขากับลังชมว่าคุณเก่งกาจ ขยันและสามัคคี  อ่ะถ้าดดนด่าว่านางพญาปลวก ยิ่งต้องยกมือไหว้งามๆ เพราะเขาหมายถึง ว่าคุณนั้นมีความงามเป็นหนึ่ง เซ็กซี่และเย้ายัว เป็นที่ต้องการของชายทั้งปวง อย่างนางพญาปลวกที่มีสิทธิ์ผสมพันธุ์ตัวเดียว ในรังนั้นๆ

หอย

หอยเป็นสัตว์พวก มอลัสก้า (ถ้าจำไม่ผิด) แล้วทำไมต้องมาแทน อวัยวะควรปกปิดของมนุษย์ ซึ่งจะนิยมด่ากันมากเหมือนกัน แท้จริงแล้วน้องหอยของเราเธอไม่รู้เรื่องนี้เลยนะครับว่า ชื่อเธอจากอยู่ในโคลนตมแสนนุ่มนิ่ม ต้องมาซ่อนเร้นอยู่ร่วมกันผ้าอนามัยแผ่นบางเฉียบ เมื่อโดนซัดมาด้วยคำว่าหอย ก็โปรดดีใจเบาๆได้เลยครับ เพราะคุณได้รับการคัดเลือกให้เป็นคนสนิทของสตตรีทุกท่าน ที่สามารถรับรู้ถึงขนาดพื้นที่และความเป็นทุ่งหญ้าของสตรี และถือว่าคุณเป็นนักสตรีวิทยาเชียวนะ  

เ้ย

อันนี้เป็นคำลงท้ายแทนคำว่าครับ ว่าค่ะ ไปเสียแล้ว คนไทยปัจจุบันคงเล็งเห็นอะไรบางอย่างของสัตว์สายพันธุ์นี้จึงเอามาเยินยออยู่ปลายลิ้นตลอดเวลา ไม่ว่าชวนกินข้าวก็จะมีเ้ย นำหน้า ขี้ไม่ออก ก็จะมีเ้ยเข้าไปช่วยเบ่งขี้  อาจเพราะเ้ยมันไม่หล่อ มันเลยถูกแทนด้วยสิ่งที่เลวร้ายในชีวิตประจำวัน แต่เชื่อมั๊ยครับ ว่าถึงมันไม่หล่อ แต่มันเท่ห์และขี้เล่นนะ เอาสิ รุ้ได้ไงนะหรอ ก็ลองสังเกตสิคะ เจ้าเ้ยเนี้ยะมันจะแลบลิ้น แผล็บๆตลอดเวลา (บ้างก็ว่ามันดมกลิ่นด้วยลิ้น) แล้วลองนึกถึงภาพคนถ่ายรูปแอ๊บแบ้วดิ ก็แลบลิ้นไม่ต่างจากเจ้าเ้ยถูกม่ะครับ นั้นแหละ ถ้าโดนด่าว่าเ้ย ก็ให้เตรียมกล้องได้เลยครับ เพราะคุณอยู่ในสถานะแบ้วมากกกกกกกกก (1 2 3 แลบลิ้นครับ........ แชะๆ) และอีกอย่างที่ขาดไม่ได้ นอกจากจะแบ้วแล้วนะครับ เ้ยมันยังสวมเสื้อหนังตลอดเวลาด้วย เอาสิ รสนิยมมันดีนะ ถึงไม่หล่อก็เหอะ ดังนั้นอีกข้อที่ให้นึกถึงเมื่อโดนด่าว่าเ้ยคือ คุณเป็นมีรสนิยมครับ

เอ่ อคำนี้มันเล่นแรงใช่ม่ะคะ เพราะมันหมายถึงว่าเราหลายผัว แต่ในความเป็นจริงก็ใช่นี่ถูกม่ะ หรือใครจะยกมือค้านว่าฉันเคยผ่านมาอันเดียวบ้าง แต่ตอนยกมือระวังฟ้าผ่าฐานโกหกนะคะ มันเป็นคำด่ามาจากวรรณคดีเรื่องขุนแผน อย่างที่รู้กัน แต่เมื่อกันจริงๆ นั้นมีคุณค่านะคุณ เพราะทองคำนั้นเป็นสื่อสากล แทนหน่อวยของสิ่งมีค่าที่แม้ฝรั่ง จีน ไทยก็เข้าใจกัน ยิ่งสภาวะปัจจุบัน ทองบาทนึง เท่าไหร่ครับ ไม่ต่ำกว่า 25000 ถูกม่ะ ฉะนั้นถ้ายิ่งโดนด่าด้วยคำว่า ในช่วงนี้ คุณยิ่งต้องชูคอเลยครับ เพราะค่างวดค่าตัวคุณแพงมาก


คำด่านั้นมีอีกมากมายเกินที่ยกจะกล่าวในตรงนี้ทั้งหมดนะคะ แต่ฉันคิดว่ามีคำนึงที่เจ็บแสบมากกว่าใดๆ เพราะฉันพยายามหา ความหมายในทางดี ของคำนี้ แหมมันได้ความน้อยกว่าคำด่าที่ผ่านมาเลยคะ คำด่านั้นคือ คน ลองนึกสิ คำด่านี้มันแสบแค่ไหน มันหมายถึงว่าคุณคือตัวการบ่อนทำลายโลก คุณคือพวกที่สำส่อน คุณคือพวกขี้โกหก ตอแหลตอหลดตดใต้น้ำ คุณคือพวกที่ขี้เหม็นที่สุดในโลก คุณคือพวกที่เปื้อนไปเลวคูถคือ โลภ โกรธ หลง แลดูแล้วตกต่ำมากๆนะคะ


ฉะนั้นอย่าเสียใจถ้าเขาด่าเราด้วยคำหยาบคายต่างที่ไม่ใช่คำว่าคน  เพราะเนื้อแท้ของสายพันธุ์นี้คือ มีความเป็นมนุษย์ ดังคำที่ปราชญ์ว่า

เป็นมนุษย์เป็นได้เพราะใจสูง เหมือนหนึ่งยูงมีดีที่แววขน

ถ้าใจต่ำเป็นได้แต่เพียงคน .................  

นั้นแหละครับ ผมจึงสรุปว่า คำด่าที่แสบที่สุดคือคำว่า คน เพราะหาความดีความงามไม่ได้เลย



fwd.


www.bbberry.net


ได้เปลี่ยน จาก คำว่า ครับ และ ผม เป็น คะ และ ฉัน แทนนะคะ ถ้าเกิด มี คำ ว่า ครับ ผม
ขอโทษด้วยเปลี่ยนไม่หมด


PS.  I'm OK. Nice to meet Y

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

` ทีเอสเอช. 14 ต.ค. 54 เวลา 16:43 น. 3

ปะ..ปะ ปลวก !! 5555555+
แบบว่า ช่างคิดนะ หึหึ ...

(ถ้าเพื่อนด่านะ ไม่เท่าไหร่ แต่คนอื่นด่าก็เจ็บอยู่ดีนะ เหอะๆๆ)


PS.  รักพี่แอมป์ *5 บอกว่าอย่าน่ารัก ♥♥
0