Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยหน่อยค่ะ การจัดการ กับ การตลาด ม.เกษตร บางเขน เรียนอะไรบ้างค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากทราบว่า สาขาการจัดการ กับ การตลาด เรียนอะไรบ้าง  
แล้ว สองสาขานี้มีเรียนคณิตเยอะมั้ยค่ะ แล้วอันไหน เรียนคณิตเยอะกว่ากัน
คือเป็นคนไม่เก่งคณิต จะเรียนไหวมั้ย แล้วเรียนอันไหนดีกว่ากันค่ะ
   ช่วยบอกหน่อยนะค่ะ ตอนนี้เครียดมาก ตัดสินใจไม่ถูกแล้ว
ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Brahmos 17 ธ.ค. 54 เวลา 20:31 น. 1

ตอบจากประสบการณ์

สาขาการจัดการ เรียนพวกวิชาการบริหารจัดการทั่วๆ ไป ครับ ไม่มีคำนวณอะไรมาก แต่จบมา หางานลำบากมาก ระหว่างเรียนน้องต้องสร้าง เพื่อนเยอะๆ เพราะเพื่อน จะนำเราไปหางานได้

สาขาการตลาด มีคำนวณบ้างแต่ไม่มากนักส่วนใหญ่เกี่ยวกับ สถิติ และการวิจัย เนื้อหาการเรียนก็ พวกการวางแผนการตลาด พวก STP, 4P แต่พอจบมา จะหางานง่ายกว่าการจัดการ เพียงแต่ว่างานที่หาได้นั้นจะลำบากเพราะส่วนใหญ่ เด็กจบใหม่ จะถูกส่งไปเป็นพนักงานขาย เพื่อเรียนรู้งาน ต้องทำยอด ต้องเดินหาลูกค้าตามสถานที่บริษัท หรือ หน่วยงานราชการต่างๆ  ถ้าขายของได้ ทำยอดได้ ก็จะได้ค่าตอบแทน และ อาจได้เลื่อนขั้น  แต่ถ้าไม่ได้ ก็ จะโดนด่า  ถูกเปรียบเทียบกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ

คำเตือน สาขาการตลาด
             "ก่อนอื่นน้องต้องถามตัวเองว่า รับได้กับงานที่ต้องเดินหาลูกค้า ยกมือไหว้คนที่ไม่รู้จัก พูดจาหว่านล้อมฉีกยิ้ม หรือออดอ้อนขอร้องให้คนซื้อสินค้าหรือไม่ เพราะถ้าขายไม่ได้ กลับไปก็ จะโดนด่า จากหัวหน้างาน ทั้งที่หัวหน้าเอง บางครั้งก็ไม่มีความสามารถที่จะขายสินค้าที่ว่าได้เหมือนกัน!  เช่นเครื่องกรองน้ำ , ซิมโทรศัทพ์มือถือ , ผลิตภัณฑ์ขจัดคราบ เป็นต้น"  

           จากประสบการณ์ของพี่  คงไม่มีบริษัทไหนจะรับเด็กจบใหม่ ไปเขียนแผนการตลาดให้  ถ้าคน คนนั้นยังไม่มีประสบการณ์ด้านการขายมากพอ ต้องเข้าใจว่า ที่บอกมาในตอนต้นคือการเรียนรู้งานจริง ถ้าน้องทำได้ จะ ดีมากจะได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งเร็วเพราะมีผลงานเป็นรูปธรรม แต่ส่วนใหญ่พี่เห็น เดินหาลูกค้าจน ร้องเท้าพัง ก็ไม่มีคนซื้อเพราะพูดไม่เป็น หรือ จับกลุ่มลูกค้าไม่ได้  

         คนที่จะเป็นนักการตลาดได้นั้น จะต้องเรียนรู้การ "พูดความจริงแค่ครึ่งเดียว" ไม่ใช่โกหก นะ แต่"พูดความจริงครึ่งเดียว" ที่เหลือให้ลูกค้าคิดไปเอง ดังจะสังเกตุได้ว่า บริษัทพวกประกันภัย จะมีการเขียนบรรยาย สรรพคุณของ โปรแกรมการประกันภัยของตนมากมาย ด้วยตัวอักษร โตๆ แต่จะมี ข้อความที่เป็นข้อแม้ ตัวเล็กๆ แทบมองไม่เห็น ไว้ที่มุมใด มุม หนึ่งของป้ายโฆษณา หรือ แผ่นพับ ที่มีไว้เพื่อพอไม่ให้ผิดกฏหมาย "ข้อหาหลอกลวงประชาชน"  (การทำงานจริงกับ ทฤษฎี ในห้องเรียนมันต่างกัน!)

พี่อยากให้น้องคิดดีๆ นะ  เรียน 2 สาขา นี้ เรียนไม่ยากก็จริงแต่จบมา ต้องอดทน จนกว่า จะมีประสบการณ์ อย่างน้อยๆ ซัก 1-2 ปี ถึงจะได้ไปเขียนแผนการตลาดได้!

สาขาที่อยากแนะนำ คือ บัญชี ,การเงินการธนาคาร

บัญชี จบมามีงานทำแน่นอน เป็นสาขาวิชาที่จะถูกจ้างเป็นคนแรก และ จะตกงานคนสุดท้าย เสียก็แต่ ลักษณะงาน  มันเครียดมาก โอกาสก้าวหน้า ไม่ค่อยมี แต่ก็ไม่ตกงาน ง่ายๆ แน่นอน เพราะบัญชีเป็นสาขาที่ได้รับการคุ้มครองจาก กฏหมาย คนที่จะทำบัญชีได้ จะต้องจบบัญชีเท่านั้น สาขาอื่นทำได้ก็จริงถ้าเรียนครบ (จำไม่ได้ว่ากี่หน่วยกิต) แต่ก็ทำไม่ได้ดีเท่าคนจบ บัญชีแน่นอน อีกทั้งยังเป็นวิชาชีพเฉพาะ มีสามาคมรับรองด้วย

การเงินการธนาคาร สามารถมีอาชีพได้หลากหลายกว่าบัญชี เป็นที่ต้องการของ ภาครัฐ และ เอกชน สามารถเลือกงานได้ มากกว่า การตลาด การจัดการ และ บัญชี  แต่ถ้าเศรษฐกิจตกต่ำเมื่อไหร่ ก็อาจจะไป เป็นพวกแรกๆ (ตกงาน)  

การตลาด คือทัพหน้า(ทหารราบ) ,การเงิน, บัญชี คือทัพหลัง คอยสนับสนุนองค์กรให้ประสบความสำเร็จ

ข้อแนะนำ
อยากแนะนำให้น้องเรียน ป.ตรี สายเทคนิเชี่ยน แล้วค่อยต่อ ป.โท บริหาร จะดีกว่า
อาทิ ป.ตรี กาเงินการธนาคาร + MBA การตลาด หรือ การจัดการ แบบนี้ จะได้ไม่เสี่ยงมากนัก
แต่ถ้าจะให้เจ๋งไปเลยก็ ป.ตรี บัญชี+MBA การเงิน รับรอง น้องจะเนื้อหอมแน่นอน เวลาไปสมัครงาน

ทั้งนี้ สูตรสำเร็จ ที่ว่า ป.ตรี เรียนเทคนิเชี่ยน  ป.โท ให้เรียนบริหาร นั้นยังใช้ได้จริงอยู่ในปัจจุบัน

พี่แนะนำให้น้อง รองสอบถามจาก รศ.ดร ธงชัย สันติวงษ์ ในเว็บนี้ดู  
http://www.nationejobs.com/ask/guru_t2_thai.asp?askno=4108

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 17 ธันวาคม 2554 / 20:33

0
namploy 19 ธ.ค. 54 เวลา 19:16 น. 2

ขอบคุณสำหรับคำตอบนะค่ะ
แต่ขอถามต่ออีกหน่อย ว่าเรียนการเงิน กับ บัญชี อันไหนจะดีกว่าค่ะ
แล้วถ้าหนูเป็นคนไม่ค่อยเก่งคณิตเท่าไรจะเรียน บัญชี หรือ การเงินได้มั้ยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

0
Brahmos 19 ธ.ค. 54 เวลา 23:29 น. 3

เรียน บัญชี ดีกว่า ครับ เพราะเป็น วิชาชีพ เฉพาะ มี สมาคมวิชาชีพ รับรอง&nbsp และอีกอย่าง ตกงานยากครับ เพราะลักษณะงานเครียด พอสมควร&nbsp และที่สำคัญที่สุด ถ้าน้องไป ต่อ ป.โท การเงิน น้องจะไปได้ไกลมาก เพราะ คนจบการเงิน ส่วนใหญ่ จะอ่อน บัญชี&nbsp แต่ถ้าน้อง ป.ตรี บัญชี - ป.โท การเงิน แล้ว ละก็ พี่เชื่อว่า น้อยบริษัท จะไม่รับไว้พิจารณา&nbsp ที่เหลือ ก็คือ ประสบการณ์ทำงาน อันนี้สำคัญ มาก

ข้อดีของ วิชาบัญชี คือ มีการทำงานที่เป็นแบบแผน ไม่มีซิกแซก และมีการประยุกต์ใช้แค่เล็กน้อย&nbsp ซึ่งต่างจากการตลาด ที่ ต่อให้ จบ มาเกรดดี แต่ทำการตลาดไม่เป็นก็มี (พวกเก่งแต่ในตำรา แต่ใช้จริงไม่ได้!) เพราะ คนจบมาเกรดดี อาจประยุกต์ใช้ไม่เป็น หรือ เข้าหาคนไม่เก่ง!&nbsp ภาษาสำหรับบางองค์กร เรียกว่า การตลาดผู้ใหญ่ !?!

ข้อด้อย ความยาก และความเครียด พอสมควร ต้องยอมรับว่างานบัญชีเป็นงานที่หนัก จะผิดพลาดไม่ได้ แม้แต่ 1 บาท (มันไม่ใช่แค่เราส่งเงินให้เค้าคืน นะ แต่มันหมายถึงมีการทุจริต)&nbsp แต่ด้วยความ ยาก และ ความเครียด นี้ ก็นำมาซึ่งความมั่นคงในอาชีพ เช่นกัน&nbsp 

แนะนำ
การทำบัญชี นั้น ขอให้ซื่อสัตย์และ รอบคอบเข้าไว้ ก็พอ&nbsp โดยเฉพาะงานธนาคาร งานพวกนี้ ต้องการความซื้อสัตย์ มาเป็นอันดับแรก ความสามารถไว้ที่หลัง!

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Ausa 9 มิ.ย. 59 เวลา 10:58 น. 5

ขออนุญาติสอบถามเพิ่มเติมนะค่ะ
ป.ตรี จบรัฐศาสตร์ ทำงานเอกชน ฝ่ายขาย 2 ปี แต่ตอนนี้คิดอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เราควรจะเรียนรู้ด้านไหนดค่ะ ตอนนีคิดว่าจะเรียนโทการตลาดหรือไม่ก็บริหารค่ะ รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะค่ะ

0