Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

>>> ประสบการ์ณของเด็กไม่เก่ง แต่เล่นของสูง <<<

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เล่าประสบการณ์โชกโชนของเด็กโง่คนหนึ่งค่ะ ยาวไปหน่อยนะคะ ^^
อ่อสวัสดีค่ะ ขอเกริ่นนำก่อนเลยว่า เราเป็นเด็กที่ไม่ค่อยจะเก่ง หัวช้าในด้านการเรียนสายวิทย์ระดับหนึ่งเลย
ตอนม.ต้น อยากเข้าอักษรมากค่ะ อยากเรียนสายศิลป์ ตอนนั้นเราเกรดดีด้วยค่ะ 3.97 คือถือว่า เจิดจริสนิดนึง ได้โควต้าเตรียมอุดมสายศิลป์ แต่แม่เราอยากให้เรียนสายวิทย์ เราไม่ยอม ทะเลาะกับหนักมากๆๆๆ แม่เราร้องไห้ เราเลยต้องเรียนสายวิทย์ต่อที่โรงเรียนเดิม ด้วยความที่ "โง่"วิทย์ และ"โง่"คณิตเป็นทุนเดิม -_- แต่ตอนม.ต้น โรงเรียนเราไม่ค่อยลงรายละเอียด และงานเยอะเกรดเลยดี พอขึ้นม.ปลาย โห! วิทย์จัดเต็มมาก แต่ละวิชาหน่วยกิตก็เยอะ ร้องไห้ทุกวัน เกรดเราตกร่วงเลยค่ะ น้อยกว่า 3.5 ครั้งแรกในชีวิต คือโรงเรียนเราถ้าเทียบกับโรงเรียนที่กรุงเทพ ค่อนข้างให้เกรดง่ายกว่า (แต่ถ้าเทียบในจังหวัดถือว่าให้ยาก) ถ้าเทียบกับกรุงเทพเราคงประมาณ 2.7 เองมั้ง แม่เราด่าเราแทบตาย ทำไมเราขี้เกียจ เราพยายามมากนะ แต่หัวเราไม่ไปจริงๆ ได้4แค่อังกฤษ กับวิชาย่อยๆง่ายๆ 
เราพยายามมากขึ้นที่จะทำให้ได้ เรียนพิเศษหนักมาก จนอาจารย์สอนพิเศษบอกว่า เธอพอแล้วเถอะ เราก็ ไม่ค่ะ ต้องเรียนต่อๆ เรียนจนไม่ได้พัก ปรากฏว่า เกรดจากไม่เคยถึง3 (ของฟิสิกส์ เคมี ชีวะ) ในม.5 เราได้ ฟิสิกข์ 4 เคมี 3.5 ชีวะ 4 ดีใจมาก (เราถนัดเรื่องคลื่นด้วยหน่ะ) แต่คณิตเราก็ยังโง่เหมือนเดิม ทั้งที่เรียนหลายที่ ได้แค่ 2 2.5 ที่จริงได้ 1 กับ 1.5 ด้วยซ้ำ แต่โรงเรียนเรามีเพิ่มเกรด (นั่นแหละค่ะถึงบอกว่าถ้าเราอยู่กรุงเทพ เกรดเราคงได้ประมาณ 2.5) คือใน section สามารถเลือกอาจารย์ได้ แต่อาจารย์ sectionนึงด่าเราว่า "โง่" และทำท่าเหมือนไม่อยากให้เรียน เพราะในคลาสมีแต่เด็กเก่ง เราเลยไปเรียน sectionอื่น เราโดนอาจารย์เคมีด่าว่า "ควายเผือก" (รู้สึกโพสเรื่องนี้หายกระทู้อยู่ 55+) "ควายเผือกเคมี" แบบนี้ เวลาประเมินผลผู้ปกครองอาจารย์ก็บอกว่า "คุณแม่ให้ลูกกลับไปเรียนสายศิลป์เถอะค่ะ สายวิทย์คงไม่ไหว" แม่เราก็หน้าเสียเลยหล่ะ 


เราไม่อยากให้แม่โดนว่า เราพยายามอย่างหนัก เราเคยไปเที่ยวดูหนังกับเพื่อนแค่2เรื่อง คือ "หมอก" กับ" สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก" และเคยไปคาราโอเกะกับเพื่อนแค่ครั้งเดียว กินข้าวกับเพื่อนอีก 3ครั้ง คือหมูกระทะ สวนอาหารเซนทรัล และ ร้านก๋วยเตี๋ยวหน้ากวดวิชา -_-; เราชอบอยู่ในห้อง ทำข้อสอบ ดูการ์ตูนไปด้วยืำไปด้วย เราจะทำได้นานมากขึ้น ไม่รู้เหมือนกัน แต่ยางคนว่ามันเสียสมาธิ แต่เราชินแล้วอ่ะ 

สอบ MDX MD02 เราไม่ติด คณิตได้แค่ 24/100 อังกฤษ 20/100 ประมาณนี้จำไม่ได้ ไม่ถึง30 เกือยทุกวิชา เราคิดว่า นี่เราโง่เกินไปหรือเปล่า? เราหวังสูงไปสินะ เราตระเวนสอบทุกที่เลยค่ะ ที่สอบได้ แต่เรื่องตลกร้ายคือ "เราไม่ติดซักที่ค่ะ" เราไม่กล้าบอกอาจารย์ที่เรียนพิเศษ เพื่อนเราติดทุกคนแล้ว เหลือแต่เรา (ต่างจังหวัด โดยมากไม่รอแอดจ้ะ ชอบติดรับตรงไปก่อน) คนนั่งข้างเราทั้งหมดติดหมอ อาจารย์ก็ถามว่าเราติดอะไร เราก็ "ไม่ติดค่ะ" เศร้า ตอนนั้นเพื่อนเราก็ไม่ค่อยจะคบกับเราแล้ว เพราะเราอ่านหนังสือเป็นบ้าอยู่คนเดียว เราเอาข้าวกล่องมากินที่ห้อง ไม่ก็ซื้อแซนวิชมากิน (เราค่อนข้างเพื่อนน้อยด้วยแหละ) เรานั่งกินข้าวคนเดียวทั้งปีม.6ค่ะ มันเหงานะ เราเสียบหูฟัง ฟังเพลง เพราะเราชอบฟังเพลงให้เราคิดว่าอย่างน้อยก็มีเพลงเป็นเพื่อนเรา 

อ่อยาวไปสินะ จะรวบรัดขึ้นแล้วกันนะ เราทำข้อสอบ 15 พศ ซึ่งเราทำแบบ งงๆค่ะ เราโง่บอกไปแล้ว คิดไม่ได้ "ข้อ3สวยจัง ตอบๆ" 555 มันไม่ค่อยได้อะไรเลยสำหรับเรา ในวิชา ฟิสิกข์ เคมี คณิต เราทำแบบเดาๆ แล้วเราอ่ายเฉลยไม่เข้าใจ เข้าใจแค่บางข้อเท่านั้น เราถามเพื่อนที่เก่งๆ มันก็ทำท่ารำคญเรา ด่าเราบ้าง เราก็เกรงใจเลยอ่านคนเดียว เราชอบอังกฤษเป็นทุนเดิม ไทยด้วย สังคมด้วย เราเลยไม่เคยอ่านไปสอบ gat pat รอบแรกประกาศ gat 240 pat2 117 สำหรับเรา gatถือว่าโอเคสำหรับคนที่ไม่ได้อ่าน แต่ patนี่สิ เราทำชีวะ เคมี ฟิสิกข์ คณิต 15 พศ จบหมดแล้ว แต่ได้เท่านี้ เอาหล่ะสิ เศร้าค่ะ แต่ก็ไม่มาก เพราะในใจลึกๆคิดว่า 100+ ก็หรูสำหรับเราแล้ว 55+ เราเลยเปลี่ยนวิธีอ่านเป็น"อ่านไปชิวไป" ต้องให้ความรู้มันย่อยบ้าง เราอ่าน พัก อ่าน พัก อ่าน พัก พัก (พักเริ่่มเยอะไปแล้ว!) เราทำโจทย์แบบไม่เร่งรีบ ซื้อหนังสือมาอ่านเอง แบบสรุปสั้นๆเน้นเนื้อหา ไม่ก็หนังสือที่อ่านง่ายๆ ตัวหนังสือสวยๆ 55+

กสพท เราได้วิทย์ค่อนข้างดีสำหรับเรา ไม่ถึง 50นะคะ 555+ แต่ก็ 40กว่าๆ เคมีได้ 28เอง (.  .) สมแล้วที่โดนด่าว่าควาย แต่ที่เสียใจที่สุดก็ คณิตเราได้แค่ 18ค่ะ 18!!! พ่อเราบอกว่า "ลิงยังทำได้มากกว่า" ก็จริง -O- เราเลยฟิตเลขอย่างหนัก เคี่ยวเข้าไป o-net เราได้เลข 67.5ค่ะ ก็ถือว่าโอเคสำหรับเรา แต่เราคิดว่าจะได้มากกว่านี้ซะอีก (555 หลงตัวเองไปอีก) เราทำ o-netเล่มแดง ที่รวมทุกวิชาหน่ะค่ะ เป็นเล่มรวม ของ mac อ่ะค่ะ หลังจากจบo-net เรารีบไปฟิต gat pat โดยไม่อ่านคณิตอีกเลย เพราะมันไม่ใช้ 

เราเข้าสอบ gat ด้วยความเครียด เพราะยากมากสำหรับเราที่จะทำให้เกิน 240 เรากังวลไปหมด ลนไปหมด แต่ pat เราคิดว่าเพิ่มซัก คะแนนก็ยังดีหล่ะวะ! เราไม่หวังเท่าไหร่ เพราะเราไม่ได้เร่งๆอ่านแบบครั้งที่แล้ว

ผลสอบ ปรากฏว่า gat เราต่ำลงค่ะ ทั้งๆที่พยายามเร่งอ่านมาก แต่ pat2 เราได้ 171 ค่ะเพิ่มแบบปรี๊ดเลย! อาจเพราะมันง่ายขึ้น และเราก็ไม่เครียด ไม่ลนลานอะไร เลยทำให้เราได้คะแนนดี เราเลยรู้ว่า คนเราต้องมีเวลาพักให้ความรู้มันย่อยบ้าง ไม่ใช่สักแต่ "ยัด"ลงไป ถ้ากล่องมันเต็มอยู่ คุณยัดลงไปเยอะๆมันก็ไม่ลงหรอกค่ะ คุณต้องจัดการความรู้แบ่งส่วนให้ดีก่อน แล้วค่อยเพิ่มความรู้ที่ยังขาดไปทีละนิดๆ

จากที่เราคำนวณคะแนนแอด เราขึ้นแต่ "ไม่น่ารอด" ทุกอัน เภสัชไม่ติดซักที่ คราวนี้เรามีสิทธิ์เลือกมากขึ้นค่ะ จากที่ม.อุบล เราไม่ติดเภสัช คะแนนเราตอนนี้ +คะแนนสูงสุดเสยด้วยซ้ำ เรายึด gat 240 pat2 171 นะคะ :)) เพื่อนๆบางคนอ่านมาถึงตอนนี้ มีหลายคนคงคิดว่า "โห ยัยนี่โชกโชนมาก 555" หรืออาจจะเป็น "คะแนนแค่นี้เองหรอ? อ่านตั้งนาน" สำหรับเรา มันดีที่สุดแล้วค่ะเท่านี้ สำหรับสมองอย่างเรา เราดีใจมาก และแฮปปี้มากตอนนี้ แต่ก็ยังเสียใจที่ยังไม่ถึงในคณะที่เราอยากได้ (คณะที่อยากได้ +แค่ 200กว่า และอีกอัน -300กว่าโน่น) แต่เราจะไม่ท้อ ^_^ ถ้าไม่ติดปีนี้ ปีหน้าก็ยังมี gat เราจะต้องฟิตมากกว่านี้ มันอาจจะได้เท่าเดิม หรือมากขึ้นเราก็ไม่รู้ แต่อนาคตเรายังไม่เกิดขึ้น ตอนนี้เราก็ทำให้ดีที่สุด เราอาจจะได้เจอกันในสนามสอบหน้านะคะ :) 

และขอบคุณเพื่อนๆ และคุณแม่ของเพื่อนๆ และอาจารย์ ที่บอกเราว่า "เอาคณะที่ต่ำกว่านี้เถอะ" "ติดอะไรที่ต่ำๆหน่อยก็เอาไปเถอะ ให้พ่อแม่ดีใจ" "ติดซักคณะไปก่อนก็ดีนะ ยื่นที่คะแนนน้อยๆ" "คะแนนแบบนี้หวังสูงจัง?" 
เพราะพวกคุณทำให้เราไม่ท้อ เรายังมีใจสู้อยู่ และมีมากขึ้นเรื่อยๆจากความผิดพลาด แม้เราท้อในบางช่วงนาที เราร้องไห้โดยไม่รู้ตัว แต่ก็มีอีกหลายๆคนที่รักเราปลอบเรา แม่เราให้กำลังใจโดยเขียนในไวท์บอร์ดกระดานห้องเราว่า "ติดชัวร์!" ตอนนี้มันยังอยู่บกระดานเหมือนเดิม เราไม่เคยลบทิ้งเลย ขอบคุณพ่อและแม่มากค่ะที่ให้กำลังใจเราตลอดถึงท่านจะเสียใจในการสอบหลายๆครั้งของเรา แต่เราก็จะสู้ใหม่ เราจะไม่ท้อ ไม่หยุดก่อนถึงเส้นชัย แม่เราที่เคยร้องไห้เพราะเรา ตอนนี้มีแต่รอยยิ้มความสุข 

มาสู้ด้วยกันนะคะ 
PS. ตอนนี้เราพักเหนื่อยก่อน อิอิ ขอพักรอคะแนนก่อน ถ้าไม่ติด ก็สู้ใหม่อีกรอบ และน้องๆม.6ปีหน้า เราคงได้เจอกัน แต่พี่ขอให้พี่ติดแล้วกัน 555+
PS. ไม่รู้จะช่วยให้กำลังใจน้องๆได้หรือไม่ ถ้าเห็นว่ามันไร้สาระก็ X ไปเน้อ พี่แค่อยากให้น้องๆที่กำลังท้อใจได้อ่าน เผื่อมีกำลังใจ ว่าอย่างน้อยฉันก็เก่งกว่ายัยจขกท. 


สวัสดีค่ะ อ้อ ช่วงนี้อากาศร้อน อย่าลืมทาครีมกันแดดก่อนออกไปข้างนอกด้วยนะ ไม่ทาแล้วผิวจะแตกและแสบมาก 

แสดงความคิดเห็น

>

44 ความคิดเห็น

เพทาย 6 เม.ย. 56 เวลา 18:00 น. 1

ขอชื่นชมในความพยายามของพี่มากๆเลยค่ะ

หนูเพิ่งขึ้น ม.4 เป็นพวกที่มีความถนัดแบบแปลกๆ เพราะว่าส่วนใหญ่เด็กที่เขาเก่งวิทย์ คณิตก็จะเก่งตาม แต่หนูนี่ไม่ เก่งวิทย์กับไทย ที่เหลือร่วง - - แต่ว่าหนูก็พยายามอ่านทำความเข้าใจคณิตเยอะๆ แม้ว่าจะไม่ได้แต่ก็ต้องพยายามละวะ -*- คะแนนโอเน็ตออกมา ถึงจะอ่านคณิตมากแค่ไหนแต่หนูก็ได้ผ่านครึ่งแค่นิดเดียว T_T ก็เสียใจค่ะ แต่ชีวิตอีกสามปีในมอปลาย มันก็ทำให้หนูต้องพยายามต่อไป

ขอให้พี่สู้ๆนะค่ะ คนเรามันเก่งไม่เหมือนกัน ถึงแม้คนอื่นจะดูถูกเราแต่เราก็อย่าดูถูกตัวเอง เพราะอย่างน้อยๆ ความพยายามของเราก็ไม่สูญเปล่าค่ะ 

ปล. หนูยังพยายามได้ไม่เท่าพี่เลย ต่อไปหนูจะเข้มให้ได้อย่างพี่ค่ะ สู้ๆ >_<


PS.  ความเห็นจะมีคุณค่า ต่อเมื่อผู้รับนำความเห็นนี้ใช้เป็นบทเรียน และสร้างสรรค์ผลงานให้ดียิ่งขึ้นสู่สายตาของชาวโลก
0
เป็ด 6 เม.ย. 56 เวลา 21:29 น. 2

พี่พยายามได้ดีแล้วค่ะ
ถ้าเป็นหนูคงท้อไปซักพักแล้วค่อยฮึดมาสู้ แต่พี่สู้สุดกำลังทีมีเลยทีเดียว
หนูกำลังจะขึ้นม.4ค่ะ เป็นพวกที่รับได้ทุกอย่างแต่ไม่เก่งซักอย่าง เรียกตัวเองว่า"เป็ด" ไม่ได้หน้าตาขี้เหร่นะแต่มีนิสัยแบบเป็ดเฉยๆ55 หนูขอเอาพี่เป็นไอดอลนะคะ ไอดอลที่มีความพยายามที่สุดตั้งแต่ที่เคยเจอมา

0
M'Sea 8 เม.ย. 56 เวลา 13:52 น. 5

พี่คะ ขอเมล์ หน่อยค่ะ เฟสบุ๊ค หรือ Line ก้อได้ ^^ พี่เจ๋ง มาก เพื่อวันหนึ่งหนูท้อ หนูจะได้ปรึกษาพี่ ^^

0
I'm_alonely 8 เม.ย. 56 เวลา 19:25 น. 6

พี่สุดยอดและเจ๋งมากค่ะ คนเราต้องสู้ต่อไป ขอให้พี่ติดในคณะที่พี่อยากเข้าค่ะ

0
s&#039; summer 8 เม.ย. 56 เวลา 19:43 น. 7

เอ่ม GAT 240 PAT 171    


โหดดดดดดมากพี่ ใครว่าพี่ควาย เดี๋ยวน้องกระโดดกัดเลย  


PS.  ฝากเนื้อฝากตัวด้วนนะ
0
ก๊าซเฉื่อย&lt;#GR#ติ่งโน่กัน&gt; 8 เม.ย. 56 เวลา 19:48 น. 8

พี่พยายามมากๆอ่ะ หนูชอบจัง หนูอยากทำได้แบบพี่ 
ขอให้พี่สมหวังนะคะ สิ่งที่เราทำไปมันไม่มีสูญเปล่า
หนูเชื่อค่ะว่า ความพยายาม มันจะส่งผลให้เราเองค่ะ 
ปล#หนูกำลังขึ้นมอห้า ท้อมากๆ แต่ก็จะสู้ค่ะ


PS.  "รักกันสุดริท รักริทเหมือนกัน">>>!ความพยายามเท่านั่น!<<I will try my best from now no.>>
0
alice 8 เม.ย. 56 เวลา 19:56 น. 9

สู้ๆนะคะ
ขอชื่นชมในความพยายามของพี่ขอให้พี่โชคดีดังปรารถนานะคะ
เป็นกำลังใจมากและนึกชื่นชมพี่อยู่ไม่น้อยที่สู้จนถึงที่สุด
อ่านไปก็นึกทึ่งไป
หนูก็ประมาณนี้แหละคะเกรดม.4แย่มากเพราะหนูเป็นคนที่ไม่ค่อยขยันคะ
หนูขอเอาพี่ไปเป็นแรงบันดาลใจให้สู้นะคะเพราะอ่านที่พี่เล่าให้ฟังแล้ว
ก็อยากลองสู้เหมือนพี่ด้วย
พี่สู้ๆนะคะ

0
ศรีรูเลน 8 เม.ย. 56 เวลา 20:50 น. 10

หนูไม่รู้นะคะ
ว่าตัวจริงพี่หน้าตาเป็นยังไง
จะสวยหรือไม่สวยก็ไม่รู้
แต่สิ่งที่หนูสัมผัสได้คือ...ใจพี่สวยมากค่ะ

0
dswga 8 เม.ย. 56 เวลา 21:30 น. 12

ยาวววๆ
ไปแต่งนิยายกัน >< ไม่เกี่ยวแบ้วววว
จกขท.เก่งมากเลยอะ ขอให้สมหวังดั่งใจหมายนะ ^___^
อ่านแล้วมีอารมอ่านหนังสือขึ้นเลยละ 555

0
ก็แค่อยากเป็นเภสัช 8 เม.ย. 56 เวลา 22:13 น. 13

ประสบการณ์ของน้อง ทำให้พี่กล้าที่จะทำตามความฝันอีกครั้ง ขอบคุณมากน่ะ ^^
ติดที่ไหน อย่าลืมโพสอีกน่ะจ้ะ

0
tHe liTTle*Smile :) 8 เม.ย. 56 เวลา 23:21 น. 14

ตอนนี้น้องกำลังจะขึ้น ม.5 ค่ะ อ่านแล้วเอาพี่เป็นไอดอลเลย 555
พอถึงเวลานั้น(สอบต่าง ๆ ) หนูอยากเป็นแบบพี่ ไม่ท้อ อดทนและพยายามสุดความสามารถ ><

ขอบคุณที่มาเล่าให้ฟังนะคะ :)


PS.  The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams. :)
0
Cheesecake 9 เม.ย. 56 เวลา 00:20 น. 15
เป็นกำลังใจให้นะคะ จขกท. ^^
นับถือในความพยายามจริงๆ ขอให้โชคดีในการ Admissionค่ะ
0
mook 9 เม.ย. 56 เวลา 02:02 น. 17

พี่เก่งมากเลย เราได้pat1และ2ไม่ถึงร้อยด้วยซ้ำ ใครกล้าว่าพี่ได้ไงนะ

0
skyrealdream 9 เม.ย. 56 เวลา 02:44 น. 18

ชื่นชมในความพยายามและความโชกโชนของพี่ค่ะ!!!!
เก่งมากๆเลย...


PS.  ทางเดียวที่จะเปลี่ยนอนาคตได้...ก็คือการเปลี่ยนปัจจุบัน...
0
เก่งจัง 9 เม.ย. 56 เวลา 09:22 น. 19

ความพยายามพี่เป็นเลิศค่ะ!
หนูเกือบร้องไห้แน่ะ ตอนท้ายๆที่แม่พี่เขียนไวท์บอร์ดว่า ติดชัวร์ อ่ะ T0T

0
chococo 9 เม.ย. 56 เวลา 09:59 น. 20

เทอพยายามมากกว่าเราอีก เราอ่านแล้วเหมือนโดนถูกกระตุ้นเลย เราเนี่ย ก็จะรอแอดเหมือนกัน ก็ยังเสียวๆสันหลังอยู่ทุกวัน เราได้ gatกะ pat2 น้อยกว่าเทออีกนะ ยิ่ง o net คณิตเราได้ 7.5 อึ้งเลยอะ 5555 แต่เราก็คล้ายๆกันนะ เราชอบสายภาษามากกว่าวิทย์อีก แต่เราก็ทนเรียนมา พยายามเท่าที่ไหวเหมือนกัน ยังไงก็เป็นกำใจให้กันและกันน้า >__<'' สู้ไปด้วยกันจ้ะ เด็กแอด'56 :D

0