Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ม.6 ใครมีปัญหาง่วงนอน อ่านหนังสือไม่ทัน!! >> สมุนไพรที่มีกลิ่นทำให้ตื่นตัว!!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
Alan Hirsch ผู้เชี่ยวชาญด้านกลิ่นและรสชาติ ได้ทำการทดลองกับกลิ่นประเภทต่างๆ โดยการวัดคลื่นสมองหลังจากการดมกลิ่นเหล่านี้ในช่วงเวลาเพิ่งตื่นนอน
เขาพบว่ากลิ่นจากดอกมะลิ ช่วยให้คลื่นสมองเบต้าตื่นตัวดีขึ้น ส่วนกลิ่นผลส้มและการบูร ช่วยให้เส้นประสาท Trigeminal (เส้นประสาทที่ตื่นตัวจากการดมยาดม) ฟื้นตัวไวขึ้น ดังนั้นการรับประทานอาหารเช้าที่เป็นส้มสดๆ จะช่วยให้ท่านสดชื่นขึ้นได้โดยไม่รู้ตัว รวมไปถึงกลิ่นการบูรอ่อนๆ รอบๆ ตัว เช่น ภายในห้องนอนหรือห้องน้ำก็ช่วยให้ท่านสดชื่นในยามเช้าได้

มะลิ : สรรพคุณ “ดอกมะลิ” จัดเป็นยาในพิกัดเกสร ทั้ง 5, ทั้ง 7 และทั้ง 9 แต่ใช้ทั้งดอก เมื่อพิจารณาจากรสของยา ดอกมะลิถูกจัดเป็น “ยารสหอมเย็น” จึงมีสรรพคุณบำรุงหัวใจ ทำให้ชื่นใจ แก้อ่อนเพลีย ชูกำลัง แก้ร้อนในกระหายน้ำ แต่อย่าใช้มากเกินไป เพราะจะแสลงกับโรคลมจุกเสียด แน่น ดอกมะลิลา มีสรรพคุณ ที่ระบุในตำรายาไทย ใช้บำรุงหัวใจ ดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ ทำจิตใจให้ชุ่มชื่น บำรุงครรภ์รักษา แก้ร้อนใน กระหายน้ำ แก้เจ็บตา เนื่องจากมีรสฝาดสมาน จึงช่วยสมานท้อง แก้บิด แก้ปวดท้อง แก้แผลเรื้อรัง ผิวหนังเป็นผื่นคัน น้ำแช่ดอกสดบำรุงหัวใจให้ชุ่มชื่น นำดอกสดตำใส่พิมเสน สุมหัวเด็กแก้ซาง แก้ตัวร้อน แก้หวัด ในตำรายาไทย มีการนำดอกมะลิ ผสมเข้าในตำรับยาหอม ที่มีสรรพคุณบำรุงหัวใจ ทำจิตใจให้ชุ่มชื่น แก้ลมวิงเวียน ตัวอย่างเช่น ยาหอมเทพจิตร ยาหอมนวโกฐ ยาหอมทิพโอสถ และยาหอมอินทจักร์ ซึ่งมีส่วนประกอบหลักเป็นดอกมะลิ

ส้ม : สรรพคุณ ส้ม ทุกคนอาจจะรู้จักผลไม้ชนิดนี้กันดีอยู่แล้ว เพราะส้มเป็นผลไม้ที่หาซื้อรับประทานได้ง่ายและมีให้รับประทานตลอดทั้งปี ปกติแล้วเรารับประทานแค่เพียงเนื้อส้มข้างในแล้วก็ทิ้งเปลือกส้ม
ถ้าการทำงานในทุกๆ วันทำให้กำลังรู้สึกเครียดหรือเมื่อยล้าและอยากหาสิ่งที่ช่วยผ่อนคลาย เปลือกส้มช่วยท่านได้..โดยการนำเปลือกส้มมาคั้นหรือบีบเอาน้ำมันหอมระเหยที่มีอยู่ในเปลือกส้ม นำมาดมกลิ่น หรือใช้นวด
ตามร่างกาย ซึ่งน้ำมันหอมระเหยจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนและช่วยกระตุ้นระบบประสาทได้
ส้มยังเป็นยาสมุนไพรบำรุงร่างกายได้ชั้นเยี่ยมโดยที่ไม่ต้องหาให้มันยุ่งยาก เพียงแค่เรามีผลส้มสด 100 กรัมก็ จะมีสารเบต้าแคโรทีน ถึง82 ไมโครกรัม และวิตามินซี 42 มิลลิกรัมที่เพียงพอต่อร่างกายคนเราต้องการต่อวัน และสารเหล่านี้ก็ช่วยรักษาโรคเลือดออกตามไรฟันได้ด้วยคะ ส่วนของเปลือกผลแห้งจะมีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งประกอบด้วย ซิตรัล (CITRAL) เจอรานิออล(GERANIOL) และ ไลนาโลออล (LINALOOL) น้ำมันหอมระเหยเหล่านี้จะสามารถสกัดออกมาเพื่อใช้แต่งกลิ่นยาและมีฤทธิ์ขับลม ส่วนเปลือก ผลที่แห้งเมื่อนำมาจุดไฟจะมีกลิ่นหอมและสามารถไล่ยุงได้ดีอีกด้วย

แสดงความคิดเห็น

>

20 ความคิดเห็น

ลูกหว้า 23 ก.ย. 56 เวลา 21:08 น. 5

ดีมากเลยค่ะ ส่วนตัวชอบกลิ่นมะลิกับส้มอยู่แล้ว ยิ่งรู้ว่ากลิ่นมันทำให้ตื่นตัวจะหันมาดมมากขึ้น -_- ดูจิตเนอะ 5555ว้าว

0
SNP234 23 ก.ย. 56 เวลา 21:15 น. 9

จะเอาไปใช้ตอนอ่านหนังสือสอบนะคะ. เปิดหนังสือทีไรเป็นง่วงทุกที. ขอบคุณมากนะคะ

0
Pblaaay 23 ก.ย. 56 เวลา 21:19 น. 11

เป็นข้อมูลที่น่าสนใจมากเลยค่ะส่วนตัวมีปัญหาด้านนี้อยู่เสมอ ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะค่ะจะลองไปทำดูว้าว

0
เอ็งนี้ก็แปลก 23 ก.ย. 56 เวลา 21:27 น. 15

เป็นความคิดที่ดีมากครับในการที่คุณเอาความรู้สิ่งนี้มาแชร์ให้เพื่อนๆชาว มัธยมศึกษาปีที่6 ทราบ ผมขอขอบคุณพ่อแม่ที่ส่งให้คุณมาเกิดจริงๆ แนวคิดแบบนี้ทำให้ผมมีกำลังใจในการอ่านหนังสือมากเลยไม่ใช่เพียงอย่างเดียวทำให้ผมได้เล่นเกมในตอนกลางคืนได้ด้วย ผมจะลองเอาวิธีของคุณไปแชร์ให้คนอื่นได้รับรู้นะครับผมขอบคุณจิงๆ

0