Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิทย์-คณิต VS ศิลป์-ภาษา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการเลือกสายเรียนต่อ ม.4 หน่อยค่ะ
จริงๆแล้วเราอยู่ ม.2 จะขึ้น ม.3 ปีนี้ แล้วเดี๋ยวก็ต้องเลือกสายแล้ว
เลยอยากจะเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆค่ะ แต่เกรดเราถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีนะ 3.8 อัพ

แต่เหตุผลที่ลังเลเพราะ

1.วิทย์-คณิต คิดดูแล้วท่าจะไม่ไหว

คือตอนนี้เราเรียนอยู่ ม.2 แล้วห้องเรียนเราอ่ะต้องเรียน คณิตเสริม วิทย์เสริม ไรงี้ค่ะ (เรียนเยอะมากกก ไม่มีคาบว่างมีแต่คาบเพิ่ม)
แล้วเราก็ค้นพบว่าไม่ชอบคณิตเสริมเป็นอย่างมากกกกก คือคิดเสมอเรียนไปเอาไปทำไร เอาไปใช้สอบอย่างเดียวหรอ ยากก็ยาก ดึงเกรดลงอีก ไม่อยากจะไปทนเรียนตอน ม.ปลายอีก

อันนี้คือเกรดวิชาคณิตเสริมนะคะ

ม.1 -เทอม 1 เจอครั้งแรกได้เกรด 2.5 (รู้สึกง่อยมาก)
      -เทอม 2 ฟิตขึ้น ได้เกรด 4 (แต่เราว่าเรื่องที่เรียนตอนเทอมสองมันง่ายด้วย)
ม.2 -เทอม 1 เวลาสอบย่อยตกทุกรอบ กลางภาคก็ตก แต่ปลายภาคได้ 13/20 ได้เกรด 3 ที่ได้เกรด 3 น่าจะเพราะว่าส่งงานครบ (ลอกส่ง)
      -เทอม 2 คือตอนแรกก็พอเข้าใจแต่พอยิ่งเรียนมากขึ้นคือมันงงไปหมด เอามาตีกันไปหมด อย่างตอนสอบกลางภาคก็ทบทวนหมดทุกอย่าง ให้พี่ติวให้ พอเข้าใจหมดแล้วว่าอะไรทำยังไง แต่พอไปเจอข้อสอบนี่ก็มึนเหมือนกัน สรุปว่าได้ 10/20 แล้วตอนนี้คือเรียนไม่รู้เรื่องเลย แล้วเราก็ไม่ค่อยตั้งใจด้วยตอนนี้อ่ะ รู้สึกเหมือนมันท้อ มันไม่อยากเรียนวิชานี้ มันไม่ชอบ
แบบยอมสอบตกเลย รอแก้อย่างเดียว ไม่ไหวแล้ว เพื่อนหลายคก็ไม่โอเคกับวิชานี้ .__.

คณิตหลัก เราทำได้นะ เราว่ามันไม่ยาก เคยได้ 3.5 ครั้งนึง ที่เหลือได้ 4
วิทย์หลัก เราพอไปได้ เคยได้ 3.5 ครั้งนึงเหมือนกัน ที่เหลือได้ 4 แต่ตอนนี้ไม่โอเคกับเรื่องที่เรียนมาก (เรื่องแสง คำนวณไรเยอะแยะ)
วิทย์เสริม วิชา นี้ก็ยังไม่ค่อยยากเพราะเนื้อหาเรียนเหมือนวิทย์หลัก (ก็ไม่ชอบเรื่องแสงอยู่ดี) แต่ ม.3 เห็นบอกต้องเรียนฟิสิก -____- (กำลังคิดอยู่ว่าจะรอดมั๊ย เพราะเคยเจอรุ่นพี่กุมขมับตอนสอบแบบเวลาพวกพี่เค้าออกจากห้องสอบกันมานี่คือ โหยโครตยากก)
ส่วนมากที่ได้เกรดดีๆเพราะส่งงานมากกว่า

2.ศิลป์-ภาษา ก็ไม่แน่ใจ


คิดว่าจะเรียนศิลป์จีน (เพราะตอนนี้เรียนภาษาที่ 2 ก็คือภาษาจีนมันก็สนุกดีนะ แต่จำเยอะไปหน่อย)

ส่วนตัวคิดว่าอยากจะเก่งหลายๆภาษา อยากฟังออกหลายๆภาษา น่าจะสนุก
แต่คือยังไม่แน่ใจว่าตัวเองชอบจริงๆหรือเปล่า แต่อ่านหนังสือเกี่ยวกับภาษาก็รู้สึกโอเคนะ แบบน่าเรียนรู้อีก

และสิ่งที่ทำให้เราไม่แน่ใจอีกอย่างคือ เห็นหลายคนบอกว่า เด็กวิทย์-คณิต เวลาสอบเข้ามหา'ลัยจะมีโอกาสมากกว่าเพราะ เรียนมาหนักกว่า แต่สายศิลป์จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากกว่า เรากลัวว่าถ้าแบบเรียนๆสายศิลป์ไปล้วรู้สึกอยากเป็นอาชีพที่ต้องเรียน วิทย์-คณิตมามันก็จะเหมือนเราตัดสินใจผิด เพราะความฝันของเรายังไม่แน่นอนอ่ะ (แต่ก็รู้สึกอยากทำงาด้านภาษา เอ๊ะันังนี่ -.-) แต่จริงๆล้วพวกหมอ พยาบาล วิศวะ สถาปัตย์ บลาๆ ก็ไม่ได้อยากเป็นเลยนะ ก็เลยไม่รู้จะทำไงดี



มีอีกเรื่องนึงคือเราทำข้อสอบวิชาแนะแนวเกี่ยวกับความถนัด

วิทย์-คณิต กับ ศิลป์-คำนวณ ได้ความถนัดประเมินแล้วปานกลางกับน้อย (อันไหนสักอันได้น้อยนี่แหละ เราก็จำไม่ค่อยได้แล้ว)
ส่วนภาษานี่ได้สูง มีอันนึงได้สูงมาก คือ พาณิชยกรรม (บัญชี อะไรพวกนี้อ่าเราจะได้ไม่หมด)

เหตุผลที่ทำให้ลังเลหลักๆเลยคือ
1.ยังไม่แน่นอนในเรื่องของอาชีพในอนาคต
2.ถ้าจะเข้าวิทย์-คณิตก็ไม่อยากทนกับพวกฟิสิกส์ คณิตเสริม
3.กลัวเข้ามหาลัยดังๆไม่ได้ แบบเด็กวิทย์-คณิตแย่งหมด (อาจจะเป็นเพราะค่านิยมเลยทำให้เราคิดอยากจะเข้ามหา'ลัยดังๆ .__.)


ปล.ส่วน เรื่องพ่อแม่เรา พ่อแม่เราโอเคหมด อยากเรียนอันไหนก็เรียน แต่แม่ก็อยากให้เรียนภาษาแหละ เพราะจบไปมันหางานง่าย แต่ถ้าเราจะเข้าวิทย์-คณิตพ่อแม่ก็โอเค

เลยอยากจะมาขอคำปรึกษา+คำแนะนำ+ความคิดเห็น จากรุ่นพี่หน่อยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Gynnarita ;D 1 ก.พ. 57 เวลา 17:16 น. 1

อย่างแรกเราต้องรู้นะคะว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร ทำงานในด้านไหน เพราะถ้าน้องเลือกเส้นทางผิด น้องจะเสียดายมากเลยนะ ถ้ายังไม่รู้หรือยังไม่แน่ใจจริงๆ ให้สำรวจตัวเองดูว่าชอบเรียนวิชาไหนมากที่สุด หรือว่าพอทำได้ทุกวิชาแล้วยังไม่มั่นใจกับอนาคต ให้เลือกวิทก่อนก็ได้นะ เพราะเส้นทางมันเยอะกว่าศิลอยู่แล้ว อย่าไปกลัวสิ่งที่ยังมาไม่ถึงสิ ถ้าน้องตั้งใจจริงๆ เราก็สู้เค้าได้ การเรียนจะเรียนไม่ต้องกลัวหรอกค่ะ ถึงจะขี้เกียจยังไงก็ต้องเรียน ไม่ชอบยังไงก็ต้องเจอ พี่เป็นคนที่บอกตรงๆว่าเก่งอยู่วิชาเดียวคืออังกฤษ นอกนั้นไม่อยากจะเซดด คณิตติด0ทุกเทอมค่ะเศร้า5555 แต่เลือกเรียนศิลไว้ก่อนก็ได้ค่ะถ้ารู้สึกชอบจริงๆ เพราะถ้าน้องเลือกเรียนวิทแล้วรู้สึกไม่ไหวแล้วอยากเรียนศิล ถ้าจะย้ายแผนมาศิลน้องก็ต้องมาเรียนภาษาที่สามใหม่ ไม่ทันเพื่อนอีก แต่ถ้าน้องเรียนศิลแล้วรู้สึกคิดว่ามันไม่ใช่แล้ว เราสามารถย้ายแผนไปวิทได้โดยไม่ต้องไปเรียนเริ่มอะไรใหม่คิดว่าอย่างงี้นะ แต่อาจจะต้องตามเรื่องฟิสิกส์ชีวะคนอื่นให้ทันเพราะศิลไม่ค่อยได้เรียนเรื่องพวกนี้ ม.ปลายย้ายแผนการเรียนได้นะคะ อยู่ที่ว่าน้องจะพยายามเริ่มต้นใหม่กับสิ่งใหม่ได้แค่ไหนมากกว่า 

0
senior student 1 ก.พ. 57 เวลา 18:22 น. 2

น้องอย่าพึ่งไปกลัวก่อนหน้า โดยเฉพาะฟิสิกส์เพราะถ้าน้องเข้าสายวิทย์ไปน้องต้องเจออีกเยอะ
ตอนนี้อยู่ที่ว่าตัวน้องเองตั้งเป้าหมายว่าอยากจะทำอะไร แต่ถ้ายังไม่แน่ใจพี่แนะนำให้เรียนสายวิทย์ไปก่อน
ไม่ใช่เพราะสายศิลป์ไม่ดีนะ แต่โรงเรียนส่วนมากมันย้ายขึ้นไม่ได้อะน้อง คือถ้าย้ายจากวิทย์ไปศิลป์อะได้ แต่ย้ายจากศิลป์มาไม่ได้ (แย่เนอะ) ส่วนเรื่องคณิต น้องต้องหาว่าเรื่องไหนที่น้องไม่เข้าใจมีปัญหาแล้วไปทบทวนเพิ่ม เรียนพิเศษน้อง ติวตัวต่อตัวไปก็ได้เฉพาะวิชาที่น้องไม่เข้าใจ

ส่วนที่บอกว่าจะไม่เข้าสายวิทย์เพราะท้อกับฟิสิกส์ เลข- อย่ากลัวน้อง สายศิลป์ภาษาก็ต้องนั่งท่องศัพท์อาน เหมือนกัน ถ้าน้องจะเรียนจริงๆแล้วติวหนักๆยังไงน้องก็ผ่านมันไปได้ สายวิทย์ไม่ได้มีแต่เทพฟิสิกส์ไรงี้นะ

ส่วนเรื่องมหาลัยดังๆ การสอบเข้ามันอาศัยหลายวิชาอ่ะ แบบเลข ฟิสิกส์ก็สำคัญ แต่มันก็มีวิชาอื่น
บางคนที่เขาถนัดวิทย์อาจจะไม่ถนัดวิชาที่น้องถนัดก็ได้ สอบเข้ามันอาศัยหลายอย่างอะ ทั้งอึด ทั้งถึก ความเข้าใจ แล้วก็อาจจะใช้พรสวรรค์เล็กน้อย การเลือกอันดับก็สำคัญ พี่อยากให้น้องให้ทางเลือกกับตัวเองเยอะๆ ลองศึกษาดูงาน คือใช้ทั้งความชอบ ความใฝ่ฝัน ประกอบกับ logic ในการตัดสินใจด้วย

ถ้าน้องขยันและมุ่งมั่นจริงยังไงน้องก็สอบเข้าได้ อย่าไปกลัวน้อง แล้วจำไว้ว่าพรสวรรค์มันต้องคู่กับพรแสวง อย่าไปเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ให้ทำให้ดีที่สุดและทำดีกว่าเดิมในทุกๆวัน

0
ลิงน้อย 1 ก.พ. 57 เวลา 19:10 น. 3
ตั้งใจเหมือนกันเลยจ้าคือชอบแนวภาษามากแต่พวกวิทคณิตเราทำได้ดี4ทุกเทอมสรุปเลยเรียนวิทคณิตไปก่อนตอนเอ็นค่อยไปแย่งพวกคณะสายศิลป์เอา ง่ายกว่าจ้า
0
edryhrt 1 ก.พ. 57 เวลา 21:49 น. 4

พี่แนะนำน้องควรเลือกตามที่น้องชอบนะ ตอนเรียนนี่พี่เรียนสายวิทย์มาแม่พี่อยากให้เรียนไงแต่ส่วนตัวพี่อยากเรียนศิลป์ภาษา เรียนมาแล้วไม่มีความสุขอย่าเรียนเลย พี่มาคิดแล้วถ้าย้อนเวลาได้พี่จะไม่เรียนสายวิทย์ให้เครียดเลยอ้ะ จริงๆ -_____-

0