Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์การผ่าตัดเอ็นไขว้หน้าเข่าขาด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ วันนี้ผมจะนำประสบการณ์ที่ได้จากการเข้ารับการผ่าตัดรักษาเอ็นไขว้หน้าเข่าขาดมาแชร์ให้คนที่กำลังประสบกับปัญหานี้อยู่ เพื่อเป็นความรู้ และข้อมูลในการช่วยตัดสินใจสำหรับบุคคลที่คิดจะผ่าตัดรักษา.

ก่อนอื่นต้องท้าวความตั้งแต่แรกเริ่มเรื่องนี้เลยนะครับ

*สาเหตุของตัวผมเองที่ทำให้เอ็นไขว้หน้าเข่าขาดคือ เนื่องจากการเล่นฟุตบอลครับ ในตอนนั้น เท่าที่จำความได้คือผมกำลังกระชากเลี้ยงบอลหนีผู้เล่นฝั่งตรงข้ามด้วยความเร็ว โดยขณะนั้นโดนผู้เล่นฝั่งตรงข้ามเข้าประทะจากทางด้านหลังเข้าที่บริเวณเข่าขวา และตอนนั้นเอง ผมได้ยินเสียงดัง "กึ๊ด"ได้ยินในหูชัดเจนเลย ตอนนั้นก็รู้สึกปวดมาก แต่ผมนึกว่าไม่เป็นอะไรมากมาย เลยฝืนลุกขึ้นมาเล่นต่อ แล้ววิ่งต่อได้ประมาณ3นาที ตอนนั้นขาเอียงนิดเดียวก็เจ็บเหมือนลักษณะเดิมอีก แต่ทีนี้ลุกไม่ขึ้น ต้องโดนหามออกจากสนามบอล.


**อาการหลังจากที่เกิดเหตุใหม่ๆ เห็นว่าเข่าบวมขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด หลังจากนั้นผมก็ไปหายาที่ร้านขายยากินเอง โดยไม่ได้ไปพบแพทย์ เภสัชกรก็ให้พวกยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบ ยาคลายกล้ามเนื้อมากิน หลังจากนั้นผ่านไปอาทิตย์นึงก็ดีขึ้น แต่ยังรู้สึกปวดๆเข่าอยู่ แต่ตอนนี้ยังไม่รู้นะครับว่าเอ็นขาดไปแล้ว

***ผ่านไป1เดือน ผมก็ไปเดินเที่ยวขึ้นเขาขณะเดินๆขาขวาก็เกิดไปตกหลุม อาการเจ็บเหมือนตอนที่เจ็บครั้งแรกก็เกิดขึ้นอีก หลังจากนั้นผมก็ไปหาหมอที่คลีนิคกระดูกและข้อ หมอจับเข่าดูนิดนึง ก็บอกได้เลยว่า เอ็นไขว้หน้าเข่าคุณขาดแล้ว  ตอนนั้นผมก็รู้สึกตกใจ และรู้สึกไม่เชื่อหมอว่ามันขาดแล้วจริงๆเหรอ หมอแนะนำว่า ถ้าอยากหายจะต้องผ่าตัด จึงจะกลับมาเล่นบอลได้อีกครั้ง  แต่ตอนนั้นผมไม่ได้คิดที่จะผ่าเลย เพราะกำลังเรียนอยู่ไม่อยากหยุดเรียน กะว่าจะไปทำเรื่องผ่าตอนปิดเทอม. 

****หลังจากนั้นผ่านมาประมาณเดือนกว่าๆ อาการเจ็บเข่าก็ยังมีอยู่ มันรู้สึกไม่เหมือนปกติอะครับ ตอนงอเข่าสุดมันจะรู้สึกปวดๆ เสียวๆบริเวณเข่า.....แต่แล้ววันนึง เพื่อนผมก็ชวนไปเตะบอล ผมก็เลยเสี้ยนขึ้นมา เลยไปเตะกะเค้าด้วย ตอนนั้น นวดน้ำมัน ใส่ผ้าล๊อคเข่า ยืด และวอร์มอย่างดี ที่ไหนได้ แค่ผมไปเตะปั่นบอลได้3ทีก็เจ็บเหมือนเดิมอีกแล้ว....หลังจากนั้นก็คิดเรื่องผ่าตัดขึ้นมาทันทีเลย เพราะว่ารู้สึกไม่ไหวแล้ว.

***** หลังจากนั้นผมก็ไปติดต่อที่โรงพยาบาลศิริราช พอดีมีญาติอยู่ที่นั่น เค้าเลยติดต่อให้ไปตรวจกับ อาจารย์ ชนินทร์ ล่ำซำ พอตรวจเสร็จแกก็บอกว่าเอ็นไขว้หน้าขาดจริงๆ หลังจากนั้นแกก็นัดให้มาเจออีกสองอาทิตย์ถัดไป.

******พอมาถึงวันนัด ก็มาตามที่หมอนัด ตอนแรกก็แอบคิดว่าจะได้ผ่าวันนั้นเลย ผมก็เลยเตรียมสัมภาระมาเพื่อที่จะมานอนโรงพยาบาลเลย พาแม่มาด้วยวั้นนั้น.....พอเข้าพบหมอแล้ว บังเอิญจริงๆ มีคนเลื่อนนัดผ่า คิวนั้นเลยว่าง หมอถามว่าพร้อมมั่ย ผมบอกพร้อมครับ หมอเลยนัดให้ผมผ่าในวันถัดไปเลย

#และผมก็เข้านอนโรงพยาบาลตั้งแต่วันนั้นเลย คืนนั้นหมอให้อดอาหารตั้งแต่เที่ยงคืน-จนถึงประมาณช่วงบ่ายโมง ก็ถึงคิวผ่าของผม และพยาบาลก็เอาชุดที่ใช้สำหรับเข้าห้องผ่าตัดมาให้เปลี่ยน ชั้นในก็ต้องถอดหมด ตอนนั้นรู้สึกโล่งเเจ้งมากครับ *-*

##ต่อจากนั้น เค้าก็เข็นผมเข้าห้องผ่าตัด โดยก่อนจะเข้าห้องผ่าตัด พยาบาลจะให้น้ำเกลือรอประมาณ1ชั่วโมงได้ และเค้าก็ฉีดยาคล้ายกับว่ายาสลบเข้าทางสายน้ำเกลือ ฉีดปุ๊ปก็ทำให้เกิดอาการสลึมสลือทันที และเค้าก็เข็นผมเข้าห้องผ่าตัด

### เมื่อเข้ามาในห้องผ่าตัด ก็เห็นมีทีมงานของหมอประมาณ10คนได้ คนเหล่านั้นก็พากันกรูกันเข้ามาที่ผมทันที....แล้วก็จับผมนอนตะแคง แล้วก็ฉีดยาเข้าที่หลัง 1เข็มเพื่อทำการบล๊อคหลัง บล๊อคหลังเสร็จก็โดนฉีดยาชาเข้าที่บริเวณเข่าอีกเข็มนึง ฉีดเสร็จหมอก็หยิกขาแล้วถามว่ารู้สึกมั่ยๆ ผมก็ได้แต่พยักหน้า เพราะตอนนั้นพูดไม่ออกมันมึนๆ ผ่านไปซักแปป เค้าก็ลากขาผมขึ้นไปยึดโยงไว้ เอาผ้ามาปิดตา แล้วก็โกนขนที่เข่าออก.......แล้วผมก็หลับไป ตื่นมาอีกทีได้ยินเสียง เหมือนเค้า เจียร เคาะ เจาะ อะไรกันก็ไม่รู้ ขาผมสะเทือนไปหมด...ใช้เวลาผ่าตัดประมาณ3ชั่วโมงได้....ตอนนั้นเค้าใช้เหมือนเฝือกอ่อนใส่ไว่ที่ขาผม ผ่าตัดโดยวิธีส่องกล้องนะครับ....และเค้าก็เข็นผมออกมาที่ห้องพักฟื้นอยู่ที่นี้ประมาณ1ชั่วโมง...หลังจากนั้นเค้าก็พาผมกลับไปที่ห้องพักผู้ป่วย.

+หลังจากผ่าตัดเสร็จ ผ่านไปประมาณ7-8ชั่วโมง ยาชาก็เริ่มหมดฤทธิ์ ทีนี้แหล่ะ ความเจ็บปวดก็มาเยือนทันที คืนนั้นผมนอนไม่หลับเลย ปวดจนไข้ขึ้น ที่จำได้ เรียกพยาบาลมาฉีด มอร์ฟีนอ่อนๆระงับปวด 4 เข็มได้ กว่าจะผ่านคืนนั้นมาได้ทรมานมาก.

++จนมาถึงเช้าวันต่อมา เริ่มปวดฉี่....แต่ปัญหาคือฉี่ไม่ออกครับ เลยต้องจำยอมให้พยาบาลสวนฉี่ออก คือ ช่วงล่างนี่ไร้ความรู้สึกไปเลยครับ ผลจากการบล๊อกหลัง

&นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล3คืนที่โรงพยาบาลศิริราช ตึกสลากชั้น4... ในช่วงนั้นก็มีหมอมาฝึกให้ทำกายภาพและฝึกเดินโดยใช้ไม้เท้า และหมอก็ให้กลับไปกายภาพต่อเองที่บ้าน
.........................................................

$$$ ค่าใช้จ่ายในการรักษา 7830 บาท โดยผมใช้สิทธิ์บัตรทอง ถ้าไม่ใช้สิทธิ์ใดๆ ค่าใช่จายประมาณเกือบ7หมื่นบาทน่ะครับ ที่โรงพยาบาลศิริราช กรณีของผมนะครับ




มีรูปภาพประกอบด้วยครับ!!
 
*เค้าให้ใส่ชุดนี้เข้าห้องผ่าตัดครับ




*หลังจากผ่าตัดเสร็จเค้าก็ใส่เฝือกอ่อนที่บริเวณเข่าครับ



*ใส่ที่บล๊อคเข่ากับใช้เจลประคบเย็น



*ออกจากโรงพยาบาลวันแรก ขาเริ่มบวม



*วันที่2หลังออกจากโรงพยาบาล ขาวบวมขึ้นอีกครับ มีเลือดกับน้ำเหลืองออกจากแผลด้วยครับ



*แผล ช่วงอาทิตย์ที่1หลังผ่าตัด

*แผลช่วง 3 อาทิตย์ หลังผ่าตัด



*แผลปัจจุบัน ช่วง1เดือนหลังผ่าตัด หลังตัดไหมออก



*****ถึงตอนนี้ผ่านมาประมาณ1เดือนนิดๆ  ยังต้องใช้ไม้เท้าค้ำอยู่ เนื่องจากกรณีของผมมีการเย็บซ่อมหมอนรองกระดูกเข่าที่ฉีกด้วยครับ หมอบอกให้ใช้ไม้เท้าไปประมาณ2เดือน....และอาการตอนนี้ ปวดบริเวณแผลนิดๆ รู้สึกตึงๆเข่า ชาบริเวณหน้าเข่า และยังไม่สามารถงอเข่าให้สุดเป็นปรกติได้ หมอบอกว่าถ้าจะให้หายกลับมาเล่นฟุตบอลได้อีก ต้องใช้เวลาพักฟื้น กายภาพ ประมาณ6-9เดือน.

  ++ปล. โรคนี้นิยมเกิดได้ในบุคคลช่วงวัยรุ่นที่เล่นกีฬา ไม่ต้องตกใจครับ ที่ผมไปผ่าตัด ก็เจอแต่นักฟุตบอลทั้งนั้นส่วนมาอายุราว18-30ปีครับ ผมเพิ่งอายุ21 เอง ไม่นึกว่าจะมาเป็นแบบนี้......และที่สำคัญ  หมอที่ผมไปผ่าตัดด้วย คือ หมอ ชนินทร์ ล่ำซำ นี้เก่งจริงๆครับ ดีกรีระดับผ่าตัดนักฟุตบอลทีมชาติเลยครับ...ส่วนผมไม่ใช่นักบอลอาชีพไม่ใช่ทีมชาติอะไร แต่โชคดี ได้ผ่ากับแก....ทีมงานหมอเค้าบริการดีมากครับ ...อยากแนะนำใครที่อยากจะผ่าตัดให้ไปที่โรงพยาบาลศิริราชครับ....ถ้าใครมีอะไรอยากจะถาม ติดต่อได้นะครับ หรือที่Facebook "Chaiyut Sainui"
ในฐานะที่เคยมีประสบการณ์ผ่ามาแล้ว ขอบคุณที่แวะมาอ่านครับ!!

Thank you for pay attention.





















แสดงความคิดเห็น

>

36 ความคิดเห็น

FriendMark 18 มี.ค. 57 เวลา 15:59 น. 3

ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ดีๆนะครับ

ยังไงก็พยายามทำกายภาพบำบัดเยอะๆ

เพื่อจะได้กลับมาออกกำลังกายได้ใหม่อีกครั้งนะครับ

(หันมาว่ายน้ำก็ดีนะครับ)

ขอให้หายไวๆครับ

0
supivit 20 มี.ค. 57 เวลา 20:38 น. 5

หายไวๆนะครับ  ผมเล่นบอลมาแล้วมาอ่านของพี่ น่ากลัวมากครับ จะพยายามเซฟตัวเองขณะเล่นสะแล้วสิ

0
Chaiyut Sainui 20 มี.ค. 57 เวลา 23:29 น. 8

ขอบคุณมากครับ...ใช่ครับ เล่นต้องรัะวังตัว ต้องเซฟตัวเองให้ดีๆครับ...ก่อนเล่นนี้ต้องวอร์มต้องยืดให้ดีๆ ^__^

0
ronnawut 27 มิ.ย. 57 เวลา 02:47 น. 10

ไม่ทราบว่าอาการชาจะหายภายในกี่อาทิตย์ครับ ผมพึ่งผ่ามาได้1 อาทิตย์ ชาที่ขาลงไปถึงเท้ามากๆเลย

1
Praewpan 18 ส.ค. 60 เวลา 17:07 น. 10-1

ของเราตอนผ่าเสร็จใหม่เท้าก็ชาค่ะประมาณ2อาทิตจะดีขึ้นค่ะ

0
Chaiyut Sainui 3 ก.ค. 57 เวลา 18:24 น. 11

ของผมไม่ชาลงขาน่ะครับ ชาแค่บริเวณเข่าที่รอยแผลผ้่าตัดเอง ตอนนี้ผ่านมาเกือบหกเดือน ก็ยังชาอยู่นิดๆครับ

1
ksr 18 มิ.ย. 65 เวลา 14:41 น. 11-1

ปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้างครับ

0
เจเจ 13 ต.ค. 57 เวลา 20:43 น. 15

ผมพึ่งผ่าเมื่อเช่้านี่้ ครับ ปรากฎว่าไม่เจ๋บนะครับ แต่อายมากก่า แก้ผ้าเลย
เยี่ยม

0
a.alai 30 ต.ค. 57 เวลา 10:32 น. 17

ผมผ่าเอ็นไข้วหน้า+ผ่าจัดกระดูกปรับองศา เดือนครึ่งแล้วยังงอได้แค่45องศาเอง เหยียดตรงได้เกือบสุดแต่ยังเจ็บและเสียวอยู่เลย

0
โอปอล 22 มี.ค. 58 เวลา 12:26 น. 18

พี่คะ หนูก็เป็นแต่ไม่กล้าผ่าตัดคะ แต่อยากผ่ามากๆเลย หนู่พึ่งอายุ17 ปีเอง กลัวเดินไม่ได้ละขาดด รร มากเลยคะ พี่คะทำไงดีๆๆๆๆๆ

1
jack101 29 เม.ย. 58 เวลา 00:42 น. 19

มีโอกาสผ่าก็ผ่านะคับ ถ้าเอ็นขาดมันต่อกันเองไม่ได้คับ ต้องให้หมอต่อให้คับ ผมพึ่งผ่าเอ็นไขว้หน้าฉีกขาดมาได้5วันแล้ว ส่องกล้อง โรงพยาบาลเอกชนค่าผ่ารวมแล้ว159000บาทคับ ดีนะมีประกันสังคมจ่าย^_^ว้าว

0
Joobjang 12 มิ.ย. 58 เวลา 07:48 น. 20

เพิ่งผ่ามาเกมือนกันคีะ ครบ1เดือนพอดี ตอนนี้ทิ้งไม้ค้ำยันแล้ว แต่ยังต้องใส่ตัวบล็อกขา ถ้าถอดก็จะเพินดองไม่ได้เลยค่ะ อีกอย่างคือ ขาบริเวรหน้าเข้งมาก หยิกไม่เจ็บ ผิวหนังปวดแสบปวดร้อน ใครเป็นเหมือนกันบ้างค่ะ

1