Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ระหว่าง วศบ ราชมงคลธัญบุรีกับ อสบ พระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ระหว่าง 2 อย่างตามหัวข้อที่ว่ามาจะเลือกอันไหนดีครับ วิศวะกรรมอุตสาหการ-การผลิต(วศบ) ราชมงคลธัญบุรี กับ เทคโนโลยีวิศวะกรรมแม่พิมพ์โลหะ (อสบ)พระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้วุฒิละแบบผมเลือกไม่ถูกจริงๆครับ ผมจบ ปวส. สาขาวิชาเทคนิคการผลิต สาขางานแม่พิมพ์โลหะครับพูดไม่ออกพูดไม่ออกพูดไม่ออก

แสดงความคิดเห็น

>

23 ความคิดเห็น

Kwangep Iwantwilldie 27 มี.ค. 57 เวลา 17:11 น. 1

จบปวส.มาก็มีชัยในการหางานไปกว่าครึ่งละ ดีทั้งสองที่ แต่ถ้ามจพ. หาคนตกงานไม่มีหรอก นอกจากพวกเลือกมาก มากเรื่อง 

0
2293 27 มี.ค. 57 เวลา 23:37 น. 3

วศบ ราชมงคลธัญบุรี ดีกว่าครับ จบแล้ว สอบเอาใบ กว. ได้ ชื่อเสียงสถาบันอาจเป็นรองนิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้ต่างกันมาก แต่ถ้าดีที่สุดคือ วศบ จาก มจพ ครับ

พวก คอบ อสบ ของ มจพ มันจะถือว่าเป็นวิศวฯ ชั้นสอง ของเมืองไทยครับ ไม่แนะนำอย่างยิ่ง

พวกนี้ จบตรี คอบ อสบ มาแล้ว ส่วนมาก็จะมาต่อปริญญาโท วศม เพื่อปรับวุฒิกันทั้งนั้น ไม่เห็นมีเรียนต่อ คอม อสม กันเลย

1
ศิษย์เก่า คณะครุ 28 มี.ค. 57 เวลา 06:09 น. 4

ผมเรียนจบ คอบ โยธา มจพ. พระนครเหนือมาเป็นวิศวกรชั้นสอง ตอนนี้เป็นผู้บริหารของบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่และได้สามัญวิศวกรโยธา แล้ว อยู่ที่ความสามารถครับคนที่จบ วศบ โดยตรงยังสู้ไม้ได้ครับ

0
3623 28 มี.ค. 57 เวลา 08:10 น. 5

ยุครุ่งเรืองของ คอบ มันจบไปนานแล้วครับ ถ้าสมัย 2530-2540 ยังพอได้สมัยนี้จบ คอบ มา แค่นมัครสอบเอาใบกว ยังไม่ได้เลยครับ ไม่ต้องหวังจะเป็นภาคี หรือสามัญอะไรทั้งนั้น ความผิดพลาดสมัยก่อนอย่าเอามาปะปนกับสมัย 2557 เลยครับ

0
3067 28 มี.ค. 57 เวลา 20:46 น. 8

คงไม่เยอะกว่า วศบ หรอก ครับ. อีกอย่างตอนนี้ วศบ ก็ล้นตลาดอยู่แล้ว ต่อไป คอบ คงไม่มีที่ยืน จริงให้ คอบ กลับไปเป็นครูช่างสอน ปวช ปวส ตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรอย่างเดิมดีกว่าครับ อย่ามาปะปนกับวิศวกรเลย เพราะต่อไปสถานภาพจากครูช่างชั้นหนึ่งก็จะเป็นวิศวกรชั้นสองเพราะไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ไม่เจริญก้าวกน้าในหน้าที่วิศวกร

0
1026 31 มี.ค. 57 เวลา 22:00 น. 10

ถ้าสมัยก่อนน่ะใช่ แต่ปีนี้มัน 2557 แล้ว ไม่ควรไปเชียร์ให้คนรุ่นหลังมาเรียน คอบ อีก เพราะยุคนี้ คอบ ไม่ได้ใบ กว อีกต่อไปแล้ว อีกอย่างหลักสูตร วศบ ก็มีให้เรียนมากมายแล้วจะมาแนะนำคนอื่นให้จำกัดตัวเองด้วยการให้ไปเรียน คอบ

0
คิษย์เก่ามจพ 30 มี.ค. 57 เวลา 21:24 น. 11

ผมจบคอบ วิศวกรรมโยธา มจพ.พระนครเหนือ จบยากมากเมื่อปี 25 ปีที่แล้ว เรียนวิชาวิศวกรรมแล้วได้ กว.ภาคีวิศวกรรมโยธา ศักดิ์ศรีเท่ากันกับวศบ.โยธา ทำงานเป็นวิศวกรชัยหนึ่วนะครับใครอย่ามาดูถูก นะ
เด็กที่เรียนวศบสมัยนี้ ง่ายไม่ยากหรอกเพราะสมัยก่อนที่เรียนมีแค่ 3 ที่คือ พระนครเหนือ บางมด เทเวศน์ เท่านั้น สมัยนี้เปิดเพียบเรียนง่าย

0
IET รุ่น 2 1 เม.ย. 57 เวลา 19:51 น. 13

หากจบแล้วอยากสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม (กว.) จากสภาวิศวกร ต้องเรียน วศ.บ. เท่านั้น และต้องเป็นหลักสูตร วศ.บ. ที่สภาวิศวกรรับรองหลักสูตรด้วยครับ เมื่อจบแล้วจึงขอสมัครสอบเอาใบอนุญาตได้

ปัจจุบัน ค.อ.บ. และ อส.บ. หมดสิทะฺิ์ ขอสอบใบ กว. ชั่วนิจนิรันทร์ ตั้งแต่รุ่นที่เข้าเรียนปี 2546 แล้ว

ผมเองก็จบ อส.บ. จาก สจ.พ.(ตัวย่อขณะนั้น) เมื่อปี 2524 สมัยนั้นผมขอใบ กว. ได้ 2 ใบ ทั้งไฟฟ้ากำลัง และไฟฟ้าสื่อสาร

1
mai20 7 ก.ย. 60 เวลา 11:42 น. 13-1

คอนเฟริม (แนะนำตัวก่อน ผมจบ คอ.บ. บางมด โยธา เรียนวิชาตัวเดียวกับ วศ บ.ทุกตัว ยกเว้น วิชาdynamic มั้ง ปีศึกษา 2545 ปีสุดท้ายที่มีสิทธิ์ได้ กว. เมื่อก่อนปี 2544 ได้เลยแค่อบรมจรรยาบรรณ ตอนนั้นมีประท้วงปิดถนนขึ้นศาลปกครองกันวุ่นวาย สุดท้ายเขาให้โอกาสแค่มีสิทธิ์สอบรุ่นสุดท้าย ก็ยังดี) เราจะไม่เปรียบเทียบว่าใครดีกว่าใครเนอะ แต่เอาความจริงคือ ในการทำงานสายวิศวกรรม (โดยเฉพาะ โยธา ไฟฟ้า เครื่องกล) จำเป็นมาก ทั้งการสมัครงาน และเงินอื่นๆ ใช่อยู่หลายๆที่ไม่เอา กว. แต่ถ้าคนมี กว.มาสมัครด้วยล่ะเขาจะเลือกใคร อย่าคิดว่าเรื่องจะเอามาใช้เซ็นต์อะไร เพราะเราไม่ได้เซ็นต์อยู่ล่ะ มีบ้างเล็กๆน้อยๆ หรือมากแล้วแต่โอกาส อีกอย่างนะครับ การสอบ กว.สมัยนี้โครตง่าย 2 หมวด กดคอม อ่านข้อสอบในเวป แบบจำๆไปทำได้สบายๆ เมื่อก่อน แสดงวิธีทำนะครับ และยากด้วย


สรุป เอาเรื่องจริงเลย ใครอยากทำงานสายวิศวกรรม หาสถาบันและหลักสูตรที่รับรองโดย สภาวิศวกรนะครับ เช็คตามนี้ http://www.coe.or.th/coe-2/main/coeHome.php?aMenu=301 ถ้าไม่มีในนี้อย่าเรียนเลยครับ เสียเวลาด้วยเสียตังอีก

0
Jame 30 พ.ค. 57 เวลา 09:31 น. 15

อย่าเอาแต่คิดแต่เรื่องอย่างนี้เลย
ถ้ารักอาชีพนี้จริงๆ มุ่งคิดสร้างงานนวัตกรรมใหม่ดีกว่าครับ

0
กกกก 17 มิ.ย. 57 เวลา 15:40 น. 16

พระจอมเกล้าพระนครเหนือ หากตั้งใจเรียน จบมาเงินเดือนสูงแน่นอน ไม่สาขา หรือว่า คณะอะไรก็ตาม

0
พี่เอง 8 ม.ค. 58 เวลา 15:19 น. 18

ผมจบ อสบ. จากพระนครเหนือ และเพื่อนๆที่จบ ปวส.พร้อมกัน แล้วไปเรียน ที่คลองหก ก็มี ทุกวันนี้ ตำแหน่งและเงินเดือน ไม่หนีกันมาก ผมได้งานบริษัทใหญ่กว่านิดหน่อย คงเพราะมีรุ่นพี่พระจอมเยอะมั้ง ตอนมาสัมภาษงานที่ล่าสุด ตอนสมัครงานที่นี่ มีคนสอบข้อเขียน 21 คน ผ่านมารอบสัมภาษ 7 คน สัมภาษแข่งกับพวก วศบ.4 ปี เครื่องกล ทั้งพระจอมลาดกระบัง ทั้งที่อื่นๆ สุดท้ายรับคนเดียวแล้วผมก็ได้ มารู้ตอนหลัง ว่าเค้าระบุมาเลย อยากได้คนที่จบจากมหาลัย...ที่ผมจบ

สรุป ตอบเจ้าของกระทู้ กว. ใช้เฉพาะบางงาน แต่มีไว้ดีกว่าไม่มีครับ
สองสาขานี้ สองมหาลัยนี้ พี่ว่าไม่หนี้กันมา แต่สาขาที่เรียน จบมาหน้าที่ทำงานจะต่างกันนะครับ อย่าลืมเรื่องนี้
คำแนะนำสุดท้าย พี่ว่าหา วศบ.เครื่องกลเรียนดีกว่าครับ
(เรียน ปวส.แม่พิมพ์จากที่ไหนเนี่ย Thai-Aus รึป่าว)

0
joe_2553 3 ก.ค. 58 เวลา 03:42 น. 19

ผมจบ อส.บ.พระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้เป็นแค่ผู้ช่วยช่าง เด็กใหม่จบ วศบ.ได้เป็นนายช่าง ที่ ITD

0
8888 4 ก.ค. 58 เวลา 00:05 น. 20

ที่จริงแล้วผมอยากบอกว่า จะอะไรก็ตาม ครูผู้สอนย่อมรู้ดีว่าศิษย์ที่ตัวเองสอนน่าจะมีความสามารถแค่ไหน คนที่ไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับความสามรถมี่แท้จรงย่อมไม่มีข้อกำหนดว่าใครควรจะมีอาชีพอะไร งานวิศวกรรมนั้นเกี่ยวข้องกับชีวิตมนุษย์ ทำไมไม่ให้ผู้ที่มีความสามารถความรู้ที่แท้จริงเป็นผู้กำหนดเอง เช่นผู้ที่เรียนด้านรับผิดชอบชีวิตมนุษย์นั้นให้คำรับรองถ้าผิดพลาดจากการกระทำผิดของตัวเองย่อมถูกลงโทษตายตกไปตามกัน ถ้าเช่นนี้แล้วไม่ว่าวุฒิไหนย่อมรู้ความสามารถในวิชาการของตัวเองดีที่สุด ผมเคยเห็นหลานด๊อกเตอร์จบสถาปัตยกรรมถามด๊อกเตอร์ด้านวิศวกรรม ว่าด๊อกเตอร์เข้าใจหรือไม่ ผู้โง่เขลาบอกได้ไหมว่าหมายความว่าอย่างไร ผมว่าเพิ่มโทษว่าไม่ว่าวุฒิหรือสถาบันไหนถ้าคำนวนผิดพลาดก็ให้ประหารชิวิตให้ตายตกไปตามกันเสีย ก็จะมีแต่คนที่ทำได้กับทำไม่ได้เท่านั้นแหละ วิชาการวัดกันที่วุฒหรือความสามารถไม่ได้ครับ แต่วัดกันที่ความสามรถครับ อาจารย์ที่เคยสอนพระพุทธเจ้าสุดท้ายยังกลายเป็นศิษย์ผู้โง่เขลาได้ครับ จากผู้ที่เคยเรียนได้พอรู้ความสามารถของตัวเอง (ผู้รู้ในตัวเองครับ)

0