Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็กจุฬารวยและสังคมไฮโซมากมั้ยคะ ? เรากลัวสังคมที่นี้มากเพราะเราไม่รวยแต่อยากเข้า และคำนวณคะแนนแล้วได้ 23xxx อยากเข้านิติ จุฬาค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากรู้จริงๆ ค่ะ บ้านเราฐานะกลางๆ ออกไปทางจนๆ นิดหน่อยแต่พ่อแม่ก็ยังอุตส่าห์บอกว่าจะส่งเรียนให้ได้นั่นแหละ พูดง่ายๆ คือ ส่งให้เรียนได้ค่ะ ส่วนค่าครองชีพ การกินอยู่ก็คงจะอยู่อย่างประหยัดน่ะค่ะถ้าเกิดเราเข้ามหาลัยไปแล้ว เราอยากรู้ว่าสังคมที่นี่มีคนที่รวยเยอะมากมั้ยคะ และสังคมไฮโซมั้ย เราได้คะแนนสองหมื่นสามกว่าๆ คำนวณเรียบร้อยแล้วอยากเรียนนิติที่นี้มากๆ ใฝ่ฝันอยากเป็นผู้พิพากษาค่ะ ชอบสถาบันค่ะ แต่กลัวสังคมมากๆ กลัวเข้าไปแล้วจะไม่มีใครคบค่ะเพราะเราก็ไม่ได้ไฮโซหรือรวยมากอะไร แต่มีสิ่งหนึ้งที่มั่นใจคือการเรียนเราโอเคและหน้าตาเราก็ค่อนข้างสวยค่ะ 555 แต่ไม่รวยนะ


ขอบคุณค่ะ สำหรับทุกคนที่มาตอบ

แสดงความคิดเห็น

>

190 ความคิดเห็น

Kyufu 6 พ.ค. 57 เวลา 00:54 น. 1

ไฮโซก็มี
สามัญชนปกติก็มี
อยู่ที่เลือกคบเพื่อนและทำตัวครับน้อง
อยากเรียนก็ยื่นคับ
จุฬามีทุนให้+ค่าครองชีพถ้าไม่ไหวจริงๆมันมีทางอยู่นะครับ
สู้ๆคับ

0
สู้ๆน้า 6 พ.ค. 57 เวลา 09:10 น. 3

ฐานะกลางๆถ้าชอบติดดินไปเรียนธรรมศาสตร์ดีกว่าเยอะครับ

จุฬาคนฐานะปานกลางมีก็จริงแต่ส่วนใหญ่แล้วคือ รวย ถึงติดจุฬา ต้นทุนทางชีวิตเขาสูงกว่า

ที่เห็นพวกรุ่นพี่ชอบออกมาบอกว่ามันไม่จริงอย่างงั้นอย่างงี้ ความจริงคือก็เขารวยอะเลยเห็นเรื่องที่เพื่อนๆเขาทำเป็นเรื่องปกติไม่แปลกอะไร

แต่ถ้าคนจนๆ หรือกลางๆเข้าไป อันนี้อาจจะรู้สึกได้ถึงความแปลกแยกละ เห็นได้ชัดเจนก็จุฬามีทุนเหลือทุกปีเพราะไม่มีคนขอ ทำไมถึงไม่มีคนขอ ก็นิสิตส่วนใหญ่มีกะตังไงจะขอทำไมอะ


เรื่องสังคมถ้าอยากมีความเป็นเสรีไปธรรมศาสตร์ดีกว่าจร้า



ปล. พี่จบจิตวิทยา จุฬาจ้า ทำให้ค่อนข้างเข้าใจความคิดของที่นี่

1
อัลไล 6 พ.ค. 57 เวลา 09:40 น. 4

ถ้าอยากเข้าจุฬา ก็เข้าไปเหอะ รวย ปานกลาง จน มีหมดล่ะในนั้น
ถ้าเข้าไปแล้วหาสังคมตังเองให้เจอก็พอ อยู่แบบเงียบๆ ไม่ต้องยุ่งกับใคร

ส่วนตัวแล้วระหว่าง จุฬา กับ ธรรมศาสตร์
ธรรมศาสตร์จะมีความหลากหลายและเคารพกันและกันมากกว่า
จุฬา จะค่อนข้างดูเหมือนๆ กันไปหมด และอาจารย์จุฬา บางท่านยังค่อนข้างหัวโบราณและตัดสินคนจากภายนอก

ปล. เรียนทั้งสองที่ ตรีธรรมศาสตร์ โทจุฬา

0
cu-tu 6 พ.ค. 57 เวลา 12:54 น. 5

ไครบอกจุฬาไฮโซ ไครบอกจุฬาทุนเหลือ เอาจริงมันมีคณะที่คนไฮโซอยู่ไม่กี่คณะ เช่นเเพทย์ อักษร ถาปัตย์ บันชี เศรษฐศาสตร์ นิติ นิเทศ ทันตะ พวกนี้ไฮโซจริง ส่วนคณะที่เหลือนอกตากนี้ก็ธรรมดานะ ครุนี่เเย่งทุนกันด้วยซ้ำ


อยู่จุฬาไม่เคยเจอเพื่อนอวดรวยนะ เเละพวกรวยเก่งๆหลายคนก็ไม่ได้หยิ่งอะไรเลย ออกเเนวติ้งต๊องด้วยซ้ำบางคน

ไม่ต้องห่วง จุฬาสังคมดัีมาก ธรรมศาสตร์ก็คนไฮโซเยอะเเต่จะเป็นพวกท็อปๆในต่างจังหวัด ต่างจากจุฬาซึ่งจะเป๋นๆทอปๆในกรุงเทพ เเต่สังคมดีทั้งคู่

เรื่องระเบียบจุฬาจะระเบียบกว่า เเต่เรื่องวิชาการไม่ต้องห่วง ทั้งจุฬาเเละธรรมศาสตร เป็น2สถาบันที่มีเด็กเก่งรวมกันมากที่สุด เรื่องการเรียนเข้มข้นเเนะ คอนเน็กชั่นรุ่นพี่ก็เหนียวเเน่นทุกวงการ


ขอให้น้องโชตดี

0
paksu 6 พ.ค. 57 เวลา 13:34 น. 7

เพื่อนพี่ชายเราหลายคนก็ฐานะไม่ดี บางคนปานกลาง แต่เข้าเรียนคณะนิเทศ และ นิติ จุฬา ก็ไม่เห็นเค้าจะบ่นหรือกดดันอะไร ยิ่งเรียนนิติด้วยแล้ว บางคนไม่ค่อยเข้าเรียน แต่อ่านหนังสือเอง จบไปเป็นอัยการก็มี ขอเป็นกำลังใจ จขกท. คะแนนเยอะๆอย่างนี้ มีโอกาสติดจุฬาครับ ไม่ยื่นแล้วอาจเสียดายเสียใจภายหลัง สู้ๆนะครับ

0
paksu 6 พ.ค. 57 เวลา 13:40 น. 8

จขกท ต้องใช้วิจารณญาณและตรวจสอบให้ดี ลำพังฟังจากกระทู้ยังไม่พอ เพราะ จขกท อาจเป็นคู่แข่งกับผู้แสดงความเห็น ในการยื่นแอดก็ได้ อย่างไหวหวั่นเป็นอันขาด เดี๋ยวจะเสียดายเสียใจภายหลัง ส่วนตัวเราเห็นว่ามหาลัยดังๆก็จะมีคนเก่งเยอะมากกว่า จุฬาไม่ใช่มหาลัยของคนรวย แต่เป็นมหาลัยของคนเรียนดีมากกว่าครับ

0
อิอิกำ 6 พ.ค. 57 เวลา 14:09 น. 9

ออกตัวก่อนว่าไม่ได้มาไซโค เราจะยื่นสถาปัตย์



เลือกธรรมศาสตร์เถอะ เหตุผลก็ตามด้านบนๆ

ทำไมคนอย่างอั้มเนโกะ ถึงยังเรียนอยู่ในมธ.ได้?

เพราะเขาค่อนข้างเสรี และมีเหตุผล (แต่แน่นอน ไม่ใช่ทุกคน)





"ฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน"

1
จขกท 6 พ.ค. 57 เวลา 18:33 น. 12

ๅจขกท มาแล้วค่ะ ขอบคุณทุกคนที่มาตอบเลย

แล้วอยากจะถามว่า
จริงเหรอคะ ที่พี่ๆ จุฬาด้านบนที่ตอบที่บอกว่าที่จุฬามีทุนให้กับนิสิตด้วย
เป็นทุนยังไงคะ ทุนค่าเล่าเรียน ค่าครองชีพ เท่าไรเหรอคะ
รบกวนขอรายละเอียดหน่อยค่ะ
ขอบคุณมากๆ จริงค่ะ

0
แกงจืดหมูสับ 6 พ.ค. 57 เวลา 18:49 น. 13

ใครบอกธรรมศาสตร์ติดดินนี่มันเรื่องตั้งนานแล้วครับ ปัจจุบันก็ปนๆกันไปหมดนั่นแหละครับ

ส่วนเสรีภาพนี่ไม่ค่อยจริงหรอกครับ นักศึกษาเชื่อกันไปเองต่างหากว่ามีเสรีภาพมากกว่าที่อื่น เพราะประวัติศาสตร์(ฉบับมหาวิทยาลัยนิยม) มันได้สร้างกรอบภาพไว้ว่าธรรมศาสตร์อยู่คู่กับประชาธิปไตยและเสรีภาพตลอดมา ดังนั้นเวลาอ้างถึงความเป็นธรรมศาสตร์ก็จะถูกโยงเข้ากับเสรีภาพโดยอัตโนมัติ เอาจริงๆแล้วก็ไม่ได้ต่างจากที่อื่นซักเท่าไหร่หรอกครับ

0
เพงอี้ 6 พ.ค. 57 เวลา 20:23 น. 14

ุอะนะถ้าจนจริงก่อนสอบน่าจะสอบทุนจุฬาชนบท เรียนฟรี กินฟรี อยู่หอจุฬาฟรี อันนี้สอบตอน ม.6

ตอนนี้มีแต่เข้าไปแล้วขอทุนจากข้างใน ไปติดต่อกองกิจการนิสิต ถ้าไม่รู้ว่าอยู่ไหนก็ถาม อ.ที่ปรึกษา ได้ ไปดูป้ายที่แปะประกาศ ถ้าหาไม่เจอจริงๆ ขอเข้าพบคณะบดีคณะเลย จุฬามีทุนเยอะแยะ ถ้าน้องจนจริง ไม่ต้องกลัวไม่มีเงินใช้

0
เชื่อเค้าสิ 6 พ.ค. 57 เวลา 23:15 น. 15

เอิ่มมม คนเรามองภาพต่างหากกันค่ะ และก็มักมองตัวเองเป้นศูนย์กลางจนกระทั่งนำพาความคิดด้วยค่ะ จบจิตวิทยา แต่มองด้านเดียวแฮะ

ขอเป็นนิสัติเก่าอีกคนที่ยืนยันว่า จบจุฬาฯ บ้านปานกลาง หน้าตาไม่ดี ติดดิน รักอิสระ ก็อยู่ในสังคมของจุฬาฯ ได้อย่างมีความสุขดีตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้ายของชีวิตนิสิตที่นี่ค่ะ

0
ตะริกติ๊ด 7 พ.ค. 57 เวลา 07:28 น. 16

พี่ก็อยู่นิติ จุฬาฯ ไม่ได้รวยอะไร พ่อแม่อยู่ฐานะปานกลาง ตอนพี่สอบเข้ามาพี่ไม่เคยคำนึงเลยว่า เพื่อนจะไฮโซมั้ย พี่จะเข้ากับเขาได้หรือป่าว พี่รู้แค่พี่อยากเรียนพี่ก็ยื่นเข้ามา แต่ในสังคมที่นิติ จุฬาฯเอง มันก็มีคนที่ไฮโซจริง เยอะด้วย แต่ถามว่า น้องจำเป็นต้องไปฟุ้งเฟ้อตามเขาหรือเปล่า มันก็ขึ้นอยู่กับตัวน้องเอง อยู่กับสิ่งที่ตนมี คำนึงว่าเราฐานะแค่ไหน พ่อแม่เราเขาฐานะแค่ไหนมันก็พอแล้ว เพื่อนที่เขาฐานะปกติก็มี รวยแต่ไม่เลือกคบเพื่อนก็มี พี่ก็เล่นกันเหมือนปกติ ส่วนเรื่องทุน ที่คณะมีทุนให้จริงๆน้อง เพื่อนพี่คนนึงได้ทุน 4 ปี ปีละ 60,000 ก็สบายไปเลย บางคนได้ทุนจากจุฬาฯ มีทั้งค่าเทอม ค่ากิน ค่าใช้จ่าย บลาๆๆ บางคนได้ทุนจากบริษัทข้างนอก แล้วที่ทางคณะเอง ก็มีโครงการจ้างนิสิตให้ช่วยทำงานด้วย ถ้าไม่ฟุ้งเฟ้อ เห็นมั้ยย ว่ามันก็อยู่ได้จริงๆนะ :)

0
Jingjok 7 พ.ค. 57 เวลา 07:28 น. 17

เป็นคนนึงที่จบจุฬาค่ะ เรียนสายสุขภาพมา อย่างที่หลายๆความเห็นบอก

จุฬาไม่ได้ไฮโซหรอกค่ะ เอาจริงๆนะ คนไฮโซมีทุกมหาวิทยาลัยนั่นแหละ

พี่ทำกิจกรรมมาเยอะ เพื่อนพี่ทุกคนก็นั่งกับพื้นทำงาน ยกของ แบกของกัน

นั่งจกส้มตำ (เพื่อนจากหลายคณะ) น้องพี่เองก็เรียนสายสุขภาพ

ของธรรมศาสตร์ สังคมเค้าก็เหมือนกับพี่นะ พี่ว่าท้ายที่สุดแล้วก็อยู่ที่เราคบเพื่อน

ปล.จุฬาก็มีตลาดนัดนะคะ พี่ก็เห็นเด็กบัญชี อักษร สถาปัตย์ คณะที่คิดว่าไฮโซเค้าก็เดินกันนะ อิอิ

ยังไงก็เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้นะคะ สู้ๆ ไม่ว่าจะ มหาวิทยาลัยไหน สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเท่านั้นจ้าาาาา ^______^ว้าว

0
แนนนี่ 7 พ.ค. 57 เวลา 07:30 น. 18

ทุนที่จุฬาให้จะเป็นทุนสำหรับค่าเทอม ค่าชุดนิสิต ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าใช้จ่ายจิปถะในแต่ละเดือน รวมอยู่ในทุนเดียวเลยค่ะถ้าจำไม่ผิดจะให้ค่าใช้จ่ายรายเดือนประมาณ5000บาทต่อเดือนค่ะ เป็นทุนให้เปล่า ต้องลองติดต่อที่คณะดูช่วงใกล้ๆเปิดเทอมอ่ะค่ะ แต่จุฬามีทุนให้เยอะมากๆจริงๆค่ะ ส่วนเรื่องสังคมเราว่าก็สังคมปกติอ่ะแหละค่ะ ก็มีทั้งคนไฮโซ คนฐานะปานกลาง แต่ส่วนใหญ่เท่าที่เห็นก็ฐานะปานกลางกันเยอะนะคะ

0
น้ำผึ้ง 7 พ.ค. 57 เวลา 07:37 น. 19

พี่เรียนIR นะค่ะ พี่ว่าแล้วแต่ตัวน้องนะ เข้ามาเห็นเพื่อนมีก็อยากมี ตอนพี่อยู่ปีหนึ่งกะไม่ขออะไรพ่อแม่มาก แต่อยู่ๆๆไป เพื่อนมีรถขับ มีคอนโด สุดท้ายพ่อแม่ก็ซื้อให้เองเฉยเลย จิงๆๆอยู่ที่ตัวน้องค่ะอยากได้ไม่อยากได้ เพื่อนไม่สนหรอกว่าเราจะรวยจะจน บ้านพี่ก็ฐานนะกลางๆๆนะ โชคดีแค่พ่อเป้นทูตนี่แหละ

0