Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีเตรียมตัวสอบเข้า ม.1 @สาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราเป็นเด็กสาธิตขอนแก่นน้าา จะเอาไว้เผื่อหรือรุ่นน้องมาเปิดดูนะคะ เราเพิ่งสอบได้ตอน ม.1 นี้เองค่ะ แต่ยอมรับจริงๆว่ารับน้อยมากค่ะ อย่างรุ่นของเรา มาสอบทั้งหมด 700 กว่าคน รับแค่ 40 คน (ยังไม่รวมผู้ทำคุณประโยชน์ หรือตัวสำรอง) ถ้าในความคิดเห็นของเรา ให้ไปซื้อหนังสืออ่าน เช่น คัมภีร์สอบเข้าม.1โรงเรียนสาธิต เป็นต้น หรือพวกหนังสือของ สสวท. ก็ได้ค่ะ อาจไม่ยากเท่า สสวท. แต่ โจทย์แนวๆเดียวกันจ้า หรือช่วงใกล้ๆสอบ ลองไปหาซื้อแนวข้อสอบก็ได้น้า เพราะเค้าจะมาเปิดขายข้อสอบเก่า แต่ไม่จำเป็นต้องเรียนพิเศษก็ได้ค่ะ เพราะอย่างรุ่นของเรา เราค่อนข้างเครียดเพราะอยากเข้าโรงเรียนนี้มากๆ แล้วช่วงนั้นก็มีสอบ O-Net มาด้วย งานก็เยอะ เราเลยตัดสินใจยกเลิกเรียนพิเศษหมด !!! มานั่งเคลียร์การบ้าน มานั่งอ่าน แล้วสรุปข้อความยาวๆให้จำง่ายๆ ด้วยภาษาของเราเอง ประมาณวันละ 3 ชม. หลังเลิกเรียน แบบเน้นสมาธิ แต่ถ้าจะเรียนพิเศษก็ได้จ้ะ ไม่ว่ากัน แต่อย่าเรียนเยอะมากนะคะ เพราะการเรียนพิเศษเยอะแยะ พร่ำเพรื่อ พอทำข้อสอบออกมา ข้อสอบไม่ตรงตามที่เรียน มันจะเสียเวลามากค่ะ แต่สำหรับของรุ่นพี่ ม.4 เราคงช่วยอะไรไม่ได้ เพราะเราอยู่แค่ ม.1 ต้องขอโทษจริงๆ แต่ถ้าเราแนะนำ ควรเข้าตั้งแต่ ม.1 ค่ะ เพราะนักเรียนสาธิต เค้าเรียนมา 3 ปีด้วยหลักสูตรสาธิตล้วนๆ ครูที่โรงเรียนก็สอนเทคนิคอะไรเยอะแยะอีก เกี่ยวกับเรื่องข้อสอบ โอกาสแข่งขันกันในช่วง ม.4 เลยค่อนข้างน้อยค่ะ สำหรับน้องๆที่เห็นข้อความนี้นะคะ เริ่มอ่านตั้งแต่ ป.4 เลยค่ะ ถ้ามีเวลา แต่ถ้าอยู่ ป.6 แล้วก็ทันค่ะ แต่น้องๆต้องถึกค่ะ ต้องแกร่ง ต้องสู้ เราก็เพิ่งมาเตรียมตัวป.6 แต่ต้องเหนื่อยมากกกกกกก ทำการบ้านอย่าง "ช้า" แค่ 2 ทุ่มก็พอ อีก 3 ชม.อ่านหนังสือ จนถึง 5 ทุ่มน้องก็ต้องทนค่ะ ทำให้ได้ เพราะเรามาเตรียมตัวช้ากว่าเพื่อน แต่อันนี้คือขอร้องเลย ถ้ายังอยู่ซักป.4-5 ให้เตรียมตัวเลยค่ะ แต่ถ้าคำแนะนำที่พี่ให้มันดูหักโหมไป ช่วยไม่ค่อยจะได้ พี่ขอโทษค่ะ แต่ไม่ว่าน้องจะเตรียมตัวด้วยวิธีไหน ขอให้ประสบความสำเร็จค่ะ เจอกันได้ที่สาธิต ถ้าน้องๆเข้ามาได้แล้ว น้องๆจะรู้ว่า การยอมเหนื่อยเพียงแค่ 2 เดือนจะคุ้มค่าสุดๆ กับสถาบันที่ทรงเกียรติอย่าง "สาธิตขอนแก่น" ต่อไปพี่จะแนะนำแนวข้อสอบ 5 วิชาหลักนะคะ (ถ้าไม่ตรงอันนี้ขอโทษค่ะ แต่รุ่นเราจะออกประมาณนี้)

ภาษาไทย- พวกสระ, พยัญชนะ, เสียงวรรณยุกต์, การใช้คำราชศัพท์, คำศัพท์ภาษาไทย, เรียงพยัญชนะตามลำดับ, และพวกประโยค รูปประโยค
ภาษาอังกฤษ- คำศัพท์จะสำคัญมว๊ากกก ศัพท์ยาก, คำถาม-ตอบ, พวกวิธีการใช้ a,an,many,the,any,some "เป็นต้น", ส่วนพวกรูประโยค Tense จะออกไม่เยอะมากค่ะ แค่สร้างประโยคให้ถูก เรียงประโยคถุก ก็ใช้ได้แล้วค่ะ
สังคม- ความรู้รอบตัว เช่น พิธีสารเกียวโตคืออะไร, ประวัติศาสตร์ เช่น ภาษีหางข้าว สรีดภงส์, กฎหมาย การปกครองบ้านเมือง เช่น รัฐสภา, เศรษฐศาสตร์ มีบ้างประปราย, และก็ศาสนา มีปนบ้างไม่เยอะค่ะ
คณิตศาสตร์- สมการ, มุม, รูปทรงเลขาคณิต, โจทย์ปัญหาร้อยละ, ข้อสอบสมาคมก็มีนะเออ, พวกความสัมพันธ์ของจำนวน **ย้ำว่าทั้งหมดที่พูดมา เป็นโจทย์ปัญหาทั้งหมด ไม่มีแบบเป็นตัวเลขเพียวๆนะจ๊ะ
วิทยาศาสตร์- จะออกพวก "เคมี" นะคะ, ส่วนชีวะ จะมีให้เห็นบ้างค่ะ, ฟิสิกส์ ก็จะมี 6-7 ข้อ พวกความดันอากาศ คำนวณอุณหภูมิ อัตราเร็ว, ดาราศาสตร์ 7-8 ข้อ แต่โดยรวมแล้ว เคมีเป็นสิบจ้ะ - - สู้สู้

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

SecretOwl 22 พ.ค. 57 เวลา 13:41 น. 1

เรื่องสังคมของสาธิต ดีเลยทีเดียวค่ะ อาจารย์จะรักศิษย์และเป็นกันเองกับศิษย์มาก แต่ในขณะเดียวกันก็จะให้นักเรียนมีขอบเขต ไม่เล่นกับอาจารย์จนเกินความเหมาะสม รุ่นพี่เองก็เฟรนลี่มาก จะรักน้องๆ เพราะแต่ละปี โรงเรียนสาธิต เขาจะไม่รับเด็กใหม่มาก เด็กใหม่มาที นักเรียนเลยค่อนข้างตื่นเต้น สภาพแวดล้อมก็สะอาด ห้องเรียนติดแอร์ แต่จะควบคุมความประพฤติอย่างเข้มงวด เพื่อนๆที่นี่ก็เป็นคนดีค่ะ แต่จะค่อนข้างมีฐานะ พยายามอย่ามีปัญหากับใครนะคะ อยู่อย่างสันติ จะมีความสุขสุดค่ะ เชื่อเรา ส่วนอาหารการกิน ราคาค่อนข้างสบายๆ อร่อย แถมมีประโยชน์ กิจกรรมก็หรูเริ่ด อลังการงานสร้าง พี่หลีดในงานกีฬาสีจะเป๊ะเวอร์ ท่วงท่านี่ต้องสง่า สวยเลยค่ะ มีอะไรคุยกันได้ที่เฟซนี้น้าา Followers SecretOwl

0
SecretOwl 22 พ.ค. 57 เวลา 13:49 น. 2

ส่วนเรื่องการศึกษา อันนี้จะสำคัญมากกกก เพราะที่นี่จะส่งเสริมการศึกษาอย่างดีเลยทีเดียวค่ะ ที่นี่จะให้นักเรียนเข้าแล็บ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ติวให้อย่างดี ก่อนจะเข้าสอบทุกสนาม เอาใจใส่เด็กดีมากๆค่ะ อาจารย์ทุกคนก็เป็นมืออาชีพ ท่านจะมีเทคนิคหรือหนังสือที่ท่านทำขึ้นมาเอง แล้วนำมาแจกนักเรียน นี่จึงเป็นหลักสูตรอีกอย่างหนึ่งที่แตกต่างจากโรงเรียนทั่วไป ส่วนเรื่องอื่นๆน้องๆต้องไปศึกษาเองนะคะ :) เจอกันที่สาธิตค่าาา >0< รักเลย

0
ชญานิศ 22 มี.ค. 58 เวลา 07:37 น. 4

น้องสอบติด ม.1 สาธิตมข.ค่ะ คุณแม่ลำบากใจมาก ไม่มีคนดูแลเพราะอยู่ต่างจังหวัด ว่าจะสละสิทธิ หนูก็เสียใจ อยากถามพี่ๆ ว่า มีหอในสาธิตมั๊ยคะ แล้วเวลาเรียนพิเศษ จะเข้าเมืองอย่างไร มีรถ 2 แถวมั๊ยคะ หอพักแพงหรือเปล่า แล้้วอาหารซื้อขายที่ไหนสะดวกคะ ตอบหนูด้วยนะคะ หนูอยากเรียน
เยี่ยม

1
พ่องตาย 5 พ.ย. 60 เวลา 19:32 น. 4-1

ตอนนี้ผมน่าจะตอบไม่ทันเเล้วเเต่หอก็น่าจะมีนะครับ

เเล้วก็เรื่องสองเเถวจะมีสาย8อะคับ^^

0
krittiya 1 มิ.ย. 59 เวลา 14:04 น. 6

สอบถามนะค่ะ สวัสดิการกะไม่สวัสดิต้องสอบ ม.1 เหมือนกันหรือเปล่าค่ะ โดยปกติแล้วทั่วไปมาสอบมีสอบติดหรือเปล่าค่ะ

0
kron.. 1 มิ.ย. 59 เวลา 14:06 น. 7

หนูอยากสอบเข้าสาธิต ได้จังเลยค่ะ มีวิธิีการช่วยบอกหนูหน่อยค่ะ แล้วโดยปกติ มีคนทั่วไปที่ไม่ได้ใช้สวัสดิการมาสอบติดบ้างหรือไม่ค่ะเยี่ยม

0
Dow yodsarint 6 พ.ค. 60 เวลา 14:42 น. 8

แฮร่ๆ ลืมมารีวิวเลยค่ะ เพิ่งสอบไปเมื่อ 12-2-60 ติดคู่ขนานอย่าง เอิ่มค่ะะ จิบอกว่าหนูทำข้อสอบคณิต ได้ 3 ข้อ ?!?! แต่ติดอ่ะ 55555 หนังสือก็อ่าน 1 วันก่อนสอบ -*- แต่ก็ขอบคุณพี่มากๆนะคะ

ปล.หนูอยู่ห้อง 1/1 ปี 60 ค่ะ เป็นเด็กเก่าแต่สอบเอาค่ะเพราะไม่ได้โควต้า

1
Love.... 13 ต.ค. 61 เวลา 15:30 น. 8-1

ขขออนุญาตถามเฟสได้ไหมคะอยากจะถามเกี่ยวกับการสอบเข้าสาธิตอะค่ะ

0
bruny 4 ม.ค. 63 เวลา 22:15 น. 9

หนูอยากสอบเข้าโรงเรียนสาทิตค่ะกำลังอ่านหนังสือเตรียมตัวสอบเข้า แต่ว่าหนูไม่ใช่เด็กที่โรงเรียนสาทิตมาก่อนอะค่ะ ปกติมีเด็กใหม่เยอะมั้ยอะคะ แล้วก็สังคมส่วนใหญ่เป็นยังไงหรอคะ หนูกลัวว่าจะเข้ากับเพื่อนไม่ได้อะค่ะ

3
Meyaslowly 21 ก.พ. 63 เวลา 22:18 น. 9-1

เราก็สอบเข้าสาธิตปี63 เหมือนกันนะ

เเต่ยังไม่รู้จักใครเลย เรามาเป็นเพื่อนกันมั้ย :)

0
Ligth 1 มิ.ย. 63 เวลา 12:33 น. 9-2

พี่ครับ ผมจะสอบปีหน้า ขอเฟสไว้ถามเกี่ยวกับการสอบหน่อยได้ไหมครับ

0
อยากติดสาธิต 5 ก.พ. 65 เวลา 00:20 น. 13

หนูจะสอบสาธิตวันที่6กุภา อ่านหนังสือวันเดียวส่วนตัวเก่งทุกวิชานิสเดียวใครพอจะมีแนวข้อสอบบอกมั้ย ส่วนตัวตอนนี้ซื้อคัมภีร์สาธิตมาอ่าน แต่ทำแทบไม่ได้เลยเอาไงดี

0
theclasstutorkho 17 ส.ค. 65 เวลา 14:47 น. 14

แนะนำสอบถามสถาบันติวเข้า สาธิต มข. โดยตรง The Class tutor มีครูจากสาธิิตมาสอนเอง และพาทำข้อสอบ ติวตรง สอนสนุก ลองสอบถามกันดูได้ครับ

https://www.facebook.com/theclasstutorkhonkaen

0
MintchocLover 10 ม.ค. 67 เวลา 01:06 น. 15

ขออนุญาตแชร์แนวข้อสอบนะครับ ผมสอบปี64 ผมก็อ่านแนวข้อสอบตามกระทู้ข้างต้นเลยครับ ลองหาคลิปติวในยูทูปข้อสอบเข้าม.1ได้เลยครับ อาจมีปรับเปลี่ยนในรายวิชาสังคมบ้าง


วิชาคณิตศาสตร์ อันนี้จริงๆดูตามแนวข้อสอบม.1โรงเรียนชั้นนำทั่วไปได้ครับ มีสมการบ้าง โจทย์ปัญหา มุม รูปทรงวงกลม ใบไม้ (น่าจะมีแน่นอน)


วิชาวิทยาศาสตร์ ที่จำได้แน่ๆนะครับ (มีเรื่องLAB ของมี.1 สารละลายไอโอดีน หยดทดสอบแป้ง 3-4 ข้อ) กระดาษลิตมัสเปลี่ยนสี กรด เบส สิ่งแวดล้อม

สามารถดูตามคลิปติวสอบเข้าม.1ได้เลยครับ


วิชาภาษาอังกฤษ ต้องเติมคำศัพท์ คุณศัพท์ ให้ถูกครับ ศัพท์ไม่ยากมาก แต่อาจไม่คุ้นเคย และเติมแกรมม่า ลองดูตามแนวข้อสอบเข้าม.1ทั่วไปได้ครับ


วิชาภาษาไทย ค่อนข้างต้องใช้การวิเคราะห์จากบทความ อันนี้จขพ.เองก็จำไม่ค่อยได้ครับ พาร์ทนี้ค่อนข้างใช้เวลาเยอะพอสมควรครับ


วิชาสังคม ค่อนข้างเน้นสังคม ม.1-2 ครับ เช่น กฎหมาย ความผิดแบบนี้ขึ้นศาลอะไร (อาทิ ศาลทหาร อาญา ฎีกา)

ประวัติศาสตร์ไทย เช่น อาณาจักรในอดีตใดตั้ง หรือไม่ตั้งในแผ่นดินไทย (อาทิ โยนกเชียงแสน ทวารวดี ศรีโคตรบูร) ส่วนศาสนา ประมาณ5ข้อกว่าๆครับ



ขอบคุณทุกคนที่อ่านบทความนี้จนจบครับ ทำให้เต็มที่ แล้วขอให้ขอสอบติดนะครับ

0