Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เราเห็นแก่ตัวไหม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเวลาสอบเราจะเป็นคนที่ทำข้อสอบได้ระดับนึงแต่ไม่ได้เก่งมากนัก แล้วมันเป็นมาตั้งแต่ม.ต้นแล้วอ่ะเวลาที่เรานั่งข้างๆเพื่อนเรา เพื่อนจะชอบขอเราลอก(นั่งที่เดิมตลอด)แล้วเราก็ไม่อยากให้ลอกอ่ะ เวลามีเพื่อนมกระซิบถามเราจะรู้สึกลำบากใจทุกทีเลย แล้วพอเราบอกไม่แน่ใจในคำตอบนะเพื่อนก็จะชอบบอก"ไม่เป็นไรๆเอามาเถอะ ผิดก็ไม่ว่าหรอก" แต่ตอนนั้นหน่ะเพื่อนคนเดิมเนี่ยไปลอกวิชาคณิตของเพื่อนอีกคนแล้วพอมันรู้ว่าผิดมันก็เอามาบ่นว่า"เนี่ยอีAมันพาผิดอ่ะ"อย่างงี้อ่ะแล้วใครจะกล้าให้มันลอก แล้วถึงตอนนี้เราจะอยู่ม.ปลายแล้วเราก็ยังโดนเพื่อนลอกอยู่(คนใหม่)แต่เรารู้สึกไม่สบายใจอ่ะกลัวอาจารย์เห็นแล้วเราก็คิดว่าการสอบมันควรจะมาจากความสามรถของเราใช่ไหมหล่ะ แต่ที่ทำให้เราคิดว่าเราเห็นแก่ตัวก็เพราะว่าวันนี้เราสอบแล้วเพื่อนมันขอลอกเราเลยบอกว่าเราทำไม่ได้ แล้วเพื่อนมันก็หันไปหาอีกคนนึงที่นั่งข้างๆแล้วบอกว่าลอกหน่อยนะแล้วเพื่อนคนนั้นมันก็บอกว่า"ได้เราจะแชกันนะ ถ้าตกก็ตกด้วยกัน"มันเหมือนเราเห็นแก่ตัวไหมอ่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

24 ความคิดเห็น

อกไม่หัก แต่มันรักเทอ 23 ก.ค. 57 เวลา 18:16 น. 1

เป็นเรานะ ถ้าเพื่อนไม่ให้ลอกอ่ะ เราก็น้อยใจเหมือนกัน แต่ถ้าเราเป้นคนที่ให้ลอกแล้วเป้นอย่างงี้ ก้อลำบากใจเหมือนกันนะ :( .

0
จขกท. 23 ก.ค. 57 เวลา 18:37 น. 2

คือที่เราไม่ให้ลอกเพราะเราเคยโดนจับได้นั่นแหละ

ตอนม.1เราสอบภาษาอีังกฤษแล้วอาจารย์หน่ะบอกว่าห้ามลอก แต่มันก็มีคนมาขอเราลอกแล้วตอนนั้นเราก็ปฎิเสธเพื่อนไม่เป็น เราก็เลยยอม ทีนี้พอสอบเสร็จอาจารย์ก็เก็บข้อสอบพอลุกขึ้นอาจารย์ก็หันมามองเราแล้วตะโกนว่า"ครูบอกแล้วใช่ไหมว่าห้ามลอก แต่ก็ยังมีคนแสดงมาให้คนอื่นลอกอีกครูจะให้0ทั่งคู่"แล้วอาจารย์ก็เขียน0ลงไปในใบของเราอ่ะ แล้วตอนนั้นเพื่อนคนอื่นๆก็หันไปซุบซิบอะไรกันก็ไม่รู้เรารู้สึกเฟลมากอ่ะ

แต่ก็ขอบคุณนะที่เข้าใจเรา

0
Tatar na 23 ก.ค. 57 เวลา 19:13 น. 3

เรื่องลอกนี้เป็นปัญหาใหญ่ของ นร ไทยเลยนะเนี่ย -.- เราเข้าใจนะเคยโดน
เหมือนกันจิงๆในใจก้แบบไม่ค่อยอยากให้ลอกเด่วตกมาโทดเราป่าววะ ไรงี้ แต่เราก้ปล่อยๆนะ ก้บอกแค่ว่า ทำไม่ค่อยได้นะแต่จะลอกก้แล้วแต่ มาตกไปด้วยกันเราก้ทำเป็นปล่อยๆมุขไปนะ  เพราะว่าส่วนใหญ่มันก้ไม่ได้ลอกเราคนเดียว มันลอกกันทีหลายๆคน  เด่วโดนนินทาไรอีกปห,มันจะตามมาไง 

แนะนำยุสังคมไทยทำเฉยๆไปดีกว่า บางทีเราก้ต้องเอาตัวรอดตามสถานการณ์อะ  ไม่ใช่ว่าเราเหนแก่ตัวนะแต่บ้านเมืองมันไม่ยอมแก้เรื่องลอกข้อสอบ สักที ต่างจากอเมริกา จีน เกาหลี ญี่ปุ่น เค้าซีเรียสกันเรื่องนี้นะ  รออีกสัก10ปีมั้ง55
สู้ๆจ้า ปล, ถ้าอยากแก้เผ็ดพวกนี้ก้บอกคำตอบผิดๆให้มันซะ 55555

0
CdGuntee forever>< 23 ก.ค. 57 เวลา 19:15 น. 4

เราว่าไม่เห็นแก่ตัวค่ะ ถ้าแค่การที่เราไม่ให้เพื่อนลอกแล้วเท่ากับว่าเราเป็นคนเห็นแก่ตัว ก็เป็นคนเห็นแก่ตัวเถอะค่ะ
 ถ้าสมมุติอาจารย์เห็นแล้วจับได้เธอก็จะซวยไปด้วย

0
sandcastle_ 23 ก.ค. 57 เวลา 21:38 น. 7

เราก็เคยโดน เราตอบไปว่าเรายังทำไม่ถึงตลอดอะ หรือไม่ก็แกล้งทำเป็นไม่ได้ยิน -...- จนเพื่อนมันเลิกถามอะ เราเข้าใจแบบสุดซึ้งเลยนะเว่ยแบบ ตั้งใจอ่านมาแทบตาย คือขอลอกสองสามวิ ไม่ต้องอ่านไรเลยแต่ได้คะแนนเท่ากันอะเราเสียความรู้สึกนะเว่ย ละถ้าอาจารย์จับได้ คนที่ซวยก็เราอีกอะ แบบลำบากใจ แต่ถามว่าตอนที่ทำไม่ได้เคยแอบถามเพื่อนเหมือนกันแหละ มันก็เข้าใจทางนู้นเหมือนกันว่ามันก็พยายามอยากได้คะแนนให้มากที่สุดอะ หลายมุมมอง-...-

0
YouKW 24 ก.ค. 57 เวลา 03:28 น. 9

ความจริง มีบางทีที่ผมไม่ให้เพื่อนลอกแต่ผมกลับทำได้ 

ผมคิดว่าตัวเองไม่ได้เห็นแก่ตัวด้วย แต่ผมอยากให้มันดัดนิสัยตัวเอง

อยากให้มันอ่านหนังสือก่อนไปสอบบ้าง อย่างให้มันมีเกรดดีดีด้วยตัวเองบ้าง

แล้วผมก็ภูมิใจด้วยที่เพื่อนผมมันไปได้ไกลมากกว่าตอนนี้ และไม่ต้องรับความ

ห่วงใยแบบผิดๆจากคนเป็นเพื่อนของมันเหมือนเมื่อก่อน 


บางทีถ้ามันเกลียดผม แต่อนาคตของมันดีกว่าเมื่อวาน ผมก็ยินดีให้มันเกลียด

//สำหรับเพื่อนสนิทจริงๆ แต่ถ้าไม่สนิท คำตอบจะถูกหรือผิด
  ผมก็ไม่ได้ซ่อนอะไรนะ น้ำตาจะไหล 

0
Ben5nz 24 ก.ค. 57 เวลา 12:05 น. 10

เวลามีเพื่อนมาขอลอกนะ ควรรีบยื่นให้มันลอกไปเลยไม่ว่าจะเป็นการบ้านหรือข้อสอบ เพราะเราจะได้ตัดคู่เเข่งไปคนนึง อยากลอกใช่ปะ เอาเลยลอกเลย การให้เพื่อนลอก=เป็นการหยิบยื่นความโง่ให้คนๆนั้น จะว่าใจร้ายก็ได้นะเเต่นางต้องการความโง่เองหนิ เราก็ต้องยินดีให้อย่างเต็มใจ เเถมไม่ต้องคิดมากด้วยว่าเราจะดูเห็นเเก่ตัวมั้ย

0
littlewolf 24 ก.ค. 57 เวลา 12:47 น. 11

ไม่เป็นการเห็นแก่ตัวหรอกค่ะ

ปัญหาเด็กชอบลอกนี้คงจะแก้กันยากจริงๆ วัฒนธรรมเกรงใจ ที่ปัจจุบันไร้ยางอายไม่มีขอบเขต กลายเป็นการเบียดเบียนให้ผู้อื่นต้องลำบากใจ อาศัยความมีน้ำใจของคนมาเป็นข้ออ้างในการช่วยเหลือตนเอง เคยเจอมากับตัวเช่นกันค่ะตั้งแต่สมัยมัธยมต้นจนจบม.ปลาย จากประสบการณ์ในตอนนั้นทุกครั้งที่มีคนมาขอลอกก็จะทำเป็นไม่สนใจบ้าง ทำท่ารำคาญบ้างแต่ไม่ดูจริงจัง ทำเป็นไม่ได้ยินบ้างประมาณว่ากำลังมีสมาธิกับข้อสอบอยู่อย่ามากวนไรงี้ แล้วเวลามีคนถามก็ทำตัวเหมือนเราเองไม่มีเวลามาช่วยใคร เราก็วุ่นวายลำบากอยู่กับการแก้โจทย์หาคำตอบอยู่แล้ว ถ้าเพื่อนจะมากล่าวว่าเราหลังจากนั้นก็ใช้ข้ออ้างนี้ไปเลยว่า เรากำลังลำบากเหมือนกัน จะให้สนใจเรื่องอื่นได้อย่างไร แล้วก็หลีกเลี่ยงคนพวกนี้ พูดกับเขาให้น้อยที่สุด ตัดบท เปลี่ยนเรื่อง ปล่อยเบลอบางที แต่ไม่แสดงพฤติกรรมหรือเจตนาที่ไม่อยากให้ลอกให้เขารับรู้ พยายามเป็นมิตรในเรื่องอื่นๆ ให้เขาไม่รู้สึกว่าเราต่อต้านแต่แค่ช่วยตัวเองก่อน ไม่มีอะไรในก่อไผ่ ลองเอาไปใช้ดูนะคะ  

0
NOR DIG ROOL 24 ก.ค. 57 เวลา 18:56 น. 18

เข้าใจค่ะ ทำข้อสอบแทบตาย มาขอลอกกันง่ายๆเงี้ยอ่อ บอกไม่รู้ไปค่ะ มันถามอีกก็ทำเป็นไม่ได้ยิน จบ.

0
Tiramisu_Creamcake 24 ก.ค. 57 เวลา 19:46 น. 20

เราว่าไม่เห็นแก่ตัวนะค่ะ คือจะว่ายังไงหละการสอบอะมันก็เหมือนกับการวัดความสามารถในตัวเองไงแล้วการให้เพื่อนลอกอะเราว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีนะมันจะทำให้เขาแบบเหมือนหลอกตัวเองอะไม่รู้สิแต่เป็นเราอะเราไม่ให้ลอกหรอกพอให้คำตอบผิดก็มาโทษพอไม่ให้ก็หาว่าเห็นแก่ตัว////////โลกนี้มันอยู่ยากขึ้นทุกวันขอลาไปนอนก่อน5555555555

0