Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เทคโนโลยีใหม่ เบาะรถแบบใหม่ หลับในก็ขับแทนอัตโนมัติ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สาเหตุส่วนหนึ่งของอุบัติเหตุเกิดจากสภาพร่างกายที่ไม่พร้อมเต็มร้อยของผู้ ขับขี่ ส่งผลเสียต่อการควบคุมรถจนเกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้ แต่ถ้าหากตัวรถสามารถรับรู้ถึงความผิดปกติในร่างกายคุณ และพร้อมจะเข้ามาควบคุมรถแทนผู้คุณเพื่อความปลอดภัย ก็คงจะดีไม่น้อยเลย ซึ่งวันนี้มันก็ได้เกิดขึ้นมาแล้ว

เทคโนโลยีดังกล่าวก็คือเบาะนั่งรูปแบบใหม่ พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยนอร์ทติ้งแฮม เทรนท์ ในประเทศอังกฤษ ตัวเบาะนั่งจะมีเซ็นเซอร์การทำงานภายในที่เรียกว่า EPIC (Electric Potential Intregrated Circuits) ที่สามารถตรวจจับการเต้นของหัวใจ ชีพจร และสัญญาณอื่น ๆ ในร่างกาย เพื่อวิเคราะห์ว่าผู้ขับขี่่เกิดความผิดปกติอย่างไร เช่น อ่อนล้า ง่วงนอน หลับใน รวมทั้งอาการร้ายแรงอย่างหัวใจล้มเหลวฉับพลันหรือลมชัก เป็นต้น

ระบบดังกล่าวจะทำงานร่วมกับระบบความปลอดภัยของรถ เช่น Cruise Control หรือระบบรักษารถในช่องทาง โดยหากผู้ขับขี่เกิดอาการต่าง ๆ ที่ทำให้ไม่สามารถขับขี่ได้ ระบบอัตโนมัติก็จะเข้าควบคุมรถยนต์ทันทีเพื่อหลีกจากภัยดังกล่าว และค่อย ๆ พารถออกจากการจราจรอย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม เบาะนั่งดังกล่าวยังอยู่ในขั้นพัฒนา เพื่อให้มีรูปลักษณ์ที่ใช้งานได้จริงและมีราคาไม่สูงจนเกินไป โดยในระยะแรกคาดว่าจะใช้เบาะนั่งแบบดังกล่าวในรถขนส่งเชิงพาณิชย์และกลุ่มรถยนต์หรู เนื่องจากเป็นกลุ่มที่สามารถรองรับราคาของมันได้ในขณะนี้

ดูเพิ่มเติมได้ที่ http://www.iracingthailand.com/

แสดงความคิดเห็น

>