Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไงดี ? แม่ไม่เคยจะช่วยทำงานบ้านเลย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ  วันนี้อยากจะมาระบายอยู่เรื่องนึงค่ะ  (กระทู้อาจจะยาวไปหน่อยแต่ อยากได้พื้นที่ระบายสิ่งที่เก็บมานาน  กว่า 5-6ปีแล้ว)
คือเรานั้นอยู่กับแม่แล้วก็พี่สาว อยู่กันสามคน

เรื่องที่จะเล่าให้ฟังมีอยู่ว่า
-ปกติเช้ามาแม่ก็ไปทำงานเลิกทำงานห้าโมง ถึงบ้านประมาณ หกโมงไม่ก็ทุ่มนึง

-ตื่นเช้ามา แม่จะเรียกเราให้ไปจัดเสื้อผ้าไปทำงานชุดชั้นในให้ คือแม่จะไม่หยิบเอง  พอไม่ชอบชุดที่หยิบให้ก็จะด่า  (ไม่เข้าใจแล้วทำไมไม่หยิบเอง)

-พอเรากับพี่อาบน้ำเสร็จ  ต้องลงไปเปิดประตูบ้านรอแม่เอาไว้  ถ้าลงมาช้าหรือต้องให้แม่รอ  แม่ก็ด่าสารพัดเลย  แล้วก็จะโมโห  ขุดเรื่องทุกเรื่องมาด่า พอแม่ขับรถไปรอไว้หน้าบ้าน  เรากับพี่ก็ต้องไปปิดรั้้ว ล็อคบ้าน แม่ก็จะรอออยู่ในรถ  แล้วก็ไปส่งที่โรงเรียน

จะถึงจุดพีคแล้วค่ะ
-พอตกเย็น  เราเลิกเรียนกันประมาณ5โมงเย็น ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีถึงบ้าน เรากลับบ้านมาจากการเรียนก็เหนื่อยเต็มทีแล้ว  การบ้านก็เยอะ  เราก็จะหาข้าวกินเอง บางทีก็เผื่อแม่ไว้ แต่พี่จะรอกินพร้อมแม่  

-พอแม่มาถึงบ้านปุ้บ แม่จะจอดรถตอหน้าบ้านให้เราไม่ก็พี่ไปเปิดประตูบ้าน แล้วก็จอดรถ แล้วก็เดินเข้าบ้านเลย คือเดินเข้าบ้านแบบว้า ตัวเปล่าเลยอ่ะ  กระเป๋าถือ  ของที่แม่ซื้อมา  แม่จะทิ้งไว้ในรถให้เรากับพี่ไปเอาลงมาให้เอง  บางทีลืมหยิบลงมา  แม่ก็จะด่าว่าไปสารพัด  ประตูรั้วก็ต้องมาปิดเอง  

-พอแม่เดินเข้าบ้านมาแม่ก็จะมานั่งใช้คอมไม่ก็ดูทีวี   บางทีก็ขึ้นไปนอนบนบ้านเลย  รอให้เรากับพี่ทำกับข้าวให้เสร็จ แล้วค่อยลงมา  เวลาแม่อยากกินน้ำ แม่ก็จะใช้ให้ไปเอา  บางทีชอบทำแบบ  "โอ้ยย เอาน้ำมาเร็วๆสิ  จะเป็นลมอยู่แล้ว"  แต่แม่นั่งเล่นคอม....คือไร?
เราก็ต้องไปเอาน้ำแข็งใส่แล้วเทน้ำใส่  บางวันน้ำแข็งหมด  ไม่มีใส่แก้วให้  แม่ก็จะด่า  คือแบบ....  บ้านเราก็ไม่ได้ใหญ่อะไรมากป้ะ แม่เดินไปหยิบเองก็ได้อ่ะ  ไม่ได้ใช้พลังงานอะไรเยอะแยะเลยอ่ะ 
-เอาน้ำไปให้แม่เสร็จ แม่ก็จะกินทิ้งไว้ตรงที่แม่กิน  พอลุกไปนั่งที่อื่นเช่น  ขึ้นบ้านหรือมานั่งกินข้าวก็จะขอแก้วใหม่  บางทีเราก็ไม่รู้ แม่ก็ขอน้ำก็เอาแก้วใหม่ให้เลย  แล้ววันนึงเงี้ยแม่ใช้แก้วน้ำ สาม-สี่ใบอ่ะ ใช้เยอะไม่ว่า แต่แม่ไม่เคยเก็บเลยย  กินตรงไหนก็แม่ก็ทิ้งไว้ตรงนั้น   

-เวลาเราทำกับข้าวเสร็จแม่ก็จะลุกมานั่งกิน ต้องตักข้าวเตรียมอะไรไว้ให้พร้อมม แม่กินเสร็จแม่ก้ลุกไปเลย  ไม่คิดจะช่วยเก็บ แล้วเรามีหน้าที่ล้างจานอะ  พอจะล้างจาน ต้องมาเดินเก็บแก้วน้ำทั่วบ้านเลยตั้งแต่หน้าทีวี  หน้าคอม  ยันห้องนอนแม่อ่ะ เหนื่อยหว่ะบางที  จานข้าวของแม่ของพี่ก็ทิ้งไว้ที่โต๊ะอ่ะ เราก็ต้องมาเก็บให้ล้างให้อะไรให้หมดเลยย

(ลืมเล่าว่า ตอนเด็กๆเราอยู่บ้านกับยาย  ยายจะสอนให้เราทำงานบ้านทุกอย่าง  ซักผ้า ตากผ้า พับผ้า ล้างจาน  กวาดถู  แต่ผ้านี่ส่งร้านรีด พี่ก็จะอยู่เฉยๆ  เป็นที่รักของครอบครัวมากก  เราก็จะทำงานอยู่คนเดียว  แม่ก็จะไม่เคยช่วยทำไรเลย)

แม่เราไม่เคยช่วยทำงานบ้านอะไรเลย  มีแต่จะทำให้บ้านรก  เช่นช่วยปลอกกระเทียม  แม่ก็จะปลอกเปลือกใส่ถึงบางทีเปลือกก็ปลิวออกเต็มพื้นไปหมดเลยย  แม่ก็ไม่ช่วยเก็บอ่ะ  ทิ้งไว้อย่างงั้น
 
ตะก่อนเราก็ทำงานช่วยหมด แต่พอมาช่วงนี้เราเหนื่อยกับพฤติกรรมแม่เราก็ไม่รู้จะพูดกับแม่ยังไงอ่ะ  เวลาเราหิวเอาก็หาเอง  เก็บล้างเอง  ต้องการไรเราก็ทำเอง ถึงแม้เราจะไม่ค่อยช่วยงานบ้าน  พี่ทำอยู่คนเดียว  แต่เราต้องการไรเราก็หาเอง  ไม่เคยใช้คนอื่น 
ที่จริงเรื่องมันมีอีกเยอะ แต่จะเล่าพอคร่าวๆ  พอมันเริ่มยาวเกิ้นน 55555555555555555

เรืองที่เล่ามาเป็นเรื่องจริงไม่ได้แต่งขึ้นนะคะ  เรารู้สึกเหมือนแม่เลี้ยงเราเป็นคนใช้อะ  พอสิ้นเดือนก็ให้เงิน จะซืออะไรกินอะไรก็จ่ายเอง  อยู่บ้าน  อยากได้ไรก็ใช้แต่พี่กับเรา ไม่เคยทำเองเลย 

หนูรู้ว่าแม่เหนื่อยจากการทำงาน  แต่เราก็เหนื่อยเป็นอ่ะ ยังเป็นคนอยู่  พอขึ้นม.ปลายเนี่ยเรียนก็หนัก  การบ้านก็เยอะ กลับบ้านก็เย็น กลับบ้านมาบางวันยังไม่มีแรงหาข้าวกินเลย  ต้องนอนก่อน ค่อยตื่นมากิน  แต่แม่อ่ะ บ่นแต่ว่าตัวเองเหนื่อยๆๆๆ   แต่ไม่เคยจะสนใจลูกเลยอ่อ ว่าลูกก็เหนื่อยเหมือนกัน  เวลาเราไม่ทำงาน หรือไม่ยอมหาข้าวกิน แม่ก็จะชอบด่าว่า  "บ้านนี้ไม่มีคนใช้น้ะ"  แล้วที่แม่ทำแต่ละอย่างหล่ะ  คืออะไร ?  ทำเหมือนเราเป็นคนใช้เลย

เวลาเราโดนแม่ด่าเราก็จะไม่เถียง  เพราะเถียงไปยิ่งโดนด่า เลยไม่เถียง  แล้วพอโดนด่าเราก็จะเงียบบ  เก็บเอาไว้ในใจ  แล้วเรารู้ได้เลยว่าเราเป็นคนเก็บกดมากกๆๆถึงมากที่สุด  เพระาไม่มีที่จะระบาย  ไม่รู้จะระบายกับใคร  ไม่รู้ต้องทำยังไง  หาทางออกไม่เจอ

ปล.อยากจะได้คำแนะนำว่าจะต้องทำยังไง  ขอบคุณสำหรับทุกๆคำแนะนำล่วงหน้านะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

สุกิต 17 ต.ค. 57 เวลา 14:44 น. 2

หนูตังเม แม่หนูทำงานอะไรอะ

ถึงได้ดูเหนื่อยขนาดนั้น


ตังเม น้าก็ทำงานนะ โอเค งานน้าไม่เยอะหรอก

แต่น้า ก็ทำงานบ้านด้วยนะ

ก็แบ่ง ๆ กันทำ บางที ซักผ้า ขัดห้องน้ำ

แล้วก็ต้องไปซื้อพวก

เครื่องอุปโภค อย่างกระดาษชำระ สบู่ ยาสีฟัน

แบบนี้ เข้าบ้านด้วย


แล้วบางที ก็ต้องจัดหาช่าง มาซ่อมแซม

ของในบ้าน เวลามันพังอะนะ


คือ แล้วน้ายังมีเวลา ไปเรียนเพิ่มเติมด้วย


น้าเลยอยากรู้ว่า แม่หนูทำงานอะไร

ส่วนน้าอะทำบัญชี แล้วก็งาน ของ

เจ้านายอีกนิดหน่อย


คือ เท่าที่ฟัง น้าว่า แม่หนูอะ

ขี้เกียจนะ แต่น้าไม่รู้นะว่า แม่หนู

เปิดคอมอะ ทำงาน หรือ เปิดเล่น

ถ้าเปิดเล่น ก็ถือว่า ค่อนข้างขี้เกียจ ล่ะนะ

0
pimkamon 17 ต.ค. 57 เวลา 22:00 น. 3

ขอบคุณค่ะ คือแม่หนูทำงานฝ่ายบัญชีอ่ะ พวก HR
ที่แม่ใช้คอมแม่ไม่ได้ทำงานนะคะ ดุซี่รี่ตลอดเลยยย แม่ติดซีรี่มากอ่ะค่ะ

0
Dy'TittitTa Cookie Ryushi 18 ต.ค. 57 เวลา 16:16 น. 5

หึ่ม!... ตอนแรกอ่านหัวข้อนึกว่าจะไม่แย่เท่าไหร่ แต่พออ่านจบเท่านั้นแหละ 
เราเห็นใจ จขกท. มากๆเลยนะ ความจริงก็รู้อะนะว่าคนเป็นแม่ก็ต้องรักเราที่สุด แต่อันนี้มันเกินไปอะ 

0