Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พล็อตนี่เขียนยังไงเหรอคะ ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือพอดีเราแต่งนิยายมานานแล้วนะ แต่แบบแต่งลบๆ 555 เอาจริงๆก็คือ ด้นสดค่ะ!!
แล้วพอโตขึ้นเรื่อยๆ เห็นคนอื่นเขามากขึ้น โลกกว้างขึ้น เพิ่งจะรู้จักว่า 'พล็อต' คืออะไร!
ก็เลยอยากรู้ว่า 'พล็อต' เนี่ย เขียนยังไง 

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

ด.ญ.นัดยา 21 ต.ค. 57 เวลา 10:13 น. 1

เหมือนเป็นการวางโครงเรื่องแบบคร่าวๆ อาจจะตั้งแต่ต้นจนจบ หรือค่อยๆคิดไปพร้อมกับแต่งนิยายก็ได้ค่ะ ทำให้เราไม่ออกนอกกรอบออกทะเลไปไกลกว่าที่มันควรจะเป็น ลองถามกูเกิลอาจช่วยได้เยอะกว่านะคะ

0
+Nagane_Princess+ 21 ต.ค. 57 เวลา 11:03 น. 2

เป็นการเขียนโครงเรื่องคร่าวๆค่ะ อาจจะเขียนในรูปแบบบันทึก หรือ Mind Map หรืออื่นๆตามความถนัดของแต่ละบุคคล

0
Lucia 21 ต.ค. 57 เวลา 12:19 น. 3

มีกระทู้เขียนพล็อตติดท็อปอยู่ในขณะนี้ครับ 
ก่อนตั้งกระทู้ ดูกระทู้ก่อนหน้า และกระทู้ติดท็อปหน่อยก็ดีครับ


เอ้า เปิดวาร์ป http://www.dek-d.com/board/view/3397503/

0
ดมิศรา 21 ต.ค. 57 เวลา 14:12 น. 4
ก็ลองตามวาร์ปไปค่ะ ^^
พล็อต (โครงเรื่อง) เนี่ย จริงๆ ก็มีอยู่ในตัวนักเขียนทุกคนอยู่แล้ว คุณเองก็มีค่ะ ^^ หากคุณรู้ว่าต้นเรื่องเป็นอย่างไร กลางเรื่องเป็นอย่างไร และจบอย่างไร โดยทั้งหมดนั้นเกี่ยวเนื่องกัน ก็ถือได้ว่าคุณมีพล็อตแล้ว

ทีนี้ พล็อตมันจะอยู่แค่ในหัวนักเขียน ซึ่งการอยู่ในหัวนี่มันทำให้ 'ลืม' ได้ค่ะ หมายความว่า หากคุณไม่ลืม คุณก็ไม่จำเป็นต้องทำพล็อตให้เป็นรูปเป็นร่าง จะเห็นว่ามีนักเขียนบางท่านที่สามารถลงมือเขียนได้เลย ซึ่งมันอาจดูคล้ายการด้นสด จะแตกต่างก็ตรงที่ด้นสดนั้นปราศจากการวางแผนใดๆ เลย ในขณะที่การมีพล็อตหมายถึงการผ่านความคิดมาแล้วว่าเรื่องจะมาจะไปและจะจบอย่างไร ดังนั้นหากคุณไม่ลืมพล็อต คุณก็สามารถเลือกที่จะแต่งนิยายไปทั้งแบบนั้นได้ แต่หากคุณลืมพล็อต มีประวัติแต่งนิยายออกอ่าว จบไม่ลง จบไม่ได้ตามจำนวนหน้าที่ตั้งเป้าไว้ การทำพล็อตให้เป็นรูปเป็นร่างคงมีประโยชน์ให้คุณได้ไม่น้อยทีเดียว

การทำพล็อต สำคัญที่ว่ามันต้องทำให้คุณจำได้ว่าคุณเคยวางแผนนิยายเรื่องนั้นไว้อย่างไร ด้วยวิธีการใดก็ได้ ส่วนใหญ่แล้วอยู่ในรูปการเขียนฉากใหญ่ๆ ตามลำดับเหตุการณ์ เช่น (1.)พระเอกเจอนางเอก (2.)นางเอกถูกคนร้ายไล่ล่าแล้วบังเอิญพระเอกมาช่วยไว้ (3.)พระเอกให้ที่พักนางเอก (4.)เพิ่มฉากเลิฟ-ตกหลุมรักในวันฝนพรำ (5.)นางเอกถูกจับตัวไปอีกครั้ง-ฉากบู๊ (6.)พระเอกชนะ-จบ 

ความละเอียดว่าเรื่องหนึ่งจะซอยเป็นกี่ข้อ กี่ฉาก จะใส่รายละเอียดเท่าไร ก็เป็นไปตามความชอบความถนัด บางคนก็เขียนเรียงข้อไว้ทั้งอย่างนี้เลย บางคนก็เอาไปจัดเป็นเส้นเรื่อง (time line) บางคนก็เขียนแยกใส่กระดาษโน้ตเป็นแผ่นๆ ไป (พล็อตการ์ด) แอดวานซ์หน่อยก็จัดเป็นวงโค้งร่มเลยก็มี หากคุณตามวาร์ปของคุณเม้น 3 ไป จะเห็นความหลากหลายสุดขีดในการทำพล็อต คุณก็ลองดูค่ะว่าไอเดียไหนเหมาะกับคุณ ^^

แน่นอนว่าบางที คุณอาจไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเลยก็ได้ เพียงแค่ได้รู้ตัวเท่านั้นว่าที่ผ่านมาคุณไม่ได้ด้นสด (คิดวางแผนไว้แล้วแต่ไม่ได้เขียนออกมา)
0
โอมุ [オム] 21 ต.ค. 57 เวลา 19:40 น. 5

คิดว่าเหมือนสรุปเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นจนจบนะคะ เช่น AเจอB AกับBรักกัน แต่งงานกัน(สมมุติได้สิ้นคิดมาก) จากนั้นเราก็ค่อยใส่พวกน้ำไป เช่น AเจอBที่ริมสะพานพระรามเก้า ทั้งสองได้รู้จักกันบลาๆๆๆ ว่าไปนั่น

0