Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอคำปรึกษา :: เรื่องเรียน..ควรทำยังไงต่อไปดี?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ปรึกษาสำหรับพี่ๆ ที่มีประสบการณ์การใช้ชีวิตมามากกว่าค่ะ(ไม่นับอายุนะ)

คือตอนนี้เราเรียนอยู่ที่ต่างประเทศ อยู่มาได้ 5ปี แล้วค่ะ คือถ้าเรียนอยู่เมืองไทยป่านนี้เราก็ใกล้จบมหาวิทยาลัยแล้ว แต่พอย้ายมาอยู่ที่นี่ จนถึงตอนนี้ ม.ปลายก็ยังไม่จบเลยค่ะ รู้สึกเครียดมากๆ เราใช้เวลาในการเรียนแต่ละชั้นนานมากๆ จนบ่อยครั้งรู้สึกท้อ ที่ไม่ว่าจะพยายามแค่ไหนก็ดูเหมือนว่ามันจะไม่เป็นผล ไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงใดๆ เลย ไม่ขยับไปไหนเลย ยิ่งมองเห็นเพื่อนๆ ที่กำลังจะเรียนจบในอีกไม่กี่เดือนนี้แล้วก็ยิ่งท้อค่ะ....
คือ.. เวลาที่เราทุ่มเทไปกับอะไรสักอย่าง เราก็ย่อมอยากเห็นผลตอบแทนบ้างใช่ไหมคะ? แต่นี่คือรู้สึกว่า ไม่ว่าจะทำมากแค่ไหนมันก็ยังอยู่เท่าเดิม เหมือนเติมน้ำลงโอ่งที่ก้นรั่วเลย....
เราควรจะทำยังไงดี? กลับไปเรียน กศน. ให้จบที่เมืองไทยดีไหมคะ? อย่างน้อยถ้าเรียนจบ ม.ปลายได้ เราอาจจะรู้สึกดีกับตัวเองขึ้นบ้าง คือตอนนี้รู้สึกว่าชีวิตตัวเองไร้ค่ามากเลยค่ะ ทำอะไรก็ไม่สำเร็จสักอย่างเดียว... มีแค่วุฒิ ม.3 จะเอาไปทำงานที่ไหนก็ไม่ได้ ครั้นจะให้ออกมาเกาะพ่อแม่กินแบบนั้นก็ทำไม่ลงอีก... ต้องทำยังไงดีคะ? ควรเดินหน้าต่อไป หรือกลับไปตั้งหลักใหม่ดี?.....

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Kwangep Iwantwilldie 7 ธ.ค. 57 เวลา 13:29 น. 1

กศน. ก็เป็นทางเลือกที่ดีนะคะ จบแล้วค่อยไปเข้าป.ตรี ก็ยังได้

หรือจะกลับมาแล้วเลือกเรียน เป็นปวช. ก็ดีนะคะ จบแล้วก็ต่อป.ตรีได้ แถวยังหางานง่ายกว่าม.6 ด้วยนะ  เป็นกำลังใจให้จ้า

0
กรัตฐ์ 9 ธ.ค. 57 เวลา 02:21 น. 2

สวัสดีจ้ะ เราเป็นคนนึงที่เรียนอยู่ต่างประเทศ เข้าใจความรู้สึกแบบนั้นนะคะ เห็นเพื่อนๆที่รู้จักเข้ามหาลัยมีกลุ่มเพื่อน
แล้วมองดูตัวเรา ไม่มีเหมือนเขา เอาจริงๆมันก็ไม่ใช่ การเอาตนเองไปเปรียบเทีบยกับคนอื่นไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น ลองหันมาที่ตัวเราดูนะว่าเป้าหมายในชีวิตของเราคืออะไร เรียนให้จบ มีงานที่ดี เลี้ยงตนและครอบครัว มีความสุข ดูที่'ใจ'ของเรานะว่าต้องการอะไร และทำมัน เอาที่ทำแล้วสบายใจมีสติในการตัดสินใจ ใช้ทั้งอารมณ์ความรู้และเหตุผล ที่เลือกให้ใช้ความรู้สึกเพราะมันสำคัญ ตอนนี้เราเองเรียนอยู่มหาลัยในสหรัฐ ทุกอย่างดูเหมือนจะไปได้ดีแต่ เราเองรู้สึกว่านี้มันไม่ใช่ ครั้นจะหาร้อยพันเหตุผลมาอ้างตัวเราให้ตั้งใจเรียนต่อมันก็ดีขึ้นแค่ครั้งคา ทำในสิ่งที่อยากทำ ทำแล้วมีความสุข ยอมรับกับผลลัพธ์ได้ ไม่ทำให้คนที่ห่วงเราเสียใจ เป็นกำลังใจให้นะจะ ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ

0