Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เล่าประสบการณ์ "ไปสอบ mwit ปี 2558 เป็นยังไงบ้างหนา"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ น้องๆ หรือผู้อ่านกระทู้นี้ทุกคน 
        สาเหตุที่เขียนกระทู้นี้ขึ้นมาก็อยากจะให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจสำหรับการติวเนื้อหาต่างๆ และก็ในการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนลงสนามสอบนะ
หรือไม่ก็อ่านไปเพลินๆ ก็ได้เช่นกัน ^^
ในกระทู้นี้ขอแทนตัวเองว่า "พี่" เนาะเพราะพี่คิดว่าคนที่อ่านกระทู้นี้ส่วนใหญ่เป็นน้องๆ ที่สนใจ mwit
        พี่ก็เป็นคนที่อยากเข้า mwit มานานมากละ ตั้งแต่ ม.1 เห็นชื่อรร.นี้ตอนไปแข่งโครงงาน รู้สึกว่าเป็นรร.ที่เจ๋งมาก เลยตั้งเป้าว่าม.4 จะเข้าที่นี่แหละ
จากคำพูดของใครหลายๆ ที่พรรณนาถึงข้อสอบของ mwit ทำให้พี่เครียดพอสมควร แต่พี่ก็เตรียมตัวให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้แหละ
        ในรอบแรก เห็นยอดสมัครประมาณ 18,000 คน คัดเหลือประมาณ 500 ก็ทำให้พี่เหงื่อตกละ 55 ปวดหัวเลย แต่ก็เป็นเรื่องปกติเนาะ ใครๆ เขาก็อยากมาลองสอบดู หรือไม่ก็อยากเข้าเรียนที่นี่ พี่ก็ติวหนังสือไม่มากมายนัก ได้ยินมาว่าจะออกไม่เกินหลักสูตรก็เลยไม่อ่านล่วงหน้ามากนัก อ่านย้ำๆ พื้นฐานให้แน่น พวกเลขก็ทำโจทย์บ่อยๆ เอา พวกวิทย์ก็อ่านที่เรียนไป พวกซงพวกเซลล์ ความหนาแน่น สมบัติของสาร เวกตง เวกเตอร์ งาน พลังงาน 
บลาๆๆๆ บู๊....
        อ่ะ อ่านเสร็จก็สอบ ปีพีสอบวันที่ 13 ธ.ค. 2557 ซึ่งตรงกับวันเสาร์ พี่ไปสอบที่รร.มหิเลยเพราะถ้าไม่ติด อย่างน้อยจะได้พูดได้เต็มปากว่าเคยเข้าไปในรั้วรร.แห่งนี้ (เริ่มดราม่าละ) หลังจากทานข้าวเสร็จก็นั่งพักเอาสติก่อนขึ้นสอบ พี่สอบในห้องประชุม ศ. เอ่อ... อะไรสักอย่าง จำไม่ได้ละ ช่างมันเหอะ 555 ก็วิชาแรก (ช่วงเช้า) สอบเลข ก็มี 38ข้อ 20 ข้อ ข้อละ 3 คะแนน เป็น seen มั้งพวกพีชทั้งหลายแหล่ และก็ 18 ข้อ ข้อละ 5 คะแนนเป็นพวก unseen และเรขา unseen ออกป้ายทะเบียนรถกับตัวฟีสุดน่ารักหางดุ๊กดิ๊ก ผมก็พอทำได้...บ้าง นะ 555 แต่ก็รู้สึกมีกำลังใจสู้กะวิทย์ต่อ อาหารที่ mwits อร่อยมาก ตอนบ่ายก็มาสอบวิทย์ต่อ พี่ออกจากห้องสอบอย่างมึนงง @.@ วิทย์จำไม่ได้ว่ามีกี่ข้อ มีทั้งตอบ choice ข้อเดียว และก็ multichoice ออกพวกอัตราการเกิดปฏิกิริยา เซลล์, 3R+เศรษฐกิจพอเพียง ก็ออกด้วย ละก็มีไฟฟ้า ระบบนิเวศ แรงก็มีนิดหน่อย ประมาณนี้แหละมั้ง ซึ่งพี่ก็ทำไม่ค่อยได้
        ตอนประกาศผลรอบแรกในวันที่ 14 มกราคม พี่รู้ตอนเที่ยงคืนเนื่องด้วยเพื่อนบอกและเอารายชื่อให้ดู ผมรู้สึกดีใจเล็กๆ ได้ไปต่อแล้ว เย้ๆ
        รอบสองสอบในวันที่ 24-25 มกราคม 2558 เป็นการคัดคนจาก 500 เหลือ 240 ซึ่งพี่ก็รู้สึกดีใจ แบบไม่คิดว่าจะได้มาอีกก็ได้มาอีก สวัสดีครับ mwits ก็สอบวิทย์ในช่วงเช้าของวันที่ 24 วิทย์ทำให้ผมยิ้มได้และทำให้ผัดหน่อไม้ใส่ตับอร่อยขึ้นโดยทันที แม้ว่าจะทำไม่ได้บางข้อแต่ก็ได้เกินครึ่งอยู่ รอบ 2 เป็นข้อสอบมากข้อ จำจำนวนไม่ได้แฮะ เป็นข้อสอบที่มีข้อใหญ่และมีข้อย่อยยิบๆจำนวนมาก ออกพวกแล็บแห้ง แล็บทำลายผนังเซลล์แครอท 555 ศึกษาประสิทธิภาพของสบู่ ประมาณเนี้ย และก็มีการใช้วิธี elec อะไรซักอย่างที่แยกชิ้นส่วนของ dna ที่ต่างกัน (ซึ่งเป็นข้อที่พี่ประทับใจมากๆ) มีหาค่านิจสปริงซึ่งก็มีข้อย่อยเยอะพอสมควร มีออกแบบแล็บเลนส์ด้วย เขียน structure สบู่ (ตอนแรกเจอข้อนี้ก็ยิ้มออกแต่เปิดไปหลังๆ นี่ส่ายหัว 555) มีดูความสูงของต้นไม้ บันทึกข้อมูล สรุปผล ประมาณนี้ครับ
       ภาคบ่ายสอบความถนัดทางการเรียนหรือ SAT นั่นเอง ซึ่งเป็น SAT ที่ดูโหดร้ายมากสำหรับพี่ 55
       วันที่ 25 สอบเลข มี 2 part seen and unseen เหมือนเดิม ก็ unseen 20 ข้อเป็นเรื่องของพาร์ทิชั่นของจำนวน พี่ยอมรับว่าทำได้แค่สี่ข้อจากวิธีคิดที่ดูอนาถของพี่ พี่หมดหวังและ แค่ partแรกทำให้พี่สะอึกมาก แต่ด้วย seen 22 ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับพีช เรขา ความน่าจะเป็น ข้อชุบชีวิตพี่อีกครั้ง พี่ทำได้12 ข้อจาก 20 ข้อคำตอบ+2 ข้อแสดงวิธีทำเกี่ยวกับการพิสูจน์เซนทรอยด์ สรุปพี่ทำเลขไม่ได้ จบ 555 
       ค่ำคืนวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2558 เป็นค่ำคืนที่แสนยาวนาน รีเฟรชเว็บตอนเที่ยงคืนเป็นร้อยครั้ง ก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนไป พี่ยอมแพ้กับการรอคอยและหลับผล็อยบนหมอนนุ่มๆ 
       ผลออกตอนช่วง 9 โมงของวันที่ 24 มั้ง ให้เดาว่าพี่ติดมั้ย? 555 
สรุป+ปัจฉิมลิขิต:  
1) สิ่งที่น้องควรทำไม่ใช่การดูแนวปีก่อนๆ ของมหิว่าเขาออกอะไรกันมา เพราะข้อสอบมหิเปลี่ยนแนวทุกปีอยู่แล้ว สิ่งที่น้องควรทำคือการตระเตรียมพื้นฐานให้แน่น เรียนรู้ให้เข้าใจจริงๆ และรู้ถึงที่มาของสูตรหรืออะไรต่างๆ (พิสูจน์ได้ประมาณนั้น)
2) พี่ขอเป็นกำลังใจในการเตรียมตัวทบทวนบทเรียนของน้องๆ และขออวยพรให้น้องๆ ทุกคนได้ที่เรียนที่หวังไว้นะครับ
3) ผอ.มหิดลพูดไว้ว่า "ไม่ต้องดีใจจนเกินไปถ้าติด และไม่ต้องเสียใจจนเกินไปถ้าไม่ติด รร.ดีๆในประเทศไทยมีอีกเยอะ" เก็บไว้เป็นข้อคิดนะครับ
4) ข้อมูลที่พี่ให้ไปอาจจะมีข้อผิดพลาดบ้างเนื่องจากขีดจำกัดของความจำของพี่ กระทู้พี่จึงไม่ใช่กระทู้ที่ดีที่สุด ก็ลองอ่านกระทู้อื่นประกอบด้วยหละ
5) ถ้าใครผ่านรอบแรกจะมีค่าย pre-mwits ซึ่งสนุกมากกกกกกก
6) เอ ถ้าสงสัยว่าต้องไปเรียนพิเศษไหมเนี่ยถึงจะทำได้ก็ขอบอกว่า ตอบไม่ถูกอ่ะ แต่ตัวพี่ไม่ได้เรียน ซื้อหนังสือต่างๆ มาอ่านเองที่บ้าน :)

เก็บไว้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจนะครับน้อง ^^
หมายเหตุ: ข้อมูลในกระทู้เป็นข้อมูลที่ใช้ในการแนะแนวน้องๆ เท่านั้น 


แก้ไขกระทู้ครั้งที่สองและสาม วันที่ 17/3/2558
การแก้ไข: เพิ่มขนาดฟอนต์ และเพิ่มเติ่ม ปล.ข้อ 6 + เปลียนชื่อหัวข้อโดยการเติมข้อความ 2558 เข้าไป

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

นายสุข 25 เม.ย. 58 เวลา 20:38 น. 2-1

อ้อ พี่อ่านพวกหนังสือม.ปลายอ่าครับ ชีวก็พวก essential และก็มีหนังสือคัมภีร์เคมี ชีวะ ฟิสิกส์ และ คณิตพี่ก็ทำโจทย์ในหนังสือของอ.รัชพล ที่มีอยู่ทั่วไปในร้านหนังสือครับผม แต่พี่จะพยายามอ่านแค่เนื้อหาที่เรียนม.ต้น เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียเวลากับเนื้อหาที่เกินหลักสูตร เพราะได้ยินมาว่ามหิดลไม่ออกข้อสอบเกินหลักสูตรและก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ครับน้อง น้องสามารถเลือกซื้ออ่านหนังสืออะไรก็ได้ที่น้องคิดว่าให้เนื้อหาที่ครอบคลุมและทำให้น้องเข้าใจเนื้อหา ได้นะครับผม ^^

0
นายสุข 24 พ.ค. 58 เวลา 19:48 น. 3-1

อ้อ คือตอนม.1 พี่ก็ยังไม่ได้อ่านหนังสืออะไรมาก เรียนไปตามระบบอะแหละ ตอนม.2 เทอม 2 พี่เริ่มซื้อหนังสือมาอ่านอ่าครับน้อง หนังสือที่เป็นเนื้อหาม.ปลาย :)

0