Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เพราะเป็นเด็ก(โครงการพิเศษ)จึงเจ็บปวด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ขอเเทนตัวเองว่าพี่เนอะพี่เป็นเด็ก57อยากจะเล่าอะไรให้น้องๆที่กำลังหาที่เรียนต่อกันอยู่ พี่ไม่ได้เขียนกระทู้ดูถูกเด็กโครงการนนี้นะคะเพราะก็เรียนเหมือนกัน

ช่วงนี้กำลังเป็นช่วงตัดสินใจโครงการปกติ โครงการพิเศษมีเข้ามาเยอะมาก ก่อนอื่นเลยสำหรับน้องๆที่จะเข้าโครงการพิเศษพี่อยากให้น้องๆลองคิดกันเล่นๆดูนะคะ
-ชอบคณะนั้นจริงหรือเปล่า หรือเพราะชื่อสถาบัน?
-คิดว่าตัวเองเรียนไหวไหม?
-ค่าเทอมที่ต้องจ่าย(สูง)คิดว่าไหวหรือเปล่า?

การที่เราตัดสินใจตอนนี้มันก็เหมือนกำลังเลือกทางเดินของตัวเองไปตลอดชีวิต เราตัดสินใจเลือกมันไปแล้วนั่นก็หมายความว่าเราต้องใช้มันเลี้ยงปากท้อง เลี้ยงครอบครัวคนที่อยู่ข้างหลังไปตลอด

มีตัวอย่างที่ชัดที่สุดตลอดการใช้ชีวิตปีหนึ่งของพี่ เพื่อนของพี่เริ่มท้อเเล้วดร็อปไปทีละคน ซิ่วไปบ้าง จาก80กว่าเหลือเเค่40กว่าคนบางคนก็ทนอยู่เพราะเลือกไม่ได้ทั้งที่ไม่ใช่เส้นทางที่ตัวเองชอบ เพราะเลือกมาผิดทางเลยต้องเจอกับอะไรที่ฝืนตัวเองอยู่บ่อยๆ

ส่วนของพี่จะเป็นที่สถาบันมันค้ำคอมากกว่า พี่ชอบคณะนี้นะคะเเต่ว่าจะเลือกเเอดอีกม.แต่ดันมีโครงการนี้มาก็เลยสมัครไปแบบงงๆเเล้วดันสอบติด(ข้อสอบมันง่าย) ที่บ้านพี่ดีใจมากเพราะชื่อมหาลัยเขาไม่ฟังพี่หรอกค่ะ พอขอเเอดเขาก็บอกว่าเรียนที่นี่เเหละชื่อม.ก็กินขาด ตอนเเรกไม่รู้ด้วยซ้ำโครงการพิเศษคืออะไร พอเห็นค่าเทอมอึ้งเลยค่ะม.นี้ได้พี่3x,xxx แพงกว้าม.ที่พี่อยากเรียนตั้ง3เท่า เเล้วมารู้อีกว่าคะเเนนตัวเองก็ถึงภาคปกติรวมทั้งถึง.ที่อยากเรียนเเต่ก็สายเเล้วค่ะ. เงินพี่เข้าบัญชีเขาไปแล้ว ชื่อพี่ขึ้นทะเบียนไปแล้ว

พี่เรียนก็ท่องเเต่จะซิ่วทุกวัน พี่ไม่อยากจ่ายเเพงกว่าคนอื่นทั้งที่มีทางเลือก กวศ.ที่กู้ถ้าจบไปก็ต้องใช้หนี้กว่าจะมีเงินให้เเม่ใช้ก็มัวเเต่จ่ายหนี้อยู่เลยคิดมันทุกวันว่าต้องซิ่วไป เพื่อนพี่ยังบอกว่าพี่บ้าซิ่วหนีไปคณะเดิม มันไม่ผิดนะคะซิ่วเพราะไม่ไหวค่าเทอมไม่ใช่ไม่ชอบคณะ

พี่อยากให้น้องๆลองคิดกันดูนะคะว่าชอบจริงๆมั้ยถ้ามีทางเลืิกอื่นก็ลองปรึกษาครอบครัว สำคัญคือศึกษาระเบียบม.ดีๆ
อย่าเลือกเพราะชื่อมหาลัย เราจ่ายไหวมั้ย ฝากไว้ด้วยนะคะน้อง ถ้าชอบก็ตามฝันตัวเอง เเต่ถ้าไม่อย่าฝืนมันค่ะ เราต้องทนอยู่กับมันไปอีกนา . สู้ๆนะคะน้องๆ
#ยาวชิบหายเลย

เยี่ยม

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

รบกวนก้วยค่ะ 27 เม.ย. 58 เวลา 22:06 น. 2

โครงการพิเศษก็คือภาคพิเศษใช่มั้ยคะ ? ส่วนตัวหนู dek58 ก็จะลงภาคพิเศษในแอดค่ะ คืออยากเรียนคณะนี้นะคะ แต่พอเทียบคะแนนภาคปกติบวกมาประมาณสองสามร้อยกว่า บางปีติดลบด้วยซ้ำ

4
โกโก้ปั่น 28 เม.ย. 58 เวลา 17:49 น. 2-1

ใช่ค่ะภาคพิเศษกับโครงการพิเศษอันเดียวกัน ถ้าน้องอยากได้แบบปกติจริงๆเเนะนำเอาไว้อันดับ1เน้อ(เสี่ยงหน่อยเเต่คุ้ม) งงตรงไหนถามพี่ได้เลย

0
รบกวน้วยค่ะ 28 เม.ย. 58 เวลา 19:41 น. 2-2

หนูเลือกไว้อันดับ4ค่ะ จริงๆก็อยากเรียนเป็นภาคปกตินั้นแหล่ะค่ะ เพราะภาคพิเศษเรียนช่วงเย็นใช่มั้ยคะ ? พี่คะรบกวนนิดนึง ในการทำกิจกรรมต่างๆของคณะภาคพิเศษกับปกติทำร่วมกันรึป่าวคะ รึแยกกัน ?

0
โกโก้ปั่น 28 เม.ย. 58 เวลา 19:49 น. 2-3

4นี่คืออันดับที่คะเเนนน้องต้องเยอะนิดนึงนะคะ เพราะมันต้องติดชัวร์ป้องกันคะเเนนเหวี่ยง
/ส่วนเรื่องกิจกรรมน้องได้ทำกับเพื่อนๆแน่นอนค่ะไม่มีแยกกัน เรื่องเรียนอันนี้อยู่ที่ม.น้องนะคะส่วนใหญ่รวมถึงม.พี่มันก็เเล้วเเต่ตารางค่ะเราไม่ได้มีเเค่ตารางเย็น บางวันก็เรียนเต็มวัน บางวันก็ว่าง เช้าสุดก็9โมง ม.พี่เขาจัดเหมือนปกติค่ะ อาจารย์คนเดียวกัน. สอนเหมือนกันเลย

0
ขอบคุณค่ะ 28 เม.ย. 58 เวลา 19:58 น. 2-4

ที่เล็งๆไว้ก็ไม่น่าจะหลุดค่ะ เพราะบวกจากปีก่อนๆมาสิบกว่าเปอร์เซน แต่ถ้าหลุดก็มีทรุดค่ะ 5555 โอเคค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

เยี่ยม

0