Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชอบมังกรชุดไหน (ถามทั้งคนเขียนกับคนอ่าน)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนที่แล้ว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความ
อาวุธ http://www.dek-d.com/board/view/3533848
เกราะ http://www.dek-d.com/board/view/3534189
วิทยาการของโลก http://www.dek-d.com/board/view/3534666
นางเอกเก่งกว่าพระเอก http://www.dek-d.com/board/view/3535255
ขับไล่ผี http://www.dek-d.com/board/view/3535702
อาชีพพระนาง http://www.dek-d.com/board/view/3536679
ซอมบี้ http://www.dek-d.com/board/view/3537308


ระหว่างมังกรยุโรปกับมังกรเอเชีย ชอบชุดไหนมากกว่ากัน
มังกรยุโรป
มังกรเอเชีย
มีถิ่นกำเนิดในทวีปยุโรป มังกรยุโรปมีความเชื่อแตกต่างกัน และเผยแพร่ความเชื่อกระจายแทบทุกมุมโลก พบมากในวรรณกรรมนิยายที่มีพื้นเพยุโรป พวกแฟนตาซียิ่งหาง่าย
มีถิ่นกำเนิดบางที่ แต่มังกรจีนได้รับความนิยมสูงสุดในเอเชีย และยังมีมังกรชาติอื่นอยู่ถมไป มีรูปร่างต่างตามความเชื่อ ที่แปลกหน่อยก็โกโมโด มังกรอินโดนีเซีย (ญาติตัวเงินตัวทอง)
45 โหวต
9 โหวต

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

White Frangipani 31 ก.ค. 58 เวลา 18:48 น. 2

สวัสดีค่ะ

ชอบมังกรชุดไหน (ถามทั้งคนเขียนกับคนอ่าน)


"มีถิ่นกำเนิดบางที่ แต่มังกรจีนได้รับความนิยมสูงสุดในเอเชีย และยังมีมังกรชาติอื่นอยู่ถมไป มีรูปร่างต่างตามความเชื่อ"


คนอ่านขอตอบว่า...มีความรู้สึกเช่นนี้จริงด้วยค่ะ (เช่นที่ดิฉันยกของคุณมานี้นะ)หากจะมีอารมณ์แฟนซี เรื่องมังกร ระลึกถึงมังกรเอเชียค่ะ เพราะมังกรเอเชียนั้นทำให้เกิดเป็นแรงบันดาลใจได้ในเรื่องของวรรณกรรมซึ่งมีความเป็นปรัชญาที่เกิดจากสติและปัญญา(ความเชื่อ)แอบแฝงในรูปแบบต่างๆ (คือการเปรียบเปรย เช่นเทพมังกรเป็นต้น)

เช่นมังกรในตำนานของจีนเป็นต้น






มังกรของยุโรป(หรืออเมริกา)ระลึกถึงเมื่อไรคล้ายเป็นเรื่องราวของเด็กๆ แฟนตาซีหลุดโลก ดูเพื่อความสนุกสนานผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี แม้ว่าเรื่องนั้นๆจะมีเนื้อหาสาระซึ่งเป็นเรื่องที่มีสาระหรือคติสอนใจที่ดีๆก็ตามแต่รู้สึกได้ราวกับว่ามังกรของเขาเพียงน่ารักเท่านั้นนะ

หรือหลายๆครั้งมังกรของเขาทำออกมาโอเว่อร์เกินไปดูไม่ขลังอาจจะเป็นได้ที่เกิดจากสาเหตุที่มังกรของเขาถูกสร้างมาจากระบบดิจิตอล ดูคล้ายอาการตลกๆ หรือมังกรทำเงิน ตามยุคและสมัย(วาดด้วยระบบโปรแกรมต่างๆ) ความรู้สึกนี้(ของเจ้าของเม้นต์นี้)อาจจะเป็นได้ที่เกิดมาจากการปลูกฝังจากเอเชียก็เป็นได้ มีความรู้สึกด้วยว่า วัฒนธรรมความเชื่อในมังกร (แฟนตาซีเดิมๆ เป็นของเอเชียค่ะ)

ยุโรป(หรืออเมริกา)หยิบมาทำเพราะการเงินและการตลาดเท่านั้น เป็นได้เพียงความบันเทิง





(ตรงนี้ของแถมนะคะ ขออนุญาตนอกประเด็นไปนิดค่ะ)และเช่อีกไม่นานคุณมดแดงของญี่ปุ่นก็จะกลายเป็นซีรี่ส์ของฝรั่งไปแน่ๆ (หากหนังเรื่องนี้ทำเงิน จะถูกสร้างติดต่อตอนต่อไปเรื่อยๆ(เพื่อทำเงิน) และหากประสบความสำเร็จก็จะถูกสร้างต่อไปเรื่อยๆ และในอนาคตข้างหน้าคนรุนหลังอาจจะไม่มีโอกาสรู้เลยก็ได้ว่าคุณมดแดงตัวจริงนั้นถูกจินตนาการซึ่งมีจุดเริ่มที่ญี่ปุ่น(ดิฉันคิดไปเองค่ะตรงนี้)









"ที่แปลกหน่อยก็โกโมโด มังกรอินโดนีเซีย (ญาติตัวเงินตัวทอง)"... ฮา ฮา ฮา สำหรับตรงนี้งง งง เต๊กเลย  เจ้าตัวนี้เคยถูกนำมาเปรียบเปรยหรือใช้เป็นตัวแทนกับมังกรด้วยหรือ
นี่นะคะ...นี่ไม่ไช่มังกรค่ะ ตัวนี้เป็นพันธุ์เดียวกับกิ้งก่า หรือจิ้งเหลนนะคะ หรือตัวเงินตัวทอง




หรืออีกชื่อของไทยคือตัวตะกรวดนะคะ และบางพื้นที่เรียกว่าตัว เ ห ี ้ย (ไช่หรือเปล่า) เข้าใจว่า สัตว์พันธุ์นี้คงไม่ถูกนำมาจิตนาการหรือแฟนซีหรือเปรียบเปรยให้เป็นตัวแทนสัตว์เทพ ต่างๆในวรรณกรรมที่แฝงไปด้วยคติที่มีสติปัญญาที่สูงส่งของเอเชียค่ะ
หรือว่าที่อินโดนีเชียใช้ตัวนี้แทนมังกรนะ ไม่เคยดูค่ะ



ยาววววววววววว ตามปรกติค่ะ เพื่อนๆท่านใดอ่านไม่ไหวข้ามไปนะคะ ^__^
0
vanaya 31 ก.ค. 58 เวลา 19:10 น. 3

@ white Frangipani

เดี๋ยวๆนะคะ ประเด็นเรื่องมังกรของคุณเราเข้าใจค่ะ แต่เรางงเรื่อง มดแดงค่ะ คือจริงๆแล้วของญี่ปุ่นมันต้องเป็นตั๊กแตนนะคะ ถ้าจำไม่ผิด แต่คนไทยแปลผิด ดันแปลเป็นมดแดงค่ะ ส่วนของมาร์เวลเขามีมาอยู่แล้วค่ะ มันไม่เหมือนกันค่ะคุณ
ส่วนเรื่องมังกรของจีน เราเข้าใจค่ะ คุณชอบ แต่อย่าว่าใส่เขี้ยวกุดของเราเป็นการตลาดเลยน่ะค่ะ เขี้ยวกุดมันสร้างมาจากเค้าโครงของวรรณกรรมเยาวชนต่างประเทศมีหลายเล่มมากค่ะ และมันคือจินตนาการค่ะ เพราะฉะนั้นวัฒนธรรมในการจินตนาการของแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน 
คุณชอบได้แต่อย่าโจมตีอีกฝ่ายเลยค่ะ จะเกิดการขัดแย้งทางความคิดเสียเปล่าๆ ด้วยเรื่องของแบบนี้

0
SilverPlus 31 ก.ค. 58 เวลา 19:14 น. 4

มังกรโมเอะ //อีกและ...

ชอบทางฝั่งยุโรปมากกว่าครับ ส่วนตัวคิดว่าเท่กว่า ส่วนมังกรเอเชียพอนึกถึงทีไร จะนึกถึงมังกรตัวยาวๆ ม้วนตัวเองได้เหมือนงู และมีหนวด...

0
มัณทนา[กำลังตามหาดอพเพลแกงเกอร์] 31 ก.ค. 58 เวลา 19:22 น. 5

ค.ห.2 ขอโทษนะคะ
ตัวต้นแบบของเหล่าคาเมนไรเดอร์ (มาสค์ไรเดอร์) ในยุคโชวะ คือ ตั๊กแตน
ตอนที่เข้ามาฉายที่เมืองไทยครั้งแรก
คนไทยแปลผิดและเรียกว่า "มดแดง" ต่อๆกันมาจนถึงยุคปัจจุบัน
ส่วนมังกรของยุโรปมีอยู่ในวัฒนธรรมของยุโรปอยู่แล้ว
และเป็นสัตว์ในตำนานปกรณัมปรัมปราของคนยุโรป
มังกรยุโรปทั้งในตำนานปกรณัมปรัมปราและในวรรณกรรม
มังกรยุโรปมักจะรับบทเป็นผู้ร้ายเสมอ
ไม่มีเพิ่งมามีในวรรณกรรมเยาวชนและภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดแนวแฟนตาซีนะคะ

0
กิ่ง ก้าน ใบ. 31 ก.ค. 58 เวลา 19:29 น. 6

ในความรู้สึกของเรา...

มังกรยุโรป = นักรบ
มังกรเอเชีย = นักปราชญ์

มังกรยุโรป = พลังอำนาจ
มังกรเอเชีย = สงบเยือกเย็น

ถ้าเทียบกันแล้วเวลานึกถึงฉากต่อสู้เราจะนึกถึงมังกรยุโรปมากกว่าค่ะ อาจจะเพราะตำนานพญานาคที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาหรืออะไรก็ไม่แน่ใจ แต่ภาพในหัวของเรามังกรเอเชียจะดูเป็นมิตรกับมนุษย์กว่ามังกรยุโรป

เพราะอยากนั้น ถ้าเป็นในหนัง/นิยายแอคชั่นเราจะชอบดูของมังกรยุโรปมากกว่าค่ะ มันตรงกับภาพในหัวทำให้อินได้มากกว่า ส่วนมังกรเอเชีย... เราไม่ค่อยเห็นเป็นตัวเอกของหนัง/นิยายแอคชั่นเท่าไหร่เลย จะมีบ้างก็ออกมาในบทท่านเทพหรืออะไรสูงศักดิ์ที่ต้องเคารพบูชามากกว่า ก็เลยขอเลือกมังกรยุโรปดีกว่าค่ะ


0
White Frangipani 31 ก.ค. 58 เวลา 19:35 น. 7

สวัสดีค่ะ คห ที่3

"คุณชอบได้แต่อย่าโจมตีอีกฝ่ายเลยค่ะ จะเกิดการขัดแย้งทางความคิดเสียเปล่าๆ ด้วยเรื่องของแบบนี้"...คุณพูดเรื่องอะไรที่ไร้สาระมากค่ะ ฟังไม่ขึ้น โจมตีอะไรของคุณ (ดิฉันไม่ไช่อันธพาลนะคะ ไม่เสียพลัง หรือใส่พลังโจมตีใครให้เสียเวลาค่ะ ไม่ทำแบบนั้นนะคะ ไร้สาระเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ดิฉันจะทำทำไม และอีกอย่างโจมตีใคร?ในที่นี้คะ

ดิฉันแสดงความเห็นที่มีความแตกต่างของเอเชียและยุโรปนั้นก็เพราะเข้าใจและเห็นว่าเป็นเช่่นนั้นจริงๆ (จากความเห็นของดิฉันนะคะ)


แต่ที่ดิฉันเม้นต์มานี้เป็นความคิดเป็นมุุมมองที่ได้จากประสบการณ์ล้วนๆค่ะ เจ้าตัวดำ(มังกรฝรั่ง)ที่ดิฉันโพสต์มานะคะเคยถามเด็กๆฝรั่งว่านั้นตัวอะไร เขาจะเข้าใจว่าเป็นมังกรค่ะ เพราะทั้งเรื่องมีมังกรเยอะแยะแต่พระเอกของเราตัวนี้เพียงแต่ตัวดำมีสีที่แตกต่างจากมังกรตัวอื่นๆในเรื่องเท่านั้น

แต่เด็กๆก็เข้าใจว่านั้นคือมังกรสำหรับเขาอยู่ดีค่ะ


เรื่อง (ไ อ ้ มดแดงที่ดิฉันยกมานั้นเป็นเรื่องความเข้าใจโดยทั่วไปที่เป็นความจริงตรงที่เราๆหรือเด็กๆเข้าใจว่า ซีรี่ส์ญี่ปุ่นนั้นเป็นมดแดงตั้งแต่ต้นนะคะ)

คือในความจริงดิฉันกล่าวถึง หนังเรื่องไ อ้ มดแดง (ซึ่งแท้จริงเป็นตั๊กแตนนั่นหล่ะ แต่ก็ผิดตามกันมานานแล้วนี่นะ เพราะฉนั้น ที่ดิฉันยกมาเพียงเปรียบเปรยค่ะ คุณเข้าใจตามนี้นะคะ)


ที่ดิฉันเม้นต์มานี้แท้จริงเป็นความเห็นของดิฉันที่คิดและรู้สึกเข้าใจแบบนั้นแม้จะผิดหรือต่างจากความเห็นของคนอื่นๆดิฉันก็เข้าใจว่าคนปรกติจะไม่เกิดอาการขัดแย้งให้ขัดใจทั้งเขาผู้ออกความเห็นทั้งตนเองค่ะ เพราะเขาจะรู้ว่าไม่มีใครสามารถเข้าไปขัดหรือเปลี่ยนแปลงความคิดและความรู้สึกของใครได้อย่างแน่นอน

แต่หากคุณหรือเขาทั้งหลายจะเข้าใจว่าผิดหรือถูก หรือเห็นด้วยหรือไม่นั้นอีกเรื่องค่ะ และเขาทั้งหลายที่มีอาการเหล่านี้นั้นจะเก่งเพียงไรที่จะยอมรับความแตกต่างนั้นๆ หรือของดิฉันนี้ได้ค่ะ

ดิฉันเม้นต์ด้วยความรู้สึกที่อยากออกความเห็นที่ตนมีอยู่เท่านั้นตามประเด็นของเจ้าของกระทู้ที่ตั้งขึ้นมา มิได้ต้องการความขัดแย้งให้เกิดขึ้น (หรือดราม่า)แต่ประการใดค่ะ


หวังว่าคุณและเพื่อนๆจะเห็นและเข้าใจได้ตามนี้นะคะ



0
vanaya 31 ก.ค. 58 เวลา 19:46 น. 8

@ White Fangipani
เราเข้าใจคุณค่ะ อย่างที่บอกไปแล้วก่อนหน้านี้ และรับรู้แล้วค่ะว่าเรา 'ไม่ปกติเอง' ที่ดันคิดอะไรไปก่อนหน้าคุณ เป็นอันว่า เราจบเรื่องนี้กันนะคะ ความคิดเห็นของคุณเป็นอันว่าเรารับรู้แล้วค่ะ

0
มัณทนา[กำลังตามหาดอพเพลแกงเกอร์] 31 ก.ค. 58 เวลา 19:52 น. 9

มังกรจีน - เทพเจ้า สัตว์ศักดิ์สิทธิ์ประจำตัวของฮ่องเต้
มังกรญี่ปุ่น - เทพเจ้า สัตว์ศักดิ์สิทธิ์ประจำตัวของพระเอกในการ์ตูนญี่ปุ่น
บางเรื่องเป็นตัวร้าย ตัวเอก ตัวรอง
มังกรยุโรป - ตามตำนานปกรณัมปรัมปรากับวรรณกรรมแนวแฟนตาซีมักจะรับบทเป็นผู้ร้าย
แต่บางเรื่องเป็นพวกเดียวกับพระเอก

0
lb'skLyrmN 31 ก.ค. 58 เวลา 20:11 น. 10

เอาจริงๆ มังกรฝั่งเอเชียให้ความรู้สึกตระการตาและศักดิ์สิทธิ์มาก
แต่ถ้าจะสื่อถึงความยิ่งใหญ่และน่าเกรงขามก็ต้องมังกรสี่ขาสองปีกฝั่งยุโรปอยู่แล้วล่ะครับ

0
Waijai Maidai 1 ส.ค. 58 เวลา 03:40 น. 11

ฝั่งเอเชียให้ความรู้สึกศักดิ์สิทธิ์ สูงส่ง เป็นสัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่ และเทพเจ้า ลายหรือสัญลักษณ์มังกรจึงมักถูกสงวนไว้สำหรับชนชั้นสูง เช่น ฮ่องเต้ของจีน

ส่วนมังกรฝั่งตะวันตก คือ ตัวร้ายในนิทาน พอเจ้าชายจะไปช่วยเจ้าหญิงทีไรต้องเจอมังกรขวางก่อนทุกที และก็...นิยมนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงในนิยายแฟนตาซี...

0
PetShall {::: Gg :::} 5 พ.ย. 58 เวลา 21:26 น. 12
ข้าพเจ้าชอบมังกรฝั่งยุโรปค่ะ  มีปีก มันดูเท่กว่าฝั่งเอเชีย
(มังกรเอเชีย หรือเรียกอีกอย่าง งูยักษ์มีเขา หรือพญานาค  ในศาสนาคริสต์ สัตวืเหล่านี้คือ ซาตาน  แต่ในจีนหรือชาวเอเชียน คือสัตว์ชั้นสูง)
ฝั่งเอเชียก็เลยแลดูน่ากลัวค่ะ  เลยชอบฝั่งยุโรป เราจะขี่มังกรไปด้วยกัน ฮะฮะฮะ
0