Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนสายศิลป์มันไม่ดีตรงไหนเทียบสายวิทย์ไม่ได้เลยหรอ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราเป็นคนนึงที่เรียนสายศิลป์  วันเกรดออก  ส่วนมากเพื่อนเราจะอยู่สายวิทย์ พวกเราก็ถามเกรดกันจนมาสะดุด มีเพื่อนคนนึงถามเราว่าแกได้เกรดเท่าไหร่ เราก็บอกไป พอบอกไปมันตอบกลับมาว่า แน่ดิแกเรียนสายศิลป์ก็ได้เกรดเยอะอยู่แล้วดิ  เรานี่ปรี้ดเลยคะเพราะ มันไม่ได้ง่ายอย่างที่เขาคิดนะ  เราเองก็พยายามไม่แพ้เด็กสายวิทย์หรอกนะ  กว่าจะได้เกรดมาท่องศัพท์ไม่รู้กี่ตัว สนทนาไม่รู้กี่ครั้ง  บางครั้งแทบอ้วก ถามว่าถ้าตัวเราไม่ขยันเองจะได้เกรดเยอะปะ  สรุปสำหรับเรามันก็ยากพอๆกันแหละนะแค่ยากคนละแบบ  #เลิกดูถูกเด็กศิลป์เหอะ

แสดงความคิดเห็น

>

41 ความคิดเห็น

G.g. T\'tawan 13 ส.ค. 58 เวลา 20:57 น. 1

อย่าไปสนเลยครัช เอาแค่ตัวเรามีความสุขก้อพอ

เพราะส่วนใหญ่ภาพลักษณ์เด็กสายศิลป์ ก็ไม่ค่อยจะดี(บางที่นะครับแต่ส่วนใหญ่)อยู่แล้วใน

สายตาคนทั่วไปโดยเฉพาะพวกผู้ใหญ่ครับ เขามักจะคิดว่า สายนี่ส่วนใหญ่ถ้าเป็นผู้หญิงก็จะเป็น

พวกบ้า social ไม่ก็นักเลงหรือเด็กเกรดไม่ดีในม.ต้น หรือไม่ก็แว๊นบอย or สก๊อยเกิลส์

แต่พวกผู้ใหญ่จะมองพวกเด็กวิทย์ว่าเป็นเด็กเรียน ไม่สู้คน น่ารัก ไม่ชอบเที่ยว ออกแนวเนิร์ด

ครับ มันเลยทำให้ภาพลักษณ์เด็ก 2 สายนี้ตัดกันคนล่ะขั้วเลยครับ เพราะอย่างนั้น พวกเด็ก

เรียนในสายศิลป์เลยถูกมองว่าไม่ดีไปด้วย เรียกง่ายๆว่า ปลาเน่าตัวเดียวแต่เหม็นฟุ้งไปทั้ง

เข่ง เพราะส่วนใหญ่เด็กวิทย์ที่จบมาจะเป็นพวกหมอ พยาบาล วิศวะ ทั้งนั้นครับเพราะอย่างนี้

คนส่วนใหญ่จึงมองว่าอาชีพพวกนี้ถ้าไม่ตั้งใจเรียนจริงคงเป็นไม่ได้ แต่พวกเด็กวิทย์ที่มองว่า

พวกเด็กศิลป์แค่ส่งงานกับท่องศัพท์แล้วเกรดมันจะออกง่ายเนี่ย คุณลองเอาสูตรฟิสิกข์ กับ

เคมี มานั่งท่องเทียบกับตัวคันจิ ดูสิครับ หรือไม่ก็ลอง มานั่งแยกเพศคำในภาษาเยอรมัน กับ

ฝรั่งเศสดูสิ หรือคุณจะลองเปลี่ยนจากนั่งฟังอ.บ่นเกี่ยวกับตรีโกณมิติไม่ก็พาราโบลา มาลอง

ฟังอาจารย์อ่านภาษาจีนดูสิแล้วคุณ

จะเห็นความต่างอย่างเห็นได้ชัด
#คุณค่าที่คุณคู่ควรรอรีอัล

เพราะอย่างงั้นจขกท.อย่าได้แคร์ครัชช

1
Cordelia N. karnet 14 ส.ค. 58 เวลา 08:15 น. 2

อย่าไปแคร์ค่ะ คุณทำดีที่สุดแล้ว และทำดีต่อไป เราคนหนึ่งที่จบสายศิลป์มา แล้วมีเพื่อนอยู่สาววิทย์เหมือนกัน และก็เจอแบบนี้เหมือนกัน แก้เผ็ดได้ง่าย ๆ ค่ะ อันนี้เราทำจริงค่ะ ทำมาแล้วด้วย ให้มันอ่านภาษาที่เราเรียน เขียนภาษา แยกคำ เทียบเสียง สนทนา ฯลฯ ทุกอย่างในภาษาเราค่ะ ให้มันทำ แต่เราไม่ต้องไปทำของวิทย์นะคะ บอกไปง่าย ๆ เราไม่มีหัวทางวิทย์แบบเธอ ทำไม่ได้หรอก ผลที่เราได้ มันไม่กล้ามาพูดกระทบเราอีกเลยค่ะ^^ ความเก่งของคนเรามันคนละอย่างกัน จะให้เก่งอย่างเดียวกันก็ได้ แต่เราจะมีความสุขในสิ่งที่เราทำไหมแค่นั้น (ทางที่ดีนะทางที่ดี) แต่ก็ไม่อยากให้ลืมว่า พวกสายวิทย์อะ ตัวดีแย่งที่เรียนของสายศิลป์ในมหาวิทยาลัยอย่างมาก(สายที่เราเรียนพวกวิทย์เกือบ95% โหดร้ายเนอะ) เพราะงั้น จขกท ตองอัพเกรด อัพเลเวลตัวเองอีกนะคะ สู้ ๆ เป็นกำลังใจให้ค่ะ^^v

2

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

许素丽 14 ส.ค. 58 เวลา 19:53 น. 2-2

จริงเลย ตอนนี้มีเด็กสายวิทย์หลายคนอยากจะเข้าเรียนคณะของเด็กสายศิลป์

0
许素丽 14 ส.ค. 58 เวลา 19:54 น. 3-1

เขาไม่ได้ไม่ดีนะคะ แค่คำพูดมัน มันแทงใจอะคะ ส่วนเรื่องอื่นๆเขาก็ดีนะ

0
lun_kub 15 ส.ค. 58 เวลา 07:59 น. 3-2

สู้ๆค่ะ เราเด็กสายวิทย์ก็เข้ากันได้กับสายอื่นๆดี เรื่องเรียนมันก็ยากไปคนละแบบหละเนอะ สายวิทย์ต้องท่องสูตร สายศิลป์ต้องท่องศัพท์ รวมๆมันก็ต้องท่องจำเหมือนกันแหละ

0
♡สาววาย. 14 ส.ค. 58 เวลา 09:23 น. 4

เข้ามาให้กำลังใจอีกคนค่ะ หนูยังอยู่ม.ต้นอยู่เลย พี่สู้ๆนะคะ อย่าไปสนใจ หนูเองคนนึงแหละที่หลงรักในสายศิลป์ อย่าได้แคร์ค่ะ ภาษายากมากๆ ยากจริงๆค่ะ T^Tw

1
MAY wnm 1997 14 ส.ค. 58 เวลา 11:39 น. 5

เราเรียนสายศิลป์อิ้ง-จีน บอกเลยว่า ยากมากกกก ท่องศัพท์ เขียนศัพท์ทุกวัน จนแรกๆตีกันมั่วไปหมด เราไปเห็นพวกวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีวะ มันก็คล้ายๆกับการท่องศัพท์ของสายศิลป์นะแหละ ห้องเราสายศิลป์ ได้เกรดยากมากกกกกกก ยากพอๆกะวิทย์ แต่ได้เกรดดีเพราะส่งงานบ่อย สายวิทย์เราไม่รู้นะว่าการบ้านต่ออาทิตย์เยอะมั๊ย แต่สายศิลป์การบ้านเยอะมาก แยกร่างไม่ทัน บางวันเดดไลน์พร้อมกันอีก บอกเลยแทบเพลีย #เด็กสายศิลป์

2
Tamada 16 ส.ค. 58 เวลา 14:08 น. 5-2

เด็กสายวิทย์ก็เรียนหนัก งานเยอะเหมือนกันนะ ไม่ว่าจะท่องสูตร คิดคำนวณ แก้สมการบลาๆๆๆ พอไม่เข้าร่วมกิจกรรมก็โดนมองว่า เก่งแต่เรียนบ้าง เห็นแก่ตัวบ้าง แถมยังต้องไปรับมือกับอาจารย์ที่ชอบสั่งงานเยอะๆอีก เป็นวิชาที่หน่วยกิต 0.5 แต่สั่งงานอย่างกะหน่วยกิต 2 = =" #มันเก็บกดน้ะ แต่เราว่าไม่ว่าสายไหนมันก็หนักเหมือนกัน #เด็กสายวิทย์
ร้องไห้

0
tayakon 14 ส.ค. 58 เวลา 12:00 น. 6

สำหรับเราว่าสายศิลป์เรียนหนักเหมือนกันนะ โอ๊ย..เรียนภาษาเอาแทบอวกมึนเลย ยากพอๆกันแหละแต่ยากคนระแบบ

1
รักศิลป์จบวิทย์ 14 ส.ค. 58 เวลา 12:13 น. 7

ความถนัดของแต่ละคนมันต่างกัน ค้นหาตัวเองให้พบและเป็นตัวของตัวเองดีที่สุด ไม่ต้องไปฝืนตามค่านิยมแล้วจะพบความสุขที่แท้จริง เห็นมาหลายคนแล้วที่ฝืนหรือถูกบังคับให้ทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัด สุดท้ายก็เคว้งคว้างหาจุดยืนของตัวเองไม่พบ(ไปจนแก่)

1
许素丽 14 ส.ค. 58 เวลา 19:58 น. 7-1

ใช่ เราเดินตามความฝันเดินตามจุดยืนของเรา ถึงจะมีใครดูถูกแต่เราก็ทำมันเพราะเราเลือกแล้ว ขอบคุณนะคะ

0
Lord_Zo 14 ส.ค. 58 เวลา 13:29 น. 8

มันก็ยากกันคนล่ะแบบป่ะว่ะ มานั่งท่องคัดตัวจีนก็พอกับที่พวกนั้นนั่งท่องสูตาอ่ะแหละ

1
เจ้าแห่งสายทอง 14 ส.ค. 58 เวลา 14:32 น. 9

แล้วแต่มุมมองของคนล่ะคะและก็แล้วแต่โรงเรียนด้วยล่ะมั้งคะ คือ โรงเรียนเรานี่สายศิลป์สบายกว่าสายวิทย์มากนะคะและหน่วยกิตบางวิชาที่เรียนเหมือนกันได้เกรดง่ายกว่ามากกกก เลิกเร็วกว่าด้วย แต่ถ้าตามนิสัยก็แล้วแต่คนนะคะ สำหรับเราบางคนที่ดีก็ดีจริงนะคะ ประมาณว่า ไม่เห็นแก่ตัวหรือหวงคะแนนน่ะค่ะ

0
เด็กอิ้ง-จีน 14 ส.ค. 58 เวลา 15:45 น. 10

เรารียนอิ้ง-จีนนะ เกรดได้ยากมากกกก งานเยอะมากกกก ความชอบและเป้าหมายชีวิตของเรามันไม่เหมือนกันใช่ปะ อย่าเราเยี่ย เราจบไปเราไปรับงานบริษัททัวร์ต่อจากป๊า จะให่เราไปโง่นั่งเรียนวิทย์-คณิตหรอ มันก็ไม่ใช่ปะ จะให้เราอาตารางธาตุไปสนทนากับชาวต่างชาติหรอ มันก็ไม่ สายวิทย์เค้าอยากเป็นอะไร จะดูถูกขนาดไหนปล่อยเค้าไป เราทำของเราให้ดีก็พอ แล้วสายศิลป์ไปที่ไหนก็ไม่อดตายจริงๆนะ อย่างน้อยเราก็มี 2 ภาษารองรับแล้ว เดี๋ยวนี้โลกมัน international จะตาย ถ้ายังใงอยู่กับค่านิยมเดิมๆมันก็ไม่รุ่งหรอก อย่าไปซีมากมาย 55555

สู้สู้

1
โคนัน ดอล์ย 14 ส.ค. 58 เวลา 17:30 น. 11
อย่าไปคิดมากครับผม เราเองก็เรียนอยู่สายศิลป์จีนเหมือนกัน ต้องท่องคำศัพท์ให้ได้ทั้งตัวพินอิน แปลและจีน ไหนจะเรียงความเป็นจีนอีก เวลามีงานจีนกลับดึกเพราะต้องทำนู่นทำนี่เยอะเเยะไปหมด เกรดก็ไช่ว่าได้มาง่ายๆ ขาด1ครั้งคะแนนก็หายไปเลย ไม่มีการรีเพลล์สอบ เพื่อนเราอยู่วิทย์-คณิตเยอะแต่โชคดีไม่มีใครดูถูกอะไรแบบนั้น คนเรามันเก่งคนละด้าน ความสามารถมันต่างกัน ทุกสิ่งทุกอย่างมันแลกมาด้วยหยาดเหงื่อความพยายาม อีกอย่างสมัยนี้มันเปิดโลกกว้างภาษาเริ่มเข้ามามีอิทธิพลมากมาย ประเทศต่างๆก็เริ่มติดต่อค้าขายกับไทยมากขึ้น ดั้งนั้นได้การเรียนภาษาเนี่ยบอกได้เลยไม่อดตายแน่นอนครับ
1
许素丽 14 ส.ค. 58 เวลา 20:02 น. 11-1

จริง เราเลือกเรียนศิลป์เพราะเราคิดว่าเราน่าจะทำมันได้ดีกว่า

0
Love sica 14 ส.ค. 58 เวลา 18:26 น. 12

เพื่อนเทอก้ไม่ถูกอ่ะนะ 55555 คือเด็กวิทส่วนใหญ่จะชอบคิดว่าตัวเองเรียนหนักกว่าสายอื่นทั้งๆที่สายศิลก้ยากไม่แพ้กันหรอกค่ะ เพื่อนเราอ่ะคนนึงเรียนศิลจีนอีกคนเรียนศิลญี่ปุ่น วันๆถือกระดาษท่องภาษาทั้งวัน เห็นแล้วปวดหัวแทนเลยอ่ะ 555555 เวลาสอบก้เขียนเรียงความภาษาจีนไรงี้ ยากอ่ะ อย่างที่บอกกันมานะคะ เด็กส่วนใหญ่ที่เรียนไม่เก่ง เกเรๆ ส่วนใหญ่จะไปศิลนิคะ เพราะฉนั้นมันก้เลยทำให้เกิดการเหยียดจากเด็สายวิทย์ที่เ-ยกและไม่รู้จักเเยกแยะ คุนก้พยายามต่อไปนะคะ อย่าไปสนเสียงนกเสียงกาเลย คนจบศิลแล้วเก่งๆก้มีเยอะ บางคนเงินเดือนเยอะกว่าเด็กสายวิทย์อีกด้วยนะคะ เพราะฉนั้นสู้ๆค่ะ
ปล. ถ้าเพื่อนมันมั่นมากก้ท้าแข่งภาษาเลยค่ะ 5555555 แหม่หมันไส้แทนจิงๆ
#เด็กสายวิทย์

0
LittleMertle 14 ส.ค. 58 เวลา 18:28 น. 13

เก่งคนละด้านดีคนละด้านค่ะ สายศิลป์นี่ดีออกพอเข้าASEANได้เปรียบกว่าเด็กวิทย์อีก :)  ยากกว่าท่องสูตรอีก

0
Earnbam 14 ส.ค. 58 เวลา 19:28 น. 14

ทำไมสายศิลป์โรงเรียนเรา ไม่เห็นเหมือนของคนอื่นเลยอ่า ภาษาอังกฤษก็มีมากกว่าสายวิทย์แค่2-3คาบเอง
เพื่อนเราก็ไม่ค่อยท่องศัพท์ แข่งทักษะอังกฤษก็ไม่ค่อยมาแข่ง มีแต่เด็กวิทย์แข่ง

0
pang 14 ส.ค. 58 เวลา 19:45 น. 15

เราก็เรียนสายศิลป์ เรียนศิลป์จีน เราได้เกรดก็มาก แถมมีความรับผิดชอบ เป็นหัวหน้าห้องอีก กว่าจะได้เกรดมา ยากมาก ต้องท่องจำ ศัพท์จีนเยอะมาก คนเรียนสายวิทย์ก็ชอบดูถูก เพื่อนสายวิทย์เราก็เยอะนะ แบบ บางทีมันก็เปรียบเทียบกันไม่ได้ ลองให้เค้ามาเรียนแบบเรา เค้าจะทำเกรดได้เท่าเรารึป่าว แค่นั้น

1
许素丽 14 ส.ค. 58 เวลา 20:04 น. 15-1

ใช่สำหรับเราคิดว่าต่อให้เรียนสายไหนถ้าไม่ขยันก็ไม่มีทางได้หรอก จริงไหม

0
napassaimai 14 ส.ค. 58 เวลา 19:52 น. 16

เบื่อคำพูดแบบที่เพื่อนคุณพูดมากค่ะ มันยากคนละอย่างจริงๆแหละ
ทำไมเด็กวิทย์บางคนก็ทำได้ดีมากล่ะคะ เขาทำยังไง ให้เพื่อนจขกท.ลองไปถามดู
แล้วทำไมเด็กศิลป์บางคนก็ได้เกรดน้อยๆล่ะคะ ?
ขอพูดตรงๆเลยนะ เรื่องแบบนี้มันขึ้นอยู่กับสมอง ความถนัด และความตั้งใจของแต่ละคนด้วยนะคะ

0
WineSherry 14 ส.ค. 58 เวลา 20:02 น. 17

บางที่เขาเหนื่อย เขาเลยพูดแบบนั้นแหละค่ะ เด็กวิทย์เอาจริงๆก็น่าจะหนักกว่าสายิลป์ค่ะ แค่สายศิลป์ไปหนักตรงการบ้านมากกว่าค่ะ แต่อันไหนๆก็ยากเหมือนกันแหละค่ะตอนนี้เราอยากอยู่ศิลป์มากแงงงงง เหนื่อยบ่องตงงงงT^T #เด็กสายวิทย์ เยี่ยม

0
Tabkk 14 ส.ค. 58 เวลา 20:11 น. 18

ผมก็เรียนสายศิลป์(ศิลป์คำนวณ)   จริงๆผมว่าตอนเราเลือกแผนการเรียนเราคงรู้ตัวอยู่แล้วว่าชอบวิชาอะไร  อยากเป็นอาชีพอะไร เด็กวิทย์ เรียนหนักกว่าแค่วิทย์ เพราะมันเรียนรายวิชาเพิ่ม คือ ฟิสิก เคมี ชีวะ ของสายศิลป์ เรียนแค่พื้นฐาน เหมือนกับม.ต้น  อีกอย่างศิลป์กับวิทย์มัน ยากคนละแบบ   ถือ ซะว่าคุณฟังเสียงนกเสียงกา ที่เพื่อนคุณพูดดูถูกว่าศิลป์เรียนเบากว่าวิทย์  


0
♛รักหมอ♛ 14 ส.ค. 58 เวลา 20:18 น. 19

มันก็เก่งคนละอย่างนั่นแหละค่ะ ให้เราไปทำแบบสายวิทย์ก็ทำไม่ได้ แต่ถ้าให้สายวิทย์มาทำแบบเรา ก็ทำไม่ได้อะ หัวใครหัวมัน ถนัดไหนถนัดมันดีกว่านะคะ

เปรียบเกรดแบบนี้ก็ไม่ดีเท่าไหร่ คนเก่งจริงๆ เรียนสายไหนก็เก่งค่ะ ไม่ใช่แบบเรียนวิทย์คณิตแล้วได้น้อยก็มาบ่นว่าสายศิลป์เรียนง่ายกว่าหรอก

อย่างเราศิลป์คำนวณเรียนศิลปะ 2 ตัว จะให้สายวิทย์มานั่งวาดรูป หลายคนแค่วาด-ส่วนก็ไม่ถูกแล้วค่ะ (ไม่รวมเด็กวิทย์หัวใจศิลป์) แต่ขณะเดียวกันตอนเราไปสอบดาราศาสตร์เราก็ทำไม่ได้เท่าห้องวิทย์

เพราะเราทั้งคู่ถนัดต่างกัน และไม่ได้เรียนในวิชานั้นๆ เหมือนกันค่ะ

จริงๆ พวกนี้มันปัญหาเรื้อรังเนอะ เราเองก็เคยเถียงกับแฟนเรื่องสายเหมือนกัน เรื่องมีอยู่ว่าครูคณิตบอกว่าห้องเรา (ศิลป์คำนวณ) ส่งการบ้านเยอะกว่าห้องแฟน (วิทย์คณิตคอม)

แล้วแฟนก็เลยพูดประมาณว่าห้องเขาก็งานเยอะนะ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ดาราฯ มาหมด ทำไม่ทันแล้ว เราก็เลยเถียงกลับไปว่าห้องเราก็งานเยอะนะ อาทิตย์นึงทำศิลปะสองชิ้น ไหนจะชีทอังกฤษเสริม ใบงานอังกฤษหลัก แถมแบบฝึกหัดอังกฤษฟังพูดอีก ก็เถียงกันไปเถียงกันมา

สุดท้ายเลยปล่อยให้เรื่องนี้หายไปเองค่ะ มันแก้ไม่หายจริงๆ นะ วิทย์คณิตดีๆ ก็มีแหละค่ะ แต่วิทย์คณิตที่ดูถูกสายอื่น (โดยเฉพาะไทยสังคม) นี่ก็มีเยอะเหมือนกัน

รู้สึกเหมือนเป็นค่านิยมคนไทยที่มักยกย่องบูชาพวกวิทย์คณิต ยังไง จขกท. ก็สู้ๆ นะคะ เราจะสู้ไปด้วยกัน (ห้องเราโดนเปรียบกับห้องวิทย์คณิตคอมบ่อยมาก พอเถอะค่ะอาจารย์! คณิตวิทย์อะไรมันไม่ใช่แนว5555)

1
许素丽 14 ส.ค. 58 เวลา 20:29 น. 19-1

5555 จริงมากคะ ต่อให้เราเอาเรื่องนี้ไปเถียงกับสายวิทย์มันก็เถียงกันไม่จบ ขอบคุณนะคะ

0
สู้ๆ 14 ส.ค. 58 เวลา 20:31 น. 20

อย่าแคร์เลยค้าจิงๆคือเราก็เคยเรียนสายศิลป์-ญีปุ่นมาเหมือนกันแบบว่า เหมือนจะง่ายกว่าพวกวิทนะแต่ก็ไม่ใช่อ่ะ ท่องเยอะมากสนทนาก็เยอะแบบเหนื่อยสนทนาอ่ะ แต่ตอนนี้เราเรียนสายวิทย์เราก็ว่ายากๆเหมือนกันแต่แค่คนละแบบ ยังไงสู้ๆนะคะ เข้าใจเพราะเคยเป้นเด้กศิลปมาก่อน 555

1