Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จำคำศัพท์จีนอย่างไรให้แม่น

ตั้งกระทู้ใหม่
วันนี้เราจะมาบอกวิธีจำคำศัพท์จีนอย่างไรให้แม่น วิธีนี้เราใช้เองนะ คิดเอง ใช้เอง แล้วมันก็ได้ผลจริงๆ ไม่ได้โม้ค่าาา
1.อยู่ที่ใจค่ะ ถ้าใจเรารักในภาษาจีนจริงๆ มันจะทำให้เราอยากรู้อยากเห็น พอเห็นคำศัพท์ใหม่ๆก็จะอยากรู้ เอ้ นั่นแปลว่าอะไรน้อ นี่แปลว่าอะไรน้อ แล้วเราก็จะไปหาคำแปลมาให้ได้ แต่ถ้าใจเรามันไม่อยากจำ ต่อให้มาท่องข้างหูให้ฟังทุกวันมันก็ไม่เข้าสมองเด้อค่าา 
2.อย่าเอาความคิดผิดๆที่ว่า สมองเต็มแล้ว สมองคนเราจำได้ไม่หมดหรอก ไม่จริงค่ะเรื่องนี้ ถ้าเราทบทวนคำศัพท์เก่าๆไปด้วย แล้วจำคำศัพท์ใหม่เพิ่มมาด้วย ไม่มีทางลืมแน่นอนค่ะ แต่ถ้าไม่ได้ทบทวนคำศัพท์เก่าๆ แล้วจำคำศัพท์ใหม่เพิ่มขึ้นอย่างเดียว อันนี้ลืมแน่ค่ะ
3.ต้องขยัน ตามคำที่พ่อชอบบอกเราค่ะ อะไรมันก็สู้ขยันไม่ได้หร้อก ถึงจะเก่งแค่ไหนก็เถอะ ขยันล้วนๆค่ะ เราท่องคำศัพท์เช้า กลางวัน เย็น ก่อนนอน จำได้จริงๆค่ะ เราใช้เวลา2เดือนในการจำคำศัพท์2500คำ แล้วเราจะแบ่งส่วนในการท่องนะคะ ไม่ใช่ท่องรอบเดียวจัดเต็มหลายคำ สมองเราจะรับไม่ไหว ต้องค่อยๆซึมซับ แบ่งเป็นส่วนๆค่ะ ค่อยๆท่อง
4.ก่อนนอนก็ต้องทบทวน
5.ตื่นมาก็ต้องทบทวน 
6.พูดง่ายๆว่า ก่อนนอนสิ่งสุดท้ายที่จับคือสมุดคำศัพท์ และสิ่งแรกที่จับในวันต่อมาก็คือสมุดคำศัพท์นี้แหละค่า ท่องทุกวันให้ติดเป็นนิสัย
7.วันไหนขี้เกียจแล้วไม่อยากท่อง ให้นึกถึงวันก่อนๆที่เราทำมา ถ้าเราจะมาหยุดวันนี้ แล้วหลายวันที่ผ่านมาล่ะ ที่เราเหนื่อยกับมัน ทุ่มเทให้มัน สูญเปล่าเลยนะ
8.หาแรงบันดาลใจ ไปดูมหาลัยที่ชอบค่ะ หรือไม่ก็ไปดูคนอื่นที่เค้าประสบความสำเร็จ พอดูเสร็จเราจะมีแรงฮึดมากๆ
9.เก็บคำดูถูกมากระตุ้นให้ขยัน อันนี้ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เรามีแรงในการท่องศัพท์ได้ ถือเป็นยาชั้นเลิศเลยค้า 
10.ดูซีรีย์จีน การ์ตูน ฟังเพลงจีน อันนี้พัฒนาทักษะการฟังได้ดีมากๆ แถมยังเป็นการทบทวนคำศัพท์ที่เราจำมาได้ด้วยค่ะ แนะนำให้ดูแบบไม่มีซับค่ะ รู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง ไม่เป็นไรค่ะ สมองเราจะได้แปลคำศัพท์เอง ถ้าอันไหนเราแปลได้เองแล้วเราจะสนุกค่ะ 
**ตอนเเรกเราก็คิดแหละนะ ว่าเราจำไม่ได้หรอก คำศัพท์ตั้งเยอะ แต่วันนี้เราได้พิสูจน์แล้ว เราเชื่อว่าทุกคนทำได้เหมือนเราแหละ 加油呐** 
****อยากสูงต้องเขย่ง อยากเก่งต้องขยันยะจ้าาา**** 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

liuqiuyunn 28 ต.ค. 58 เวลา 13:47 น. 1

ดูละครจีน ( อันนี้ได้ผลมาก เพราะว่าละครจีนมีคำศัพท์ที่เราไม่เคยเรียนด้วย ) ฟังเพลงจีน ท่องศัพท์วันล้ะ 10 คำ เขียน อ่าน ให้มาก ๆ สู้ ๆ คะ ** เค้าเป็นคนจีนนะ อิ้อิ้

0