Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ระหว่างภาษาจีนกับภาษาญี่ปุ่น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีคะทุกคน  เราเป็นเด็กนร.ม.3  แล้วเราตัดสินใจไม่ได้ค่ะว่าจะเรียนสายไหน แม่เราบอกให้เรียนภาษาญี่ปุ่น(เพราะงานดีกว่าภาษาจีน)  แต่เราชอบภาษาจีนมากกว่า  ถามว่าเรียนภาษาญี่ปุ่นได้มั้ยก็เรียนได้นะคะ แต่กลัวตัวเองไม่ไหวเพราะได้ยินมาว่าภาษาญี่ปุ่นยากมาก โดยเฉพาะเรื่องตัวอักษร  ก็เลยไม่รู้จะไปทางไหนดี ขอความคิดเห็นหน่อยนะคะ เผื่อมันจะช่วยให้หนูตัดสินใจง่ายขึ้น ขอบคุณล่วงหน้าค่าา❤️❤️❤️❤️❤️
(จำนวนคนโหวต 7 คน)
ภาษาจีน
4 โหวต
ภาษาญี่ปุ่น
3 โหวต

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Stop&Rewind 14 ธ.ค. 58 เวลา 23:06 น. 3

ถ้าจะเรียนต่อมหาลัยในไทยบอกเลยว่าที่ผ่านมา
ข้อสอบPATญี่ปุ่นง่ายกว่าข้อสอบPATจีน
คือใครที่เรียนญี่ปุ่นมาจะทำข้อสอบPAT7ได้คะแนนเยอะกว่า เห็นเขาว่ากันว่ามันค่อนข้างตรงกับที่เรียนมา ส่วนข้อสอบPAT7จีน จะมีนอกเหนือหลักสูตรเยอะ ต้องมีความรู้เพิ่มเติมถึงจะทำได้คะแนนดี

ถ้าจะให้แนะนำว่าน้องควรเรียนสายอะไร อยากให้ลองถามตัวเองดูว่าอยากทำงานอะไร กับบริษัทที่เกี่ยวข้องกับประเทศไหน ลองศึกษาวัฒนธรรม,สังคมจีนหรือญี่ปุ่นดูก่อน ว่าถ้าจะให้เราใช้ชีวิตหรือทำงานที่เกี่ยวข้องหรือผูกพันกับประเทศหรือคนชาตินั้น เราจะรับได้ไหม จะชอบจริงๆหรือเปล่า
หรือถ้าเรามีความสนใจในศิลปะวิทยาของชาตินั้นก็น่าจะดีที่จะเลือกเรียนภาษานั้น

ถ้าน้องมั่นใจว่าชอบภาษาจีนมากกว่า และจะเรียนได้ดีได้รุ่งจริงๆ ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีงานดีๆทำ ก็ลองถามตัวเอง เช่น อยากอยู่ประเทศจีนมั้ย? อยากทำงานหรือธุรกิจกับคนจีนมั้ย?
คิดว่าชอบหรือจะปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมจีนได้มั้ย? (หรือมีความสนใจในศิลปะหรือภูมิปัญญาจีนอะไรเป็นพิเศษมั้ย?) น้องไม่จำเป็นต้องชอบทุกอย่างที่กล่าวไป เพียงแต่อยากให้ตัดสินใจด้วยอนาคตของตัวเอง ไม่ใช่แต่ตอนเรียนเท่านั้นค่ะ

แต่ถ้าน้องรู้สึกอยากไปอยู่ญี่ปุ่นมากกว่าจีน อยากทำงานกับคนญี่ปุ่นมากกว่าคนจีน ชอบวิถีชีวิตกับสังคม/วัฒนธรรมญี่ปุ่นมากกว่าจีน น้องควรเลือกญี่ปุ่น

ถ้าตัดสินใจโดยใช้อนาคตของตัวเองเป็นเดิมพันก็จะไม่ต้องมาเสียใจภายหลัง

0
Stop&Rewind 15 ธ.ค. 58 เวลา 11:48 น. 4

แต่ถ้ามั่นใจว่ามีpassionในการเรียนภาษาอะไรก็ควรเลือกอันนั้น
เพราะมันจะทำให้เรามีแรงบันดาลใจที่จะใช้ภาษานั้น จะหาความรู้เพิ่มเติม
เพื่อนหลายคนเรียนญี่ปุ่นเพราะติดอะนิเมะ ติดการ์ตูนญี่ปุ่น พวกนั้นก็เลยเรียนดี ไม่กังวลว่าคันจิจะยากเท่าไหนเลย

ส่วนตัวพี่ พี่ชอบประเทศญี่ปุ่นมากกว่าจีน ชอบคนญี่ปุ่นมากกว่าคนจีนก็จริง แต่!!!พี่เลือกเรียนจีนเพราะตัวเองดันมีpassionในการเรียนภาษาจีน 1.ศิลปินไอดอลของพี่เป็นคนจีนตั้ง2คน พี่ชอบแปลเพลง แปลบทสัมภาษณ์เขา 2.พี่สนใจศาสตร์พวกwushu,qigong,การฝังเข็ม

0
.INDY. 15 ธ.ค. 58 เวลา 14:13 น. 5

ที่เลือกญี่ปุ่นเพราะว่า ได้รองเรียนจีนละ ออกเสียงยากกว่ามาก แต่ญี่ปุ่น ตัวอักษรมันเยอะกว่า 

0
Nightmare 17 ธ.ค. 58 เวลา 21:25 น. 6

ถ้าชอบจีน ก็ไปจีนเถอะค่ะ เราเรียนศิลป์ญี่ปุ่นอยู่ โหดมากทั้งตัวอักษรฮิรา คาตา นั่งฝึกออกเสียงจากโรมันจิ ไหนจะจำศัพท์ ท่องคันจิ เรียนไวยากรณ์
เพื่อนที่เรียนด้วยกันตอนแรกยังขอย้ายไปเรียนจีนแทนเลย ญี่ปุ่นถ้าใจไม่รัก ก็สู้ไม่ไหว
เลือกตามที่ชอบ ตามที่อยากเรียน เลือกที่มั่นใจดีกว่ามานั่งกลัวติดศูนย์ภาษานั้นค่ะ ^^

0