Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขนมไทยที่หาทานยากในปัจจุบัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วันนี้เราลองรวบรวมขนมไทยหาทานยากมาให้ดูกัน

1.ขนมเกสรลำเจียก

นมเกสรลำเจียก เป็นขนมพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์ ของจังหวัดอ่างทอง โดยทำจากแป้งข้าวเหนียวผสมน้ำกะทิ ร่อนผ่านตะแรงลงในกะทะร้อนๆ เป็นแผ่นบาง ม้วนใส่ไส้มะพร้าวขูด กวนกับน้ำตาล ต้องรับประทานตอนร้อนๆ เนื้อแป้งจะนุ่มลิ้น รสชาติหวาน หอมกลิ่นใบเตย


2.ขนมเขียว
เอ๊ะ เขียวยังไง อะไรเขียว จริงแล้วๆขนมเขียวคือเป็นขนมพื้นบ้านของจังหวัดปราจีนบุรี ต้นกำเนิดอยู่ที่อำเภอนาดี เป็นขนมลูกผสมระหว่างข้าวเกรียบปากหม้อกับขนมถั่วแปบ เปลือกที่ใช้ห่อข้างนอกใช้แป้งข้าวเจ้าที่เป็นแป้งโม่ โดยผสมข้าวเจ้าแข็ง น้ำปูนใส ใบเตยสับนำไปโม่ด้วยเครื่องโม่จนได้น้ำแป้งสีเขียว นำไปผสมกับแป้งข้าวเจ้าชนิดและแป้งมัน นำไปละเลงบนผ้าขาวบางที่คลุมอยู่บนปากหม้อที่ตั้งน้ำไว้จนเดือด พอสุกแคะใส่จาน ตักไส้ที่ประกอบด้วยถั่วเหลือง มะพร้าวขูด น้ำตาลทราย และเกลือ พับครึ่ง ตักใส่จาน ขนมนี้ต่างจากข้าวเกรียบปากหม้อที่ไม่ต้องกินกับผัก และไม่ต้องกินกับน้ำตาลทรายโรยเกลือเหมือนขนมถั่วแปบ



3.ขนมอาละหว่า
ขนมอาละหว่า เป็นชื่อขนมพื้นเมืองไทยใหญ่ชนิดหนึ่งที่ทำมาจากแป้งข้าวเจ้าผสมกะทิและน้ำตาลอ้อย ถือเป็นขนมพื้นเมืองที่ขึ้นชื่อของจังหวัดแม่ฮ่องสอน


4.ขนมหัวล้าน
ทำจากแป้งข้าวเหนียวห่อไส้ที่ทำมาจากถั่วเขียวนึ่งบด กวนกับมะพร้าวขูดและน้ำตาล ปั้นเป็นรูปกลม นำไปนึ่งให้สุก ราดด้วยกะทิ ถ้าไม่นึ่งแต่นำไปทอดเรียกขนมหัวล้านทอด ขนมพื้นบ้านภาคใต้อีกชนิดหนึ่งที่คล้ายขนมหัวล้านคือขนมหนวยหนุน ซึ่งใช้กะทิมากกว่าขนมหัวล้าน และปั้นเป็นเม็ดคล้ายเม็ดขนุน ไส้ต่างไปจากไส้ของขนมหัวล้าน


5.ขนมปาด
 เป็นขนมชนิดหนึ่งของคนล้านนาที่ทำมาจากแป้งข้าวจ้าวกวนกับน้ำอ้อย โรยหน้าด้วยมะพร้าวขูดผสมเกลือ


แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Personalopinions 1 ม.ค. 59 เวลา 18:49 น. 1

ขนมเขียวนี่เรากินบ่อยมากๆ แถวบ้านเรายังขายอยู่เลย ขายแทบทุกวัน ยกเว้นป้าเขาเหนื่อยกับไปเที่ยว อร่อยมาก

1
@Rilakkuma 1 ม.ค. 59 เวลา 19:30 น. 1-1

อ้อ ข้อมูลผิดพลาดขออภัยนะคะ
และขนมที่น้องเคยกินอาจเปนขนมฝักบัวก็ได้ค่ะ

0