Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์พสวท.ปี59

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีทุกคนนะคะ

ตอนนี้เราจะมาพูดกันเรื่องการสอบทุนพสวท.กันค่ะ

ทุนพสวท.เป็นทุนสำหรับเด็กนักเรียนม.3 ที่มีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักวิจัย ย้ำนะคะว่าเป็นนักวิจัยเท่านั้น โดยการสอบเข้าโรงเรียนม.ปลายที่อยู่ในเครือ(เป็นศูนย์ของทุน) ซึ่งโยงกับมหาวิทยาลัยของแต่ละที่ เช่น สมมติว่าเราสอบทุนพสวทเข้ารร.สามเสน ก็จะเรียนที่มหาลัยมหิดล ถ้าเลือกรร.บดินทรเดชา ก็จะเรียนที่มหาวิทยาลัยจุฬา โดยไม่ต้องสอบตรงหรือแอดมิดชั่น ฯลฯ

สรุปก็คือ ถ้าติดจะได้เรียนม.ปลายในโรงเรียนที่เลือกไว้และจะได้เรียนต่อมหาลัยเลยโดยไม่ต้องสอบเข้า แต่จะได้เรียนในคณะวิทยาศาสตร์เท่านั้น  (เอกเคมี เอกฟิสิกส์ หรือเอกชีวะแล้วแต่เลือก)

เป็นทุนที่เหมาะสำหรับใครที่อยากเป็นนักวิจัยจริงๆนะคะ ซึ่งการเรียนจะเป็นทุนเรียนฟรี สามารถเรียนได้ถึงปริญญาเอกและเรียนต่อต่างประเทศได้ตามศักยภาพของแต่ละคน เมื่อเรียนจบจะต้องกลับมาใช้ทุนตามแต่ละกรณี หรือหากใครเรียนแล้วอยากเลิกทุนจะต้องจ่ายเงินคืนตามที่สัญญาได้ระบุไว้ค่ะ

มาถึงการสอบนะคะ การสอบทุนนี้จะต้องสมัครทางอินเทอร์เน็ตตามที่ระบุไว้ (นานแล้วลืมค่ะ -_-') แต่จำได้รางๆว่าต้องปริ้นท์ออกมาแล้วส่งทางไปรษณีย์หรือทางแฟกส์ก็ได้

ซึ่งการสอบมี2รอบ

รอบแรกเป็นข้อเขียน โดยเราจะต้องไปสอบที่โรงเรียนในแต่ละเขตที่ตนเองอาศัยอยู่(ได้ระบุไว้ในใบสมัครแล้ว) มี2วิชาคือ คณิตศาสตร์กับวิทยาศาสตร์ (ปีนี้ตรงกับวันที่สอบมหิดลวิทยานุสรณ์ คนเลยน้อยลงเยอะ)

ช่วงเช้าสอบวิทยาศาสตร์ กระดาษคำตอบมี2แบบ แบบแรกคือฝน ใช้ดินสอ2B มีทั้งหมดประมาณ40ข้อ กับข้อเขียน มาเป็นเล่มเลยค่ะ ประมาณ20ข้อ ใช้เวลาประมาณ2-3ชั่วโมง ออกเรื่อง เครื่องเคาะสัญญาณเวลา วิเคราะห์กราฟ หาความร้อนความจุจำเพาะ คาน รอก กราฟเส้นตรง ความฝืด ดุลสมการเคมี พลังงานศักย์ พลังงานจลน์ การเคลื่อนที่วิถีโค้ง ค่าDO. BOD. ชีวะเหมือนไม่ค่อยมีนะ ส่วนใหญ่เป็นออกแนวการทดลองเป็นส่วนใหญ่(โจทย์วิเคราะห์นั้นแหละ)

ช่วงบ่ายสอบคณิตศาสตร์ เหมือนกับวิทย์เลย แต่ข้อเขียนรู้สึกจะมีมากกว่า ประมาณ25-30 ข้อ ส่วนข้อกา น่าจะประมาณ 35-40 ข้อ ใช้เวลาเท่ากัน ออกเรื่องเรขา(ยาก) ครม. หรม. สถิติ (ไปดูค่าพิสัย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมาให้ดี) ความน่าจะเป็น ตรีโกณ โจทย์ปัญหาการทำงานฯลฯ ออกเฉลี่ยๆทุกเรื่องแต่เรขายากสุด ต้องแม่นพื้นฐาน//ปล.เห็นว่าออกแนวคล้ายๆมหิดลแต่ยากน้อยกว่า

จากนั้นก็รอผล ทางอินเทอร์เน็ต จากนั้นจะมีจดหมายส่งมาที่บ้านว่าเราผ่านรอบแรกพร้อมกับซีดีเกี่ยวกับพสวท.และกำหนดการสอบรอบสอง โดยเราจะต้องส่งใบรับรองขอสอบรอบสองต่อ ซึ่งครั้งนี้เราจะต้องไปสอบสัมภาษณ์ที่โรงเรียนที่เราสมัคร พร้อมกับผู้ปกครองก็ควรไปด้วยเพราะจะต้องคุยเรื่องสัญญาของทุนนี้

สอบรอบสองจะสอบทั้งวัน ช่วงเช้า มีข้อเขียนนิดหน่อย ประมาณครึ่งชั่วโมงมีข้อสอบ3ข้อ(ใหญ่) เป็นข้อสอบแนวเสริมสร้างจินตนาการ ข้อแรกให้รูปสี่เหลี่ยมมาสิบรูป ไม่เหมือนกัน แล้วให้เราสร้างรูปให้มากที่สุดโดยเอาทั้งสิบรูปนี้มาต่อ ข้อสอง ให้เราคิดปรากฏการณ์ธรรมชาติแล้วสื่อออกมาเป็นอารมณ์ของมนุษย์พร้อมบอกเหตุผล เช่น แผ่นดินไหว เหมือนคนที่ไม่เข้มแข็ง อารมณ์แปรปรวน เพราะเกิดจากการที่แผ่นเปลือกโลกเกิดการเคลื่อนที่ สร้างความเสียหายให้กับสิ่งมีชีวิตเป็นอย่างมาก  ข้อสาม ให้สถานการณ์มาว่า เกิดอุกกาบาตชนโลกเกิดอุททกภัย ไฟป่า หมอก ควัน ฯลฯ แล้วถ้ามีชุมชนหนึ่ง มีคนประมาณ20คน แล้วจำเป็นที่จะต้องอยู่บนโลกประมาณ7ปี แล้วเราต้องสร้างที่อยู่อาศัย(ที่หลบภัย)อย่างไร

จากนั้นเราก็จะไปสอบปฏิบัติ ก็คือทำการทดลองนั้นแหละ ของปีนี้ให้เวลา3ชม. เข้าไปจะมีโต๊ะของตัวเองพร้อมกับครูคุมประจำโต๊ะ(ชอบมองเราสร้างความกดดันตลอด แถมในมือยังมีใบจดบันทึกอะไรก็ไม่รู้ด้วย) มีตะกร้าพร้อมของทดลอง กับใบงานปึกหนึ่งวางอยู่พร้อมคำถาม2ข้อ 1.เปรียบเทียบความหนาแน่นของหินทั้งสามก้อน ข้อ 2.หาว่าหินก้อนไหนมีแคลเซียมคาร์บอเนตอยู่

เราก็ต้องสร้างการทดลองของตัวเอง จดบันทึก สรุปผล เก็บของ ฯลฯ แล้วเขาก็จะพาไปทานอาหาร ปล.เราจะไม่ได้เจอผู้ปกครองอีกจนกว่าจะสอบเสร็จ

สุดท้ายคือสอบสัมภาษณ์ จะมีครูสามคนมาสอบเรา คนหนึ่งมาจากทุน มหาลัย แล้วก็ครูที่รร.ที่เราสมัครสอบไว้ คำถามก็แล้วแต่คน ส่วนของเราถามเรื่องนักวิทยาศาสตร์ที่ชอบ แล้วก็ความใฝ่ฝันในเรื่องของนักวิจัย

ถ้าติดเขาก็จะประกาศทางอินเทอร์เน็ตเหมือนเดิมและไปรายงานตัวที่รร.

จากประสบการณ์ตรง เราชอบตอนที่ไปสอบรอบสองมากเพราะเราจะได้พบเพื่อนใหม่กับรุ่นพี่ที่มาเล่าประสบการณ์ให้เราฟัง เหมือนเราได้พบโลกใหม่ ได้เจอทัศนคติที่ต่างกันออกไป ทั้งคนที่อยากมาสอบจริงๆ คนที่โดนบังคับมาสอบ คนที่รักในวิชาวิทยาศาสตร์ รวมถึงตอนที่ครูมาสัมภาษณ์เราก็จะถามในเรื่องที่เราอาจคาดไม่ถึง ซึ่งบางทีมันอาจทำให้เรารู้ตัวเลยว่าเราอยากเป็นอะไร

สำหรับใครที่อยากเป็นนักวิจัยจริงๆ ถ้าสนใจก็สนับสนุนนะ แต่ถ้าใครไม่อยากหรือลังเลก็ไม่สนับสนุนนะ เพราะอย่าลืมว่ามันเป็นทุน ถ้าเข้าไปเรียนแล้วไม่ชอบก็แนะนำว่าอย่าจะดีกว่า

สุดท้ายก็หวังว่า ทุกคนจะสมหวังในสิ่งที่ต้องการนะ ถ้าใครมีคำถามอะไรก็ถามมาได้ ถ้ามีอะไรผิดพลาดก็ขออภัยมานะที่นี้ด้วย ทักมาได้นะจะได้คุยกันเรื่องพสวท.

สู้ๆนะ^^

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Kanpicha_Nene 6 ก.พ. 60 เวลา 22:10 น. 1

ง่าาากำลังจะเตรียมไปสอบรอบสองอยู่พอดีเลยค่ะขอบคุณที่เเบ่งปันประสบการณ์นะคะ

0
Saita84 20 มิ.ย. 60 เวลา 19:58 น. 3

ขออนุญาติถามคุณที่ตั้งกระทู้นะคะ ถ้าเกิดได้ทุนพสวท ม.4 แล้วต่อมหาลัยคณะทันตแพทย์ได้ไม

1
041245 27 พ.ย. 60 เวลา 09:31 น. 3-1

ต่อได้ค่ะเพราะปีนี้มีระเบียบการใหม่สามารถออกจากทุนได้ตอนม.6

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น