Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เล่าประสบการณ์หาสิ่งที่ใช่ก่อนเรียนต่อ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีน้องๆที่พึ่งจบ ม.6ปีนี้นะครับหรือน้องที่กำลังจะขึ้น ม.6 และน้องที่กำลังคิดอยู่ว่าตัวเองชอบอะไร พี่จะขอเล่าประสบการณ์ของตัวพี่เองนะครับ(เอาแบบกระทัดรัดนะไม่ค่อยถนัดด้านงานเขียน 55)

เริ่มจากที่พี่จบ ปีการศึกษา2556 แผนศิลป์-สังคม ตอนที่พี่จบพี่ก็ยังไม่รู้ตัวเองเลยว่าพี่ชอบเรียนอะไร หรืออยากทำงานอะไร ส่วนตัวพี่ชอบเล่นกีฬามากเล่นได้หลายอย่างเลยแหละพี่ก็คิดเหมือนกันนะว่าหรือพี่จะไปลองเป็นนักกีฬาอาชีพดู(คิดเล่นๆ)แต่ก็อย่างว่าแหละครับนักกีฬาอาชีพจุดสูงสุดมันสั้นเหลือเกิน จนพี่จบพี่ก็ยังไม่รู้ตัวเองเลย แล้วพี่ก็เหมือนน้องๆนี่แหละครับอะไรที่สอบได้พี่ไปหมด(สอบไว้ก่อน) พอคะแนนออกมา หึหึ สอบตรง นี่ไม่ต้องพูดถึง(ลืมบอกเกรดพี่2.03เองนะ 555) ที่บ้านก็ไม่ค่อยว่าไรมากเพราะที่บ้านพี่เค้าปล่อยให้เราเลือกอ่ะนะ และแล้วก็มีอยู่ที่นึงที่พี่สอบติด รชภ.ใกล้บ้านคณะนิติศาสตร์ แต่พอเราเรียนๆไปพี่รู้สึกว่าไม่ไหว มันไม่ใช่ทางของพี่ เลยบอกกับที่บ้านว่าไม่ถนัด แค่นั้นแหละ ก็โดนจัดไปเต็มๆหนึ่งชุด แต่พ่อแม่พี่เน้นว่าให้พี่ ก็เรื่องที่ "ไม่ชอบแล้วเรียนทำไมนิแหละเสียเวลา"(พี่อยากจะบอกท่านมากเลยว่าผมผิดไปแล้วววว)พี่ก็บอกไปหมดเลยนะว่าพี่ยังไม่รู้จะเรียนไร พ่อพี่เลยแนะนำว่าไม่ลองหาสิ่งที่ตัวเองชอบก่อนไม่ดีกว่าเหรอ ลองไปหาประสบการ์ดูแค่นั้นแหละ งานมาหาเลยทีเดียว ธุรการครับงานแรกของพี่หลักๆก็ทำเอกสารติดต่อลูกค้า(พี่ทำบริษัทโลจิสติกค์สุวรรณภูมิอันนี้ไปฝึกกับน้า)แล้วมันก็ไม่ใช่มากๆๆๆๆเลยสำหรับพี่น่าเบื่อมาก ซ้ำซากจำเจ ทำได้ยุ5-6เดือนพี่ก็บายยย คราวนี้พี่เลยลองหาเองดู นี่เลยเซลล์(ถ้าเปรียบเทียบก็ขายนั่นแหละ)เกียวกับขายประกัน ก็วุฒิ ม.6 อ่ะนะ สำหรับพี่นะพี่ว่างานนี้นะเงินดีสุด เงินเดือนพี่17000+เลยนะไม่ใช่ขี้ๆ เยอะกว่า ป.ตรีจบใหม่อีก พี่ทำได้เกืยบปี ก็เซกู๊ดบาย5555ขี้เกียจเอาใจลูกค้าเลยตัดสินใจกับมาบ้าน แม่พี่เลยฝากงานให้ที่ รพ.แแห่งหนึ่งแต่อันนี้ดีหน่อยงานสบายแต่เงินเดือนน้อยนะ พี่ทำเกี่ยวกับพวกคอมฯอ่ะประมาณจัดเก็บข้อมูล ทำบัตร อะไรประมาณนี้ แต่ก่อนพี่ก็ไม่เคยคิดอยากจะทำงานราชการนะเพราะเงินเดือนน้อย แต่พอเราได้มาอยู่ในส่วนนี้นะ พี่ว่ามันสบายนะไม่มีแรงกดดันมากนัก ไม่มีการแข่งขันสูงๆมีแต่แข่งกับตัวเอง มั่นคง ยิ่งตำแหน่งใหญ่ๆนะสบายมาก วันๆนี่เซ็นต์อย่างเดียว จากนั้นพี่ก็ตัดสินใจว่าจะต้องทำงานราชการให้ได้(เอาตรงๆนะพี่ชอบความสบาย)
พี่เลยลองหาข้อมูลดูว่าอะไรน่าจะเหมาะกับพี่ ก็ดูหลายๆอย่างนะอย่างเช่น ความชอบเลยอันดับแรก เพราะถ้าเราชอบเราจะทำมันได้ดีเชื่อพี่ อย่างมองแค่ 1.พ่อแม่อยากให้เรียน 2.เงินเดือนสูงๆ(มันจะมาพร้อมกับความกดดันนะจะบอกให้) 3.อย่าเลือกเรียนที่มันเกินตัวมากไป เพราะมันจะลำบากเราป่าวๆ แต่สำหรับใครที่คิดว่ายังไงก็ต้องไหวอันนี้พี่ขอให้น้องสู้ให้ถึงที่สุดเพราะถ้าน้องผ่านไปได้ ก็จะไม่มีอุปสรรคไหนที่ทำอันตรายน้องได้เลย
ที่พี่มาเล่าประสบการณ์นี้ให้ฟัง เพราะพี่เชื่อว่าหลายๆคนยังไม่รู้เลยว่าตัวเองชอบอะไร พี่แนะนำว่าสำหรับม.6ลองค้นหาสิ่งที่เราชอบก่อนก็ได้ค่อยคิดที่จะเรียนต่อเพราะมันจะชวยปูทางอนาคตของน้องได้ดีกว่าที่เรายังไม่รู้ว่าชอบอะไร แล้วก็แค่เรียนๆตามเพื่อนไป สำหรับน้อง ม.4-5น้องต้องรู้ตัวเองแล้วว่าน้องชอบอะไรจะไปทางไหนต้องดูไว้แต่เนิ่นๆ ไม่ใช่แค่อยากใช้ชีวิตมหาลัยเหมือนเพื่อน จบแบบถูๆไถๆ เพราะมันจะส่งผลกับตัวน้องเองในอนาคต 
ทิ้งท้ายนะครับหวังว่ากระทู้นี้จะช่วยให้น้องๆที่ยังไม่รู้อนาคตว่าจะไปทางไหนดี เป็นประโยชน์แก่ตัวน้องๆเอง และตอนนี้ก็ได้เวลาที่พี่จะไปตามหาความฝันของพี่บ้างแล้วนะครับบะบาย ขอบคุณครับ ^^

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

ชีวิตฉันมันเศร้า 30 มี.ค. 59 เวลา 17:53 น. 1

พี่คะถ้าโดนพ่อแม่บังคับเรียนคณะที่มันเกินตัวแล้วให้เรียนสายวิทย์คณิตอีกเกรดต้อง3.5บอกเลยตอนนี้อยู่ม.2ตอนนี้เกรดยังเลข3.0อยู่เลยโดนด่าไปสิฮ่าๆม.2โดนบังคับซะเเละเฮ้อ;_;

1
เด็กซิ่ว59 30 มี.ค. 59 เวลา 21:09 น. 1-1

พี่คิดว่าพ่อแม่เรายังไงก็หวังดีกับเราแหละ ถ้าน้องขยัน3.5ไม่ยากนะพี่ว่าเพราะ มัธยมเน้นเก็บคะแนนเป็นหลัก แต่ถ้าเราพยามแล้วมันไม่ไหวก็อธิบายให้ท่านฟังแหละ ท่านน่าจะเข้าใจ น้องยังมีเวลาอีกเยอะ สู้ๆนะครับ^^เยี่ยม

0
เดกแอด 3 เม.ย. 59 เวลา 08:54 น. 3

ขอบคุณมากคะ กำลังจะแอดมิชชั่น ลังเลมากกลัวว่าจะเรียนวิศวะไม่ไหว มันเป็นอาชีพที่ใฝ่ฝันน่ะค่ะ ส่วนตัวชอบภาษาด้วย เรื่องคะแนนไม่หวั่นสู้ได้หมด ติดอยู่ตรงที่จะเลือกคณะที่ใช่กับตัวเองรึป่าวน่ะค่ะ

1
เด็กซิ่ว59 3 เม.ย. 59 เวลา 16:09 น. 3-1

ถ้าน้องชอบก็เรียนเถอะครับ พี่ว่ายังไงก็ไหว
พี่ก็รอแอดเหมือนกัน555 ตื่นเต้นมากๆ

0
playground_th 3 เม.ย. 59 เวลา 20:31 น. 4

สวัสดีครับ วันนี้พี่กับเพื่อนๆมาแนะนำโครงการๆนึง  
คิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับน้องๆที่ยังหาตัวเองกันไม่เจอ

ชื่อว่าโครงการ once โครงการนี้เป็นโครงการที่จะสร้างโอกาสสุดพิเศษ
โดยการให้น้องๆได้ลองทำอาชีพต่างๆ อย่าง exclusive
ในสาขาอาชีพที่อยากทำภายใน 1 วัน

ตอนนี้ทางโครงการมีการเปิดตัวอาชีพแรกกันมาแล้วนะครับ
ฝากติดตาม ฝากแชร์ได้ที่เพจนี้เลยครับ
ขอบคุณครับ

ไม่รู้ว่าผิดกฎรึเปล่า ถ้าผิดแอดมินลบได้เลยนะครับ 

https://www.facebook.com/ONCE-864959090279160/?fref=nf

0