Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวืว ชีวิตเด็กซิ่วเตรียม TU79 (ศิลป์ภาษา) #ทีมซิ่วTU79 ฝากถึง #ทึมซิ่วTU80

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าา นี่เป็นกระทู้แรกของเราค่ะ หากมีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยนะคะ 
เริ่มเรื่องเลยดีกว่า เนื่องจาก มีน้องๆหลายคนทักมาถามเราเยอะมากว่า เด็กซิ่วมันต้องเตรียมตัวยังไง แบบว่าหนักกว่า ม.3 ไหม ต้องเรียนพิเศษที่ไหน เรียนของม.ปลายเลยไหม? อ่านหนังสือ ของม.3 หรือม.ปลาย? กระทู้นี้จะให้คำตอบจ้าาาา



ในการเตรียมตัวเบื้องต้นเมื่อคิดว่าจะซิ่ว
1.พอรู้ว่าสอบไม่ติด ต้องทำใจให้สบายๆก่อน ข้อนี้สำคัญมากๆนะหากน้องยังรู้สึก กังวลและยังเสียใจกับความผิดพลาดอยู่ น้องไม่มีกำลังใจอ่านหนังสือหรอก เพราะมันจะคิดว่า เห้ยยยยย จะสอบติดหรอวะ? กลัวพลาดอีกวะ ถ้าพลาดนี้อายชหหหหหหห.เสียใจ 
เพราะพี่เคยรู้สึกงี้แล้วแม่งท้อไง แล้วแบบมันลังเลว่าจะซิ่วไหม กว่าจะตัดสินใจจะซิ่วก็เดือนตุลาแล้วจ้าาาาา พี่เตรียมตัว 5เดือน

2.เมื่อจิตใจเข้มแข็งแล้ว เลือกเลยเลือกเอาแน่ๆว่าจะซิ่วสายอะไร ยกตัวอย่างของพี่ คือจะเข้าศิลป์ภาษาญี่ปุ่น ต้องใช้ ไทย อังกฤษ สังคม สอบ

3.วิธีการฮึดสู้ให้มีไฟเหมือนเด็กม.3 เพราะบางทีแบบม.ปลายมันเรียนเหนื่อยอะ เผลอๆน้องเตรียมตัวสักพัก อนส.สักพัก แม่งท้อไม่ซิ่วแม่งละ 555555 อะไรอย่างนี้ วิธีของพี่คือ
หาแรงผลักดันให้ตัวเอง เนื่องจากพี่มีปัญหากับคนๆนึงแล้วพี่เกลียดขี้หน้ามันมาก มันเป็นแรงผลักดันที่สำคัญมากๆสำหรับพี่ คือพี่จะคิดแบบ "โว้ยยยยยย กูไม่อยากเจอ-ที่รร.ทุกวันล้าวววววว จะซิ่วให้ติด!!!" นั้นแหละค่ะ 55555 น้องอาจจะหาเหตุผลอื่นก็ได้ เช่น "โว้ยยยยยยยย กูเกลียด เลขขขขไม่อยากเรียนแล้วววว มาเรียนศิลป์ภาษาดีกว่าาาา กูจะหนี" อะไรอย่างงี้เป็นต้น (ทำตามพี่ไม่ดีนะอาจะมีปัญหากับชาวบ้านเขา 55555 แต่ถ้ามีคนไม่ถูกใจไม่อยากเจอ ก็ให้คิดแบบพี่ งงมะ? 555)



เมื่อรู้ว่าจะสอบสายอะไร จะวางแผนการเรียนและอ่านหนังสืออย่างไร
 ก่อนอื่นต้องขอบอกว่า ม.4 รร.เก่าอยุ่สายศิลป์คำนวณ เราเลยเรียนเลขหนักเท่าสายวิทย์ แต่พี่ไม่เทเกรดนะน้อง อย่างน้อยเทอมสุดท้ายของม.4 พี่เทแค่เลขเสริม ตัวเดียว เกือบได้ 2.5 แหนะ ฮี่ฮี่ มันเหนื่อยไง ยิ่งอีภาคตัดกรวยอะ แม่งไม่รู้เรื่อง  แต่ว่าวิชาอื่นไม่เทนะ อย่างไทยอังสังเนี่ย ปูให้แน่นเพื่อสอบตอ.ไง (ข้อดีของเด็กซิ่วมันได้เรียนเนื้อหาม.ปลายมา พี่รู้สึกว่าการติวเข้าเตรียมมันเป็นการหนุนเกรดที่รร.ไปในตัวด้วยนะ) เพราะฉนั้นนน อย่าเท ตั้งใจเรียนซะ!!! เผื่อไม่ติดก็ยื่นแอดได้ ต้องคิดงี้ๆ // อ่าวว แล้วที่เกริ่นมาซะยาว พี่มีTrickยังไงละ? มาดูกัน 
 
1.ตั้งใจเรียนในห้องเรียนซะ บางที อาจาารย์ที่ตอ.เอาเนื้อหาม.ปลายกึ่งๆม.3มาออก มีบ้างเล็กน้อย (ไม่ใช่น้องที่จะขึ้นม.3มาอ่านแล้วตกใจนะ5555555) คือมันมีแบบกึ่งๆว่าม.ปลายก็เรียนไง ไม่ต้องซีนะ ถ้าน้องม.3มาอ่าน 55555555

2.เคลียร์งานที่สามารถเคลียร์ที่รร.ได้ ให้เสร็จ ที่ีรร.ไปเลย คือเราจะมีสมุดจดว่าวันนี้มีการบ้านอะไร แล้วแบบทำเสร็จก็ขีดฆ่าทิ้ง(เอามีดฟัน เอ้ยไม่ใช่ 555 //น้องบอกไม่ขำกุเครียดอยู่ -0-) เราจะไม่มีงานค้างน้อง เชื่อพี่ จดการบ้าน ช่วยได้ ช่วเพิ่มเวลาอนส.ทั้งที่รร.และซิ่ว ตอ.ด้วย วิเศษมากๆ 55555555

3.แบ่งเวลาให้เป็น หลังจากเคลียร์งานเท่าที่ทำที่รร.ได้แล้ว พี่กลับถึงบ้านเกือบๆ 5โมง พี่ทำงานที่เหลือตั้งแต่ 5โมงยัน 2ทุ่มงี้ แล้วอาบน้ำ 2ทุ่มครึ่ง มาอ่านหังสือ ตอ. ถึงสี่ทุ่ม พี่ทำอย่างงี้ทุกวัน แต่บางทีงานเยอะ ไม่ได้อ่านตอ.ก็มีนะ ก็ไม่เป็นไร อย่าไปเครียด เพราะเรามีคำแนะนำข้อต่อไป อิอิ

4.เรียนพิเศษษษษษษษ มันมาแล้วข้อนี้ ฮ่าๆ เชื่อว่าทุกคนรอคอย ว่าแบบจะเรียนที่ไหนอะไรอย่างไร คือพี่เรียนแค่ 2 ที่ แต่ถ้ารวมเรียนเนื้อหาม.ปลายสำหรับที่ รร.ด้วยก็ 3ที่ พี่เริ่มเรียนติวเข้าตอ. ตั้งแต่เดือนตุลาคมค่ะ จะวงเล็บไว้นะว่าคอร์สไหนเรียนตอนไหน มีดังต่อไปนี้

 1)Enconcept พี่เรียน
 -คอร์ส  Memolody ม.ปลาย(ตุลา-พฤศจิกากลางเดือน) ซึ่งพี่คิดว่าไม่ยากไปสำหรับม.3เลยค่ะ สนุกด้วย ปรบมือรัวๆ 
 -คอร์ส สอบเข้าเตรียมและม.4 รร.ดัง (พฤศจิกาปลายๆไม่ก็ต้อธันวา พี่จำไม่ค่อยถนัด-กุภาของปี 59) ตั้งใจเรียนคอร์สนี้ให้มากๆๆๆๆๆๆๆ (คอร์สข้างบนก็ต้องตั้งใจมากเช่นกัน พี่เริ่มจากการเก็บศัพท์ก่อนอะ) คอร์สนี้จะได้เทคนิคการทำโจทย์ทุกรูปแบบจริงๆ แกรมม่า คอนเวอร์ รีดดิ้ง มาหมดทุกพาร์ท ที่สำคัญมีข้อสอบเก่าเตรียมอุดมด้วยจ้าา 

 2)ครูลิลลี่ พี่เรียน
 -คอร์ส เก็งข้อสอบ (ช่วงพฤศจิกาจนถึงกุมภา) โอโหดีงามพระรามแปด มันทำให้ราเก่งไวยกรณ์ภาษาไทยได้โอเคเลยแหละ แต่ถ้าสำหรับคบที่ไม่มีพื้นฐาน ให้เริ่มจาก คอร์ส ตอ.1 กับตอ.2ก่อนจะดีกว่าค่ะ
 -คอร์ส โค้งสุดท้าย (ช่วงมีนาคม) เป็นการเก้บตกทุกเรื่องที่เคยเรียนนะคะคอร์สนี้
 -คืนมาหอน (ฟรี แล้วแต่ครูลิลลี่จะนัด) พี่ไม่พูดไรมาก ขอให้น้องไปติวซะ 55555555

 3)เอเลเวล พี่เรียน ทุกคอร์สของเนื้อหาม.4 ไว้เก็บเกรด เรียนตั้งแต่เทอม 1 แล้วอะน้อง จนจบ พี่แท็ปสอนดี แต่บางทีก็เร็ว แต่ต้องขอบคุณพี่เขาจริงๆ อย่างน้อย ก็พยุงเกรดที่รร.ได้ 5555555

     หมายเหตุ*** ตอนเรียนต้องตั้งใจนะคะ ตั้งใจเน้นๆเลยพี่ขอ 555 หากเราไม่มีเวลาอ่านมากแบบติดงานรร.ต้องทำงานรร.ก็เก็บวันเรียนพิเศษนี้แหละ เมื่อเรียนพิเศษเสร็จแล้ว กลับบ้านมาให้ทบทวนทันที อยู่บนบีทีเอสก็ทบทวนได้เล็กๆน้อยๆ เท่าที่ทำได้ พยายามเก็บ และจำให้ได้ ไม่เน้นปริมาณหักโหมนะ เน้นคุณภาพ 

5.อ่านหนังสืออย่างไรให้ได้คุณภาพ และหนังสือที่แนะนำสุดๆ
 -ภาษาอังกฤษ 
   1.ปูพื้นศัพท์จาก คอร์สเมมโมของ เอนคอน
   2.ปุพื้นแกรมม่าจากหนังสือ ตะลุยโจทย์ grammar 1500 ข้อของดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญ
   3.ปูพื้นแอเร่อต่อเพราะมันคือแกรมม่า จากหนังสือ ถอดรหัส error ดร.ศุภวัฒน์เช่นกัน 
***แนะนำเพิ่มเติม อ่อนพาร์ทไหนของข้อสอบให้ปูพื้นพาร์ทนั้น ก่อนจะไปซื้อแนวข้อสอบมาทำ)
   4.หนังสือรุ่นพี่ Triamaholic น้องพี่บังคับ ว่าต้องมีและต้องทำเล่มนี้ 5555 มันดีมาก ทำหลังจากเราน้องแก้จุดอ่อนของตัวเองได้แล้ว อย่างที่พื่แก้ แกรมม่ากับแอเร่อ 
      หนังสือรุ่นพี่ที่แนะนำอีก Arigatriam BitterSweet และหนังสือของผู้เขียนอื่นๆเช่น ของ ผศ.ไกรคุง อัคฆกุล 
 
 -ภาษาไทย
   1.หลังจากเรียนครูลิลลี่เสดให้ทบทวนในหนังสือครูลิลลี่ให้แน่น แค่นั้นแหละค่ะ ไม่ต้องหาหนังสืออ่านเยอะเท่าภูเขานะน้อง เราเน้นคุณภาพไม่เน้นปริมาณ 5555555
   2.เมื่ออ่านเสด ก็ต้องทำโจทย์ การอ่านเข้าไปแล้วจะเข้าใจไหม วิธีการพิสูจน์คือการทำโจทย์ พี่แนะนำนะ หนังสือโจทย์ภาษาไทยที่ดีที่สุด พี่อ่านเล่มเดียว 55555 คือ ตะลุยโจทย์ภาษาไทย ม.3 สอบเข้า ม.4 รร.เตรียมอุดมศึกษา ของ ธีธัช สุเมธสวัสดิ์ (ผู้เขียนนส.เป็นศิษย์เก่าตอ.รุ่น 71ค่ะ ศิลป์ญี่ปุ่น กรี๊ดดดดด) และหนังสือรุ่นพี่ ซึ่งพี่เขามักทำควบคู่กับโจทย์อังกฤษที่แนะนำไปข้างต้นจ้า
*****อย่าลืมตั้งใจเรียนภาษาไทยที่รร.ด้วยนะ*******

 -สังคม เป็นวิชาที่แนะนำยากมาก555 แต่เท่าที่พี่ทำนะก็ทำแบบนี้
  1.ตั้งใจเรียนในห้อง 
  2.ติวสรุปข่าวรอบปีของอ.ชัย
  3.ดูคลิป Final call ครูป๊อป
  4.หนังสือที่แนะนำ คือ พี่หมอสอนสังคัม ม.ต้น ฉบับพิชิตเตรียมอุดมและเข้าม.4 รร.ดัง ของ พี่ไปป์ ศิษย์เก่าเตรียมอุดมรุ่น 68 
 

*****วิธีการอ่านหังสือของพี่ พี่ไม่หักโหม เอาแบบเท่าที่ทำได้แล้วจำได้ทำได้นะ ไม่ใช่เอาเท่าที่ทำได้แบบขี้เกียจๆ555555555 ยิ่งช่วงปิดเทอม น้องเอาเวลาช่วงนั้นแหละอ่านหนังสือสอบเข้าเตรียมให้เต็มที่ไปเลย ช่วงแรกให้อ่านเก็บๆผสมกับทำโจทย์จับเวลาเป็นรายวิชาแล้วแต่วิชา  พอ2-3เดือนสุดท้าย จับเวลาทำโจทย์จับเวลาตามสนามจริง ไม่ต้องอ่านแล้ว เอาแค่ทวนๆนิดหน่อย  วิธีการใช้หนังสือให้คุ้ม คืออย่าเพิ่งเขียนอะไรลงไป ให้หากระดาษ รียูซ มาเป็นกระดาษคำตอบ น้องจะได้กลับมาทำซ้ำในช่วง 2-3เดือนสุดท้าย แล้วน้องจะเห็นพัฒนาการของคะแนนของน้องว่า ตอนทำแรกๆมันจะอยู่ที่ 50-60เปอร์ พออ่านเก้บผสมทำข้อสอบไปเรื่อยๆ จนถึง2-3เดือนสุดท้ายที่ตะลุยข้อสอบอย่างเดียว คะแนนที่น้องทำมันจะเป็น 70-80 เปอร์ มันจะคงทิ้งไปอย่างี้จนวันสอบ แล้วในที่สุด น้องซิ่วติด เย่ 555555555 
 ..
..
.
.
.
.
..
.
.
.
.
.
..
...
.
.
.
-ไม่ว่าผลมันจะออกมาเป็นอย่างไรขอให้น้องอย่าท้อ ยังมีสนามแอดมิชชั่นรอน้องอยู่ และอย่างน้อยมันคือการ ลองทำให้เต็มที่อีกสักครั้ง ครั้งที่ผ่านมา เราอาจจะยังไม่พร้อมและยังไม่เต็มที่ก็ได้ ลองดูอีกสักตั้งก้ไม่เสียหายนะคะ สู้ๆนะ ว่าที่ TU80-  





แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น