Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เตือน!! น้องๆDek60 Dek61 คิดให้ดีว่าเราอยากเรียนคณะไหนจริงๆ จากใจDek59คนนึง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ พี่เป็นเด็กจังหวัดนึงในภาคอีสาน ตอนนี้พี่แอดมิชชั่นติด ม.แห่งหนึ่งในกรุงเทพ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ความจริงไม่ได้อยากเรียนหรอกแต่พ่อพี่เลือกให้เพราะแกอยากให้เรียนTT ก็ปล่อยแกเลือกไปคิดว่าคงไม่ติดหรอก ติดลบตั้งเยอะ พอผลออกดันติดเฉยนี่สิ สถานะตอนนี้รอเรียนเพื่อซิ่วจ้าา   

เอาล่ะนะเริ่มเข้าเรื่องดีกว่า ตอนม4 พี่แทบไม่สนใจเรียนเลยไม่เคยรู้ว่าอยากเป็นอาชีพอะไรคิดว่าเรียนๆไปแค่นั้น พอขึ้นม5 พ่อแนะนำอยากลองไปสอบเตรียมทหารมั้ย เราก็บอกลองดูก็ได้ เราก็ไปเริ่มติวนี่เป็นการเรียนพิเศษครั้งแรกนับจากตั้งแต่ขึ้นมปลายมา พอสอบเสร็จผลออกปรากฏว่าไม่ติด ปีหน้าก็สอบไม่ได้ด้วยเพราะอายุเกินแล้ว ในใจก็ยังคาใจกับการอยากเป็นทหารอยู่ พอขึ้นม6เลยตัดสินใจว่า จะเรียนนิติศาสตร์เพราะว่าจบมาเราสามารถไปสมัครทหารได้เป็นนายร้อยเหมือนกันมั้ง555 ก็เริ่มไปดูว่าต้องใช้Patไหนบ้าง หลังจากนั้นก็มีงานแนะแนวมากมายตอนนี้พี่เริ่มโลเลแล้วสินิติศาสตร์อาจไม่ใช่เรามั้ง พอถึงวันสมัครGat-Patพี่ลงไปเกือบทุกPatเลยจ้าา ที่ลงไปก็มีGat Pat1 2 3 4 อ่าาลืมบอกกพี่เป็นคนชอบวาดรูปนะนั่นแหละทำให้พี่อยากเป็นอีกอาชีพนึงคือ สถาปนิก แหม่คนละสายเลยย5555 อ่านหนังสือนี่ทรมานมากๆอ่านแทบทุกวิชาเพราะคิดว่าถึงยังไม่รู้ว่าอยากเป็นอะไรขอคะแนนดีๆไว้ก่อน คะแนนออกมาเละทุกตัวจ้าาา เพราะเราไม่ทุ่มเทมากพอเหมือนกับการจับปลาหลายๆมือ- - พ้นช่วงGatPatไป ก็มาถึงช่วงรับตรงม.ขอนแก่น พี่สอบไป5มั้งถ้าจำไม่ผิดเพราะทั้งนิติศาสตร์และสถาปัต ใช้วิชาสอบแค่นี้พอคะแนนออกมาพี่ก็ไปเทียบคะแนนของปีที่แล้ว คะแนนสถาปัตนี่ดีมากแต่Pat4พี่คะแนนไม่ถึงเกณฑ์ลงไปยังไงก็โดนตัดสิทธิ์อยู่ดี เลยมาลงงนิติศาสตร์เอาวะคะแนนต่ำกว่าปีที่แล้วนิดหน่อยคงติดมั้ง ผลออกอย่างที่เดาๆกันแหละจ้าไม่ติด5555 เริ่มเครียดGatPatก็น้อย แต่ยังชิลอยู่ คราวนี้ไปสอบรับตรงม.ราชมงคลอีสาน คณะวิศวะ ทำไมถึงอยู่ๆมาเลือกคณะนี้เหรอ คิดแค่ว่าเป็นวิศวกรก็รวยดีนะ ความคิดนี้อยู่ใน2คณะที่แล้วเช่นกัน ผลสอบออกมาก็ติดจ้าา โล่งแล้วว แต่โลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอนพี่ตกสัมภาษณ์เพราะอะไรน่ะเหรอพี่ก็ไม่รู้เหมือนกัน5555งงตัวเองอยู่ ไม่ได้การล้ะคราวนี้เลยไปสอบGatPatรอบ2 สอบแค่GatกับPat4 คะแนนอันอื่นถึงเละแต่พี่พอรับได้อยู่ คะแนนออกมาถือว่าใช้ได้อยู่(สำหรับพี่นะ555) พอมาถึงรอบAdmission ถือว่าเป็นรอบสุดท้ายแล้วของDek59อย่างพี่ คราวนี้มานั่งทบทวนตัวเองเราอยากเป็นอะไรวะ คิดไปคิดมาเราอยากรวยเราชอบเงินหุ้นก็ดูเป็น เศรษฐศาสตร์ ผุดมาในหัวใช้โปรแกรมคำนวณAdmissionของDekD ครับบไม่น่าจะติดม.ที่อยากได้อ่ะ สถปัตก็มาคิดดูต้องทำโมเดลทำนู่นนี่หนักไปเราคงไม่ไหว นิติศาสตร์ต้องอ่านหนังสือเยอะมากก็ตัดไปคงไม่ไหว
วันที่เลือกคณะ อันดับ1พี่ลงสถิติธุรกิจและการประกันภัย (ลงเพราะเงินเดือนเยอะมากตอนทำงานแถมมีคำว่าธุรกิจคงได้เรียนอย่างที่ชอบ)ติดลบ200กว่าๆ
                 อันดับ2วิทยาการคอม (พ่ออยากให้เรียน)ติดลบ200กว่าๆ
                อันดับ3 IT (ใกล้บ้าน)+500 
                อันดับ4 เศรษฐศาสตร์ (คณะที่อยากได้แต่ลง4เพราะม.ไม่ดัง แย่จริงๆความคิดนี้ จริงๆคณะสำคัญที่สุดนะ)
ผลออกคือ ติดอันดับ2 
มันพัคตรงที่คะแนนสูงต่ำออกมา คณะ+มหาลัยที่อยากได้คะแนนลงเป็นพัน แน่นอนถ้าพี่ลงก็ติด เสียใจหนักมากก
ก็ต้องทนไปกับสิ่งที่เราทำไปแล้ว
ปล  ฝากถึงน้องๆถ้าไม่อยากพลาดไปคิดดีๆนะว่าเราชอบสิ่งไหนจริงๆ
      2 แอดมิชชั่นอันดับ1คือความฝันของเราลงๆไปเถอะติดลบเป็นพันก็ลงไป ให้โอกาสความฝันตัวเองปาฏิหารเกิดได้เสมอ
     3 ตอนนี้พี่ก็เรียนเพื่อรอซิ่ว พี่รู้ตัวจริงๆแล้วว่าอยากเรียนสายบริหาร สายเศรษฐศาสตร์ แนวๆนี้ คงต้องสู้ต่อไป

จบแล้วจ้าาา

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

qwerty 4 ก.ค. 59 เวลา 18:28 น. 1

เหมือนเราเลย คะแนนคณะที่อยากเข้าลดลงเป็นพัน แต่ไปเอาคณะอื่นแล้ว เสียดายมากๆ

0
แพะนะแจ๊ะ 7 ก.ค. 59 เวลา 16:24 น. 4

ตอนนี้ผมก็เรียนรอซิ่วเหมือนกัน พอดีว่าติดรอบโควต้าของ มฟล แต่ติดตรงที่มีปัญหาหลายอย่างเช่น เป็นคณะที่ไม่ใช่ ไกลบ้าน อยู่หอใน ขาดอิสระหลายอย่าง ผมนั้นติดรอบโควต้า เลยไม่คิดที่จะลงแอดเพราะกลัวไม่ติด เพิ่งมารู้ว่าตัวชอบอะไรก็ปาเข้าไปตอนที่หมดรอบแอด รอบโควต้า ม.ที่หวังไปซะละ (หวังมีเดียร์อาตบางมด) พอเพื่อนผมส่งคะแนนของโควต้า gatpat ของ มีเดียร์อาตบางมด ปรากฏว่าคะแนนถึงซะด้วย (พอดีผมสอบ gatpat) ให้ตายเส่ ก็เลยอยากจะเตือนน้องๆหลายๆคนว่า คิดให้ดี คิดให้รอบคอบ แล้วตั้งคำถามตัวเองว่า คณะที่เราติดมันใช้แล้วหรอ ถ้าติดแล้วอย่าเพิ่งปล่อยตัวให้เกินไป ให้คอยติดตามข่าวสารการรับตรงหรือโควต้าของ ม.อื่นๆไว้ก็ดี ถ้ายังไม่แน่ใจว่าคณะที่เราติดจะเรียนรอดรึป่าวหรือมันเป็นคณะที่ใช้หรือป่าว แล้วถามว่าตอนนี้ผมจะเอายังไงต่อไปจากนี้ ผมได้คิดว่าจะลองเรียนไปก่อนหาExpควบคู่ไปกับการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยและคณะที่หวัง ปล.คนจังหวัดภาคเหนือตอนล่างกลางตอนบน ทีมเด็กจะซิ่ว เยี่ยม

0
LittleMouse 7 ก.ค. 59 เวลา 17:37 น. 5

ตอนนี้เรียนม.5 เป็นเหมือนพี่เลยค่ะ ไม่รู้อยากเรียนอะไร จริงๆเป็นคนชอบภาษาละก็วาดรูป ออกแบบนะคะ อยากเป็นนรแลกเปลี่ยนด้วย แต่เรียนสายวิทย์ ซึ่งสาเหตุเพราะเรียนสายวิทย์ทำให้ไม่อยากเรียนอะไรเลย กลัวเรียนตามใจ ผู้ปกครองไม่ปลื้มไม่ส่งเรียน 55555 อยากจะขอคำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

1
kawasaki300 8 ก.ค. 59 เวลา 15:38 น. 5-1

ตามความคิดเห็นที่9 เลยคร้าบบ ลองออกไปทำอะไรหลายๆอย่าง แล้วก็ดูว่าส่วนใหญ่เราทำอะไรได้ทุกๆวันแล้วชอบไม่มีเบื่อ อย่างพี่ชอบเงินๆทองๆก็ไปรอซิ่วไปเศรษฐศาสตร์ แต่หาสิ่งที่ตัวเองชอบแต่เนิ่นๆอ่ะดีแล้ว ไม่เสียเวลาไม่เสียตังพ่อแม่ อิอิ

0
Arzy 7 ก.ค. 59 เวลา 18:19 น. 6

พี่เป็นกำลังใจให้น้องๆๆนะคิดดีๆว่าเราชอบอะไร พี่เป็นคนนึ่งที่ชอบภาษา พี่จึงตัดส นใจที่สานต่อภาษาที่เรียนมา คือฝรั่งเศส พี่จึงเลือก4อันดับเป็นฝรั่งเศส แต่พี่ก้อติดอันดับแรก มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาภาษาฝรั่งเศส .... ภูมิใจมากที่จบภาษาฝรั่งเศส.....เยี่ยม

1
everychen 7 ก.ค. 59 เวลา 19:39 น. 7

เห็นตัวเองเลยค่ะจขกท. เราชะตากรรมเดียวกันนะ

คณะที่เราอยากเรียนมาตั้งแต่เด็กๆคืออักษรศาสตร์ เราอยากเป็นเหมือนเจเคโรวลิ่ง เขียนหนังสืดีๆให้คนอ่านมีความสุข

แต่แล้วมันก็เปลี่ยนค่ะ พ่อเราไม่อยากให้เรียน ด้วยเหตุผลที่ว่าจบอะไรมาก็เป็นนักเขียนได้ทั้งนั้น. มีหมอที่เขียนหนังสือประวัติศาสตร์ มีนักสาธารณสุขที่เขียนหนังสือดูแลสุขภาพ

เราก็โอเค เรียนอย่างอื่นก็ได้

เราชอบวิชาคณิตค่ะ ก็เลยลองสมัครเศรษฐศาสตร์/วิทยาศาสตร์สถิติ คะแนนที่มีมันก็โอเคค่ะ ก็เลยติด

แต่ที่แย่คือ เราดันสมัครกสพท.ไปด้วย เผื่อฟลุคค่ะ

ทั้งๆที่พฤติกรรมการเรียนห่วยแตก ฟิสิกส์เคมีชีวะไม่กระดิกเลย คะแนนสามวิชานั้นก็ไม่ได้มาก

แต่เราติดกสพท. และถูกพ่อแม่ญาติพี่น้องกดดันให้เรียน เราเองที่จิตไม่แข็งพอก็หวั่นไหวไปด้วย คณะที่ติดเงินดีมากค่ะ สุดท้ายเราก็เลยเอา

โดยที่มาคิดได้หลังเซนสัญญาว่าความชิบหายที่มากกว่าเคมีชีวะที่เราไม่ถนัดก็งานฝีมือและความอดทนที่ต้องใช้ในการเรียน ไม่มีสักนิด

ตอนนี้ก็อยู่ทีมเดียวกันค่ะ รอเรียนรอซิ่ว

คิดว่ามีบางอย่างที่อยากเรียนมางกกว่าคณะปัจจุบันนี้แล้ว คิดว่าคะแนนพอ คิดว่าจบปีนี้คงต้องไปแน่ เพราะไม่อยากไปค้างเติ่งอยู่ปีสูงๆ จะหันกลับก็ไม่ได้ จะไปต่อก็ไม่ไหว แบบนั้นคงแย่มาก..

1
Kaekdit 7 ก.ค. 59 เวลา 20:35 น. 8

สู้ๆนะค้า พี่เป็นเด็ก58แต่ซิ่วมาเป็นเด็ก59ค่ะ พี่ก็เป็นเหมือนน้องเลยตอนแรกเรียน วิทยาการคอม แต่มารู้ตัวอีกทีว่าอยากเรียนสาย การจัดการ ตอนนี้ก็ได้เรียนสมใจค่ะ สู้ๆค่ะ

0
张玉龙ARGUR 8 ก.ค. 59 เวลา 02:23 น. 9

น้องคนไหนที่ยังไม่รู้ว่าจะเรียนต่ออะไรดี ผมแนะนำให้ไปหางานทำช่วงปิดเทอมครับ ถ้าเป็นไปได้พยายามอย่าทำงานกับญาติพี่น้องของตัวเองครับ เพราะการทำงานกับญาติพีน้องไม่ค่อยช่วยอะไรเท่าไหร่ การทำงานในช่วงปิดเทอมจะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการตัดสินใจของน้องๆ ครับ นอกจากเป็นการตัดสินใจแล้วการทำงานจะช่วยให้น้องหาความชอบและความถนัดของน้องเจอครับ
อย่างเช่นผมทำงานช่วงปิดเทอมตลอด เริ่มทำตั่งแต่มอสาม (ไม่ใช่เพราะฐานะยากจนนะครับ) เริ่มแรกเลยผมเริ่มจากการทำงานก่อสร้าง(สามร้อยต่อวัน) จากนั้นปีต่อไปทำที่สวนอาหาร(ร้อยยี่สิบต่อวัน) ปีถัดมาอีกก็ไปทำที่โรงงานน้ำแข็ง(สองร้อยห้าสิบต่อวัน) เงินที่ได้ก็เอามาจ่ายค่าหอค่าเทอมตัวเอง
สิ่งนี้จะทำให้น้องรู้ว่าตัวเองต้องการเรียนอะไร และหลังเรียนจบแล้วน้องจะทำอะไร สู้สู้

1
kawasaki300 8 ก.ค. 59 เวลา 15:30 น. 9-1

ใช่เลยครับคล้ายๆต่างประเทศ ที่เด็กจบไฮล์สคูลมาจะเริ่มหาใช้ชีวิตด้วยตัวเอง จะได้รู้ว่าชอบสิ่งไหนก่อนที่จะเข้ามหาลัย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำให้น้องๆนะครับ อิอิ รู้สึกเปลืองเงินพ่อแม่มากๆพอเริ่มทำงานจะรีบใช้คืนให้ท่านเลยคร้าบบ^^เยี่ยม

0
POMMIZZZ 8 ก.ค. 59 เวลา 17:37 น. 10

เหมือนกันเลยค่ะ เรียนรอซิ่ว เราแอดศึกษาไปไม่ติด เกือบติดแล้วห่าง 70 คะแนนอันดับ 1 ตอนนี้เรียนวิทยาไปก่อนนนน สู้ๆค่ะๆๆๆๆ

0
12345 8 ก.ค. 59 เวลา 19:53 น. 11

ผมพึ่งรู้ว่าปัจจุบันยังมีคนอยากเรียนด้านประกันเพราะเรื่องเงินเดือนอยู่ด้วย พวกที่เงินดีมากๆคือ Actuary และ Actuary ที่ Start เงินเดือน 50000 ได้ต้องสอบได้ ASA(5 prelim exam, 3 vee, e learning course 8 modules) ก่อนจบเลยมั้งครับ ถ้าสอบไม่ได้เลยก็เงินเดือนธรรมดา start 20000

0