Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คำแนะนำเลือก 4 อันดับ กสพท.60

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วันนี้ กสพท.ออกประกาศ ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 12 กค.59 เรื่อง รับสมัครสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาหลักสูตร แพทย์ ทันตะ สัตวแพทย์ เภสัช ปี 60 แล้ว เอาของเก่าตามลิงค์นี้ http://www.dek-d.com/board/view/3528896/
มาเล่าใหม่ รายละเอียดตามข้อความต่อไปนี้

ช่วงเดือนที่แล้ว เดือนมิถุนายน 59 มีหลายคนสอบถามว่า ถ้าเลือก 4 อันดับ กสพท.แบบนี้ ถูกต้อง ดีหรือไม่ ได้ตอบกลับไปว่า ให้รอ กสพท.ปี 60 ประกาศรับสมัครก่อน จะได้รู้รายละเอียดดีกว่า หากตอนนั้นเลือก 4 อันดับไป พอถึงวันรับสมัคร ก็อาจจะมีการตัดสินใจ เปลี่ยนแปลงการเลือก 4 อันดับใหม่อีกหลายครั้ง ตอนนี้ กสพท.ปี 60 ได้มีการออกประกาศรับสมัครวันที่ 1 - 31 สิงหาคม 2559 มีหลายคนได้ศึกษารายละเอียดในประกาศ กสพท.เรียบร้อยแล้ว อยากจะลองเลือก 4 อันดับ กสพท.ก่อนวันสมัครจริง และต้องการคำแนะนำการเลือก 4 อันดับที่ดีๆ ถ้าถึงวันรับสมัครจริง จะได้เลือก 4 อันดับได้ถูกต้อง ไม่ผิดพลาด

วันนี้จึงเอาของเก่ามาเล่าใหม่ ที่เคยแนะนำไว้เมื่อ 10 สค.55 http://www.dek-d.com/board/view/2558036/ และ 30 กค.57 http://www.dek-d.com/board/view/3354992 และ 9 กค.58 http://www.dek-d.com/board/view/3528896/
เห็นว่ายังพอใช้ได้ และได้เรียบเรียงใหม่ให้โดยยึดคะแนนต่ำสุด กสพท.ปี 59 - ปี 54 เป็นแนวทางในการแนะนำ

คำแนะนำเลือก 4 อันดับ กสพท.
ก่อนเลือก 4 อันดับ ควรจัดแยก 23 สถาบัน ออกเป็น 4 กลุ่ม 1.สูงมาก 2.สูง 3.กลาง 4.ต่ำ
โดยเรียงลำดับ(คะแนนต่ำสุด) จากมากที่สุดไปหาน้อยที่สุด ดังนี้

กลุ่ม 1 มี 1.จุฬา 2.ศิริราช 3.รามา 4.จุฬาภรณ์
กลุ่ม 2 มี 5.ทันตะจุฬา 6.วชิระ 7.แพทย์เชียงใหม่ 8.แพทย์ธรรมศาสตร์
กลุ่ม 3 มี 9.ทันตะมหิดล 10.แพทย์ขอนแก่น 11.พระมงกุฎหญิง 12.ทันตะ มศว 13.มศว 14.ทันตะธรรมศาสตร์ 15.นเรศวร 16.พระมงกุฎชาย
กลุ่ม 4 มี 17.ทันตะขอนแก่น 18.แพทย์สงขลา 19.ทันตะเชียงใหม่ 20.ทันตะสงขลา
21.รังสิต(เลิดสิน) 22.รังสิต(ราชวิถี) 23.สยาม

เมื่อจัดกลุ่มแล้ว ต้องตัดใจเลือกเอากลุ่มละเพียง 1 อันดับ จาก 4 กลุ่ม รวม 4 อันดับ คะแนนแต่ละอันดับให้ห่างกันพอสมควร ประมาณ 1-2 คะแนน โดยดูสถิติเปรียบเทียบย้อนหลังปี 59-54 ถ้าจัดกลุ่มแบบนี้แล้ว การตัดสินใจจะง่ายยิ่งขึ้น แม้จะชอบหลายสถาบัน แต่ถ้าอยู่ในกลุ่มเดียวกัน ก็สามารถทำใจ ตัดใจเลือกเอาเพียง 1 สถาบันได้ง่าย ถ้าพิจารณาตามนี้ ถือว่าดีที่สุด ปลอดภัยที่สุด มีโอกาสมากที่สุด

คำแนะนำตามแนวคิดดังกล่าว เหมาะสมสำหรับเด็กเก่งปานกลาง ที่ไม่ประมาท ประมาณตัวเองได้ ไม่เข้าข้างตัวเอง ส่วนเด็กเก่งมากๆ เด็กเทพ เด็กโอลิมปิก ของโรงเรียนดังๆ ในกรุงเทพฯ จะออกมาโต้แย้งว่า ไม่จำเป็นต้องเลือกตามแนวทางดังกล่าว เพราะตัวเค้าเองเลือกแต่แพทย์อันดับสูงๆ เป็นสถาบันแพทย์-ทันตะในกรุงเทพฯทั้งหมด เช่น ดังนี้ 1.จุฬา 2.ศิริราช 3.รามา 4.วชิระ หรือ ทันตะจุฬา

ถ้าเพื่อนคนใดเลือกต่ำกว่านี้ ก็จะชอบเยาะเย้ยว่ากระจอก ไม่เก่งจริง แต่เมื่อผลสอบ กสพท.ประกาศออกมา ผลปรากฏว่า หลุดกันเยอะแยะ เด็กเก่งมากหลายคนต้องเศร้าโศกเสียใจ เพราะตัวเองประมาทเอง หากเลือกสถาบันต่ำกว่านี้ ก็ติดไปแล้ว เพราะคะแนนหลุดไปนิดเดียว หากเลือกคะแนนต่ำๆ ปิดท้ายไว้ ก็ติดไปแล้ว

คนเรียนเก่งกลางๆ จึงมีโอกาสสอบติดแพทย์ ทันตะได้เช่นกัน คนตัวเต็งกลับหลุดไปหลายคนก็มี ฉะนั้น คำแนะนำดังกล่าวข้างต้น จึงเป็นแนวทางสำหรับเด็กเก่งปานกลาง ไม่ใช่เด็กเทพ เด็กโอลิมปิก

มีคนสอบถามว่า แล้วเด็กที่ไม่เก่ง หรือเก่งน้อยหรือเก่งปานกลาง แต่ใจอยากเป็นหมอ จะเลือกอย่างไร เลือกง่ายมากๆ ก็ตัดสินใจตัดกลุ่ม 1 ออกไปเลย อย่าไปสนใจ ปล่อยให้เด็กเก่งมากๆ เด็กเทพ เด็กโอลิมปิค เค้าไปแข่งขันกันเอง เราอย่าไปเข้าร่วมแข่งขันเลือกกลุ่ม 1 ด้วย ให้ข้ามไปเลือกกลุ่ม 2 ถึงกลุ่ม 4 เลย โดยใช้หลักการเดียวกัน คือ ให้เลือกคะแนนแต่ละอันดับ ห่างกันพอสมควร ประมาณ 1-2 คะแนน ได้ 3 อันดับ ส่วนอันดับ 4 ให้เลือกแบบระมัดระวังตัวให้มากๆหน่อย ผิดพลาดไป แล้วจะเสียใจ

ถ้าเป็นเด็กที่ทางบ้านไม่เกี่ยงเรื่องค่าเทอม หรือไม่มีปัญหาเรื่องการเงิน ควรเลือกอันดับที่ 4 ปิดท้ายด้วยแพทย์รังสิต หรือแพทย์สยาม

ถ้าเป็นเด็กที่ทางบ้านมีฐานะปานกลาง หรือพอมีพอกิน ควรเลือกอันดับที่ 4 ปิดท้ายด้วย สถาบันของรัฐที่คาดว่าจะมีคะแนนต่ำที่สุด เช่น แพทย์สงขลา ทันตะ มช.ทันตะสงขลา หรือทันตะขอนแก่น แล้วแต่จะเลือก เพราะ 3-4 สถาบันนี้ คะแนนไม่แน่ ไม่นอน แล้วแต่คนจะรุมเลือก แต่ถ้าดูจากสถิติแล้ว ทันตะสงขลาเคยอยู่อันดับท้ายที่ 19 ในปี59และปี58 ที่18 ในปี57 ที่ 17 ในปี56 ที่ 16 ในปี55 ที่ 17 ในปี54 ติดต่อกัน ถ้าเลือกแบบนี้ รับรองว่าดีที่สุด ปลอดภัยที่สุด มีโอกาสติดมากที่สุด

จำนวนที่รับ มีผลกระทบน้อยมาก เพราะถ้ารับน้อย และเรียนต่างจังหวัด คนจะเลือกน้อยอยู่แล้ว อันดับก็จะต่ำ ถ้ารับจำนวนมาก และไม่ออกต่างจังหวัด คนจะรุมเลือกมาก อันดับก็จะสูง ถ้าดูสถิติย้อนหลังเปรียบเทียบ จะเห็นได้ว่า จุฬา ศิริราช รามา ทันตะจุฬา วชิระ เชียงใหม่ ธรรมศาสตร์ ม.รังสิต ม.สยาม อันดับจะนิ่ง ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง ส่วน มศว ทันตะมหิดล ขอนแก่น นเรศวร เริ่มจะนิ่งแล้ว ส่วนอันดับสถาบันอื่นๆ ก็เปลี่ยนแปลงเล็กน้อย แล้วแต่สถานการณ์

หวังว่าคำแนะนำในการเลือก 4 อันดับ กสพท.60 ดังกล่าว อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับเด็ก กสพท.ปี 60 ได้บ้าง ในการช่วยพิจารณาตัดสินใจเลือก 4 อันดับได้ถูกต้อง ไม่เลือกอันดับสถาบันที่ฆ่ากันเอง เสียอันดับไปฟรีๆ เหตุที่เขียนคำแนะนำนี้ ก็เพราะปีก่อนๆ ได้เห็นเด็กจำนวนมาก เลือกสถาบันที่ตัวเองชอบไว้อันดับแรกๆ โดยไม่ได้ดูคะแนนต่ำสุดจะมากหรือน้อย ปรากฏว่าคะแนนต่ำสุดของสถาบันที่ตัวเองชอบและเลือกไว้อันดับแรกๆ คะแนนต่ำสุดน้อยกว่าสถาบันอันดับหลังๆ ทำให้อันดับที่เลือกเสียไป ฟรีๆ

แสดงความคิดเห็น

>

138 ความคิดเห็น

anonymous 12 ก.ค. 59 เวลา 19:16 น. 1

คณะแพทยาศาสตร์มหาลัยสยาม ไม่เข้าร่วม กสพท. แล้วนะครับเกิดอะไรขึ้น? หรือจะไปเปิดรับตรงเองแบบ ม.แม่ฟ้าหลวง

1
กัลย์ 12 ก.ค. 59 เวลา 19:27 น. 1-1

ขอบคุณ คุณanonymous มาก ที่ให้ข้อมูลมา ตรวจดูแล้ว ไม่มีแพทย์สยามใน กสพท.
อาจจะแพทยสภายังไม่ได้รับรองหลักสูตร หรือปีนี้ไม่ได้เข้าร่วม กสพท.แต่รับตรงเองก็ได้
ฉะนั้น ให้ตัดแพทย์สยามออก ในทุกข้อความที่กล่าวถึง แพทย์สยาม

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
กัลย์ 12 ก.ค. 59 เวลา 19:17 น. 2

กระทู้นี้น่าจะช่วยในการตัดสินเลือก 4 อันดับให้ถูกต้องได้พอประมาณ อาจจะช่วยให้ทุกคนตัดสินใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ตัวอย่างคำถาม คำตอบปีก่อนๆ
-ถ้าอยากเรียนหมอ มช มากที่สุด แต่ที่บ้านบอกว่า อยากให้เลือกเรียนทันตะ มช มากกว่า ก็เลยไม่รู้จะจัดอันดับอย่างไร
เพราะจะวาง 1.แพทย์ มช 2.ทันตะ มช อันดัย 3-4 ก็ตื้อเลย เลือกไม่ถูก

-ทันตะจุฬา คือคณะในฝัน แต่ก็ไม่คาดหวังอะไรมาก บ้านอยู่ติดกรุงเทพ ถ้าเรียน มศว จะใกล้บ้านที่สุด แต่ก็กลัวว่าถ้าเลือกแต่ทันตะ ซึ่งจำนวนรับน้อย ก็อาจจะไม่ติด
1.ทันตะจุฬา
2.หมอ มศว
3.ทันตะ มศว
4.ไม่รู้จะปิดด้วยอะไรดี ถ้าไม่มีเงิน ปิดท้ายด้วยทันตะสงขลา หรือทันตะ มช. ถ้ามีเงิน ปิดท้ายด้วย แพทย์รังสิตหรือสยาม

-แพทย์ มอ ปีนี้ เห็นรับแค่ 20 คน ไม่น่าจะมีคะแนนมากกว่า มน.
เลือก 4 อันดับ 1 พระมงกุฎ 2 พ.เนรศวร/ พ.สงขลา อันไหนจะต่ำกว่ากัน 3 ทันตะสงขลา/ทันตะขอนแก่น (คิดว่าอันไหนต่ำกว่ากัน น่าจะสงขลา) 4 เดี๋ยวคิดดูก่อน

-เลือกแบบนี้ได้ไหม 1.แพทย์ มธ 2.แพทย์ มข 3.แพทย์ มน 4.แพทย์ มอ
อันดับ2 กับอันดับ3 คะแนนใกล้เคียงกันเกินไปหรือไม่ ตอนแรกจะเลือกอันดับ3 เป็นแพทย์ มศว เพราะเห็นว่ามีเรียกหลายรอบ เลือกแพทย์ มศว อันดับ3 ดีหรือไม่

-แพทย์สงขลาจำนวนรับน้อยมาก ไม่มีผลเท่ากับกลัวระเบิด แพทย์สงขลาชื่อเสียงดีกว่า แต่ระยะหลังๆ ตั้งแต่ปี 56-57 คะแนนต่ำกว่า มน.(เด็ก กทม.เด็กเหนือ-อิสาน เลือก)

-ถ้าเลือก 4 อันดับ อยู่ในกลุ่ม 4 ทั้งหมดได้หรือไม่ เพราะอยากเรียนจริงๆ ไม่เกี่ยงเลย ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยไหน

-ถ้าเลือก 1.วชิระ 2.มศว 3.พระมงกุฏ 4.ทันตะ มศว. จะโอเคไหม แม่ไม่ให้ไป ตจว.

-ขอคำปรึกษาหน่อย 1.ทันตะ จุฬา 2.ทันตะมหิดล 3.ทันตะ มช 4. ทันตะ มอ

คำตอบ
-เลือก 4 อันดับ อยู่ในกลุ่ม 4 ทั้งหมดได้ แต่หลักแล้ว เอาสถาบันที่ชอบที่สุดไว้อันดับ 1 แล้วไล่เรียงคะแนนจากมากไปหาน้อย ดังนี้
1.สถาบันที่ชอบที่สุด
2.สถาบันที่คะแนนน้อยกว่าอันดับ 1
3.สถาบันที่คะแนนน้อยกว่าอันดับ 2
4.สถาบันที่คะแนนน้อยกว่าอันดับ 3
แต่ละอันดับควรมีคะแแนนห่างกันพอประมาณ ไม่ใช่ห่างกันแค่จุด 0.1 / 0. 2
ขอให้ตรวจดูข้อมูลคะแนนย้อนหลังหลายปีด้วย

-เด็กกรุงเทพฯที่ไม่เคยออกไปเรียนต่างจังหวัด ใครไปเรียนต่างจังหวัดแล้วจะติดใจ จะรับผิดชอบ และเป็นผู้ใหญ่ขึ้นเยอะ

-เด็กรุ่นใหม่จะเก่งๆ ขึ้นทุกปี ทำคะแนนสูงขึ้นทุกปี เด็กซิ่วส่วนใหญ่จะได้คะแนนเท่าๆของเดิมหรือใกล้เคียงของเดิม

-คำแนะนำดังกล่าว ไม่ได้ไม่ชอบเด็กเทพ เด็กโอลิมปิก อย่าเข้าใจผิด ความจริงก็ชื่นชอบ เด็กที่เก่งมากๆ ด้วยซ้ำไป ที่แนะนำไปเป็นการยกตัวอย่างให้เห็นภาพในวงสนทนาเท่านั้น อย่าคิดอะไรมาก และเด็กเก่งมากๆจะไม่เข้ามาอ่านในเว็บเด็กดี อยู่แล้ว

คำถาม
-ตอนนี้ซิ่วอยู่บ้าน คะแนนปีที่แล้วถึงแพทย์รังสิต ไม่เงินเรียน เลยไม่ได้เลือก ถ้าปีนี้
1. แพทย์ มธ / วชิระ (เลือกไม่ถูก)
2. แพทย์ มศว
3. แพทย์ มอ
4. ทันตะ มธ / ทันตะ มอ
คิดว่าคะแนน ทันตะ มธ จะขึ้นเยอะกว่า มศว ไหม ถ้าเอามาปิดท้ายเสี่ยงไปไหม หรือว่าเลือกทันตะ มอ เลยดีกว่า
คำตอบ
-คะแนนปีที่แล้วถึงแพทย์รังสิต ถ้าขยันเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม มีโอกาสลุ้นมาก
1. แพทย์ มธ 63.32 (ชอบที่สุด)
2. แพทย์ มศว 61.48
3. แพทย์ มอ 60.60
4. ทันตะ มอ. 59.57

-ทันตะ มธ น้องใหม่ ไม่น่าจะขึ้นเยอะกว่า ทันตะ มศว ถ้าปิดท้ายด้วยทันตะ มศว เสี่ยงมาก เท่าที่เลือกมา พอดูรู้ว่า มีประสบการณ์ เลือกเพื่อความปลอดภัย ขอเสนอนอกรอบ ไม่ลองปิดท้ายด้วย ม.รังสิต ถ้าติดแล้ว ค่อยคิดทีหลัง อาจจะเป็นแรงผลักดันให้ติดอันดับ 1-2-3 ไปก่อน เพราะกลัวอันดับ 4 ก็ได้

คำถาม
-เลือกแบบนี้โอเคหรือไม่
1. วพม.(ชอบมากที่สุด)
2. ศิริราช (เสียอันดับฟรี)
3. วชิระ (เสียอันดับฟรี)
4. ทันตะ มหิดล (เสียอันดับฟรี)
ตอบ
-ไม่โอเค เท่ากับไม่ได้เลือกอันดับ 2-4 ไม่มีประโยชน์อะไรเลย ถ้าคะแนนถึงศิริราช แต่เลือก วพม.อันดับหนึ่ง ฆ่า ศิริราชอันดับ 2 อันดับ3วชิระ อันดับ4ทันตะมหิดล ไปแล้ว

-สถานการณ์ตอนนี้ แพทย์ มอ.คะแนนน้อยกว่า มีเปอร์เซ็นติดมากกว่า เพราะผู้ปกครองกลัวระเบิด ทำให้เด็กกลัวไปด้วย ความจริงในมหาลัยไม่มีอะไร (แต่ปีที่แล้วอยู่อันดับที่ 19)

คำถาม
-ตอนนี้ซิ่วอยู่บ้าน ปีที่แล้วคะแนนถึงแพทย์รังสิตเลิดสิน แต่ไม่ได้เลือก หรือควรจะเลือกอันดับ 4 เป็น เลิดสิน กับ สยาม ดีคะ กลัวหลุดเหมือนกัน
ตอบ
- ปีที่แล้วคะแนนถึงแพทย์รังสิตเลิดสิน ปีนี้ซิ่วอยู่บ้าน น่าจะอัพคะแนนขึ้นได้ ไม่น่าจะหลุดราชวิถี ตามประสบการณ์ ไม่ได้ดูถูกนะ แพทย์วชิระ น่าจะยาก เพื่อความปลอดภัย ถ้าเรื่องเงินไม่มีปัญหา เลือกดังนี้
1. แพทย์ มศว.
2. แพทย์ มน.
3. แพทย์รังสิต (ราชวิถี)
4 .แพทย์สยาม

คำถาม
-เห็นเพื่อนๆคนอื่นถามกัน เลยอยาถามบ้าง ว่าการที่คะแนนแต่ละอันดับ ห่างหรือไม่ห่าง คะแนนห่างมากน้อยเท่าไร สามารถบอกอะไรได้หรือ บอกโอกาสที่จะติดได้หรือ

-อยากรู้ว่าทำไมวชิระน่าจะยาก เพราะมีแต่คนเก่งๆ เลือกใช่หรือไม่ หนูก็ไม่ใช่คนเก่งมากเท่าไหร่ หัวกลางๆ แต่ถ้าปีนี้อ่านมากกว่าปีที่แล้วเยอะ จะพอเสี่ยงเลือกวชิระได้หรือไม่ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะติด ม.รัฐบาล

ตอบ
-สถาบันที่เลือกใน กสพท.ได้ มีทั้งหมด 23 สถาบัน เรามีสิทธิเลือก 4 อันดับ ถ้าเราเลือกแต่ละอันดับคะแนนห่างกันเหมาะสม ยกตัวอย่าง เช่น
1.จุฬา 69.39
2.มธ.63.32
3.นเรศวร 60.93
4.แพทย์สยาม 56.86
ถ้าเราทำคะแนนดี 79.63 ติดจุฬา ถ้าทำไม่ดี ได้แค่ 56.89 ก็ยังติดแพทย์สยาม
แต่ถ้าคนอื่นเลือกอันดับ 1-4 คะแนนใกล้เคียงกัน เช่น
1.วพม.หญิง 61.63
2.ทันตะ มศว 61.56
3.มศว 61.48
4.นเรศวร 60.93
แล้วคนอื่นทำคะแนนได้ 60.18 มากกว่าเรา ที่ได้ 56.89 คนอื่นไม่ติด เพราะได้น้อยกว่าอันดับ 4 60.93 แต่เราได้คะแนนน้อยกว่ายังติด เพราะเราเลือกอันดับ4 ปิดท้ายด้วยสถาบันที่คะแนนน้อยที่สุด

-ข้อสอบความถนัดแพทย์ มี 3 พาท 1.เชาว์ปัญญา 2.จริยธรรม 3.เชื่อมโยง ให้ซื้อหนังสือความถนัดแพทย์ของ The Books มาอ่านศึกษาจะเข้าใจเอง

-สอบรับตรงหมอขอนแก่น อย่าไปหวังอะไรมาก เอาเป็นว่าไปสอบทดลองความรู้ของตัวเองดีกว่า ว่ามีความรู้ดีพอหรือยัง เพื่อให้รู้ว่าเราอยู่ในระดับไหน ระดับต้นๆ ระดับกลางๆ หรือระดับปลายๆ ในตลาดแข่งขันสอบหมอ เพราะเราจะต้องเจอกับคนกลุ่มเดียวกันนี้อีก ในการแข่งขันสอบหมอในสถาบันอื่นๆ เราจะได้ประมาณตัวเองถูกต้อง แต่ให้เน้นสอบ กสพท.มีโอกาสมากที่สุด

-หลักการเลือก 4 อันดับ กสพท.
อันดับ 1 เลือกสถาบันที่ใจชอบที่สุด ไม่ต้องกังวลเรื่องคะแนน เผื่ออาจจะทำคะแนนได้ดีก็ได้
อันดับ 2 - 4 ต้องระวัง เลือกโดยประมาณตัวเองด้วย โดยเฉพาะอันดับ 4 อันดับสุดท้าย ต้องระมัด ระวังเป็นพิเศษ ถ้าพลาด หลุดแล้ว หลุดเลย

-ถ้าเลือกเฉพาะสถาบันคะแนนสูงๆ ก็คือ เลือกแต่กลุ่มบนๆ เช่น จุฬา ศิริราช รามา วชิระ ทันตะจุฬา มช. มธ.
แต่ถ้าเลือกแบบกระจาย และปลอดภัย ตัวอย่าง เช่น
1.จุฬา หรือศิริราช หรือ รามา
2.มศว
3.พระมงกุฎชาย
4.ม.สยาม ถ้าทำคะแนนมากกว่าต่ำสุด ม.สยาม ก็มีลุ้น 1-2-3 หรือติด ม.สยาม ไม่หลุดแน่นอน

-คิดง่ายๆ คือ กสพท.มี 23 สถาบัน เรียงคะแนนต่ำสุดอันดับ 1-23 หารด้วย 4 อาจเลือกได้ ยกตัวอย่าง เช่น
แบบ 1 วชิระ แพทย์ มศว แพทย์ มอ. ทันตะ มอ.
แบบ 2 วชิระ วพก.หญิง มน. รังสิต(เลิดสิน)หรือสยาม
แบบ 3 ทันตะจุฬา นเรศวร ทันตะสงขลา สยาม
แบบ 4 ทันตะจุฬา วพก.ชาย ทันตะ มอ. รังสิต(เลิดสิน)หรือสยาม
เลือกกระจายแบบนี้ ไม่ต้องคิดอะไรมาก ง่ายดี สถาบันอะไรก็ได้ ไม่เรื่องมาก ดูๆ แล้วไม่ขี้เหร่ ปลอดภัยด้วย

-7 วิชาสามัญ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ รวมเป็น 1 วิทย์ คณิต อังกฤษ ไทย สังคม แต่ละสาระวิชาต้องได้อย่างต่ำ 30 % ขึ้นไป ไม่ใช่ 30% เฉพาะคณิต แต่คนส่วนใหญ่ตก คณิต วิทย์ อังกฤษ
ปี 56 มีคนตกสังคม ไม่ถึง 30% กันเยอะมากเป็นประวัติการณ์
ใครมีวิชาใด วิชาหนึ่งต่ำกว่า 30 % ตัดสิทธิ์แพทย์-ทันตะ กสพท.เลย
ส่วนโอเน็ตรวมกันต้อง 60% ขึ้นไป ถ้าไม่ถึง คัดออกเลย ไม่ติดแพทย์-ทันตะ กสพท.

-การสอบ กสพท.เลือกแพทย์รังสิต การแข่งขันจะน้อยกว่า ต่ำกว่า มีโอกาสติดแพทย์รังสิตง่ายกว่า ตอนสอบรับตรงมากๆ

-เรื่องจริง กสพท.ปี 57
มีเด็กเตรียมอุดมห้องคละ เก่งปานกลาง กสพท.ปี 56 คะแนนถึงแพทย์รังสิต แต่ไม่ได้เลือก
ปี 57 แก้ตัวใหม่ ซิ่วอยู่บ้าน เลือก 4 อันดับแล้ว จ่ายเงินแล้ว เปลี่ยนเลือกใหม่อีก 3 ครั้ง จ่ายเงินใหม่อีก 3 ครั้ง ครั้งสุดท้ายเลือก แพทย์ มศว พระมงกุฎ(หญิง) รังสิต(ราชวิถี) สยาม ปี 57 นั้น ผลคะแนน 61 กว่า ดีใจมากมีลุ้น มศว กับพระมงกุฎหญิงแน่นอน ถ้าเทียบกับปี 56 ปรากฏว่าคะแนนเฟ้อขึ้นมาก หลุดมาติดรังสิต(ราชวิถี) ที่เปลี่ยนหลายครั้ง เพราะครั้งที่ 3 สำรวจคะแนนในตลาดสนามแข่งขัน แพทย์ทหารอากาศ และแพทย์ ม.บูรพา 2 สนามแล้ว คะแนนอยู่ในกลุ่มหลังๆ จึงรีบเปลี่ยนเลือกใหม่ทัน หากไม่เลือกเอกชน ก็อาจไม่ติด 2 ปี

-ปีนี้คะแนนจะเพิ่มหรือลด ไม่สามารถคาดเดาได้ แต่คิดว่าเด็กรุ่นใหม่ๆ ยิ่งเก่งขึ้นกว่าเดิม ใครซิ่วหลายปี ถ้ายังไม่ติด อาจจะสู้เด็กรุ่นใหม่ไม่ได้

-การเลือกแต่ละอันดับคะแนนไม่ใกล้ชิดกัน หมายถึงคะแนนแต่ละสถาบันที่เลือก ห่างกันดีพอประมาณ ตั้งแต่อันดับที่ 1 ถึงอันดับที่ 4 กระจายกันดี ไม่ใกล้เคียงกัน คือ เลือกเปิดด้วยสถาบันที่ 1 และปิดท้ายด้วยสถาบันที่คะแนนน่าจะน้อยที่สุด

-เรียนไม่เก่งมาก เก่งปานกลาง อย่าไปเลือกจุฬาฯ สู้กับพวกเทพเลย เอาที่เลือกจุฬาฯ เปลี่ยนมาเลือกปิดท้ายด้วยสถาบันที่คะแนนน้อยๆ ยังได้ลุ้นมากกว่า สอบ กสพท.ถ้าติดอันดับ 4 ถือว่าเก่งมากแล้ว เพราะเวลาสอบจริงๆ คะแนน 7 วิชาสามัญส่วนใหญ่จะยังไม่ถึงแพทย์เอกชนเลย เลขทำไม่ได้เลย อังกฤษอ่านข้อสอบไม่ทัน วิทย์ก็ยาก ส่วนใหญ่มั่วเอา บางวิชาหรือหลายวิชาไม่ถึง 30% ก็ตัดสิทธิ์แล้ว

-ขอแนะนำ ปิดท้ายด้วยคะแนนน้อยกว่า จะมีโอกาสลุ้นมากกว่า เพราะสอบ กสพท.คะแนนหลังจุดทศนิยมก็มีความสำคัญมาก ส่วนใหญ่แพ้กันที่ตัวเลขหลังจุดทศนิยม ถ้าคะแนนแพ้ 1 หรือ 2 ก็ถือว่าแพ้มากแล้ว และเราจะรู้สึกตัวได้ก็ต่อเมื่อตอนประกาศผลแล้ว

-ทันตะ มอ.หรือทันตะ มข. ใครจะคะแนนน้อยกว่ากัน คาดเดายาก แต่ตามประสบการณ์ที่เห็นๆมา เช่น ปี 55 ทันตะ มอ.อยู่ที่ 16 ส่วนทันตะ มช.รองบ๊วยอยู่ที่17(คะแนนน้อยสุดของ ม.รัฐ) บ๊วยสุดรังสิตอยู่ที่ 18 พอปี 56 คนรุมเลือกทันตะ มช.(คะแนนน้อยสุดของ ม.รัฐ)ปิดท้าย คะแนนทันตะ มช.ขึ้นไปอยู่ที่ 13 ส่วนทันตะ มอ.อยู่ที่ 17 ตามเดิม
พอปี 57 ทันตะ มช.อยู่ที่ 16 ส่วนทันตะ มอ.อยู่ที่ 18 มีทันตะ มข.อยู่ที่ 19 คะแนนน้อยสุดของ ม.รัฐ
จึงคาดเดาว่า ปี58 คนน่าจะรุมเลือกทันตะ มข.คะแนนน่าจะขึ้นมากกว่า ทันตะ มอ. เพราะผู้ปกครองกลัวระเบิดใต้มากกว่า ต้องยอมรับว่า การเลือกอันดับ กสพท.4 อันดับ ผู้ปกครองมีส่วนสำคัญในการเลือกเป็นอย่างมากๆๆ
สรุป ความเห็นส่วนตัวที่ได้เสนอแบบ ทันตะ มอ.ปิดท้าย ก็เป็นจริงตามที่คาดเดา เพราะมีสถิติประกอบ

-การเลือกแบบไม่เอาสถาบันคะแนนน้อยๆปิดท้าย มีโอกาสติดหรือไม่ อยู่ที่ผู้สอบว่าเก่งขนาดไหน เพราะคนส่วนมาก ส่วนใหญ่จะสอบไม่ติด (ติดยากมาก) โรงเรียนที่มีชื่อเสียง แต่ไม่ดัง เช่น สายน้ำผึ้ง สายปัญญา มหาพฤฒาราม ฯลฯ บางปีมีติดแพทย์-ทันตะ กสพท.คนเดียว บางปีหรือหลายปีไม่มีติดเลยก็มี ต้องเป็นเด็กเก่งมาก ถึงจะมีลุ้นมาก ถ้าเก่งปานกลาง ก็มีโอกาสลุ้นน้อย ถ้าไม่ได้ปิดท้ายด้วยสถาบันที่คะแนนน้อยที่สุด

-ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องเงิน อยากให้เลือกแพทย์รังสิต แพทย์สยาม คะแนนน้อยที่สุดอยู่ที่ 22 ปิดท้าย ถ้าทำคะแนนถึง ก็ติดแพทย์แน่นอน ซึ่งดีกว่าติดแพทย์แผนจีน แพทย์แผนไทย เภสัช

-ส่วน ม.รัฐ คิดว่าปีนี้ทันตะ มอ.คะแนนจะอยู่ที่ 19 น่าจะน้อยสุดของ ม.รัฐ ปิดท้ายได้

-ถ้าชอบแพทย์ ไม่ชอบทันตะ ให้ดูสถิติคะแนนย้อนหลังปี 56-57 2ปีซ้อน
แพทย์ มอ.มีคะแนนแพทย์น้อยที่สุดของ ม.รัฐ ทั้ง 2 ปี ถ้าเหตุการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังไม่สงบ ผู้ปกครองเด็กยังกลัวระเบิด เด็กก็กลัวระเบิดตาม โอกาสที่เด็กภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก-ตะวันตก กทม.ภาคอื่นๆ ยกเว้นภาคใต้ จะเลือก มอ.มีน้อยมาก เมื่อเด็กเลือกแพทย์ มอ.น้อย คะแนนก็ขึ้นยากมาก โอกาสที่แพทย์ มอ.จะคะแนนสูงกว่า แพทย์ มน.เป็นไปได้น้อยมาก และเป็นการเดา แต่มีข้อมูลประกอบ คนทั่วประเทศรู้เหมือนกันหมด ถ้าเหตุการณ์สงบ เด็กทั่วประเทศรุมเลือก การวิเคราะห์อาจเปลี่ยนแปลงได้ และการเลือกเรียงอันดับ ถ้าไม่มีข้อมูลเลย บางครั้งอาจผิดพลาดได้ แต่ถ้าเรามีข้อมูล ย่อมเลือก 4 อันดับได้ถูกต้องกว่า อย่างเช่น 3 ปีที่แล้ว ทันตะ มธ. ทันตะ มข. รังสิตเลิดสิน ม.สยาม ไม่มีข้อมูลเลย ย่อมเลือกอันดับได้ถูกต้องยากกว่ามาก เรียกว่าเดาแบบไม่มีข้อมูล และเคยบอกเสมอว่า ถ้ามีเงิน ให้เลือกแพทย์เอกชนที่คะแนนน้อยที่สุดที่ 22-23 ปิดท้าย ก็ได้ลุ้นมากที่สุดเลย ถ้าทำคะแนนได้ดี รับรองไม่ผิดหวัง แต่เด็กส่วนใหญ่จะทำคะแนนได้น้อย ไม่ถึงอันดับ 4

-สถาบันที่รับน้อยมากๆ คนก็เลือกน้อยมากๆตาม คนอื่นก็กลัวเหมือนกันกับเรา เลยหนีไปลงสถาบันอื่นๆ ที่ไหนรับมาก คนก็แห่ไปเลือกเยอะ คะแนนก็สูงเพิ่มขึ้น จำนวนรับจึงไม่มีผลกระทบมากเท่าใด ต้องวัดใจกัน ถ้าคนทั่วไปกลัวมาก คนเลือกน้อย คะแนนน้อยตาม เราก็โชคดีไป ไม่มีใครมาแย่งกันกับเรา ลองพิจารณาดู

-เกรด 3.95+ ถ้าเป็นโรงเรียนดังๆ ใน กทม. ถือว่าเก่งมากแล้ว ไม่ใช่พอใช้ เลือกแบบสถาบันคะแนนสูงๆ ก็โอเค...ดีแล้ว เพราะว่า คะแนนของเราจะอยู่ในกลุ่มสูง
แต่ถ้าเป็นโรงเรียนทั่วไปใน กทม.หรือ ตจว. ถ้าชอบศิริราช ยอมตัดใจเลือกศิริราชเพียง 1 เดียว อันดับ 2 วชิระ หรือ มธ. หรืออันดับ 2 แพทย์ มศว อันดับ 3 นเรศวร อันดับ 4 ทันตะ มอ.

-คะแนน 7 วิชา และความถนัดแพทย์ ได้คะแนนยากมาก เคยเห็นคนได้ GAT 255 PAT2 160 คะแนน กสพท.ถึงทันตะ มอ. แพทย์รังสิต ซึ่งอาจจะเปรียบเทียบกันไม่ได้ แต่อาจจะพอเอามาเป็นแนวทางการตัดสินใจได้

-เรียนปานกลาง เลือกแบบกลุ่มสูงมาก สูง มีโอกาสหลุดแล้ว หลุดเลย เพราะคะแนนใกล้เคียงกันทั้ง 4 อันดับ ควรเลือกสถาบันที่คะแนนห่างๆ กันหน่อย กระจายกันออกไป เอาสถาบันคะแนนน้อยๆ เป็นอันดับ4 ปิดท้ายยิ่งดี ยังพอมีลุ้นบ้าง เพราะการจะติด กสพท.ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ
เรียนกลางๆ ขอตัดจุฬา ศิริราช รามาฯออก เช่น
1.มศว 2.นเรศวร 3.ทันตะ มธ. 4.ทันตะ มอ.

-การจะติด กสพท.หรือไม่ จะแข่งขันกันที่คะแนน ว่าใครมีคะแนนมากกว่ากัน ไม่ได้ดูที่อันดับแข่งกัน ผู้สมัครเลือกอันดับ 1-4 เพื่อเลือกจะติดสถาบันไหนก่อนหลัง ถ้าเลือกสถาบันที่คะแนนน้อยสุดเป็นอันดับ 1 ส่วนคะแนนอันดับ 2-4 มากกว่าอันดับ 1 ถ้าคะแนนไม่ติดอันดับ 1 ก็ไม่ติดอันดับ 2-4 หรืออันดับ 1 ฆ่าอันดับ 2-4 ไปแล้ว

-เด็ก ม.6 เพิ่งสมัคร กสพท.ปีนี้ เป็นปีแรก ควรรีบสมัครแต่เนิ่นๆ ส่วนเด็กซิ่วมีประสบการณ์แล้ว ก็สมัครได้เร็วกว่าเด็กที่เพิ่งจะสมัครครั้งแรก

-ข้อมูลในกระทู้นี้ คิดว่ามีคนฉลาด นำข้อมูลไปรวบรวมทำสถิติคนเลือก 4 อันดับ แล้วก็สามารถวิเคราะห์เลือกสถาบันให้หลบหลีกกระแสการเลือกของคนทั่วได้ถูกต้อง แม่นยำ เหมือนกับการนำข้อมูลที่แชร์คะแนนกัน ไปวิเคราะห์ว่าคะแนน กสพท.ปี 58(ปีที่แล้ว) คะแนนจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงหรือไม่

-มีบางคยถาม 3 ครั้งแล้ว ยังไม่ได้สมัครก็มี ถามครั้งที่ 4 เกือบวันสุดท้ายแล้ว ต้องรีบสมัครได้แล้ว เดี๋ยวสมัครไม่ทัน จ่ายเงินไม่ทัน ควรมีเวลาเผื่อแก้ไขเอกสารไม่สมบูรณ์ด้วย อย่าสมัครวันสุดท้ายหรือใกล้วันสุดท้าย หรือถ้าช้าเดี๋ยวลืมสมัคร หมดสิทธิ์สอบ แล้วจะเสียใจมาก หากไม่รีบสมัคร รับรองอีกนาน ก็คิดไม่จบ จะเสียเวลาคิดมาก ไม่มีเวลาอ่านหนังสือเต็มที่ เพราะมัวแต่กังวลเรื่องเลือก 4 อันดับอยู่ ถ้าจ่ายเงินแล้ว ก็จบสิ้นกันไป จะไม่ต้องคิดมากอีกแล้ว พยายามเลือกสถาบันคะแนนต่ำๆไว้ ก็มีโอกาสลุ้นมากกว่า โรงเรียนธรรมดาทั่วไป ไม่รู้กี่ปี จะมีคนเก่งสอบติดซัก 1 คน ก็ยากมากแล้ว ไม่ใช่จะสอบติด กสพท.ได้ง่ายๆ

-ส่วนใหญ่ตอนประกาศผล กสพท. ถ้าติดแพทย์รังสิต ก็ดีใจมากแล้ว เพราะสอบตรงแพทย์รังสิตติดได้ยากกว่า กสพท.

-จากสถิติย้อนหลัง จำนวนรับน้อยจะมีผลต่อคะแนนแต่ละปีน้อยมาก แต่มีผลทางจิตวิทยาต่อผู้สมัครมากแน่นอน คือ ไม่กล้าเลือก เมื่อคนส่วนใหญ่ไม่กล้าเลือก คะแนนสถาบันนั้นก็ไม่ขึ้นมากแน่นอน เราไม่กล้าเลือก คนอื่นก็ไม่กล้าเลือก แต่ก็มีคนส่วนน้อยกล้าเลือก ก็โชคดีไป เพราะคะแนนอาจจะน้อยลง เช่น มศว รับเยอะ บางปีคนก็เลือกเยอะ คะแนนก็อาจจะขึ้น ปีที่แล้วคะแนนยังน้อยกว่าทันตะ มศว (ผิดปกติ)

-เลือกแค่ 2 อันดับ แสดงว่าต้องเป็นเด็กเก่งมาก เลือกแค่ 2 อันดับก็ได้ ไม่มีปัญหา เพราะเป็นสิทธิ์ของเรา กสพท.ให้สิทธิ์เราเลือกได้ 4 อันดับ เสียเงิน 800 บาทเท่ากัน (เดิมปี58 750 บาท ปี57 700 บาท) กสพท.ไม่ได้ลดเงินให้ ปี57มีคนเลือก 2 อันดับ 1.จุฬา 2.ศิริราช สอบได้ 68.xx ไม่ติดเลย ขนาดเก่งมาก เพราะมั่นใจตัวเองมาก เอาอย่างนี้ดีกว่า ขอใช้สิทธิ์นั้น เลือกอันดับ 3 และอันดับ 4 ให้ ถ้าติดอันดับ 3-4 แล้วจะไม่เอา ค่อยมาถามทีหลัง ถือว่าเลือกเองแล้วเพียง 2 อันดับตามประสงค์ แต่อีก 2 อันดับยกให้คนอื่นแล้ว ถ้าเกิดติดอันดับ 3-4 แล้วค่อยพิจารณาไตร่ตรองสอบถามในภายหลัง

-ทุกๆปีมีคนลืมสมัคร สมัครไม่ทัน ลืมจ่ายเงิน จ่ายเงินไม่ทัน ถ้าไม่เชื่อ รอดูปีนี้ก็ต้องมีแน่นอน

-ตามประสบการณ์ คนส่วนใหญ่จะรุมเลือกสถาบันของรัฐที่ปีที่แล้ว คะแนนน้อยที่สุดปิดท้ายอันดับ4 3ปีที่แล้ว คะแนนน้อยที่สุด คือ ทันตะ มข. พอคนรุมเลือก คะแนนก็จะเพิ่มมากขึ้นมาก ส่วนทันตะ มอ.ผู้ปกครองส่วนใหญ่กลัวระเบิด ทำให้เด็กกลัวระเบิดชายแดนใต้ไปด้วย ไม่กล้าเลือก ทำให้คะแนนน่าจะลดน้อยลง เป็นการวิเคราะห์ตามเหตุการณ์ สถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งมีผลทางจิตวิทยาอย่างมาก ถ้าจับกระแสได้ถูกต้อง ก็โชคดีไป

-จะเลือกแค่ 2 อันดับก็ได้ เสียเงินค่าสมัครเหมือนกับเลือก 4 อันดับ กสพท.ให้สิทธิเลือกได้ 4 อันดับ ยังติดยากเลย คนเก่งมากๆ(เตรียมอุดมฯ) เลือก 3 อันดับ 1.จุฬา 2.ศิริราช 3.รามาฯ ยังไม่ติดเลย เพราะเชื่อมั่นในตัวเอง ถือว่าตัวเองเก่ง สอบไม่ติดก็เยอะแยะไป

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
asdf 12 ก.ค. 59 เวลา 21:15 น. 3

คงมีคนเลือกแบบนี้แน่เลยครับ 555
1.แพทย์
2.ทันตะ
3.เภสัช บริบาลฯ
4.เภสัช อุตฯ

จุฬา หมดเลย

0
กัลย์ 12 ก.ค. 59 เวลา 22:12 น. 4

ข้อสังเกตุ จากสถิติคะแนนต่ำสุด กสพท.ย้อนหลัง

1.จุฬา 2.ศิริราช 3.รามาฯ 3 อันดับนี้ ไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลง ยกเว้นปี 51 ปีเดียวที่รามาฯหล่นไปอยู่อันดับที่ 4

4.ทันตะจุฬา ปี 59-58 ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 4 ปี57อยู่อันดับที่ 6 ปี56อยู่อันดับที่ 4
ปี55-53 อยู่อันดับที่5 ปี52อยู่อันดับที่ 4 ปี51แซงรามาฯขึ้นมาอยู่อันดับที่ 3

5.วชิระ ปี59 ขึ้นมาอยู่อันดับ 5 ปี58หล่นมาอยู่อันดับที่ 6 ปี57-56อยู่อันดับที่ 5 ปี55-53อยู่อันดับที่ 4 ปี52-51อยู่อันดับที่ 5 ปี50อยู่อันดับที่ 4 ระยะ 3 ปีหลังวชิระมีคะแนนลดลง ไม่รู้เกิดอะไรขึ้น

6. มช. ปี59 หล่นมาอยู่อันดับ 6 ปี58อยู่อันดับที่ 5 ปี57อยู่อันดับที่ 4 ปี56อยู่อันดับที่ 7 ปี55-53อยู่อันดับที่ 6 ปี52อยู่อันดับที่ 7 ปี51อยู่อันดับที่ 8 ปี50อยู่อันที่ 5 ระยะ 2-3 ปีที่แล้ว มช.มีคะแนนสูงมากขึ้น

7.มธ. ปี59-57อยู่อันดับที่7 ปี56อยู่อันดับที่6 ปี55-53อยู่อันดับที่7 ปี52อยู่อันดับที่8
ปี51อยู่อันดับที่7 ปี50อยู่อันดับที่ 6 แสดงว่าอันดับ มธ.แน่นอน ไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง
ส่วนใหญ่จะอยู่อันดับที่ 7

8.ทันตะมหิดล ปี59-58ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 8 คะแนนทันตะจุฬาและมหิดลปี59-58สูงเพิ่มมากขึ้น ปี57อยู่อันดับที่11 ปี56อยู่อันดับที่9 ปี55-54อยู่อันดับที่ 10 ปี53อยู่อันดับที่8 ปี52-51อยู่อันดับที่6

9.มข.ปี59-57อยู่อันดับที่9 ปี56อยู่อันดับที่8 ปี55อยู่อันดับที่ 11 ปี54อยู่อันดับที่9 ปี53อยู่อันดับที่11 ปี52อยู่อันดับที่12 ปี51อยู่อันดับที่10 ปี50อยู่อันดับที่ 9

10.พระมงกุฎหญิง ปี59ขึ้นมา1อันดับ ปี58อยู่อันดับที่11 ปี57อยู่อันดับที่10 ปี56อยู่อันดับที่11 ปี55อยู่อันดับที่12 ปี54อยู่อันดับที่13 ปี53อยู่อันดับที่10 ปี52-51อยู่อันดับที่11 ปี50อยู่อันดับที่8

11.ทันตะ มศว ปี59ขึ้นมาขึ้นมาอยู่อันดับที่ 11 แซงแพทย์ มศว ปี58อยู่อันดับที่14 ปี57อยู่อันดับที่15 ปี56อยู่อันดับที่12 ปี55อยู่อันดับที่14 ปี54อยู่อันดับที่12 ปี53อยู่อันดับที่14 ปี52เริ่มเข้า กสพท.ปีแรก อยู่อันดับที่17

12.แพทย์ มศว ปี59 หล่นมาอยู่อันดับ 12 ต่ำกว่าทันตะ มศว ปี58อยู่อันดับที่10 ปี57อยู่อันดับที่8 ปี56อยู่อันดับที่10 ปี55อยู่อันดับที่12 ปี54อยู่อันดับที่13 ปี53-51อยู่อันดับที่9 ปี50อยู่อันดับที่7

13.ทันตะ มธ. ปี59 ขึ้นมาอยู่อัันดับ 13 ขึ้นสูงมาก ปี58อยู่อันดับที่17 ปี57เริ่มเข้า กสพท.ปีแรก อยู่อันดับที่17

14.นเรศวร ปี59ขึ้นมาอยู่อันดับ14 ปี58อยู่อันดับที่15 ปี57อยู่อันดับที่12 ปี56อยู่อันดับที่14 ปี55อยู่อันดับที่13 ปี54อยู่อันดับที่15 ปี53อยู่อันดับที่13 ปี52อยู่อันดับที่15 ปี51อยู่อันดับที่13 ปี50อยู่อันดับที่11

15.พระมงกุฎชาย ปี59 หล่นมาอยู่อันดับ15 ปี58-57อยู่อันดับที่13 ปี56-55อยู่อันดับที่15 ปี54อยู่อันดับที่16 ปี53อยู่อันดับที่7 ปี52อยู่อันดับที่14 ปี51-50อยู่อันดับที่12

16.ทันตะ มข. ปี59อยู่อันดับ 16 เท่าเดิม ปี58อยู่อันดับที่16 ปี57เริ่มเข้า กสพท.ปีแรก อยู่อันดับที่19

17.แพทย์ มอ.ปี59หล่นมาอยู่อันดับ 17 หล่นมาเยอะมากปี58อยู่อันดับที่12 ปี57อยู่อันดับที่14 ปี56อยู่อันดับที่16 ปี55อยู่อับดับที่8 ปี54อยู่อันดับที่11 ปี53อยู่อันดับที่12 ปี52อยู่อันดับที่13 ปี51อยู่อันดับที่14 ปี50อยู่อันดับที่10

18.ทันตะ มช. ปี59 อยู่อันดับ 18 เท่าเดิม ปี58อยู่อันดับที่18 ปี57อยู่อันดับที่16 ปี56อยู่อันดับที่13 ปี55อยู่อันดับที่17 ปี54อยู่อันดับที่14 ปี53อยู่อันดับที่13 ปี52เริ่มเข้า กสพท.ปีแรก อยู่อันดับที่16

19.ทันตะ มอ. ปี59อยู่อันดับ19 เท่าเดิม ปี58อยู่อันดับที่19 ปี57อยู่อันดับที่18 ปี56อยู่อันดับที่17 ปี55อยู่อันดับที่16 ปี54-53อยู่อันดับที่17 ปี52เริ่มเข้า กสพท.ปีแรก อยู่อันดับที่10

อันดับที่ 20-22 เป็นสถาบันของเอกชน

20.รังสิตเลิดสิน ปี59ขึ้นมาอยู่อันดับ 20 แซงราชวิถีครั้งแรก ปี58-57อยู่อันดับที่21 (เพิ่งจะเข้า กสพท.ปี57)
21.รังสิตราชวิถี ปี59หล่นมาอยู่อันดับ21 ปี58-57อยู่อันดับที่20 ปี56-52อยู่อันดับที่18(ทันตะ มข. ทันตะ มธ.ยังไม่เข้า กสพท.) ปี51อยู่อันดับที่15(ทันตะ มศว ทันตะ มช. ทันตะ มอ.ยังไม่เข้า กสพท.) ปี50อยู่อันดับที่13(ทันตะจุฬา ทันตะมหิดล ทันตะ มศว ทันตะ มช. ทันตะ มอ.ยังไม่เข้า กสพท.)

22.สยาม ปี 60ไม่มีใน กสพท. ปี59-57อยู่อันดับที่22 (เพิ่งจะเข้า กสพท.ปี57)

หมายเหตุ ทันตะจุฬา ทันตะมหิดล เข้า กสพท.ครั้งแรกปี 51
ทันตะ มศว ทันตะ มข. ทันตะ มอ.เข้า กสพท.ครั้งแรกปี 52

นอกจากนี้ ยังมีรับตรงแพทย์แม่ฟ้าหลวง และทันตะแม่ฟ้าหลวง ที่ไม่ได้เข้าร่วม กสพท.โดยใช้คะแนนความถนัดแพทย์ กสพท.และ 7 วิชาสามัญ ในการพิจารณาคัดเลือกเข้าศึกษา

แพทย์ มฟล.คะแนนต่ำสุด
ปี59 60.61 อยู่อันดับที่ 17 รองจากทันตะ มข.
ปี58 61.97 อยู่อันดับที่16 รองจากแพทย์นเรศวร
ปี57 61.84 อยู่อันดับที่16 รองจากทันตะ มศว
ปี56 58.29 อยู่อันดับที่17 รองจากแพทย์ มอ.

ทันตะ มฟล. คะแนนต่ำสุด
ปี59 59.47อยู่อันดับทีี่20 รองจากทันตะ มอ.
ปี58 60.91อยู่อันดับทีี่18 สูงกว่า ทันตะ มช. ทันตะ มอ.
ปี57 60.82อยู่อันดับที่20 รองจากทันตะ มอ.

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
กัลย์ 12 ก.ค. 59 เวลา 22:17 น. 5

การที่ กสพท.มีการเรียกเพิ่มรอบสองนั้น เป็นกรณีที่มีคนที่ติด กสพท.รอบแรก แล้วสละสิทธิ์
ไม่ไปรายงานตัวต่อสถาบันแพทย์-ทันตะที่ติด ทำให้สถาบันนั้นได้นิสิต-นักศึกษาขาดจำนวนไป ไม่ครบจำนวนที่ต้องการรับ และสถาบันฯ จะแจ้ง กสพท.ให้ดำเนินการประกาศเรียกรอบสอง ตามจำนวนที่สถาบันต้องการ

คนที่จะถูก กสพท.เรียกสอง จะต้องเป็นคนที่ได้คะแนนรวม กสพท.แพ้คนที่ได้คะแนนต่ำสุดของแต่ละสถาบันเล็กน้อย อาจจะแพ้กันแค่หลังจุดทศนิยม แต่มีคะแนนมากกว่าในจำนวนพวกที่หลุด ไม่ติดด้วยกัน และจะต้องเป็นเฉพาะสถาบันที่ได้เลือกไว้ใน 4 อันดับ (ตั้งแต่สถาบันอันดับ 1-4 ที่ต้องการเรียกรอบสอง)

ส่วนการเรียกเพิ่มรอบ 3 จะเป็นกรณที่ กสพท.เรียกรอบสองแล้ว สถาบันที่เรียกรอบสองยังได้นิสิต นักศึกษาไม่ครบจำนวนที่ต้องการ สถาบันนั้นๆ จึงประกาศเรียกรอบ 3 รอบ 4 รอบอื่นๆ (หากมี) เพิ่มอีกเอง โดยเปิดโอเพ่น ไม่จำกัดเฉพาะคนที่เลือก 4 อันดับ คนทั่วไปที่ไม่ได้เลือก ก็สามารถยื่นคะแนนรวม กสพท.เข้าแข่งขันได้ ใครคะแนนมากที่สุด ก็จะติดรอบ3 ไป ตามประสบการณ์ที่เห็นๆมา คนที่ติดรอบ 3 เป็นต้นไป อาจจะมีคะแนนมากกว่าคะแนนต่ำสุดรอบแรก เพราะเป็นการเปิดโอเพ่น คนที่หลุด กสพท.จากทุกสถาบัน ไม่ว่าทั้งจุฬา ศิริราช รามา ทันตะจุฬา มช. วชิระ มธ.ฯลฯ ที่มีคะแนนสูง ก็มีสิทธิยื่นคะแนนเข้าแข่งขันได้ จึงทำให้รอบ3 มีคะแนนสูงมาก

ขอเตือน การเลือก 4 อันดับ ไม่ต้องไปคำนึงถึงการเรียกรอบสอง อย่าไปหวังติดรอบสองมากนัก เพราะมันขึ้นกับดวง ขึ้นกับสถาบันฯ ไม่ได้ขึ้นกับเรา ไม่ได้ขึ้นความสามารถของตนเอง บางปีแม้สถาบันยังได้นิสิตนักศึกษาไม่ครบจำนวน สถาบันก็ไม่เปิดเรียกรอบ 2

ฉะนั้น ขอให้เลือกแบบหวังติดรอบแรกไปเลย จะดีที่สุด

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
กัลย์ 12 ก.ค. 59 เวลา 22:42 น. 6

ถ้าเข้าใจคำแนะนำเลือก 4 อันดับ กสพท.ปี60 ดีแล้ว ลองตามไปดูของเก่าตามลิงค์นี้
http://www.dek-d.com/board/view/3537454/
แนะนำเลือก 4 อันดับ กสพท.ปี59 ฟรี(เจ้าเก่า เจ้าประจำ)

ระหว่างที่ กสพท.ยังไม่เปิดรับสมัคร(1-31 สค.59) ลองเลือก 4 อันดับ กสพท.60 ตามที่ตนเองชอบ ต้องการได้ รับรองว่าทุกคนจะต้องมีการแก้ไข เปลี่ยนแปลงอันดับ และสถาบันที่เลือกไว้หลายครั้งแน่นอน แบบรักพี่ เสียดายน้อง ไม่ยุติง่ายๆ จะเป็นแบบนี้เรื่อยไป จนกว่าจะมีการชำระเงินแล้ว บางคนชำระเงินแล้ว ก็ยังมีการเปลี่ยนแปลง แก้ไขอีก หลายครั้งก็มี

หากยังตัดสินใจเลือก 4 อันดับ กสพท.60 ไม่ได้อีก ค่อยปรึกษาในวันที่ 31 กค.59

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
zxcv 13 ก.ค. 59 เวลา 00:26 น. 7

พี่ครับช่วยเรียงอันดับเภสัชหน่อย จุฬาอุตสาหการ จุฬาบริบาล เภสัชมหิดล เห็นคะแนนแอดมิชชั่นสลับกันนำอ่ะครับ มาเป็น กสพท แล้วคะแนนจะเป็นยังไงครับ

0
กัลย์ 13 ก.ค. 59 เวลา 09:21 น. 8

ต้องขอโทษด้วย พอดีไม่มีข้อมูลคะแนนแอดมิสชั่นเภสัชอยู่ในมือ ข้อมูลที่มี มีแต่คะแนนต่ำสุด กสพท.แพทย์ ทันตะ เพราะได้ติดตามคะแนนต่ำสุด กสพท.แพทย์ ทันตะ มานานหลายปีแล้ว และเน้นไปที่แพทย์ ทันตะ กสพท. จึงไม่สามารถเรียงอันดับคณะเภสัชได้

ขอแนะนำให้ไปหาข้อมูลจากเอกสารที่เป็นกระดาษแผ่นใหญ่ๆ น่าจะปีละ 2 แผ่น สรุปคะแนนแอดมิสชั่นที่ สนพ. บัณฑิตแนะแนว จัดทำทุกปี ย้อนหลังไป 3-5 ปี(ยิ่งหลายปียิ่งดี) แล้วเรียงอันดับคะแนนแอดมิสชั่นของคณะเภสัชทั้งหมดที่เข้า กสพท.ปีนี้ ก็จะรู้ว่า อันดับเภสัช กสพท.60 เรียงเป็นอย่างไร ทำเสร็จแล้ว อย่าลืมเผยแพร่ด้วย เพื่อเป็นความรู้ให้แก่ผู้สนใจทั่วไป หรือคนอื่นที่มี จะช่วยจัดทำเผยแพร่ก็ได้ ขอบคุณ

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
กัลย์ 13 ก.ค. 59 เวลา 09:40 น. 9

ท่านใดได้ศึกษารายละเอียดในประกาศ กสพท.60 ฉบับที่ 1 ดีแล้ว
และมีข้อสังเกตุอะไรที่เห็นว่า แตกต่างจาก กสพท.59 ขอเชิญให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย
เพื่อเป็นความรู้และเป็นประโยชน์แก่เด็ก กสพท.60 ด้วย ขอบคุณมาก

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
กัลย์ 13 ก.ค. 59 เวลา 09:57 น. 10

ขอเตือนเด็กเก่งปานกลาง อย่าไปสนใจเลือกสถาบันใหม่ จุฬาภรณ์ แข่งกับเด็กเก่งมากๆเลย
แต่ถ้าอยากจะเลือก ให้ตัดใจเลือกเป็นอันดับ 1 ไปเลย เพราะกลัวจะเสีย 1 อันดับไปฟรีๆ

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
moshimaruu 13 ก.ค. 59 เวลา 10:02 น. 11

คุณกัลย์ค่ะ ถ้าหนูเอารามา-วิทยาลัยจุฬาภรณ์ไว้อันดับ2 รองจาก ฬ จะโอเคมั้ยคะ? กะคะแนนไม่ถูกเลย คิดว่าน่าจะต่ำกว่ารามาปกติ แต่ก้รับแค่20คนเองกลัวจะคะแนนน่ากลัวไปอยู่กลุ่มเดียวกะ3ตัวท็อปอะค่ะ

2
กัลย์ 13 ก.ค. 59 เวลา 10:48 น. 11-1

ถ้าดูจากคะแนน กสพท.ที่ได้ปีที่แล้ว ความเห็นส่วนตัว ด้วยความจริงใจ
เห็นว่า ต้องทำใจ ให้ตัดใจ อย่าเลือก จุฬา และจุฬาภรณ์ เลย ไม่ได้ดูถูกนะ
กลัวเสียอันดับไปเปล่าๆ เด็กซิ่วมีประสบการณ์แล้ว ควรเลือกอันดับอย่างระมัด ระวัง
ทุกอันดับมีค่า ไม่ควรเสี่ยงอีกแล้ว บอกในฐานะคนนอก คนกลาง ไม่เข้าข้างตัวเอง
อย่าเลือกตามกิเลสที่อยากได้ ให้ดูคะแนนจากปีที่แล้วเป็นเกณฑ์ แล้วตัดสินใจดีๆ
ทำผลงานในอนาคตให้ดีๆ ดีขึ้นกว่าเดิม ก็จะประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
กัลย์ 13 ก.ค. 59 เวลา 13:24 น. 11-2

-เรื่องจริง กสพท.ปี 57
มีเด็กสตรีวิทย์ใหญ่ ม.1-3 ได้เกรด 4 ตลอด ต่อมาสอบเข้าเตรียมอุดมได้ อยู่ห้องคละ เกรดไม่ถึง 3 ขยันมาก เรียนพิเศษมาก เก่งปานกลาง ตอนสอบ กสพท.ปี 56 คะแนนถึงแพทย์รังสิต แต่ไม่ได้เลือก คะแนนแอดถึงสัตวแพทย์จุฬาฯ แต่ไม่ได้เลือก เลือกอยู่บ้าน
ปี 57 แก้ตัวใหม่ ซิ่วอยู่บ้าน อ่านหนังสือนานมาก น้ำท่วมใหญ่ เลือก 4 อันดับไปแล้ว จ่ายเงินไปแล้ว เปลี่ยนเลือกใหม่อีก 3 ครั้ง จ่ายเงินใหม่อีก 3 ครั้ง ครั้งสุดท้ายทำใจ ตัดใจเลือกใหม่ โดยดูผลจากการไปสอบแพทย์จุฬาทหารอากาศ และแพทย์ ม.บูรพา ได้คะแนนในอยู่กลุ่มท้ายๆ จึงทำใจ ตัดสินใจเลือกใหม่เป็น 1.แพทย์ มศว
2.พระมงกุฎ(หญิง) 3.รังสิต(ราชวิถี) 4.สยาม ปี 57 ปีนั้น ผลคะแนนได้ 61 กว่าๆ ได้มากกว่าเดิมมาก(เดิมได้ 56 ปลายๆ) ดีใจมาก มีลุ้นแพทย์ มศว กับพระมงกุฎหญิงแน่นอน ถ้าเทียบกับคะแนนต่ำสุดปี 56 ปรากฏว่าปี57 คะแนนเฟ้อขึ้นมาก ต้องหลุดมาติดรังสิต(ราชวิถี) ที่เปลี่ยนหลายครั้ง เหตุที่เปลี่ยน เพราะครั้งที่ 3 ได้คิดวิเคราะห์อย่างละเอียดดีแล้ว ได้สำรวจคะแนนในตลาดสนามแข่งขัน แพทย์ทหารอากาศ และแพทย์ ม.บูรพา 2 สนามแล้ว คะแนนอยู่ในกลุ่มหลังๆ จึงรีบเปลี่ยนเลือกใหม่ทันเวลา หากไม่เปลี่ยนไปเลือกเอกชนด้วย ก็อาจไม่ติดแพทย์ 2 ปี

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
Wanna be doctor 13 ก.ค. 59 เวลา 12:53 น. 12

หนูเป็นเด็กเก่งปานกลาง ตอนนี้มีเลือกไว้ 2 แบบค่ะ
แบบที่1
1. วชิรพยาบาล
2. ม.ธรรมศาสตร์
3. มศว.
4. สัตวแพทย์ ม.เกษตร

แบบที่2
1. วชิรพยาบาล
2. ม.ธรรมศาสตร์
3. ม.ขอนแก่น
4. มศว.

ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ ว่าดีรึยัง หรือมีตรงไหนควรเปลี่ยนบ้าง

3
กัลย์ 13 ก.ค. 59 เวลา 13:52 น. 12-1

ยังมีเวลาหลายวัน ลองคิดๆไปก่อน คิดให้รอบคอบ เดี๋ยวใกล้วันสมัคร กสพท.
ค่อยสอบถามเพื่อความมั่นใจอีกก็ได้

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
กัลย์ 17 ก.ค. 59 เวลา 12:25 น. 12-3

แบบที่ 1 ดีกว่า ปิดท้ายด้วยคะแนนน้อยกว่า
1. วชิรพยาบาล
2. ม.ธรรมศาสตร์
3. มศว.
4. สัตวแพทย์ ม.เกษตร

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
อากาเนะผู้หิวโหย 13 ก.ค. 59 เวลา 13:34 น. 13

เป็นเด็กซิ่วคะ ความสามารถปานกลาง ปีที่แล้วคะแนนเกือบถึงสัตวตะ ปีนี้จะพยายามใหม่เอาใหม่คะ
อยากขอคำแนะนำว่าควรเลือกแบบไหนดีกว่ากันค่ะ ให้มีโอกาสติดมากที่สุด

แบบที่ 1
1. ทันตะมหิดล
2. ทันตะ มศว
3. ทันตะเชียงใหม่
4. ทันตะขอนแก่น

แบบที่ 2
1. แพทย์เชียงใหม่
2. ทันตะเชียงใหม่
3. ทันตะขอนแก่น
4. แพทย์นเรศวร

เศร้าจัง

2
ggwp 14 ก.ค. 59 เวลา 00:08 น. 13-1

ขอแสดงความคิดเห็นน่ะ
เทอต้องคิดก่อนว่าเทออยากเรียน หมอ หรือ ทันตะ มากกว่ากัน
แล้วค่อยมาดูแบบแผนในการเลือก ในแบบที่ 1 นั้นที่เทอเลือกจะเป็นทันตะ ทั้งหมด
ซึ่ง อันดับ 1-3 เราว่าโอเคแล้ว แต่อันดับ 4 ไม่โอเค เราว่า เทอต้องเลือก ว่าจะเอา ทันตะ มช หรือ มข มากกว่ากัน มาไว้อันดับ 3 แทน แล้วอันดับ 4 เอาทันตะ มอ น่าจะเซฟและไล่ระดับคะแนนลงไป

แต่ถ้าเทออยากเลือกทั้ง หมอ และ ทันตะ แบบที่ 2 ของเทอก็เลือกแบบเสียอันดับ
เทอต้องเรียงแบบ หมอ มช > หมอ มน> ทันตะ .... ประมานนี้

0
กัลย์ 17 ก.ค. 59 เวลา 12:27 น. 13-2

แบบที่ 1 ดีกว่า ปิดท้ายด้วยคะแนนน้อยกว่า
1. ทันตะมหิดล
2. ทันตะ มศว
3. ทันตะเชียงใหม่
4. ทันตะขอนแก่น

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
กัลย์ 13 ก.ค. 59 เวลา 13:49 น. 14

ตามประสบการณ์ที่เห็นมาทุกปี เด็กที่ได้สอบถามการเลือก 4 อันดับ ดีหรือไม่ ถูกต้องหรือไม่
เด็กส่วนใหญ่ ส่วนมาก ช่วงวันแรกๆ จะเลือกแต่พวกจุฬา ศิริราช รามา กลุ่ม 1
และเลือก วชิระ ทันตะจุฬา มช. มธ.กลุ่ม 2 กันมาก คือเลือกอันดับ 1-4 อยู่ในกลุ่มสูงมาก กลุ่มสูง ไม่เลือกกลุ่มกลาง หรือกลุ่มต่ำเลย

ถ้าเห็นเลือกมีการแบบสถาบันคะแนนสูงกันหมดทั้ง 4 อันดับแบบนี้ ไม่มีสถาบันคะแนนอ่อนๆปิดท้ายไว้ เวลาตอบทุกครั้ง จะได้ย้ำไปว่า เลือกแบบนี้ ต้องเป็นเด็กเก่งมากนะ ไม่ใช่เด็กเก่งปานกลาง แต่พอถึงช่วงครึ่งหลังของการรับสมัคร กสพท. เด็กที่สอบถามเข้ามา น่าจะเข้าใจมากขึ้น ประมาณตัวเองได้ จึงเลือกได้ถูกต้องมากขึ้น อาจจะได้รู้ข้อมูลมากขึ้น จึงทำใจได้ ตัดใจได้ กลัวไม่ติด กสพท. มากกว่า ยอมเลือกสถาบันคะแนนอ่อนๆ ปิดท้ายกันพลาดไว้

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
qirx 13 ก.ค. 59 เวลา 21:59 น. 15

อยู่ใน"กลุ่มโรงเรียนที่มีชื่อเสียง แต่ไม่ดัง เช่น สายน้ำผึ้ง สายปัญญา มหาพฤฒาราม ฯลฯ"
เรียนปานกลาง ตั้งใจว่าจะเลือก
หมอ มช
หมอ มธ
หมอ มศว
หมอ มน
แพทย์หมดเลยค่ะ คะแนนติดกันเกินไปไหมคะ ควรจะเอาทันตะติดไว้อันดับสุดท้ายไหม แล้วเอาอะไรออกดีคะ T_T

1
กัลย์ 17 ก.ค. 59 เวลา 12:34 น. 15-1

ใช่โรงเรียนสายน้ำผึ้งหรือไม่ ถ้าใช่ ใน 3 ปีย้อนหลังมา มีติดแพทย์หรือไม่ ถ้าไม่มีติดแพทย์เลย ควรหาคะแนนอ่อนๆ ปิดท้าย
1.หมอ มช
2.หมอ มธ
3.หมอ มศว
4.แพทย์ มอ. หรือ ทันตะ มอ.หรือรังสิต(เลิดสิน) (ราชวิถี)

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

กัลย์ 17 ก.ค. 59 เวลา 12:38 น. 17-1

ไม่รับปรึกษาส่วนตัว ไม่มีไลน์ ไม่มีเมล์ จะให้ข้อมูลเพื่อประโยชน์ส่วนรวม
จะตอบเฉพาะที่เป็นประโยชน์ต่อเด็กสอบ กสพท.ทุกคน

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
กัลย์ 17 ก.ค. 59 เวลา 12:41 น. 18-1

ให้ลองศึกษาจากประกาศ กสพท.ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 12 กค.59
รับเด็กกำลังเรียน ม.6 หรือจบ ม.6 แล้ว หรือจบปริญญาตรี โท เอกแล้ว

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
mini*CoopeR* :')) 16 ก.ค. 59 เวลา 18:53 น. 19

พอดีเป็นเด็กซิ่วอ่ะค่ะ ปี59 นี้ติดเภสัชค่ะ
แต่อยากได้ทันตะ เลยจะซิ่ว สอบกสพท

ถ้าอยากได้ทันตะ มข ที่สุด
เลือกทันตะ มข อันดับเดียวไปเลยดีมั้ยคะ
เพราะที่อื่นๆก็คะแนนสูงกว่า มข กันทั้งนั้นเลย

ส่วนทันตะ มอ ก็ไกลบ้านเกินอ่ะค่ะ

3
กัลย์ 17 ก.ค. 59 เวลา 12:51 น. 19-1

เด็กเภสัช ซิ่วทันตะ ถ้าอยากได้ทันตะ มข.มากที่สุด
ให้เลือกทันตะ มข เป็นอันดับ 1 เป็น
1.ทันตะ มข.
2.ทันตะ มอ.
3.รังสิต ราชวิถี
4.รังสิต เลิดสิน
อย่าเลือกอันดับเดียว จ่ายเงินเท่ากัน เสียอันดับไปฟรีๆ 3 อันดับ ถ้าติดอันดับ 2-4 แล้ว ค่อยตัดสินใจภายหลังได้ เอาสิทธิ์ให้ได้ก่อน ก่อนกลัวจะได้สิทธิ์ เช่น ทันตะ มอ. ยังไม่ติดเลย ก็กลัวจะติดแล้ว ไม่ใช่ติดง่ายๆ

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
mini*CoopeR* :')) 20 ก.ค. 59 เวลา 08:46 น. 19-2

โอเคค่ะ งั้นเดี๋ยวเลือกทันตะ มอ ไว้ด้วย

แต่3,4 คงไม่ไหวค่ะ 555 ค่าเทอมแพงเกิน
แถมไม่ได้อยากเป็นแพทย์ด้วยค่ะ

ขอบคุณมากๆนะคะ ^^

0
กัลย์ 21 ก.ค. 59 เวลา 20:28 น. 19-3

ยังมีทันตะ มธ.และทันตะ มช.อีกด้วย เลือกเป็น
1.ทันตะ มข.
2.ทันตะ มธ.
3.ทันตะ มช.
4.ทันตะ มอ.

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
zzaa8989 16 ก.ค. 59 เวลา 20:04 น. 20

เป็นเด็กซิ่วมาจาก 59 ค่ะ คะแนนปีที่แล้วรวมๆได้ 57 กว่าๆ
ปีี้เลือก
1. หมอ มข
2. วพม ญ
3. หมอ มศว
4. ทันตะ มข
เลือกแบบนี้เซฟไหมคะพี่ ตอนแรกจะเลือกหมอรามา ไว้ด้วยแต่ตัดใจเอาออกเพราะเราไม่ได้เก่งมาก เป็นคนระดับกลางๆ เลยเลือกเอาที่คิดว่าพอทำถึง

1