Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนแบบเข้าใจ กับเรียนแบบท่องจำ อันไหนดี ??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 


  น้องๆหลายคนอาจจะมีวิธีการเรียนที่ต่างกัน บางคนถ้ามีเรื่องที่สงสัยก็จะไปถามอาจารย์ให้รู้เรื่อง บางคนก็อาจจะปล่อยผ่านมันไป เดี๋ยวค่อยไปจำเอาตอนช่วงใกล้สอบ แต่น้องๆรู้มั้ยค่ะ ผลลัพธ์ของมันนั้นต่างกัน

ในกรณีแรก น้องๆพยายามที่จะทำความเข้าใจในเนื้อหา เมื่อน้องๆเข้าใจมัน ไม่ว่าอาจารย์จะถามคำถามอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่น้องๆเข้าใจ น้องก็จะสามารถอธิบายคำตอบของน้องๆ ในทางกลับกัน ถ้าน้องๆเลือกที่จะจำมัน เราก็จะตอบได้ในสิ่งที่เราจำมาเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น โจทย์ในวิชาคณิตศาสตร์ แม้ว่าจะเปลี่ยนโจทย์ ถ้าเราเข้าใจ เราก็จะแก้ปัญหาในโจทย์ข้อนั้นได้ แต่ถ้าเราจำวิธีทำ เราก็จะทำได้ในกรณีที่อาจารย์ออกข้อสอบซ้ำ


ด้านล่างนี้คือความแตกต่างของการเรียนแบบเข้าใจและแบบท่องจำค่ะ
อ้างอิงจาก : University of Central Florida

  

1. บอกความแตกต่างของสองสิ่งได้

2. อธิบายให้คนอื่นฟังได้
 



3.ประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงได้



4. ในหนึ่งคำถาม สามารถตอบได้มากกว่า 1 คำตอบ แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคำถามจะมี1คำตอบเสมอไปนะคะ
 



5. สามารถโยงเนื้อหาเข้ากับสิ่งที่เรียนมาได้
 


6. สามารถแก้ไขปัญหาได้ แม้โจทย์จะเปลี่ยนไป

 

           แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วในสถานการณ์จริง น้องๆต่างมีข้อจำกัดมากมาย อาทิเช่น เวลา ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากว่าน้องๆคิดว่าจะอ่านหนังสือไม่ทันในช่วงสอบแน่ๆ ขืนเรามาทำความเข้าใจในเนื้อหาทั้งหมดก็คงจะไม่ได้ ดังนั้น เราต้องเลือกจำส่วนที่เราพอจะจำได้ และพยายามทำความเข้าใจกับสิ่งที่เหลือ หรือบางครั้งถ้าเราพยายามแล้วก็ไม่เข้าใจสักที เราก็ควรหาเทคนิค ต่างๆในการช่วยจำ แต่พี่ไม่ได้แนะนำให้น้องๆจำทุกอย่างนะคะ เรื่องบางเรื่องเราก็ต้องอาศัยความจำ เช่น เวลาคุณพ่อแม่น้องๆพาน้องไปที่ห้าง ไปเที่ยวต่างจังหวัด สมัยก่อนพ่อแม่เราคงไม่มี Google maps ใช้กันแบบสมัยเราใช่มั้ยค่ะ ท่านก็ใช้ความจำ ที่ท่านเคยไปมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นถนนเส้นสายต่างๆก็ดี พี่จึงขอสรุปไว้ว่า ‘‘รู้ไว้ดีกว่าตอนที่เราจะใช้แล้วไม่รู้’’

         

           

         น้องๆต้องฉลาดที่จะเลือก เพราะว่าเรามีเพียงแค่สองทางเท่านั้นคือ เข้าใจ จำ หรือปล่อยผ่านไป 5555 ทักษะนี้สำคัญมากๆในชีวิตจริง แต่พี่ไม่ได้หมายความว่าให้น้องๆมัวแต่เล่นแล้วค่อยมาอ่านหนังสือตอนช่วงใกล้สอบนะคะ แต่ในกรณีที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ด้วยงาน กิจกรรม หรือปัญหาต่างๆ ทำให้เราไม่มีตัวเลือกมากนัก นั้นก็คือน้องๆต้องรู้จักการเอาตัวรอดค่ะ
 


         
 
ทั้งนี้ทั้งนั้นนะคะ การศึกษามีแต่จะทำให้น้องๆได้สิ่งดีๆจากมัน ความรู้ อาชีพ  ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนควรมีค่ะ ไม่สายเกินไปนะคะ สำหรับน้องๆที่คิดจะตั้งใจเรียน เพียงแต่น้องๆต้องมีความพยายาม ใครที่กำลังท้อแท้ พี่ก็เป็นกำลังใจให้ค่ะ จุดหมายอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมถ้าทางๆพยายามและตั้งใจทำมันค่ะ สู้ๆค่ะ ^_^
  สุดท้ายนี้พี่ก็จะขอสรุปว่า การเรียนนั้นบางส่วนก็ต้องอาศัยความเข้าใจ บางส่วนก็ต้องอาศัยความจำ ดังนั้นพี่อยากจะบอกว่า มันก็ขึ้นอยู่กับน้องๆว่าเราจะเลือกใช้วิธีไหนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ตัวน้องเอง จะลองผิดลองถูกก็ไม่มีใครว่า เพราะทุกคนก็ล้วนแต่เคยทำผิดพลาดกันบ้าง ใช่ไหมละค่ะ : )



 

ติดตามพวกเราได้ที่ Application Clear : Notebook sharing app แอพเพื่อน้องๆโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น O-net, 9วิชาสามัญ และวิชาอื่นๆค่ะ มีรวมไว้ให้หมดแล้ว โหลดเก็บไว้ติดเครื่องเลยค่ะ ใครไม่มีพลาดมากๆค่ะ >_<

 

มีทั้งAndriod และ IOSค่ะ ^^

 

IOS: https://itunes.apple.com/th/app/id613239060

Andriod: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.scryva.speedy.android

ขอบคุณเนื้อหาจาก : 

http://www.theprospect.net/memorizing-versus-learning-is-there-a-difference-38027

http://thepeakperformancecenter.com/educational-learning/learning/principles-of-learning/memorization-vs-understanding/



 

แสดงความคิดเห็น

>