Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ได้เกรด3.98แต่เฟลมาก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรารู้สึกเฟลมากที่ได้เกรด3.98 เรารู้สึกว่าตัวเองยังทำไม่สุดความสามารถและที่ทำให้เราเฟลยิ่งกว่าก็คือเราได้เกรด3.5วิชาพละ มันเฟลมากจริงๆกับการที่ต้องได้เกรด3.5ในวิชานี้ ทั้งๆที่วิชาอื่นเราก็ได้สี่หมดคะแนนก็อยู่ในเกณฑ์ดี-ดีมาก เราเฟลมากๆเลยอะ  เรามั่นใจมากว่าเทอมนี้จะทำให้ได้4แต่ผลออกมาเศร้ามากเลยอะ คนที่บ้านก็โอเคนะแต่ทำไมเราไม่โอเคเลย รู้สึกว่าตัวเองโง่กว่าเดิมเยอะมาก  เราควรจัดการกับความรู้สึกตัวเองยังไงดีคะ 

แสดงความคิดเห็น

>

83 ความคิดเห็น

kAew Dek-D Columnist 12 ต.ค. 61 เวลา 22:52 น. 1

เทอมหน้า ทำให้เต็มที่ รู้ตัวว่าพลาดตรงไหน พยายามให้มากขึ้น และที่ต้องพยายามทำให้ได้มากที่สุดคือ อย่าคาดหวัง แค่เราทำเต็มที่พอ ไม่หวังว่าต้องได้เท่านั้นเท่านี้ เราจะไม่รู้สึกเจ็บปวดหรือเฟลมากค่ะ



ส่วนตอนนี้ พยายามมองในแง่ดีสิคะ เกรดเราก็ผ่าน พลาดแค่นิดเดียวเอง เป็นวิชาที่ไม่ได้ใช้ในการสอบเอนทรานซ์ด้วย ก็ช่างมัน อะไรจบไปแล้ว ให้มันผ่านไป น้องแก้ไขอดีตไม่ได้ แต่ทำวันนี้ให้ดีจนอนาคตมันดีขึ้นอีกได้นะ


(แต่เอาจริงๆ เชื่อพี่เถอะ น้องไม่ไ้ดต้องเสียใจเลย ทำดีแล้ว ดีมากแล้วด้วย)

0
Naty nutt 12 ต.ค. 61 เวลา 23:23 น. 2

ปล่อยวางค่ะ น้องต้องปล่อยวางให้ได้มากกว่านี้ เพราะในอนาคตเราจะต้องเจอเรื่องผิดหวังอีกเยอะ คิดซะว่ากว่าคนๆ หนึ่งจะประสบความสำเร็จครั้งหนึ่ง พวกเขาเหล่านั้นก็เคยผิดหวังมาแล้วนับไม่ถ้วน ปล. 3.5 วิชาพละนั่นพี่ก็เคย -จุดไปเหมือนกัน 5555

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกโหวตลบโดยเพื่อนสมาชิกชาวเด็กดี เพราะมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง และทะเลาะกันอย่างรุนแรง หรือมีเนื้อหาต่อว่า วิจารณ์ หรือประจานผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะ

ผ่านมา 13 ต.ค. 61 เวลา 08:11 น. 3-2

ความพยายามของคนมันไม่เท่ากัน คุณอย่าเอามาตรฐานของคุณมากำหนดคนอื่นสิ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Naty nutt 14 ต.ค. 61 เวลา 19:55 น. 3-6

สู้ต่อไปค่ะ พี่เองก็รู้ว่าน้องโดนด่าในเฟซยังไงบ้าง สู้ต่อไปนะคะ อย่าไปสนใจพวกเขา พวกเขาไม่มีค่าพอให้น้องเสียเวลาหรอกค่ะ เอาเวลามานั่งซีเรียสเรื่องนี้ไปอ่านหนังสือ เทอมหน้าจะได้สมหวัง สู้ๆ

0
katyds 13 ต.ค. 61 เวลา 08:25 น. 5

น้องคะ เข้าใจอยู่น้าาว่ารู้สึกเฟล พี่ก็เคยรุ้สึกแบบนั้น และโดนวิชาพละวิชาเดียวเหมือนกัน 555 .... วิธีแก้คือ เทอมนี้ปล่อยมันไปเถอะเทอมหน้าตั้งใจใหม่ การอยากได้เกรดสูงๆไม่ใช่เรื่องผิด เพราะมันก็ช่วยเพิ่มโอกาสเพิ่มทางเลือกให้ตัวเองเวลาอยากเรียนต่อ... แต่พี่อยากบอกอะไรอย่างหนึ่งว่า ถ้าหนูโตขึ้น ถ้าหนูเรียนระดับสูงขึ้น แล้วจะรู้ว่า เกรดมันไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิตเลย สิ่งที่เราเรียนรู้ เก็บเกี่ยว เอามาเลี้ยงดูตัวเองได้นั่นต่างหากที่สำคัญ และยิ่งโตจะรุ้ว่า โลกใบนี้มันมีอะไรที่ไม่ได้ดังใจกว่านี้อีกเยอะ อย่าไปเสียเวลากับอะไรที่มันผ่านไปแล้วเลย แค่เก็บมันเป็นบทเรียน แล้วทำมันให้เต็มที่ต่อไปก็พอ


... สู้

1
Game0veRz 13 ต.ค. 61 เวลา 08:54 น. 8

3.98 เยอะแล้ว เคยได้เหมือนกัน ตอน ม.1 เทอม 1 ได้ 3.96 จากนั้น ปลายภาคก็ทบทวนหนักกว่าเดิม แล้วก็ 4 ก็จะบอกว่า ไม่มีใครไม่เคยเฟลหรอกครับ การที่พลาดหรอเฟลไป มันคือกุญแจที่ช่วยให้เราก้าวต่อไปครับ สู้ๆ

0
Mkmm 13 ต.ค. 61 เวลา 09:15 น. 9

คิดว่า มันผ่านไปแล้วและทำอะไรไม่ได้ค่ะ ถ้าหวัง 4.00 เทอมหน้าเอาใหม่ แค่นั้นเอง เป็นกำลังใจให้ค่ะ สำหรับคนที่ว่าน้องว่า อวด เราว่าต้องปรับทัศนคติตัวเองนะคะ คนเราพยายามไม่เท่ากัน ในเมื่อพยายามทุ่มเทไม่เท่ากัน ย่อมคาดหวังผลที่แตกต่างกันค่ะ ในเมื่อน้องทุ่มเทนหัก จะคาดหวัง4.00 แล้วมาเฟลวิชา ที่ไม่คิดว่า จะได้3.5 มันเข้าใจได้อยู่แล้ว เราก็ไม่เข้าใจว่า การที่ได้เกรดเยอะในสายตาคนอื่นแต่ตัวเองคิดว่าน้อยเพราะคิดว่า ลงทุนทุ่มเทไปเยอะ ก็ควรได้เท่าที่คิดสิ มันผิดตรงไหน แต่มาตรฐานคนเราต่างกัน อย่าเอามาตรฐานตัวเอง ความรู้สึกตัวเองตัดสินใจคนอื่นค่ะ

0
สู้ๆนะคะ 13 ต.ค. 61 เวลา 09:18 น. 10

ปรับทัศนคติ ค่ัะ เราต้องยอมรับความจริงเพราะเราพลาดเอง ถือว่าเป็นบทเรียนค่ะว่าเราไม่ระวังในการส่งงาน ในการเรียน เราผิดเองเราพลาดเอง เราก็ต้องยอมรับความผิดเรา #จากคนที่เคยเป็นเกมือนกัน #ปล่อยวาง อย่าไปยึดติดเลยค่ะ ยึดไปก็ไม่มีความสุข

0
Superkoko 13 ต.ค. 61 เวลา 09:20 น. 11

คุณออกกำลังกายน้อยเกินไป

ขยันอ่านหนังสือแต่ไม่แบ่งเวลาออกกำลังกายให้Fit&Firmทั้งกายและสมอง เหยาะแหยะๆเล่นกีฬาไม่มีครูพละคนไหนอยากให้เกรดAคนที่เล่นกีฬาเหยาะแหยะๆหรอก เราจะเก่งแต่ทฤษฎีไม่ได้ ปฏิบัติก็ต้องเก่งสิ ถึงจะสมบูรณ์ Perfect อย่างแท้จริง ออกกำลังกายฝึกซ้อม กายพร้อมใจพร้อม เราทำได้

0
วินิจ 13 ต.ค. 61 เวลา 09:25 น. 12

No body perfect ความสมบูรณ์แบบนั้นอยู่ที่ใจของเรา แก้ที่ใจของเรา ทุกอย่างมันเป็นสิ่งสมมุติทั้งนั้น


วันนี้อยากได้เกรด 4 ต่อไป ก็คาดหวังว่าจะตอบข้อสอบทุกข้อได้ถูกต้อง แล้วก็พัฒนากลายเป็นถูกทุกข้อ ถูกทุกวิชา


ถามว่าคุณเป็นซุปเปอร์แมนหรือซุปเปอร์เกิร์ลหรือ แล้วคนอย่างนี้มันมีจริงหรือเปล่า ?


ต้องรู้จักคำว่า พอเพียง ถ้ารู้จักคำนี้ และด้วยเกรดขนาดนี้ รับรองได้ คุณจะมีความสุขเป็นอย่างมาก

0
Smile 13 ต.ค. 61 เวลา 09:41 น. 13

เพราะน้องคาดหวังเอาไว้มาก และตั้งใจมาก เมื่อพลาดหวัง จึงเยใจและผิดหวังมาก พี่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน พอเวลาผ่านไปค่อยๆปรับวิธีคิดเพราะมีอีกหลายเรื่องที่เราผิดหวังและหลายเรื่องอยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา เราทำได้แค่พยายามให้เต็มที่และยอมรับกับผลลัพธ์ที่ได้

เหมือนอย่างเกรดที่น้องได้ น้องพยายามทำแล้วในส่วนของน้อง แต่เกณฑ์การให้คะแนนเป็นสิทธิ์ของอาจารย์เราควบคุมมันไม่ได้ทั้งหมด ดังนั้นให้ยอมรับกับมันค่ะ

ฟังดูเหมือนง่ายแต่จริงๆทำยากนะคะ จนถึงตอนนี้พี่ก็ยังเป็นอยู่บ้างกับหลายๆเรื่อง แค่ไม่จมอยู่กับมันนานเท่าแต่ก่อน ลองดูนะคะพยายามยอมรับว่าเราไม่มีทางได้ทุกอย่างตามที่เราคาดหวัง แต่อน่าหยุดพยายามนะคะ

หรือถ้าน้องจมกับความรู้สึกนี้นานเกินไปและสลัดมันออกจากหัวไม่ได้ ให้ลองพบจิตแพทย์นะคะ คุณหมอจะมีวิธีที่ช่วยได้ค่ะ

0
Xktsassiex 13 ต.ค. 61 เวลา 09:41 น. 14

พี่ก็เคยเป็นนะ ถึงเกรดจะสูงแต่มันเฟลเพราะไม่ได้ตามที่คาดหวังไว้ แต่ยังไงเทอมนี้มันก็ผ่านไปแล้ว เทอมหน้าเอาใหม่นะคะ พยายามกันใหม่ สู้ๆค่า :)

0
เคยเป็นเหมือนกัน 13 ต.ค. 61 เวลา 09:45 น. 15

เอาจริงๆ น้องไม่ได้โง่หรอก แค่หวังสูงไปหน่อยเท่านั้น


ไม่แปลก คนเรามันก็ต้องมีแหละ เรื่องที่ตัวเองเคยภูมิใจ แต่ต่อมาทำให้ดีเท่าเดิมไม่ได้


ความตั้งใจนั้นก็น่าชื่นชม แต่ถ้าให้แนะนำคือ สิ่งที่ควรจะเรียนรู้ต่อจากนี้คือการปล่อยวางบ้าง


ที่ว่าปล่อยวางไม่ได้หมายถึงให้เลิกตั้งใจเรียนนะ แต่หมายถึงไม่ให้ยึดติดมากเกินไป เรื่องบางเรื่องถ้าเราพยายามเต็มที่แล้ว ต่อให้ได้น้อยกว่าที่หวัง ก็ยังดีกว่าไม่ได้อะไรเลย แต่ก็ไม่ได้หมายถึงให้พอและหยุดแค่นั้น แต่เพื่อบอกตัวเองว่าไม่เป็นไร อย่างน้อยเรายังพอพยุงได้ ครั้งหน้าจะต้องดีกว่า อะไรแบบนั้น


นั่นก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ควรจะเรียนรู้เช่นกัน

0
La Irene 13 ต.ค. 61 เวลา 09:59 น. 16

น้องคะ พี่จะบอกให้เลยนะเกรดมัธยมมันเป็นแค่เรื่องเล็กน้อยในชีวิตของน้อง ชีวิตจริงมันมีอะไรมากกว่านี้อีกเยอะ ตอนมหาลัยการได้4เป็นอะไรที่ยากมาก มันไม่เหมือนมัธยมเลย

ที่อยากจะบอกคืออย่าไปซีกับเรื่องเกรด มันก็เป็นแค่เลขๆนึงในชีวิต


ตอนนั้นพี่ก็ซีเรียส แต่พอผ่านมาได้ก็รู้สึกว่าเราไม่ควรซีกับมันเลย เราควรเอาเวลาไปอยู่กับเพื่อน ทำกิจกรรมต่างๆ have fun


สุดท้ายเกรดนี้น้องก็จะลืมไปว่าเคยได้ คือน้องได้3.98กับ4มันแทบไม่ต่างกันเลยนะจริงๆ ถ้าน้องได้2.5กับ4ยังค่อยเครียดจะดีกว่านะ555

0
ppbseli 13 ต.ค. 61 เวลา 10:21 น. 17

พี่เคยเป็นนะ ได้เกรด4 ตั้งแต่อนุบาล1 ยันป.6 พอมาม.1 มีวิชาที่พี่ไม่ชอบมาก เรัยนไม่เข้าใจ เกรดพี่ได้3.99 แบบพี่นั่งร้องไห้เลยอ่ะ คนอื่นตกใจหมด เพราะว่าเกรดดีมาก แต่เข้าใจมั้ย ครั้งแรกที่ไม่ได้4 พอขึ้นม.2 พี่แค้นสิชานั้นมาก พี่ตั้งใจเรียนจนวิชาที่ทำให้พี่ไม่ได้ ทำให้พี่เป็นท็อประดับ แต่เกรดตัวรวมพี่ก็ไม่ได้4 นะ รวมๆเกรดม.ต้นพี่ได้3.95 พี่ไม่เฟลนะ เพราะการที่เราไม่ได้ 4.00 มันทำให้พี่เห็นว่าเราถนัดอะไร เราอ่อนอะไร เราเข้าใจดีรึนัง เราดูได้จากเกรด ซึ่งในอนาคตน้องอ่ะ น้องจะต้องเจอวิชาที่ไม่ถนัดอีกมาก วิชาแปลกๆ หรือวิชาที่เราเคยชอบอาจจะเป็นวิชาที่เราไม่ชอบในอนาคตก็ได้ เพราะฉนั้น เกรดเป็นแค่ตัวบ่งชี้ตัวนึงว่า เราตอนนั้นเข้าใจวิชานั้นๆมากน้อยแค่ไหน ไม่ได้ตัดสินว่าน้องเก่งหรือไม่เก่ง พี่ว่าหาวิชาที่ชอบแล้วทำวิชานั้นให้ดี เพราะมันจะส่งผลในการเลือกคณะ ไม่ต้องหว่านเก็บหมด ยกเว้นจะอยากเป็นหมออ่ะเนาะ เพราะถ้าแบกไว้ทุกวิชา พอถึงจุดที่ไม่ไหว น้องจะไม่รู้เลยว่าน้องควรเอาสิชาไหนมาทำให้เกิดประโยชน์กับตัวเองจริงๆ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

mikifern 13 ต.ค. 61 เวลา 10:50 น. 19

พออ่านทั้งหมดก็เข้าใจว่าทำไมคุณถึงเฟล

เราเองก็มีปัญหากับเกรดพละ55555 แต่อะไรที่มันเกิดขึ้นแล้วมันดีเสมอนะคุณ คุณต้องยอมรับให้ได้ แล้วแก้ไขในเทอมหน้า ถ้าคุณแบกความหวังเอาไว้เราอยากให้เปลี่ยนมันเป็นความไว้ใจและกำลังใจนะ เราเชื่อว่าคุณทำได้ เทอมหน้าเกรดกลับมาดีแน่นอน สู้ๆไม่ต้องเฟล อย่างน้อยๆก็วิชาเดียวเอง พละไม่ได้ง่ายสำหรับทุกคน5555

0
me__paper 13 ต.ค. 61 เวลา 11:19 น. 20

ถถ้ามองอีกแง่นึงเช่นถ้าสมมุติเทอมต่อไปตัวได้4.00คนที่มองจากข้างนอกก็จะรู้สึกว่ามีความพยายามที่ทำให้ได้ หรือไม่ก็ถ้าได้4.00เทอมนี้แล้วแต่เทอมหน้าเกรดลดก็คงรู้สึกแย่กว่า ไม่ก็ถ้าเทอมนี้ได้4.00เราก็ต้องทำให้เทอมหน้าได้4.00อีกแลเวถ้ามันยากกว่าเดิมล่ะ แบบนี้ดูมั้ยคะ สู้ๆนะ เราเข้าใจเพราะเราก็เป็น5555

0