Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

~ * ~ เปิดโปง!! วิธีการซื้อโทรศัพท์มือสอง ไม่ให้โดนหลอก!! ~ * ~

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วิธีการดูมือสองครั้งนี้ คุณตวงสิทธิ์ แห่ง Pantip ห้องมาบุญครองเป็นคนเขียนขึ้น และกลายเป็นกระทู้แนะนำของห้องอย่างรวดเร็ว จึงนำมาลงใน X-rayMobile เพื่อบอกต่อ ๆ กันอีกทางหนึ่ง

สวัสดีครับ พ่อแม่พี่น้องชาวมาบุญครอง [ชื่อ Website] ทุกท่าน วันนี้ผมเกิดนึกครื้มอกครื้มใจอยากเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา ก็เลยเขียนมันซะแบบนั้น วิธีการดูมือถือมือหนึ่งนั้นคนเขียนกันเยอะแล้ว ผมเขียนซ้ำจะกลายเป็นเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนซะเปล่า ๆ เลยขอช่องทางเล็ก ๆ มาเขียนเกี่ยวกับมือถือมือสองบ้างละกัน

อันว่ามือถือมือสองนั้นมันมีดียังไง ถึงได้ผ่านมือผม (หมายถึงได้ใช้งานนะครับ ไม่ใช่เครื่องผ่านไปเฉย ๆ *-*) ไปเป็นสิบ ๆ เครื่อง ยังมีอีกสองอีกส่วนหนึ่งที่ผมรับต่อมาขายเป็นมือสอง มือสามสี่ห้าหก ทำกำไรเล็ก ๆ น้อย พอประหยัดค่าข้าวไปได้ 2 - 3 มื้อใหญ่ ๆ อีกนิดหน่อย ทำกันยังไง จะเลือกซื้อแบบไหนไม่ให้ได้มาแล้วชีช้ำกะหล่ำปลี ไม่ต้องเกริ่นให้มันนานกว่านี้เปลืองเวลา เราไปลุยกันเลยดีกว่า



PS.   My:iD เป็นอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด ที่ http://my.dek-d.com/paee/ ที่นี่ที่เดียว กระทู้ดีมีสาระ ค้นหาโดย แพทเตอร์

แสดงความคิดเห็น

>

101 ความคิดเห็น

<<PATTER>> 23 ธ.ค. 49 เวลา 20:43 น. 1

1. “ตู้ตามห้างใหญ่....ไว้ใจไม่ (ค่อย) ได้”

ครับท่านผู้ชม ไม่ใช่ว่านายตวงสิทธิ์ไม่เคยสอยเครื่องจาก ห้างที่เรารู้กันดี (รวมไปถึงห้างใหญ่ทุกห้างที่มีโซนมือสอง) แต่ทุกครั้งที่นายตวงสิทธิ์ถอยมา มันต้องมีปัญหาเกินเยียวยา รึกว่าจะเยียวยาได้งบมันก็บานปลาย ทำไมน่ะเหรอครับ เพราะมือสองตามตู้เนี่ย... มันโดนยำเละกว่ามือ 1 อีกน่ะสิ

ที่แน่ ๆ แบตเตอรี่มันอยู่ไม่ได้ถึงครึ่งวัน ที่ชาร์จต้องใส่ปลอมมาให้ ดีไม่ดีโดนหลอกซ้ำสองว่าเป็นเครื่องศูนย์เหลือประกัน ที่แท้เป็นเครื่องนอก อ้าว สติกเกอร์ทำไมจะเอาเครื่องนู้นมาแปะเครื่องนี้ไม่ได้ เพราะฉะนั้น ส่วนมาก ผมไม่ได้บอกว่าทั้งหมดนะครับ ส่วนมากแล้วเครื่องมือสองตามตู้จะตามมาด้วยปัญหาอีกร้อยพัน ทำให้งบพุ่งบานปลาย ซื้อถูกห้าร้อย มาซ่อมเอย ซื้อแบตใหม่เอย อีก 2000 มันคงไม่คุ้มกัน

ข้อดีข้อเดียวคือไม่ต้องรอได้ของเลย แต่ถ้าใครไม่ได้รีบขนาดนั้นและไม่ได้อยากจะวัดระดับความเซียนในสายเลือด ก็คงต้องบอกว่าไม่น่าเสี่ยง แล้วจะทำยังไงล่ะ อ่ะ ดูข้อต่อไปสิครับถามได้


PS.   My:iD เป็นอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด ที่ http://my.dek-d.com/paee/ ที่นี่ที่เดียว กระทู้ดีมีสาระ ค้นหาโดย แพทเตอร์
0
<<PATTER>> 23 ธ.ค. 49 เวลา 20:44 น. 2
2. “internet นั้นแลคือที่พึ่ง”

มากกว่า 90% ของมือสองที่ผมจับจ่ายหามา มาจากอินเตอร์เนต ทำไมถึงต้องอินเตอร์เนต เพราะอย่างน้อยมันก็คือผู้ใช้ ขายต่อ ผู้ใช้ด้วยกันเองซะส่วนมาก ผมไม่ได้บอกว่าทั้งหมดอีกตามเคย มีเจ้าของร้านตู้มาตามจับตามปล่อยเครื่องในเนตอยู่ บางคนทำเป็นงานมีเงินใช้ได้เป็นอาชีพหลักไปเลยก็ใช่ว่าผมไม่เคยเจอ แต่เอาเป็นว่าส่วนมากผู้ใช้ขายต่อผู้ใช้ด้วยกันเองทั้งนั้น จากหลักการนี้จะนำไปหลักการข้อต่อไป

แต่ก่อนอื่นผมคงต้องบอกก่อนว่าเจ้าเครื่องมือสองตามเนตเนี่ย ต่อให้เป็นผู้ใช้ขายผู้ใช้ด้วยกันเองก็ใช่ว่าเครื่องมันไม่มีปัญหา บางคนเครื่องตกน้ำมา พอไปแก้แล้วติดรีบเอามาลงเนตแทบไม่ทันก็เยอะไปนะขอรับ แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น ผมว่าเรามาดูกันดีกว่าว่า X เครื่องมือสองตามเนตเนี่ย ที่สิงสถิตที่เค้าอยู่กันเนี่ยมันที่ไหนบ้างเอ่ย

http://mobile.thaisecondhand.com ผมใช้บ่อยมากถึงบ่อยมากที่สุด
http://mobile.pantipmarket.com อันแรกไม่เจอต้องมาต่อบ้านเรานี่ล่ะ
http://www.pramool.com/index.php อันนี้ส่วนมากต้องแย่งชิงประมูลกันนิดหน่อย

นอกจากนี้เราก็สามารถหาได้ตามเวบมือถือทั่ว ๆ ไป ที่มักจะมีบอร์ดขายของให้อยู่แล้ว หรือไปตามสอยจากคลับที่เค้าอยู่ ๆ กันถ้ามั่นใจว่าชอบรุ่นนั้น ก็น่าจะได้ข้อเสนอที่เยี่ยมเลยนะครับ เอาเป็นว่าเดี๋ยวถ้าใครมีเวบอะไรแนะนำแปะ ๆ ๆไว้ได้เลยน๊า


PS.   My:iD เป็นอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด ที่ http://my.dek-d.com/paee/ ที่นี่ที่เดียว กระทู้ดีมีสาระ ค้นหาโดย แพทเตอร์
0
<<PATTER>> 23 ธ.ค. 49 เวลา 20:45 น. 3

3. “ราคาเรื่องสำคัญ แพงไปไม่ดีอยู่แล้ว ถูกไปก็ไม่ไหว”

อ่านหัวข้อแล้ว ผมเชื่อว่าหลายท่านอาจจะเอ๊ะ เจ้านี่มันบ้ารึไง คนเค้าจะได้ของถูกดันบอกว่าไม่ดีอีก อิจฉาละซี่ โฮะ ๆ ๆ *-* จะบอกว่าผมเปล่าอิจฉานะครับ แต่ท่องเอาไว้เสมอว่าของถูกไม่มีดี ของฟรีไม่มีในโลก อย่างที่ผมเกริ่นไปแล้วในข้อสอง ว่าเค้าอาจจะเพิ่งทำตกน้ำ / ตกพื้น / รึแม้แต่เครื่องรวน เพิ่งแก้ได้ และอยากจะเอามันไปให้พ้น ๆ ตัว เค้าเลยมาขายคุณถูก ๆ

แต่เอ๊ะ.. จะรู้ได้ไงละว่ามันถูกหรือแพง ง่าย ๆ เลยครับ Search เอาจากซัก 2-3 เวบ ว่า X รุ่นที่เราเล็งไว้เนี่ย มันราคาประมาณ.... บาท สมมุติ ว่าผมเล็ง P910i ราคามันแกว่ง ๆ อยู่ซัก 7000-9000 กว่า ๆ น๊า ทีนี้เราได้ราคากลางแล้ว เราก็มาดูเลยว่าเจ้าประกาศขายเนี่ย มันขายไปได้ไง 5000 ของครบ (สมมุติ) แปลว่ามันต้องมีอะไรแหง ๆ ปล่อยมันผ่านไป...

เช่นเคย ผมไม่ได้บอกว่าทุกเครื่องที่ขายถูกไม่ดี แต่มันก็เหมือนซื้อหวยล่ะครับ ถ้าไม่มั่นใจจริง ๆ อย่าเสียงดีกว่านะ


PS.   My:iD เป็นอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด ที่ http://my.dek-d.com/paee/ ที่นี่ที่เดียว กระทู้ดีมีสาระ ค้นหาโดย แพทเตอร์
0
<<PATTER>> 23 ธ.ค. 49 เวลา 20:46 น. 4

4.“ของแถมนั้น สำคัญไฉน”

แน่นอนครับ อุปกรณ์พื้น ๆ เลยที่เค้าต้องให้เราแน่ ๆ คือ ตัวเครื่อง แบตเตอรี่ วอลชาร์ต สามอย่างนี้ต้องมี ถ้าไม่มีผมว่ามันประหลาดแล้ว แต่พวกของแถมอย่างอื่น เอาประสบการณ์ตรงมาเล่าให้ฟังกันดีกว่า มีครั้งหนึ่งผมจะซื้อ SE T610 ให้พี่อีกคนหนึ่ง ต่อรองกันไปต่อรองกันมา คนขายบอกว่า “เนี่ย ยกกล่องไปเลยน๊า แถมหูฟังไปด้วยนะ”

ผมก็สวนทันควัน “ผมไม่เอากล่องไม่เอาหูฟัง คุณลดราคาให้ผมมั้ยล่ะ” คำตอบร้อยละ 90 คือไม่ เพราะถ้าเป็นอุปกรณ์เฉพาะรุ่นถ้าไม่ให้มาคุณจะเก็บไว้ดูต่างหน้ารึไง บางทีผมอ่านประกาศไปก็จี๊ดไป แถมซองหนังเนี่ย ถ้าไม่เอาจะลดให้มั้ยล่ะแหม... หรือจะสะสมเป็นคอลเลคชั่นก็บอกมา

ถ้าไม่ใช่ร้านขายหรือคนที่ขายเป็นอาชีพ ของพวกนี้เก็บไว้เค้าก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์หรอกครับ อย่าให้เค้าเอามาต่อรองคุณได้เชียว อีกพวกคือหน่วยความจำภายนอกทั้งหลาย เช็คดี ๆ จะรู้ว่า ถ้าตัวไหนแถมเมมเยอะ เช่น 512 ราคามักจะพุ่งไปแบบไร้เหตุผล ทั้งที่เมม 512 มันแค่ไม่เกินห้าร้อย แต่นี่พี่อัพไป 2000 ดังนั้น จงดูดี ๆ บอกเลยว่าไม่เอาก็ได้เมมน่ะ ซื้อใหม่ถูกกว่าเยอะ ดูสิว่าเค้าจะว่ายังไง

พวกการลงโปรแกรมให้ฟรี ซีดีโปรแกรม รึอะไรเทือกนั้นผมคงไม่ต้องพูดซ้ำนะครับ แต่ถ้าไม่เข้าใจก็ซิบมาได้ ผมจะตอบให้ว่าทำไมไม่พวกนี้ไม่นับแต้มเลยเวลาซื้อขาย


PS.   My:iD เป็นอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด ที่ http://my.dek-d.com/paee/ ที่นี่ที่เดียว กระทู้ดีมีสาระ ค้นหาโดย แพทเตอร์
0
<<PATTER>> 23 ธ.ค. 49 เวลา 20:46 น. 5

5. “การนัดพบ จุดสุดท้ายที่สำคัญยิ่งยวด”

ต้องเจอตัวเป็น ๆ แล้วยื่นหมูยื่นแมวกันเท่านั้น ท่องไว้ครับ ถึงแม้ผมจะเคยใช้วิธีโอนเงินไปให้ แล้วก็ไม่ได้โดนหลอกก็เถอะ แต่เจ้าวิธีหลังนี่ยังไงมันก็ไม่ปลอดภัยด้วยประการละทั้งปวง ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ อย่าเลยครับ แต่ถ้าจำเป็นจริง ๆ ต้องสืบดูให้แน่ใจนะครับ เมื่อนัดเจอกันจนได้ของแล้วก็อย่าดีใจจนลืมเอาของมาดูทดสอบทุกฟังชั่นที่คุณอยากทดสอบได้เลย

และได้โปรด ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย โปรดซื้อขายกันด้วยราคาที่ตกลงกันไว้แล้ว ยกเว้นแต่สภาพมันจะไม่ได้เป็นแบบที่คุยกันไว้ จุดนั้นคงต้องไปต่อรองกันเองว่าเอายังไง แต่กรณีที่สินค้ามันเป็นไปตามที่คุยกันไว้ ซื้อขายกันตามนั้นเถอะครับ จะต่อก็ให้มันเต็มที่ตั้งแต่ตอนคุยกันทางโทรศัพท์ / เมล์ ถ้าเค้าโอเคก็แล้วไป

แต่วิธีมาหักคอกลางอากาศกันแบบนั้น มันคงไม่ยุติธรรมเท่าไหร่ หรือจะมาเพิ่มราคาเอาวินาทีสุดท้ายก็ไม่ไหว ถ้าใครเจอแบบนี้บอกไปดัง ๆ เลยนะครับว่าถ้าไม่ได้ตามที่คุยกันไว้ ก็จะไม่ซื้อ / ไม่ขาย อย่ายอมตกเป็นเบี้ยล่างทุกกรณีครับ ไม่งั้นคุณก็ต้องยอมตกเป็นเบี้ยล่างเรื่องนี้อยู่เรื่อยไป


PS.   My:iD เป็นอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด ที่ http://my.dek-d.com/paee/ ที่นี่ที่เดียว กระทู้ดีมีสาระ ค้นหาโดย แพทเตอร์
0
<<PATTER>> 23 ธ.ค. 49 เวลา 20:47 น. 6

6. “เบ็ดเตล็ด”

ที่จริงน่าจะตั้งหัวข้อนี้ชื่อว่าบ่นเรื่อยเปื่อย มากกว่า คำเตือน / ข้อเสนอแนะเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับผู้สนใจในมือถือมือสองครับ

- ซื้อมือสองจากคนรู้จัก ทำได้ปลอดภัยได้ของแน่นอน แต่ระวังนะครับ บางทีคุณคนรู้จักนี่ล่ะตัวดี ยำมาซะเละเชียว
- นัดพบในที่สาธารณะ ไม่ต้องถึงกับกลางแยกปทุมวัน *-* เอาแค่ไม่ลับตาคนก็โอเค และอย่าปล่อยให้เครื่องหลุดมือไปก่อนจะได้เงินทุกกรณีเป็นเด็ดขาดสำหรับผู้ขาย ไม่ว่าผู้ซื้อจะอ้างอะไรก็ตาม เงินยังไม่มาเครื่องต้องอยู่ในมือเรา และเช่นเดียวกันกับผู้ซื้อ ถ้าไม่แน่ใจอย่าเพิ่งจ่ายเงินออกไป ถ้าคนขายรีบผิดปกติหนีได้เลย แปลว่าเหตุการณ์ไม่ปกติแล้วครับ
- อย่าไปแบบว่า “ถ้าไม่ได้เครื่องนี้ฉันแย่แน่” เพราะนั่นทำให้คุณตกเป็นเบี้ยล่างอย่างมหันต์ พยายามหาเครื่องสำรองไปให้ผู้ขายเห็นว่า ถ้าคุณไม่ได้เครื่องนี้คุณก็ไม่เดือดร้อนเท่าไหร่ จะดีกว่า

- พาใครไปด้วย / บอกใครไว้ซักนิดนึง ถ้าบังเอิญคนที่พาไปด้วยรู้เริ่องมือถือพอสมควรถือว่ากำไร แต่ถ้าพาไปกับคนที่ไม่รู้ว่ากดวางสายยังไง ให้เค้ารออยู่แถว ๆ นั้นพอครับ อันนี้เผื่อกรณีมันจะเกิดอาชญากรรมเฉย ๆ และตัวผมเองไม่ค่อยได้ทำหรอก นึกอยากจะไปซื้อก็ไปเลย คงโดนฆาตกรรมชิงทรัพย์เข้าสักวัน *-*
- เก็บข้อมูลให้มาก “การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรพิจารณาก่อนลงทุน” อ่านรีวิว ดูว่ามันมีปัญหามากรึเปล่ารุ่นนี้ รึแม้กระทั่งถามรายละเอียด ถ้าไม่รู้จะไปถามที่ไหนตั้งกระทู้ที่นี่ก็ได้ครับ มีคนใจดีตอบให้เสมอ ^^
- ว่าจะไม่ละแต่เอาซะหน่อย พวกที่บอกว่าสภาพ 90% 100% อะไรนั่น ถ้าไม่ได้เห็นด้วยตาอย่าไปเชื่อนะครับ มาตรฐานแต่ละคนมันไม่เท่ากันอยู่แล้ว ไม่แน่นะ สภาพ 80% ของคนขายน่ะอาจจะเป็นแค่ 30% ในสายตาคุณก็ได้ ใครจะไปรู้

ก็คงมีแค่นี้ล่ะครับที่ผมจะบ่นให้ฟัง หวังว่าคนอ่านจะได้รับประโยชน์จากสาระอันน้อยนิด แต่ถ้าเห็นว่ามันมีประโยชน์ก็ช่วยกดโหวตกันคนละหนึ่งครั้งก็ขอบคุณงาม ๆ แล้วครับ เรื่องเทคนิคดูมือ 1 มีกระทู้พูดถึงบ่อย และเทคนิคดูมือสอง ผมเห็นว่ายังไม่มีเป็นตัวตนเลยบังอาจเขียนขึ้นมา

สุดท้ายขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ มีอะไรจะเห็นด้วย / ไม่เห็นด้วย เพิ่มเติมไว้ด้านล่างได้เลยครับ ยินดีรับฟังเสมอ ขอบคุณมากคร้าบบบบบ

เนื้อหาดี ๆ โดยคุณ ตวงสิทธิ์ สมาชิกคนดังแห่ง Pantip มาบุญครอง [ชื่อ Website] ต้องขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ


PS.   My:iD เป็นอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด ที่ http://my.dek-d.com/paee/ ที่นี่ที่เดียว กระทู้ดีมีสาระ ค้นหาโดย แพทเตอร์
0
<<PATTER>> 23 ธ.ค. 49 เวลา 20:48 น. 7

ที่มา
http://www.x-raymobile.com/archives/2006/10/aiaieiaeeeaa_ua.html#more


PS.   My:iD เป็นอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด ที่ http://my.dek-d.com/paee/ ที่นี่ที่เดียว กระทู้ดีมีสาระ ค้นหาโดย แพทเตอร์
0
Ms.Allsunday 23 ธ.ค. 49 เวลา 21:04 น. 8
ปรบมือให้

ขอบคุณที่เอามาให้อ่านนะคะ

PS.  เศร้ากับชีวิต อนาถจิตกับสันดาน นิพพานกับความจริง I love Onepiece
0
NNx'' 23 ธ.ค. 49 เวลา 21:11 น. 9

ขอบคุณที่เอามาให้อ่านค่ะ
เคยดูรายการอะไรก็ไม่รู้อะ
ที่แบบว่า เค้าเอาคนที่ดูมือถือเป็นมาพูด

แบบว่าได้ความรู้เรื่องนี้เยอะเลย


PS.  craziie_naviz@hotmail.com >> I'll do my dream come true
0
chockiez 23 ธ.ค. 49 เวลา 21:28 น. 10
ขอบคุณค่ะ ^o^!!!
ที่เซียรังสิตอีกที่นึงที่จะมีพวกนี้อ่ะ

PS.  บอกรักมาจังวันละนิด ชีวิตและจิตจะแจ่มใส รักมาโกโตะคุงมากๆค่ะ รักนะโกะจัง มาไทยไวๆนะจ๊ะ รักจังเลย >////< Aishiteru Makoto /Endless Love You,Makoto
0
มิฮาระ 24 ธ.ค. 49 เวลา 07:28 น. 15

กะลังจะซื้อมือถือใหม่

จะบอกว่าอ่านเสร็จ เลิกคิดจะซื้อตามตู้เลย

โง่ๆอย่างกุนี้จะไปทันใครเค้า =w=

ตรงดิ่งไปเจ มาร์ท ทันที จบบบบบ

0
Peario 24 ธ.ค. 49 เวลา 07:59 น. 16

แทง-ยูมั่กๆ แต่เรามีอีกข้อที่เปงที่พึ่งคือ เพื่อนสนิทเราเอง(บ้านมันขายโทรศัพท์) ถ้าหลอกกันคงแย่เต็มที แต่รับรองว่าไม่มีหลอกขายเครื่องให้ใครเด็ดขาด (ไม่ค่อยโฆษณากันเองเลยอ่ะ)

0
beechroot 24 ธ.ค. 49 เวลา 09:12 น. 18

กำลังจะซื้ออยู่พอดีเลย
คิดว่าตามตู้ซื้อง่ายดีด้วย
มะเอาละ

ขอบคุนมากกกก
ดีนะที่รู้ซะก่อน

0
ma_mo_ka 24 ธ.ค. 49 เวลา 10:13 น. 20

ขอบคุณค่า


PS.  อย่ากัวที่จะบอกรักครัยสักคน ~ แต่จงกัวที่จะมั่ยดั้ยบอกคำว่ารักนั้นจะดีก่า
0