10 คณะแพทยศาสตร์ชั้นนำในเมืองจีน (ค่าเทอมถูกกว่าที่คิด)

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ถ้าพูดถึงอาชีพในฝันของน้องๆ (หรือผู้ปกครอง) “หมอ” คงเป็นอาชีพที่ติดโผมาด้วยแน่ๆ เพราะไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยมนุษย์เราก็ยังมีการเกิดแก่เจ็บตายอยู่เสมอ อาชีพของผู้ช่วยชีวิตอย่างแพทย์จึงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย และนั่นก็ทำให้การเรียนหมอในเมืองไทยต้องแข่งขันกันสูงเพราะที่เรียนมีไม่พอกับความต้องการของผู้ที่อยากเรียน หลายคนเลยอยากหาทางเลือกอื่นด้วยการเรียนหมอในต่างประเทศ และประเทศที่ถามกันมามากที่สุดคือประเทศจีนค่ะ วันนี้ พี่พิซซ่า มี 10 ที่เรียนคณะแพทยศาสตร์ประเทศจีนมาฝาก เผื่อใครยังไม่รู้จะเรียนที่ไหนดี จะได้มีตัวช่วยประกอบการตัดสินใจค่ะ

 

10 คณะแพทยศาสตร์ชั้นนำในประเทศจีน



1. Tsinghua University (ปักกิ่ง)




     เป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของจีนด้วย ส่วนคณะแพทยศาสตร์ที่นี่นั้นก็ได้อันดับ 41 ของโลก จาก U.S. News & World Report 2010 หลักสูตรปริญญาตรีนั้นมี 3 หลักสูตรได้แก่ Clinical Medicine, Pharmaceutical Science, และ Biomedical Engineering ซึ่งในส่วนของวิศวกรรมชีวการแพทย์นั้น มีการสร้างศูนย์วิจัยด้านวิศวกรรมระบบประสาทขึ้นโดยเฉพาะด้วย นอกจากนี้ยังมีหลักสูตร 4 ปีร่วมกับ Yale University เพื่อสร้างบุคลากรสตรีในวงการการแพทย์จีนให้มากขึ้น สำหรับการเรียนหลักสูตรแพทยศาสตร์ปกตินั้นใช้เวลาศึกษา 8 ปี ได้ปริญญาเอกด้วยเลย

     ทำความรู้จักเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tsinghua.edu.cn/publish/then/5971/index.html

 

2. Fudan University (เซี่ยงไฮ้)




     จากผลการจัดอันดับปี 2010 คณะแพทยศาสตร์ของที่นี่ได้อันดับที่ 59 ของโลก แรกเริ่มนั้นสร้างขึ้นในปี1905 แล้วรวมกับ มหาวิทยาลัยแพทย์เซี่ยงไฮ้ในปี 2001 กลายเป็นคณะแพทยศาสตร์ของ Fudan University ปัจจุบันมี 9 ห้องแล็บ 4 ศูนย์วิจัย 8 ศูนย์การแพทย์ และ 10 โรงพยาบาลในเครือที่เป็นทั้งที่เรียนและที่ฝึกงาน ในส่วนของคณะก็มี 27 ภาควิชา มีโครงการแลกเปลี่ยนกับ Harvard University, Columbia University, และ the University of Sydney ทำให้หลายคนเรียกที่นี่ว่า Harvard's Medical School in China สำหรับหลักสูตร MBBS หรือ Bachelor of Medicine and Bachelor of Surgery ที่เป็นหลักสูตรนานาชาติภาษาอังกฤษ 6 ปีนั้น แม้เพิ่งเปิดหลักสูตรเมื่อปี 2008 แต่ก็มีนักศึกษาต่างชาติจากประเทศพัฒนาแล้วกว่า 80 คนสมัครเรียนตั้งแต่ปีแรก

     ทำความรู้จักเพิ่มเติมได้ที่ http://www.fudan.edu.cn/englishnew/medical/medical.html

 

3. Peking University (ปักกิ่ง)




     คณะแพทยศาสตร์ที่นี่ซึ่งมีชื่อเต็มว่า Peking University Health Science Center (PUHSC) เป็นสถาบันการแพทย์แผนตะวันตกแห่งแรกที่จัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลจีน ระดับปริญญาตรีเปิดสอน 9 สาขาเอกได้แก่ Stomatology (โอษฐวิทยา), Pharmaceutics (เภสัชกรรม), Nursing (พยาบาลศาสตร์), Bio-medical Experimentation (การทดลองชีวการแพทย์), Specialty of Applied Pharmacy (ชำนาญการพิเศษเภสัชประยุกต์), Medical English (ภาษาอังกฤษการแพทย์ ศิลปศาสตรบัณฑิต) และอีก 3 สาขาหลักด้านการแพทย์คือ Basic Medical Sciences (วิทยาศาสตร์การแพทย์ทั่วไป) ใช้เวลาเรียน 8 ปีได้ปริญญาเอกเลย เหมาะกับผู้ที่ต้องการเป็นนักวิจัย หรืออาจารย์ สาขา Clinical Medicine (เวชศาสตร์คลินิก) หลักสูตรปริญญาตรี 5 ปี และหลักสูตรตรี-เอก 8 ปี และสาขา Preventive Medicine (เวชศาสตร์ป้องกัน) หลักสูตรปริญญาตรี 5 ปีและตรีควบโท 7 ปี

     ทำความรู้จักเพิ่มเติมได้ที่ http://english.bjmu.edu.cn/col/col6134/index.html

 

4. Zhejiang University (หางโจว)




     คณะแพทยศาสตร์สร้างขึ้นในปี 1912 ถือเป็นโรงเรียนการแพทย์ที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในภูมิภาค มีชื่อเสียงมากในด้านการวิจัยทางการแพทย์ และหลักสูตรการเรียนที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง มี 6 โรงพยาบาลสำคัญที่เป็นแหล่งการเรียนการสอน และอีก 24 โรงพยาบาลในเครือที่เกี่ยวข้อง หลักสูตรการเรียนเด่นๆ เช่น หลักสูตร MBBS นานาชาติ 5 ปีครึ่ง หลักสูตรแพทยศาสตร์ปริญญาตรีควบโท 7 ปี หลักสูตรแพทยศาสตร์ปริญญาตรีถึงเอก 8 ปี หลักสูตรสำหรับผู้ที่จบปริญญาตรีด้านอื่นแต่อยากต่อด้านแพทยศาสตร์ 4 ปี และหลักสูตรแพทยศาสตร์ 8 ปีต่อเนื่องตามแบบทวีปอเมริกาเหนือ ที่เป็นการเรียนแบบ “บล็อกคอร์ส” คือกำหนดวิชาและลำดับการเรียนมาให้ครบทั้งด้านการแพทย์ ศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์วิชาอื่นๆ ที่คณะเห็นสมควรให้เรียน

     ทำความรู้จักเพิ่มเติมได้ที่ http://www.cmm.zju.edu.cn/english/

 

5. Shanghai Jiaotong University (เซี่ยงไฮ้)




     แต่เดิมคณะนี้เคยเป็นมหาวิทยาลัยแพทย์เซี่ยงไฮ้แห่งที่สองก่อนที่จะรวมกับมหาวิทยาลัยและกลายเป็นคณะแพทยศาสตร์แห่ง Shanghai Jiaotong University ปัจจุบันมี 7 โรงพยาบาลทั่วไป 5 โรงพยาบาลเฉพาะทาง และ 15 ศูนย์การแพทย์เป็นแหล่งเรียนรู้ ที่มีผู้ป่วยกว่า 12,000 เคสให้ศึกษา ทำให้เป็นมหาวิทลัยที่มีแหล่งเรียนรู้มากที่สุดในประเทศ สำหรับหลักสูตรปริญญาตรีภาคปกติมีสาขาเอกดังนี้ Clinical Medicine (เวชศาสตร์คลินิก), Stomatology (โอษฐวิทยา), Medical Laboratory Science (วิทยาศาสตร์ห้องทดลองทางการแพทย์), Nursing (พยาบาลศาสตร์), Biomedical Engineering (วิศวกรรมศาสตร์ชีวการแพทย์), Public Health Administration (การบริหารสาธารณสุข), Nutrition (โภชนาการ), Marketing (การตลาด), Pharmacology (เภสัชวิทยา) และ Preventive Medicine (เวชศาสตร์ป้องกัน) ซึ่งสามารถเลือกเรียนได้ทั้งแบบ 5 ปี, 7 ปีจบโท หรือ 8 ปีจบเอกก็ได้ ส่วนหลักสูตรนานาชาติที่นี่มีแบบปริญญาตรี 5 ปี

     ทำความรู้จักเพิ่มเติมได้ที่  http://english.shsmu.edu.cn/

 

6. Sun Yat-sen University (กวางโจว)




     คณะแพทยศาสตร์ที่นี่นับเป็นโรงเรียนแพทย์แผนตะวันตกแห่งแรกในจีน ปัจจุบันมีโรงพยาบาลในเครือ 8 แห่งซึ่งล้วนแต่เป็นระดับ AAA ของจีน เป็นแหล่งเรียนรู้ เปิดสอนปริญญาตรีภาคปกติ 9 หลักสูตรได้แก่ 5-year Clinical Medicine (เวชศาสตร์คลินิก 5 ปี), 8-year Clinical Medicine (เวชศาสตร์คลินิก 8 ปี), Optometry (การวัดสายตาและประกอบแว่น), Anesthesiology (วิสัญญีวิทยา), Medical Imagelogy (ภาพทางการแพทย์), Medical Laboratory Science (วิทยาศาสตร์ห้องทดลองทางการแพทย์), Cure Treatment (การรักษาดูแล), Forensic Medicine (เวชศาสตร์นิติวิทยา), และ Biomedical Engineering (วิศวกรรมศาสตร์ชีวการแพทย์) ส่วนหลักสูตรนานาชาติ MBBS (Bachelor of Medicine and Bachelor of Surgery) ก็เปิดสอนด้วยเช่นกัน เป็นหลักสูตร 6 ปี

     ทำความรู้จักเพิ่มเติมได้ที่  http://zssom.sysu.edu.cn/En/Default.aspx

 

7. Huazhong University of Science and Technology (อู่ฮั่น)




     หลักสูตรแพทยศาสตร์ที่เปิดสอนเป็นภาษาอังกฤษได้แก่ Medical Education (การศึกษาเวชกรรม 8 ปี), Clinical Medicine (เวชศาสตร์คลินิก 7 ปี), Clinical Medicine (เวชศาสตร์คลินิก 5 ปี), Medical Imaging (ภาพทางการแพทย์ 5 ปี), Stomatology (โอษฐวิทยา 5 ปี), และ Medical Laboratory Science (วิทยาศาสตร์ห้องทดลองทางการแพทย์ 4 ปี) ซึ่งนักศึกษาทุกหลักสูตรต้องเรียนภาษาจีนก่อนหนึ่งปี นอกจากนี้ก็มีหลักสูตรนานาชาติ MBBS 6 ปี ที่แม้จะใช้ภาษาอังกฤษ ทุกคนก็ต้องเรียนวิชาภาษาจีนเพิ่มเติมตามที่มหาวิทยาลัยจัดให้เพื่อสอบให้ได้ HSK ระดับ 5 เพราะต้องเรียนรู้ในโรงพยาบาลและฝึกงานในจีนช่วงปีสามถึงหกซึ่งจะใช้ภาษาจีนเป็นหลัก

     ทำความรู้จักเพิ่มเติมได้ที่  http://english.hust.edu.cn/Programs_Instruction.html

 

8. Sichuan Medical University (เฉิงตู)




     มี 5 โรงพยาบาลหลักที่ใช้ในการเรียนการสอน และ 14 โรงพยาบาลในเครือที่เกี่ยวข้อง ซึ่งโรงพยาบาลทันตกรรมของที่นี่ ถือเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านทันตกรรมที่ดีที่สุดในจีน ในด้านหลักสูตรนั้น หลักสูตรนานาชาติ 6 ปี MBBS จะแบ่งการเรียนสองปีแรกเป็นวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์การแพทย์ ปี 3-5 เรียนด้านเวชศาสตร์คลินิก และฝึกงานปีสุดท้ายซึ่งสามารถกลับไปฝึกที่ประเทศไทยได้ แต่ถ้าต้องการฝึกที่โรงพยาบาลในเครือของมหาวิทยาลัยต้องสอบ HSK ก่อน ส่วนหลักสูตรแพทยศาสตร์ปกติมีทั้งหลักสูตรเวชศาสตร์คลินิกปริญญาตรี 5 ปีและหลักสูตรปริญญาตรีถึงเอก 8 ปี รวมถึงหลักสูตรสาขาเอกอื่นๆ อีก 4 สาขาได้แก่ Higher Nursing Education (การศึกษาพยาบาลศาสตร์ขั้นสูง), Laboratory Medicine (เวชศาสตร์ห้องทดลอง), Allied Health Professions (กลุ่มอาชีพสนับสนุนด้านการแพทย์), และ Rehabilitation Medicine (เวชศาสตร์ฟื้นฟู)

     ทำความรู้จักเพิ่มเติมได้ที่  http://eng.cd120.com/a/fps/pfis/2012/1228/34.html

 

9. Capital Medical University (ปักกิ่ง)




     นอกจากมีหลักสูตรการเรียนการสอนที่เข้มข้นแล้ว ยังมีชื่อเสียงด้านความสัมพันธ์อันดีกับผู้ป่วย ทำให้เป็นอีกหนึ่งสถาบันที่มีผู้สมัครเข้าเรียนมาก คณะนี้ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกด้วย คณาจารย์ที่นี่จบการศึกษาจากคณะแพทยศาสตร์ชั้นนำของโลกที่ใช้ภาษาอังกฤษในการเรียน และมีประสบการณ์การสอนเป็นภาษาอังกฤษกว่า 27 ปี ทำให้มั่นใจได้ว่าหลักสูตร MBBS ที่นี่มีความเป็นสากลอย่างแท้จริง ส่วนหลักสูตรภาคปกติมีทั้งหลักสูตรแพทย์แผนตะวันตก และหลักสูตรแพทย์แผนตะวันออก รวมถึงอีกหลายหลักสูตรของวิชาชีพข้างเคียง นอกจากนี้ยังมีโรงพยาบาลในเครืออีก 14 แห่งเป็นแหล่งเรียนรู้และฝึกงานของนักศึกษา

     ทำความรู้จักเพิ่มเติมได้ที่  http://www.ccmu.edu.cn/english/

 

10. Central South University (ฉางชา)




     เป็นสถาบันที่เปิดมากว่า 90 ปี ก่อตั้งโดยกลุ่มศิษย์เก่าโรงเรียนแพทย์จาก Yale University ทั้งดอกเตอร์ซุนยัดเซ็น และเหมาเจ๋อตุงต่างก็เคยชื่นชมการดูแลคนไข้ที่นี่ว่าให้มากกว่าการรักษาให้หาย หลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต 5 ปีภาคปกติที่นี่ สามารถเลือกเรียนเป็นภาษาอังกฤษหรือจีนก็ได้ หรือจะเรียนเวชศาสตร์คลินิก 8 ปีได้ปริญญาเอกเลยก็มีนักศึกษาต่างชาติให้ความสนใจมากเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วมักเลือกเรียนหลักสูตร MBBS 6 ปีมากกว่า ที่แม้ว่าเพิ่งจะเปิดสอนหลักสูตรนี้ในปี 2010 ก็มีนักศึกษาจากกว่า 30 ประเทศสมัครเข้าเรียนแล้ว

     ทำความรู้จักเพิ่มเติมได้ที่ http://iecd.csu.edu.cn/en-US/ArticleShow.aspx?cid=44&id=10

 

หมายเหตุ

     ค่าเล่าเรียนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ปีการศึกษาละ 30,000-50,000 หยวนจีน หรือประมาณ 135,000-225,000 บาทต่อปีค่ะ

 

     เป็นยังไงกันบ้างคะน้องๆ กับ 10 โรงเรียนแพทย์ในจีน โดนใจกันบ้างหรือเปล่า พี่พิซซ่า ชอบ Zhejiang University ค่ะ ที่มีหลักสูตรสำหรับคนที่จบตรีสาขาอื่นมาด้วย เพราะจะให้พี่ไปเริ่มใหม่ก็คงจะแก่ที่สุดในรุ่น ^^ เอาเป็นว่าถ้าแก้โรคกลัววิญญาณได้เมื่อไหร่ พี่จะไปสมัครเรียนต่อละกัน



ข้อมูล
http://www.ehow.com/list_6556884_medical-universities-china.html
http://www.ehow.com/list_6017768_top-ranked-medical-colleges-china.html
http://booking.at0086.com/rank/Top-10-China-Universities-for-Medicine-Study.html

ภาพประกอบ
http://www.wikipedia.org/
ebcworldwide.wordpress.com






อ่านการจัดอันดับสาขาอื่นๆ ได้ที่นี่ค่ะ


10 อันดับมหาวิทยาลัยสาขา "ภูมิศาสตร์/ธรณีวิทยา" ของโลก


10 อันดับมหาวิทยาลัยสาขา “เศรษฐศาสตร์” ที่ดีที่สุดของโลก


10 อันดับสถาบันการเต้นที่ดีที่สุดในโลก


10 อันดับมหาวิทยาลัยสาขา “ชีววิทยา” ที่ดีที่สุดของโลก


10 อันดับมหาวิทยาลัยสาขา “จิตวิทยา” ที่ดีที่สุดของโลก


10 อันดับมหาวิทยาลัยสาขา "วิทย์คอม" ที่ดีที่สุดของโลก

พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

11 ความคิดเห็น

ADML Member 8 ม.ค. 56 15:52 น. 1
รับสมัครคนช่วยทำการ (รับกทม.ด่วนนนนนนนน) 
โปรโมทสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ
(ให้กับบริษัท ADM) 
นักเรียน-นักศึกษา ช่วงเปิดเทอมหารายได้เสริม 
สนใจกรอกข้อมุลเข้ามา ใข้เวลาว่างให้เกิดรายได้ 
ใช้เวลา 1-3 ชั่วโมง/วัน 3000-5000บาท/สัปดาห์ 
ใช้เวลา 4 ชั่วโมง/วันขึ้นไป 10000-30000บาท/เดือน 
คลิ้ก h t t p:// w w w. o a n s d-a d m.c o m/
หมายเหตุ# กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วนและเบอร์โทรศัพท์ให้ชัดเจน 
(จะมีเจ้าหน้าที่ของทางบริษัทโทรกลับไปให้ข้อมูลการทำงาน)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
nami 9 ม.ค. 56 01:04 น. 4
จบตรีสายทางวิทย์ๆงี้มาต่อโทก็ได้ช่ายมั้ยค่ะ แล้วกลับมาที่ไทยก็ทำงานตามโรงพยาบาลได้เลยรึป่าวอ่ะค่ะ

ปล. พี่มีที่อื่นๆเช่นในยุโรป อเมริกามั้ยอ่ะคะ
0
กำลังโหลด
Ahcin 9 ม.ค. 56 08:45 น. 5
ขอเตือนไว้ก่อนนะคะ ถ้าคิดจะไป อย่าไปติดต่อกับ Studywiz

ปล.ไม่ได้คิดจะดิสเครดิตใคร แต่เราเคยได้ประสบการ์ณตรงกับที่นี่มาแล้วค่ะ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หมอไทย 10 ม.ค. 56 08:37 น. 8
ตรวจสอบกับแพทยสภาก่อนไปเรียนด้วยนะครับว่ารับรองวุุฒิหรือไม่ อันนี้คนละเรื่องกับการสอบวุฒิบัตรแพทย์ทั่วไปนะครับ ไม่ใช่ว่าจบจากจีนแล้วแพทยสภาอนุมัติ แล้วทำงานได้เลย ต้องสอบ3step ด้วย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
doctormook 19 พ.ย. 56 14:58 น. 10
สวัสดีครับ ผมกำลังศึกษาอยู่ในปีที่สาม ....... .. ถ้าคุณมีความสนใจใน cmu หรือมีคำถาม .... คุณสามารถถาม @ email : or.line.
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด