ประเทศในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ของเรา มีทั้งทรัพยากรธรรมชาติที่สดใส เป็นแหล่งอาหารของโลก มีทรัพยากรบุคคลที่มีความสามารถ มีเทคโนโลยีที่ยังพัฒนาต่อไปได้ในอนาคต แต่ก็มีรากเหง้าวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง มีเอกลักษณ์ด้วย นี่พี่เกียรติไม่ได้เข้าข้างประเทศอาเซียนกันเองนะ ฝรั่งตาน้ำข้าวเขาก็ว่ากันมาแบบนี้ ถึงกับเขียนเป็นบทความนำเที่ยวกันเลย เอ่ยใจความว่าทำไมภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ จึงเป็นที่เที่ยวที่ดีที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวแบบแบกเป้ลุย หรือที่เราเรียกทับศัพท์กันว่า backpacker จ้า พี่เกียรติเลยนำมาบอกเล่าชาว Dek-D กันว่าประเทศในกลุ่มอาเซียนของเราก็เจ๋งไม่หยอกนะ  งานนี้ขอมอบรางวัลพี่เกียรติแต่งตั้งเองสาขาแหล่งท่องเที่ยวดีเด่นแบบมัธยัสถ์สำหรับคนทั่วโลกไปเลยจ้า ว้าวสุดๆ
              
1. ภูมิภาคที่มีอาหารหลากหลาย
            ภูมิภาคที่มีอาหารหลากหลาย หากินได้ตามข้างทางจนถึงร้านใหญ่ มีสีสันมีอาหารที่ประยุกต์จากทุกชาติได้ทั่วโลก หารับประทานกันได้ตั้งแต่ข้างถนนกรุงเทพบ้านเรา ไปจน ตลาดเวียดนาม ถึงแกงรสชาติมีเอกลักษณ์ในมาเลเซีย เรียกว่าต้องลองสักครั้ง ไม่มีที่ไหนในโลกที่อาหารจะมีสีสันได้เท่าประเทศในกลุ่มอาเซียนอีกแล้วนะเออ
2. เดินทางสะดวกขนส่งสบาย
            การเดินทางในภูมิภาคบ้านเราถูกแสนถูก มีรถ มีเรือ มีเครื่องบินหลากหลายที่จะเดินทางได้ทั่วประเทศ เรียกว่ามีระบบการขนส่งพอใช้ได้ที่สามารถวางแผน ติดต่อ จอง และเดินทาง ไปไหนต่อไหนได้ตามที่ต้องการ เรียกว่ามีระบบการขนส่งพอใช้ได้ที่สามารถวางแผน ติดต่อ จอง และเดินทาง ไปไหนต่อไหนได้ตามที่ต้องการ
3. เป็นมิตรต่อกระเป๋าสตางค์
            พวกเรารู้กันอยู่แล้วว่า นักท่องเที่ยวแบกกระเป๋าเดินทางทั่วโลกต้องประหยัดให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ภูมิภาคบ้านเรานี่แหละมีที่สามารถมาเที่ยว มาพักผ่อน มารับประทานได้ อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกังวลเรื่องเงิน อย่างเวียดนามและลาว อยู่เที่ยวได้ทั้งวันโดยใช้เงินเพียง 15ดอลล่า (ประมาณเกือบๆ 500 บาทไทย)  หนึ่งเดือนในยุโรปมาเที่ยวอาเซียนได้สองสามเดือนเลยนะ
4. Wi-Fi ถูกและดี
            Wi-Fi ถูกและดีนะจ๊ะ ใครต้องการติดต่อทางบ้าน หรือเป็น blogger ต้องแชร์ข้อมูลท่องเที่ยวละก็ ที่อาเซียนของเรามีบริการเทคโนโลยีที่ไม่ล้าหลังใคร แถมไม่แพงอีกด้วย แทบทุกโรงแรมจะมีบริการ Wi-Fi ฟรี ที่ส่วนใหญ่ก็สัญญาณดี ไม่ได้เป็นบ้านป่าเมืองเถื่อนร้างเทคโนโลยี แถมราคาไม่ชาร์จเวอร์ด้วยนะ 
5. ทะเลสวยติดอันดับโลก

            ทะเลสวยวิ้งค์ ทะเลสวยๆ ติดอันดับโลกอยู่ในประเทศกลุ่มอาเซียนนะจ๊ะ และเป็นทะเลที่งามได้ทั้งปีเพราะอยู่ในเมืองร้อน ในสายตาฝรั่งต้องบอกเลยว่า ภูมิภาคเราซัมเมอร์ไม่เคยหมดไป (แน่ล่ะสิ ก็ อย่างบ้านเราก็มีฤดูกาลเดียว คือ ร้อนน้ออย ร้อนปานกลาง และร้อนมากนี่หน่า ฮ่าๆๆ) ใครจะมาพักผ่อน ดำน้ำดูประการัง เชิญที่บาหลี อินโดนีเซีย มาเลเซีย และประเทศไทยจ้า ใครจะมาพักผ่อน ดำน้ำดูประการัง เชิญที่บาหลี อินโดนีเซีย มาเลเซีย และประเทศไทยจ้า 
6. มหานครที่มีความหลากหลาย
ภาพ: คมเดช วิรุฬห์พจน์, gallery.qlf.or.th
           
        มหานครแห่งอาเซียนมีความหลากหลาย ถ้าชอบแสงสี ความแปลกใหม่ของเมืองต่างๆ ขอแนะนำกรุงเทพ โฮจิมินห์ และกัวลาลัมเปอร์ ที่นี่เป็นเมืองไม่หยุดนิ่งทั้งคืนทั้งวัน ในเมืองเดียวที่คุณจะพบกับการผสมผสาน วัฒนธรรมในอดีตกับตึกอาคารสมัยใหม่ที่อยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีอยู่ในเมืองใหญ่ๆ ของอาเซียนนี่เองค่ะ 
7. อดีตกาลน่าค้นหา
            ความรุ่งเรืองในอดีตของอาเซียนน่าค้นหาไม่น้อยภูมิภาคไหนๆ  คุณสามารถไปสัมผัสกับอารยธรรมโบราณได้ สถานที่เหล่านี้ล้วนยังคงความขลังของอดีตไว้ได้อย่างน่าค้นหา เช่น นครวัด กัมพูชา วัดเก่าในเวียดนาม ลาว และไทย ที่ยังคงความสวยงามไว้ได้อย่างน่าพิศวง 


ภาพ: ปิยพงษ์ ศรวณีย์นวคุณ, gallery.qlf.or.th
8. ร่ำรวยวัฒนธรรม
            ภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้มีวัฒนธรรมที่หลากหลายและงดงามเกินกว่าจะเขียนสรุปได้ในหนึ่งหน้ากระดาษ! มีความแตกต่างกันมากมายในเรื่องประเพณี การใช้ชีวิต ภาษา ความเชื่อ ที่ยังคงพยายามรักษาเอกลักษณ์ไว้ ถึงแม้ว่าโลกสมัยใหม่จะเข้ามาก็ตาม ดังนั้นอย่าลืมมาค้นหาเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นแสนเรียบง่ายงดงามเหล่านี้กันนะ

ภาพ: พิชญวัฒน์ ปรุงศักดิ์ , gallery.qlf.or.th
9. มีความรื่นเริงพร้อมให้สัมผัส
           ความรื่นเริงที่ว่านี้ คืองานปาร์ตี้ต่างๆ ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ได้มีทุกที่ในภูมิภาคนี้ แต่ในเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ จะมีงานรื่นเริงที่เรียกได้ว่าเป็นดินแดนหรรษาของนักดื่มทั่วโลก ที่เรียกว่า Full Moon Party โดยเฉพาะเกาะต่างๆ ในไทย อย่างเกาะ สมุย เกาะพีพี เกาะพงัน เป็นสถานที่ปลดปล่อยความเหนื่อยล้าจากโลกความจริงได้เต็มที่
10. สงบไกลกังวล
           นอกจากสีสันของงานรื่นเริงแล้ว แต่อีกมุมหนึ่งของกลุ่มอาเซียนนี้ก็เป็นที่สงบๆ ที่น่าสัมผัส ห่างไกลจากผู้ค้น ความวุ่นวาย มีเพียงคุณหรือหนึ่งคนเคียงข้างคุณที่ได้เข้าไป ในพื้นที่ที่ยังไม่มีนักท่องเที่ยวคนใดได้เหยียบย่าง  เป็นอีกความสุนทรีย์หนึ่งในชีวิต!
11. ผู้คนเปื้อนยิ้ม
ภาพ: ศุภฤกษ์ ลายประวัติ, gallery.qlf.or.th

            รอยยิ้มผู้คนท้องถิ่น เป็นความทรงจำดีๆ อย่างหนึ่งที่ได้จากการท่องเที่ยว แม้หลายพื้นที่ในเมืองใหญ่ๆ จะมีแต่ช่วงเวลาเร่งรีบก็ตาม แต่เสน่ห์ของเมืองแถวนี้ก็คือความเป็นมิตรที่ยังพบได้ทั่วไปในวิถีชีวิตคนที่นี่ คุณอาจจะลองเข้าไปเรียนรู้วิถีชีวิตของผู้คนที่นี่ได้นะ อย่างงานเต็ด (งานปีใหม่) ในเวียดนาม หรืองานแต่งแบบวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวลาว หรืออาจจะลองทักทายพูดคุยกับคนขับสามล้อในกัมพูชาก็ยังได้ 
12. ความเปลี่ยนแปลง
            ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงเร็ว ทุกที่ล้วนมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะเอเชียในแถบนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งการเพิ่มของประชากร การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ สิ่งแวดล้อม แม้แต่การ ปกครองต่างๆ ซึ่งอาจจะเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีกว่าหรือเลวร้ายลงก็ได้ ซึ่งที่นี่...เอเซียตะวันออกเฉียงใต้ในวันนี้ ก็อาจแตกต่างไปจากเดิมอีกในสิบปีข้างหน้า เป็นภูมิภาคที่น่าค้นหาตลอดเวลา

      มองไปแล้วบทความนี้คอนข้างไปในทิศทางที่ดี เน้นความเป็นเมืองที่หลากหลากทั้งความรุ่งเรืองในอดีต สังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบัน เทคโนโลยีที่ไม่ได้ล้าหลังนัก และก็สามารถท่องเที่ยวได้อย่างคุ้มค่าเงินและเวลา นี่คือเอกลักษณ์ของประเทศในกลุ่มอาเซียนที่มีความหลากหลายหลอมรวมกันอย่างลงตัว และเมื่อเป็นประชาคมสิ่งต่างๆ เหล่านี้ก็จะยิ่งมาใกล้ ชิดมากขึ้น ต่อไปอาจมีเครื่องบินเหมาแพคเกจเที่ยวทีเดียวในสิบอาเซียนก็ได้ ในอนาคตอะไรก็เกิดขึ้นได้ อาเซียนเรากำลังเปลี่ยนแปลง...เร็วเสียด้วยนะ! น้องๆ ชาว Dek-D พร้อม หรือยัง? ไป! ไปแบกเป้เที่ยวกับเพื่อนในปิดเทอมนี้กันเถอะ เริ่มต้นที่บ้านไทยเรานี่เลย!

หลากหลายให้วัยรุ่นอ่านเพื่ออนาคตไร้พรมแดน "AEC WoW!"
เด็กดีดอทคอม :: โปรดเข้าใจ! ในลีลาของวัยรุ่น เมื่อรุ่นใหญ่ปะปะรุ่นเล็ก!
เพื่อนบ้านไม่ได้ชอบใจ "สยามเมืองยิ้ม" หรอกนะ!
เด็กดีดอทคอม :: AEC WoW! ทุกเรื่องราวในอาเซ๊ยน
ซิ่งสนั่นอาเซียน รวมภาพสามล้อทุกท้องถิ่น 
เด็กดีดอทคอม :: AEC WoW! ทุกเรื่องราวในอาเซ๊ยน
ตำแหน่ง "ประธานอาเซียน" ปีนี้เป็นใคร? 
เด็กดีดอทคอม :: โหวตเลย เรื่องเพศพูดได้ไหม!
ผลิตภัณฑ์ที่ทั่วโลกจับตามอง ไทยควรทำอย่างไร?


เด็กดีดอทคอม :: โปรดเข้าใจ! ในลีลาของวัยรุ่น เมื่อรุ่นใหญ่ปะปะรุ่นเล็ก!
Twitter @kiatkarine


แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
- bootsnall.com/articles/12-02/12-reasons-why-
south-east-asia-is-the-best-place-in-the-world-for-backpackers.html
- gallery.qlf.or.th/photo/view/611
- gallery.qlf.or.th/photo/view/471
- gallery.qlf.or.th/photo/view/665
- gallery.qlf.or.th/photo/view/724
- gallery.qlf.or.th/photo/view/732

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
karin<f>e Community 18 เม.ย. 56 11:00 น. 8
@น้องคห.7 งุงิ
ขออภัยจ้า พี่แก้ไขแล้วเน้อ กลับมาอ่านใหม่ นะ นะ นะ 

ไปเที่ยวอาเซียนกันจ้า 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด