เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาพี่เกียรติหนีงาน เอ้ย ไปพักผ่อนกับครอบครัวในดินแดนที่ได้ชื่อว่า
"มีความสุขที่สุดในประเทศไทย" พี่จึงขอนำน้องๆ ไปท้าพิสูจน์ว่า นครพนม เป็นจังหวัดที่มีความสุขจริงหรือไม่ ขอบอกเลยว่านอกจากความอิ่มเอมหัวใจแล้ว กลิ่นอายของความเป็นพลเมืองแห่งประชาคมอาเซียนก็คุกกรุ่นเชียวล่ะ


           พี่เกียรติและครอบครัวเดินทางไปนครพนมด้วยเครื่องบิน ใช้เวลาบนเครื่องเพียงชั่วโมงนิดๆ กับ ระยะทางประมาณ 700 กิโลเมตรจากกรุงเทพ และด้วยความอนุเคราะห์จากทางที่พักในตัวเมือง บ้านปันสุข ก็ได้ส่งรถมารับถึงสนามบินนครพนมจ้า เดินทางอีกเกือบสี่สิบนาทีเพื่อเข้าเมืองนครพนม กินข้าว พักผ่อนเล็กน้อย ก็เริ่มต้นเที่ยวในเมืองกันเลยค่ะ



             การเที่ยวสถานที่สำคัญในตัวเมืองนครพนม สามารถขี่จักรยานเลียบริมโขงไปถึงได้เลยจ้า ไกลนิดหน่อยแล้วแต่พิกัดที่พักของเรา แต่รถราไม่เยอะ ดูไฟจราจรดีๆ ก็ปลอดภัย ไม่มีหลงแน่นอนจ้า สามารถตามหาแผนที่เที่ยวในอินเทอร์เน็ตก็ได้หรือจะแวะ ททท. ของจังหวัดก่อน (อยู่ถนนเลียบริมโขงนั่นแหละจ้า) ซึ่งในเมืองนครพนมจะมีป้ายบอกทางงามๆ ตลอดทางจ้า

                   

จวนผู้ว่าหลังเก่า
       
       จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมหลังเก่า เป็นพิพิธภัณฑ์จังหวัดนครพนม บอกเล่าประวัติความเป็นมาของจังหวัด พูดถึงชนเผ่าต่างๆ ที่เข้ามาตั้งรกรากในจังหวัดนี้ เก็บรักษาข้าวของเก่าๆ ตามยุคสมัยไว้ให้เราได้ศึกษา ทั้งยังมีมุมสวยๆ ให้เราถ่ายรูปเก็บไว้ด้วยจ้า


หอสมุดแห่งชาติ นครพนม
        

         บริการฟรีสำหรับคนไทยทุกคน แต่ถ้าจะถ่ายรูปต้องขออนุญาตนะ ไม่เสียค่าใช้จ่ายจ้า พี่เกียรติชอบไปชมห้องสมุดต่างๆ เพราะห้องสมุดแต่ละพื้นที่จะบอกแฝงการบอกเล่าประวัติศาสตร์ของแต่ละท้องถิ่นไว้ ห้องสมุดของนครพนมก็แบ่งเป็นห้องต่างๆ สวยงาม มีหนังสือทั้งความรู้และบันเทิงบริการ มีมุมหนังสืออักษรเบรล์ล สำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการเห็นด้วยนะ เริ่ดมากขอบอก!
       อาคารเก่าๆ ของนครพนมจะมีสไตล์เฟรนช์โคโลเนียล เนื่องจากได้อิทธิพลจากฝรั่งเศสยุคที่เข้ามาแถวอินโดจีนจ้า ตามรายทางของตัวเมืองนครพนม สถานที่ราชการ และโรงเรียน จะมีธงของชาติอาเซียนอยู่โดยตลอด และก็มีนิทรรศการให้ความรู้เรื่องภาษาอาเซียนอยู่แทบทุกที่เลยค่ะ            




              นอกจากนี้ยังมี หอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ แสดงถึงว่าครั้งหนึ่งชาวเวียดนามเคยมาพักพิงในไทย วัดนักบุญอันนา (โบสถ์อันนา)  ตลาดอินโดจีน สวนสาธารณะ/ลานออกกำลังกายริมโขง และวัดต่างๆ ในตัวเมืองนครพนมค่ะ สุดท้ายเมืองก็จะมีหาดทรายแม่น้ำโขง หลังโรงแรมนครพนมริเวอร์วิว สามารถไปเดินบนทรายชิวๆ ได้ 


     
         
   ทุกห้าโมงเย็น เทศบาลนครพนมจะมีเรือล่องโขงบริการ เก็บค่าบริการผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก 10 บาท ไม่หรูหราแต่ฉ่ำใจ เย็นสบาย ใช้เวลาชั่วโมงเศษๆ ตลอดลำน้ำโขง มีทั้งหนุ่มสาวท้องถิ่น และนักท่องเที่ยวไปล่องเรือนี้พอสมควรทีเดียวเลยล่ะ


         
ทุกค่ำๆ วันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ จะมีถนนคนเดินจ้า เริ่มตั้งแต่ช่วงตลาดอินโดจีนจนไปถึงหอนาฬิกาเวียดนาม  ช่วงเส้นนี้จะมีป้ายแจ่มๆ ให้ถ่ายรูปเล่นได้จ้า มีข้าวของ และอาหารการกินขายทั่วไป เป็นตลาดของวัยรุ่นสักหน่อย แต่ก็มีคุณพ่อคุณแม่พาลูกเล็กมาเดินเที่ยวนะ

          ในวันที่พี่เกียรติไปถนนคนเดิน มีการจัดกิจกรรมของสภาเด็กและเยาวชนเมืองนครพนม โดยชวนเด็กๆ ที่มาเที่ยวตอบคำถามเกี่ยวกับอาเซียน 
คำถามเด็ดที่ทำคนตอบเงียบที่สุดคือ เมืองหลวงของสิงคโปร์คืออะไร ชาว Dek-D ตอบได้หรือเปล่าเอ่ย น้องๆ ที่จัดกิจกรรมน่ารัก และฮาไม่หยอกทีเดียว อิอิ


















             
       

          จบการเที่ยวในตัวเมืองนครพนม พี่เกียรตินั่งริมหน้าต่างมองบรรยากาศริมโขง และเข้านอนหลับฝันดี พรุ่งนี้เริ่มต้นใหม่กับทัวร์พระธาตุ
ไปถึงนครพนม ยังไม่ได้ไปพระธาตุพนม ถือว่ายังไม่ถึงนครพนมนะจ๊ะ 
             

            
           น้องๆ ที่นับถือศาสนาพุทธสามารถตักบาตรตอนเช้าได้จ้า นิยมตักบาตรด้วยข้าวเหนียวกัน แต่ต้องถามทางที่พักหน่อยนะว่าต้องไปรอพระกี่โมง อย่างพี่เกียรติต้องออกไปรอตักบาตรตอนตีห้าเลยจ้า ถ้าช้ากว่านี้ต้องนั่งรถตามหรือไปดักหน้าวัดเลยนะ ข้อแนะนำคือไปนครพนมห้ามตื่นสายเด็ดขาด อย่างน้อยต้องตื่นมารับอรุณริมโขง บรรยากาศสดชื่นมากๆ พี่ออกไปออกกำลังกายตอนเช้าครั้งแรกชีวิตที่นี่แหละ ฮ่าๆๆ
บ้านลุงโฮ
         
            ก่อนไปวัดพี่เกียรติตั้งใจแวะ "บ้านลุงโฮ" หรือบ้านโฮจิมินห์เสียก่อน บ้านนี้เป็นบ้านที่ประธานาธิบดีผู้นำการเรียกร้องเอกราชจากฝรั่งเศส ได้มาพำนักอยู่เพื่อรวมรวบกำลังขบวนการชาตินิยมเวียดนามในขณะนั้น ซึ่งยังมีสิ่งของเป็นอนุสรณ์บางอย่างแต่สมัยนั้นแสดงอยู่ เช่น ต้นมะพร้าวสองต้นที่ลุงโฮเป็นคนปลูกไว้ เป็นต้น บ้านลุงโฮนี้ไม่ใช้สถานที่ราชการ จึงไม่มีเวลาเปิดปิดชัดเจน เปิดตอนฟ้ายังมีแสง ปิดตอนฟ้ามืดนั้นแหละจ้า ดูแลโดยลูกหลานเชื้อสายเวียดนาม และก็ยังเป็นบ้านอยู่อาศัยจริงด้วยจ้า

ไปนมัสการพระธาตุกันต่อเลยจ้า...


พระธาตุพนม พระธาตุเรณู พระธาตุนคร 
         
           


















พระธาตุมหาชัย
พระธาตุพนมอยู่นอกตัวเมืองค่ะ ต้องนั่งรถไป สามารถไปขึ้นรถโดยสารที่ท่ารถ บขส. ในเมืองก็ได้จ้า ราคา 40 บาท แต่ถ้าใครไม่สะดวกจะขับรถเช่าหรือจ้างรถก็ได้จ้า ราคาต่อวันอยู่ในช่วง 1,500-2,000 บาท แล้วแต่ลักษณะรถจ้า(ไปหลายๆ คนก็หารเอาเนอะ)   ในนครพนมมีพระธาตุประจำวันเกิดทุกวัน และพระธาตุประจำปีวอกอยู่ค่ะ ซึ่งสามารถเที่ยว 7 พระธาตุได้ในหนึ่งวัน ตามแผนเที่ยวนี้-ดาวน์โหลด จากเว็บเมืองนครพนม
         
      แต่ถ้าจะให้ครบจริงๆ คงต้องมีรถส่วนตัวหน่อยจ้า ไม่มีรถสาธารณะรอบจังหวัดบริการตลอดนะ ส่วนครอบครัวพี่เกียรติเที่ยว 4 พระธาตุจ้า ได้แก่ พระธาตุพนม พระธาตุมหาชัย พระธาตุเรณู และพระธาตุนครค่ะ 
             
          จริงๆ พระธาตุนคร อยู่ในตัวเมืองนครพนมนะคะ สามารถขี่จักรยานเลาะริมโขงมาได้เลย (ถ้าพักในตัวเมือง) และยังแวะทำบุญได้อีกหลายๆ วัด เดินสามก้าวออกจากที่พักก็ถึงวัดแล้วล่ะ อากาศร้อน แต่พอเข้าวัดก็ร่มเย็น อธิษฐานทำบุญกันตามสะดวกใจ อย่าลืมว่าต้องแต่งกายให้เหมาะสมกับการเข้าวัดนะคะ อิ่มเอมใจกันเลยวันนี้




          ทริปนี้นอกจากเรื่องสถานที่เที่ยวแล้ว ก็มีอาหารการกินที่ต้องโดน! ต้องลองกินหลายอย่าง ดูจากภาพเลยจ้า

 แนะนำปากหม้อและข้าวเกรียบปากหม้อ (ภาพที่ 3 และ 4 จากซ้ายแถวบน)


                จบทริปเที่ยวนครพนม ผู้คนใจดี ไม่เอะอะ ชีวิตไม่เร่งรีบ บรรยากาศสดใส อิ่มเอมใจ นครพนม สมชื่อจังหวัดที่มีความสุขที่สุดในประเทศไทยจริงๆ ไม่อยากกลับบ้านเลยทีเดียวนะ พี่เกียรเริ่มอิจฉาน้องๆ ชาว Dek-D ที่เป็นชาวนครพนมแล้วสิ รับพี่เกียรติไปอยู่ที่บ้านสักคนได้ไหม ฮ่าๆ น้องๆ อย่าลืมชวนครอบครัวหรือเพื่อนๆ ไปไหว้พระธาตุพนมและพักผ่อนที่เมืองแห่งความสุขสักครั้งในชีวิตนะคะ



ข้อเท็จจริงว่าด้วยอาเซียน
  • นครพนมติดประเทศลาว มีด่านข้ามไปลาวในตัวเมืองเลย (ข้ามเรือ) หรือจะไปลาวด้วยรถผ่านสะพานมิตรภาพไทย - ลาวแห่งที่สามก็ได้  (สวยมาก ขอบอก!)  
  • นครพนม และประเทศบรูไน ดารุสซาลาม มีขนาดพื้นที่ใกล้เคียงกัน
  • นครพนมมีอดีตร่วมกับหลายชาติในอาเซียน เคยเป็นที่พักที่รวบรวมกำลังกู้ชาติของชาวเวียดนาม มีอนุสรณ์ชาวเวียดนามอยู่มากมาย อีกทั้งอาหารการกินก็มีอิทธิพลของประเทศเพื่อนบ้านอยู่ เช่น ก๋วยเตี๋ยว/ขนมจีนที่มีส่วนผสมของกะปิ ซึ่งเป็นลักษณะอาหารของเวียดนาม  เป็นต้นจ้า


หลากหลายเรื่องราวต่างๆ ในชาติอาเซียน "คอลัมน์ AEC WoW!"
เด็กดีดอทคอม :: โปรดเข้าใจ! ในลีลาของวัยรุ่น เมื่อรุ่นใหญ่ปะปะรุ่นเล็ก!
เพื่อนบ้านไม่ได้ชอบใจ "สยามเมืองยิ้ม" หรอกนะ!
เด็กดีดอทคอม :: AEC WoW! ทุกเรื่องราวในอาเซ๊ยน
เมืองมิตรแท้ของคนเป้แบกเที่ยว ไม่แพงไปได้ทั่ว
เด็กดีดอทคอม :: AEC WoW! ทุกเรื่องราวในอาเซ๊ยน
กิจกรรมนี้เยาวชนทั่วอาเซียนเขาก็ทำกัน!
เด็กดีดอทคอม :: โหวตเลย เรื่องเพศพูดได้ไหม!
ผลิตภัณฑ์ที่ทั่วโลกจับตามอง ไทยควรทำอย่างไร?
เด็กดีดอทคอม :: โปรดเข้าใจ! ในลีลาของวัยรุ่น เมื่อรุ่นใหญ่ปะปะรุ่นเล็ก!
Twitter @kiatkarine


ภาพประกอบ:
    - flickr.com/photos/ianfuller/109493289/
    - flickr.com/photos/robertmpratt/7499225506/
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

28 ความคิดเห็น

lจ้าหญิงในสายลม Member 2 พ.ค. 56 11:46 น. 1
น่าเที่ยวมากเลยคะ ยังไม่เคยไปเลยนครพนม คงต้องหาโอกาสไปเยือนให้ได้ซะแล้วคะ 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
GreanPeace Member 2 พ.ค. 56 21:49 น. 5
อิอิ รักนครพนม เราเป็นคนนครพนมเองแหละ พี่เกียรติน่าจะมาไหว้พระธาตุศรีคุณที่อ.นาแกบ้าง ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปัญญา 2 พ.ค. 56 22:49 น. 7
ไปนครพนม ต้องไปทานอาหารปลาที่ไชยบุรี ปากน้ำสองสี ห่างจากนครพนม 48 ก.ม.ไปทางเหนือเลียบแม่น้ำโขง มีวิวและหาดทรายสวยงามมาก มีหลวงพ่อพระใหญ่อันศักดิ์สิทธิ์ วันเพ๊ญเดือนหกมีประเพณีบุญบั้งไฟ มีเจ้าพ่อปากน้ำหลายตน ซึ่งเป็นวิญาณพระญานาค ที่สำคัญสาวสวยไม่แพ้เรณูนครครับ ขอบคุณทุกคนที่จะไปเยือนครับ
1
กำลังโหลด
thebaifernz Member 2 พ.ค. 56 23:15 น. 8
อยู่อำเภอธาตุพนม มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อว่า หาดแห่ ด้วยนะคะ ไม่มีใครไม่รู้จักเลยในนครพนม อยากให้ทุกคนไปเที่ยวดูนะ รับรองติดใจไม่แพ้ทะเล แน่ๆๆ ^_____________^

รักนครพนม จังหวัดหนูเอง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Eararearn Member 4 พ.ค. 56 23:22 น. 10
หนูอยู่นครหนูไม่เคยตื่นไปรับอรุณโขงอ่า ตื่นสายมาก 55555 แต่แหนมเนืองเจ้าอร่อยของนครพนม แนะนำว่าต้องลองไป นางแหนมเนืองค่ะ อร่อยมาก 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Bunjy Member 8 พ.ค. 56 16:10 น. 12
ถ้าใครได้ไปนครพนมอย่าลืมแวะไปไหว้พระธาตุพนมน่ะครับเขาว่าถ้าใครได้ไปไหว้พระธาตุพนมครบ7ครั้งจะได้เป็นลุกพระธาตุพนมเป้นสิริมงคลต่อชีวิต
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
บุนเยน 10 พ.ค. 56 19:05 น. 14
เรียน วพบ.นครพนมปีสามแล้วยังไม่เคยไปเที่ยวไหนเลย 555
ไปแต่โต้รุ่งกับร้านพลอย 5555
ปล.อย่าลืมไปชิมขนมจีนน้ำปลาร้ากับยำหอยแครงร้านพี่พินที่โต้รุ่งนะ จะติดใจ แซบม๊วกขอบอก อิอิ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ก.กระ 20 พ.ค. 56 13:51 น. 18
กรี๊ดดดๆ >< คห.7 คะ เราคนไชยบุรีค่ะ เชิญชวนมาเที่ยวงานบุญบั้งไฟด้วยนะคะ วันที่ 23-24 พค. นี้ค่ะ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด