สารพัดปัญหา “สิว” ในวัยรุ่น

  

             สวัสดีค่าสาวๆ NUGIRL คอลัมน์ Health Me ครั้งนี้พี่เตยมีเรื่อง “สิว” มาฝากสาวๆ กันค่ะ วัยรุ่นกับสิวเรียกได้ว่าเป็นเพื่อนสนิทกันเลยทีเดียว เพราะในช่วงวัยของสาวๆ เป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ความเครียด อาหารการกิน รวมถึงการพักผ่อนน้อยก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ในช่วงวัยรุ่นเป็นช่วงที่มีสิวขึ้นมากที่สุดด้วยค่ะ วันนี้พี่เตยจะพาสาวๆ มาทำความรู้จักกับสิวแบบต่างๆ ที่มักพบในช่วงวัยรุ่น รวมถึงสาเหตุที่ทำให้สิวปะทุด้วยค่ะ 


พอพูดถึงเรื่องสิวสาวๆ หลายคนถึงกับทำหน้าเครียดและกุมขมับทันที จริงๆ แล้วเรามักจะเป็นสิวเยอะๆ ในช่วงวัยรุ่น พอโตขึ้นสิวก็จะค่อยๆ ลดลงไปเองค่า ถ้างั้นเรามาดูกันดีกว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวในวัยรุ่น เมื่อเราทราบถึงสาเหตุเราก็จะสามารหาทางแก้ได้อย่างตรงจุดและได้ผลค่ะ

Acne
สิวเกิดขึ้นจากการที่ต่อมไขมันบนผิวหน้าผลิตไขมันออกมามากเกินไปและเกิดการอุดตัน ทำให้เกิดเป็นสิวค่ะ แต่ถ้าสิวนั้นมีการอักเสบ จะทำให้สิวที่ขึ้นนั้นกลายเป็นสิวหนอง ซึ่งจะรุนแรงและหายยากกว่าสิวทั่วไปค่ะ T^T



สิวไม่ได้เกิดแค่ที่ใบหน้าของเราเพียงอย่างเดียวนะคะ แต่สิวสามารถเกิดขึ้นที่หน้าอก หลัง ไหล่ และคอได้ด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นอย่าลืมดูแลส่วนอื่นที่นอกเหนือจากใบหน้าของเราด้วยนะคะ


Why Do I Get Acne?

1. ฮอร์โมน
สิวในวัยรุ่นส่วนมากมักเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน โดยเมื่อร่างกายเริ่มสร้างฮอร์โมน “แอนโตรเจน” ในช่วงอายุ 12-14 ปี จึงเป็นช่วงที่วัยรุ่นจะเป็นสิวมากที่สุดค่ะ  สาวๆ บางคนจะโดนสิวบุกช่วงก่อนประจำเดือนมา 1-2 สัปดาห์ เป็นเพราะช่วงนั้นเป็นช่วงที่ฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงนั่นเองค่ะ

2. กรรมพันธุ์
กรรมพันธุ์ก็เป็นส่วนสำคัญเหมือนกันที่ทำให้เกิดสิวค่ะ ถ้าคุณพ่อคุณแม่ของเราเป็นคนที่สิวขึ้นเยอะ เราก็มีโอกาสที่จะมีสิวเยะเช่นกันค่ะ แต่ยังไงก็ตาม กรรมพันธุ์ก็เป็นเพียงแค่ส่วนนึงเท่านั้นค่ะ พี่เตยเชื่อว่าถ้าเราดูแลรักษาความสะอาดมากเพียงพอ เราจะสามารถเอาชนะสิวได้!



3. ความสะอาด
ความสะอาดก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวค่ะ โดยเฉพาะสาวๆ ที่ละเลยการล้างหน้าให้สะอาด ยิ่งสาวๆ คนไหนที่ทาครีมกันแดดและแต่งหน้า ก่อนล้างหน้าทุกครั้งอย่าลืมใช้ Make Up Remover เช็ดเครื่องสำอางและครีมกันแดดออกไปก่อน แล้วค่อยล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าค่ะ เพราะถ้าเราไม่ล้างเครื่องสำอางให้สะอาด คราบความสกปรกจะไปอุดตันอยู่ในรูขุมขนและทำให้เกิดสิวขึ้นได้นั่นเอง =[]=

4. ความเครียด/พักผ่อนน้อย
วัยรุ่นแบบเรามีสารพัดเรื่องให้ต้องกังวลแถมยังมีเวลานอนไม่พอเพราะต้องปั่นการบ้านจนถึงดึกดื่น สองอย่างนี้ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวค่ะ ร่างกายของเราต้องการการพักผ่อน ผิวของเราก็ต้องการการพักผ่อนเช่นเดียวกัน

5. แพ้ครีมและเครื่องสำอาง
สิ่งสำคัญอย่างนึงในการดูแลผิวคือเราต้องรู้ว่าสภาพผิวของเราเป็นแบบไหน ผิวมัน ผิวแห้ง หรือผิวแพ้ง่าย โดยเฉพาะสาวผิวแพ้ง่าย จำเป้นต้องเลือกเครื่องสำอางและครีมบำรุงผิวสูตรที่ไม่ผสมแอลกอฮอลล์ และต้องเลือกผลิตภัณฑ์ต่างๆ อย่างระมัดระวัง สาวผิวมันเองก็ต้องหลีกเลี่ยงการใช้ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของน้ำมันเพราะอาจทำให้เกิดการอุดตันและเป็นสิวได้เหมือนกันค่ะ (พี่เตยเคยทำบทความเรื่อง "เลือก Skincare อย่างไรให้เหมาะกับผิว" สาวๆ ลองแวะเข้าไปอ่านดูได้ค่ะ จะได้ทราบว่าผิวของเราเป็นแบบไหน)

6. ความสะอาดของอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ
อย่างที่พี่เตยบอกค่ะว่าเรื่องของ “ความสะอาด” ถึงแม้ว่าเราจะล้างหน้าและดูแลเรื่องความสะอาดบนผิวหน้าของเราแล้ว แต่อาจจะยังไม่พอ พวกอุปกรณ์ที่เราใช้ในการแต่งหน้าก็สำคัญเหมือนกันค่ะ พวกแปรงแต่งหน้า พัฟแป้ง แปรงทาลิป แปรงบรัชออน สาวๆ ควรนำอุปกรณ์เหล่านี้มาทำความสะอาดอย่างน้อย 2 สัปดาห์ต่อครั้ง อย่าปล่อยให้หมักหมมไว้นานเพราะมันเต็มไปด้วยแบคทีเรียและเชื้อโรค ทำให้เกิดสิวขึ้นได้ค่ะ


มาหยุดยั้ง “สิว” กันดีกว่า!
* อย่าแกะสิว! สาวๆ หลายคน (รวมถึงพี่เตย) ชอบแกะสิวเป็นชีวิตจิตใจเลยค่ะ ยิ่งเม็ดใหญ่ ยิ่งแกะมันมือ แกะไปแกะมาเลือดออก สิวอักเสบมากกว่าเดิม แถมยังทิ้งรอยดำจากสิวไว้ให้ดูต่างหน้าอีกต่างหาก

* สาวๆ ที่เป็นสิวอุดตัน พี่เตยแนะนำว่าให้งดใช้รองพื้นและการแต่งหน้าเยอะๆ ไปซักพักก่อนค่ะ เพราะถ้าเกิดเราล้างเครื่องสำอางไม่สะอาดจะยิ่งทำให้สิวขึ้นค่ะ แต่ถ้าทนพวกรอยสิวไม่ไหวจริงๆ พี่เตยแนะนำว่าให้ใช้คอนซีลเลอร์แต้มบางๆ ตรงรอยสิวก็พอค่ะ

* ความสะอาดต้องมาอันดับหนึ่งค่ะ สาวๆ ควรล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง สาวๆ คนไหนทาครีมกันแดด/รองพื้น/แต่งหน้า อย่าลืมใช้ Make Up Remover ล้างเครื่องสำอางออกไปให้สะอาดก่อนน้าเพื่อช่วยป้องกันการเกิดสิวค่ะ

* ยาแต้มสิวก็เป็นอีกตัวช่วยนึงที่ช่วยได้เยอะในยามยาก พี่เตยแนะนำว่าให้ใช้ยาแต้มสิวแต้มลงบนบริเวณหัวสิวที่เพิ่งขึ้นวันละ 2 ครั้งหลังอาบน้ำ สิวจะแห้งและหายเร็วขึ้น ที่สำคัญคืออย่าแกะสิว ถ้าทายาแต้มสิวแล้วรอให้สิวแห้ง สิวจะหลุดออกไปอย่างรวดเร็วและไม่ทิ้งรอยดำไว้ด้วยค่ะ


* ถ้าไม่อยากเป็นสิวต้องไม่นอนดึก ถึงแม้ว่าสาวๆ NUGIRL จะอยู่ในช่วงวัยเรียนทำให้หลายคนต้องอยู่ทำการบ้านจนดึกดื่นจนสิวถามหาและเลี่ยงไม่ได้จริงๆ สาวๆ ก็ต้องพยายามทำวิธีอื่นทดแทนกันไป อย่างดื่มน้ำเยอะๆ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่แกะสิว ห้ามเครียด ทาครีมบำรุงผิว และรักษาความสะอาดของผิวแทนค่ะ


* ถ้าสงสัยว่าตัวเองแพ้ครีม/เครื่องสำอาง/ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าตัวไหน ให้หยุดใช้ทันที แต่ถ้าสิวยังคงขึ้นอยู่และมีการแสบร้อนร่วมด้วย ให้รีบไปพบคุณหมอดีกว่าค่ะ

* การสครับผิวหน้าสัปดาห์ละครั้งช่วยกำจัดสิวเสี้ยนออกไปได้ค่ะ แต่ต้องทำอย่างเบามือ อย่ารุนแรงกับผิวหน้ามากไปน้า นอกจากนี้การมาส์กหน้าก็ยังช่วยเรื่องรูขุมขนและช่วยเรื่องความกระจ่างใสให้กับผิวได้เหมือนกันค่ะ

การดูแลรักษาผิวหน้าเพื่อป้องกันการเกิดสิวจริงๆ แล้วไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ แต่สาวๆ ต้องไม่ละเลยและไม่ขี้เกียจแค่นั้นเอง วันนี้พี่เตยมี “อาหารที่ทำให้สิวขึ้น” มาฝากสาวๆ กันค่ะ กระซิบบอกไว้ว่าต้องเป็นของที่สาวๆ ชอบทานแน่ๆ เลย (เพราะในนี้ทุกอย่างเป็นของที่พี่เตยชอบ โดยเฉพาะของหวานและของทอดๆ มันๆ ค่ะ > <)




เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว สาวๆ อย่าลืมดูแลสภาพผิวหน้าของตัวเอง และอย่าละเลยการดูแลผิวง่ายๆ แบบที่พี่เตยบอกนะคะ สาวๆ ยังอายุน้อยอยู่ สุขภาพผิวยังดีและยังพอมีเวลาจะดูแลให้ผิวสวยๆ อยู่กับเราไปได้นานๆ ทางที่ดีควรเริ่มดูแลผิวตั้งแต่ตอนอายุยังน้อยเลยค่ะ ส่วนวันนี้พี่เตยกับคอลัมน์ Health Me ต้องไปแล้วนะ เจอกันใหม่เหมือนเดิมในครั้งหน้า บ๊ายบายค่า
 

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก
proactiv.comucdmc.ucdavis.edu
siamhealth.net
kidshealth.org
clearclinic.com
livescience.com
webmd.com





                                             
                                                                                                                 
พี่เตย
พี่เตย - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

32 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
kim Taengyone GG Member 15 ธ.ค. 56 14:26 น. 19

เรื่องของกินอ่ะไม่สนหรอกนะ แค่เรากินเป็นบ้างครั้งแค่นั้นเองถึงสิวจะขึ้นก็อาจจะขึ้นไม่มากมั้งลองสังเกตตอนที่เรากินนมแล้วเป็นสิวสิว่าเราขึ้นกี่เม็ดอ่ะ ถ้าสิวมันขึ้นเยอะมากเกินไปจนเรากลัวเพื่อนจะล้อก็กินสัก 2 เดือนครั้ง สิวก็น่าจะหายทัน(ถ้าทายาด้วยอ่ะนะ)หวาาเขิลจุงเขิลจุงซึ้ง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด