ตอนนี้พี่เตยกำลังอดทนกับการรอให้ผมยาวค่ะ เพราะช่วงปลายที่แล้ว พี่เตยไปตัดผมมา สั้นเกือบเท่าติ่งหูแน่ะ TT นี่ก็เริ่มยาวขึ้นมาเยอะแล้ว แต่ปัญหาอย่างนึงที่ต้องเจอตอนช่วงผมกำลังยาวคือ “ผมเป็ด” ค่ะ จะบอกว่าปัญหาผมเป็ดเนี่ย ทำให้ใช้ชีวิตลำบากมาก ถ้าวันไหนผมเป็นเป็ดออกจากบ้าน จะรู้สึกไม่เซลฟ์อย่างแรงเลย ทำให้พี่เตยนึกย้อนถึงช่วงสมัยมัธยม ช่วงที่กำลังเลี้ยงผมให้ยาว ช่วงที่ผมยาวถึงคอและบ่าเนี่ย ทรมานสุดๆ เพราะผมกระดกเป็นเป็ดทุกวันจริงๆ แถมรอนานมากกกกกกว่าผมจะยาวและเลิกกระดกเป็นเป็ด วันนี้พี่เตยกับคอลัมน์ Hair Care จะพาสาวๆ มาดูวิธีรับมือกับปัญหาผมเป็ดกัน!


สาเหตุที่ทำให้เกิดผมเป็ด
- นอนทั้งๆ ที่ผมยังเปียกอยู่ (อีกหน่อยอาจเป็นเชื้อราบนหนังศีรษะได้นะ)
- ผมอยู่ในช่วงระดับความยาวประมาณคอ และไหล่ ทำให้จัดทรงยาก
- เป็นคนผมหยักศก ทำให้ผมกระดกเป็นเป็ด
- ผมแห้งเสีย จัดทรงยาก ทำให้ปลายผมกระดก


วิธีแก้ผมเป็ดแบบได้ผล!
1. หลีกเลี่ยงการสระผมตอนกลางคืน
หลายคนไม่ชอบสระผมตอนเช้า เพราะทำให้ต้องรีบตื่นเร็วกว่าปกติเพื่อมาเป่าผมให้แห้งก่อนออกจากบ้าน หลายคนจึงเลือกสระผมตอนกลางคืนแทน ที่หลายคนเจอกับปัญหาผมเป็ดก็เป็นเพราะว่าสาวๆ ชอบนอนทั้งๆ ที่ผมยังไม่ทันแห้งเลย ทำให้ตื่นเช้ามา ผมกระดกหนักมากกกก ทางแก้ก็ง่ายๆ เลยค่ะ คือเป่าผมให้แห้งสนิทก่อนค่ะ สำหรับสาวๆ ที่ผมยาวแบบพอมัดได้และเป็นคนผมหนา พี่เตยแนะนำว่าให้แบ่งผมออกเป็น 2 ส่วนเท่าๆ กัน แล้วมัดให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันไม่ให้เรานอนทับผมตัวเองค่ะ ส่วนสาวๆ ที่ผมบาง อาจมัดผมไปข้างใดข้างหนึ่งก็ได้เช่นกันค่ะ ส่วนสาวผมสั้น อาจต้องเล็งท่านอนดีๆ รวบผมไปในทางเดียวกัน และพยายามนอนหงาย เพื่อไม่ให้นอนทับผมตัวเองค่ะ



2. ใช้โรลม้วนผม
วิธีนี้เหมาะกับคนที่ผมสั้นค่ะ ลองใช้โรลแบบนิ่ม (จะได้ไม่เจ็บหัว) ม้วนผมตอนก่อนนอน แต่ใครที่ไม่เคยม้วนผมทิ้งไว้ข้ามคืนมาก่อน อาจจะรำคาญนิดนึงค่ะ แต่ถ้าไม่อยากม้วนผมทิ้งไว้แบบข้ามคืนอาจม้วนผมระหว่างแต่งหน้า แต่งตัวในตอนเช้าก็ได้ค่ะ แต่ผลลัพธ์ที่ได้อาจไม่ถูกใจมากนัก อยากสวยต้องอดทนเนอะ


3. ยืดผมถาวรสิ
วิธีนี้ช่วยได้แน่ ถ้าไม่อยากเจอปัญหาผมกระดกเป็นเป็ด ลองเข้าร้านทำผมแล้วจัดการยืดผมถาวรซะเลย รับรองว่านอนท่าไหน ผมก็ไม่กระดกแน่นอน แต่วิธีนี้อาจไม่เหมาะสำหรับสาวๆ ที่ไม่ชอบผมตรงมากๆ เพราะหลังจากยืดผมแล้วผลที่ได้คือผมของเราจะตรงมากๆ เลยค่ะ และข้อเสียอีกอย่างนึงก็คือเราจะได้ผมเสียมาเป็นของแถม เพราะการยืดต้องใช้สารเคมีมากมายมาทำร้ายเส้นผมของเรา หลังจากยืดเสร็จแล้วต้องรีบบำรุงผมแบบเร่งด่วนเลยค่ะ แต่ถ้าไม่อยากยืดผมถาวร อาจใช้ที่หนีบผมไฟฟ้าแทนก็ได้เหมือนกันค่ะ



4. ดัดเลย รออะไร
ไหนๆ ผมก็เด้งเป็นเป็ดอยู่แล้วก็จัดการดัดปลายผมซะเลย! คนจะได้ไม่รู้ว่านี่เราผมเด้งเป็นเป็ดอยู่นะ สาวๆ บางคนที่ขี้เกียจจะจัดการกับผมทกวันอาจเลือกดัดถาวรไปเลย แบบนี้อาจต้องเสี่ยงดวงหน่อย เลือกร้านดี ไว้ใจได้ อาจจะราคาสูงหน่อย แต่ก็น่าลองเพราะถ้าเลือกดัดผมกับร้านที่ไม่โอเค อาจกลายเป็นคุณป้าไปเลยก็ได้ค่ะ T_T หลายคนจึงไม่เลือกดัดผมถาวรเพราะกลัวพลาดเนี่ยแหละ (พี่เตยก็เป็นคนนึงที่ไม่กล้าดัดผมเพราะกลัวพังเนี่ยแหละ) อาจใช้โรลไฟฟ้าม้วนผมทุกวันก่อนออกจากบ้านก็ได้เหมือนกันค่ะ


5. บำรุงผมเยอะๆ โดยเฉพาะบริเวณปลายผม
สาวๆ สังเกตมั้ยคะว่าถ้าช่วงไหนเราผมเสียมากๆ ผมของเราจะไม่เป็นทรง จัดทรงยาก จะทำผมทรงไหนก็ลำบาก เพราะฉะนั้นเราต้องบำรุงผมเยอะๆ โดยเฉพาะช่วงปลายผมซึ่งเป็นช่วงที่ผมเรากระดกเป็นเป็ดนั่นเองค่ะ ลองเลือกใช้คอนดิชันเนอร์แบบไม่ต้องล้างออกก่อนออกจากบ้าน หรือใช้น้ำมันมะพร้าวชโลมที่ปลายผมทิ้งไว้ก่อนสระผมทุกวัน เส้นผมของเราก็จะค่อยๆ ดีขึ้นค่ะ


6. ไดร์ผม
สำหรับสาวๆ ที่มีหวีกลมติดไว้ที่บ้าน พี่เตยแนะนำว่าให้ใช้ไดร์ร้อนคู่กับหวีกลมค่ะ โดยใช้หวีม้วนปลายผมเข้า และจ่อไดร์ร้อนทิ้งไว้ประมาณ 5-10 วินาที ส่วนที่ผมกระดกเป็นเป็ดอาจต้องใช้เวลานานกว่านี้นิดนึง ทำให้ครบทั้งหัว เราจะได้ผมที่งุ้มเข้าทรงสวยค่ะ แต่การใช้ไดร์ร้อนบ่อยๆ อาจทำให้ผมแห้งเสียได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นอย่าลืมบำรุงเส้นผมด้วยนะคะ


ตอนนี้ใครที่กำลังประสบปัญหาผมเป็ดอยู่ อาจจะต้องอดทนอีกซัก 2-3 เดือนเพื่อให้ผมยาวมากขึ้น หลังจากนั้นผมก็จะเข้าทรงเองค่ะ ใครที่ดัดผม หนีบผม หรือไดร์ผมบ่อยๆ อย่าลืมบำรุงเส้นผมด้วยนะคะ ไม่งั้นล่ะก็… ผมเสียแน่ๆ เลย ก่อนจากกันพี่เตยมีสูตรหมักผมสำหรับปลายผมเสียโดยเฉพาะมาฝาก อย่าลืมไปลองทำตามกันด้วยนะคะ ส่วนวันนี้พี่เตยกับคอลัมน์ Hair Care ต้องไปก่อนแล้วน้า เจอกันใหม่ครั้งหน้านะจ๊ะ บ๊ายบายค่า





 

พี่เตย
พี่เตย - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

10 ความคิดเห็น

ดีจ้านั้นแหล Member 12 ม.ค. 59 09:56 น. 1
ไม่รู้ว่าอันนี้เรียกผมเป็ดหรือป่าว แต่ผมเรามันงอตรงปลายผม เวลาหิวก็ต้องดัด #ไม่รู้จักผมเป็ดอะ
0
กำลังโหลด
หนึ่ง 12 ม.ค. 59 19:02 น. 2
จริงๆ ไม่น่ากังวลนะคะ ผมทรงนี้ฝรั่งเค้าไม่รังเกียจค่ะ เค้าจะเรียกทรงสวอน หลายคนนี่คือจงใจดัดปลายผมให้เด้งออกข้าง เซตเป็นทรงนั้นแบบจงใจเลยค่ะ ไม่เชื่อดูซีรีส์ฝรั่งหลายๆ เรื่องนะคะ จะต้องมีตัวละครที่มีผมทรงนี้ค่ะ ไม่เข้าใจจริงๆ ทำไมต้องรังเกียจด้วย ดิฉันรักผมทรงนี้มากค่ะ ดูแล้วน่ารักไปอีกแบบ ดูเป็นเด็กเรียนฝรั่งดีค่ะ ชอบบบบบบบบบบบ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
มายลี่ 26 ก.ค. 59 13:02 น. 8
เราไว้ผมสั้น เวลามันยาวเลยต้นคอไปก็เป็นผมเป็ดเหมือนกัน หลังสระผมเสร็จ ตอนผมเปียกหมาดๆ เราใช้ลีฟออนซันซิลขวดสีชมพูชโลมตั้งแต่ผมตรงต้นคอถึงปลายผม แล้วใช้หวีกลมม้วนให้ผมงุ้มเข้ามา ไม่ให้ผมกระดก แล้วก็เป่าผม ถ้ามันยังกระดกอยู่ ก็ใช้หวีกลมทำแบบเดิมเรื่อยๆจนกว่าจะเป่าผมจนแห้ง แล้วก็บำรุงด้วยแฮร์โค้ท เพื่อให้ผมมีน้ำหนัก
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อ้อนเองไง 5 ส.ค. 61 22:27 น. 10

เราเป็นคนผมตรงอ่ะ แล้วตอนนี้มันยาวประบ่าพอดี คือมันตรงแลัวมันเป็ดข้างล่างอ่ะ5555 ฮืออมันดูตลก

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด