สวัสดีน้องๆ ชาวเด็กดีทุกคนจ้า ก้าวสู่เดือนที่เจ็ดของปี 2557 กันแล้ว เรามาพร้อมกับนักเขียนประจำเดือน หรือ Writer of the Month กัน เดือนนี้นักเขียนนามปากกาสุภาพสตรีสีดำ LadyBlack ผลงานของเธอชื่อว่า Blood Incident ทีมผมไม่ (วุ่น) วายนะครับ เป็นแนวแฟนตาซีผจญภัยที่เต็มไปด้วยตัวละครผู้ชายและนิยายวาย (เจ้าตัวเขาบอกเองนะ พี่ตินป่าววววววว สรุปเองงง) สำนักพิมพ์นั้นเชื่อถือได้ เพราะว่าคือ สถาพรบุ๊คส์ นั่นเองจ้า

ได้เวลาไปคุยกับนักเขียนกันแล้ว 

พี่ติน : สวัสดีจ้าทักทายสมาชิกเว็บเด็กดีกันก่อน

LadyBlack : สวัสดีค่ะ ชื่อเหมียวนะคะ //โบกมือสวยๆ ประหนึ่งเป็นนางงามมิตรภาพ (แต่ด้วยอายุอานามแล้วน้องๆ ชาวเว็บเด็กดีอาจจะต้องเรียก พี่เหมียว กันนะคะ TwT)
 

พี่ติน : นามปากกาว่า LadyBlack ทำไมต้องเลดี้แบล็ค ชอบสีดำ...??

LadyBlack : รอให้ถามอยู่พอดีเลยค่ะ (?) ต้องขออธิบายหน่อยนะคะ เพราะส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าหมายถึงผู้หญิงสีดำ แต่ความจริงแล้วนามปากกานี้มีที่มาค่ะ TvT
        คือตอนที่เริ่มเขียนนิยายนั้น พ่อแม่ ญาติพี่น้องและเพื่อนส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าเหมียวแต่งนิยายอยู่ ก็เลยอยากได้นามปากกาที่มีความหมายว่า ผู้หญิงที่ไม่มีใครรู้จัก ก็เลยลองเอาคำภาษาอังกฤษมามั่วรวมกันกลายเป็น LadyBlack (Lady - ผู้หญิง , Black – สีดำ ; สีดำอนุมานถึงความลึกลับ (มั่วคิดเอาเอง แหะๆ)) ด้วยประการฉะนี้ค่ะ
        //และเป็นเหตุผลว่าทำไมไม่เว้นช่องว่างระหว่างคำว่า Lady กับ Black  หรือทำไมไม่ใช่ Black Lady ที่ถูกหลักการเขียนมากกว่า? ตอบ..เพราะถือว่าเป็นชื่อเฉพาะค่ะ ^^;
        เข้าใจตรงกันนะคะ? (ฮา)
 

พี่ติน : ที่มาที่ไปของหนังสือเล่มนี้ เกิดขึ้นได้อย่างไร 

LadyBlack :  เกิดจากอยากเขียนนิยายจิ้นวายสักเรื่องค่ะ...แฮ่ม! ขออภัยค่ะ ตอบตรงไปนิด (???) ตอบใหม่ๆ นิยายเรื่องนี้เกิดขึ้นมาจากสองไอเดียหลักๆ ค่ะ
        คือเดิมทีได้อ่านนิยายเรื่อง Percy Jackson แล้วอยากเขียนอะไรที่เกี่ยวกับสายเลือดของเทพเจ้าบ้าง แต่พอจะลงมือเขียนจริงๆ ก็ไม่อยากอ้างถึงเทพเจ้าที่มีอยู่ในตำนานจริง เลยสมมติให้มีเผ่าพันธุ์ที่มีพลังอำนาจและอายุยืนยาวดั่งเทพเจ้าขึ้นมาแทน
        แล้วก็อีกไอเดียคืออยากเขียนนิยายที่มีตัวเอก (เพศชายล้วน =..=v ) รวมทีมกันสี่คนเพื่อไปทำภารกิจรั่วๆ ฮาๆ แลดูวายๆ (?) พอเอาไอเดียทั้งสองมารวมกันเลยกลายมาเป็นพล็อตนิยายเรื่องนี้ค่ะ
 

พี่ติน : Blood Incident ทีมผมไม่ (วุ่น) วายนะครับ
หมายถึงอะไร ทำไมตั้งชื่อนี้ล่ะ

LadyBlack : ตั้งชื่อเพื่อล่อลวง (?) นักอ่านกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะค่ะ 555+ คืออยากได้ชื่อนิยายที่อ่านปุ๊บก็รู้ว่าเป็นแนวไหน ก็เลยคิดชื่อนี้ขึ้นมา เพื่อสื่อว่าเรื่องนี้เป็นแนวรั่วฮาและจิ้นวาย (???) อะค่ะ =,.=v //ฮาร์ดเซลมาก 555+
 

พี่ติน : พูดถึงสำนักพิมพ์ที่สังกัดอยู่ มีจุดเด่นอย่างไร
การทำงานเป็นอย่างไรบ้าง

LadyBlack : ต้องขอบอกเลยว่าสำนักพิมพ์สถาพรบุ๊คส์เป็นสำนักพิมพ์ที่ใฝ่ฝัน อยากมีผลงานตีพิมพ์ด้วยมานานแล้วค่ะ เพราะเป็นสำนักพิมพ์ที่ตีพิมพ์นิยายเรื่อง ‘หัวขโมยแห่งบารามอส’ ซึ่งนิยายเรื่องนี้เป็นแรงบันดาลใจ ให้เหมียวอยากเขียนนิยายทั้งๆ ที่ไม่เคยคิดอยากเป็นนักเขียนมาก่อนค่ะ ฉะนั้นหากมีโอกาสก็เลยอยากจะอยู่ร่วมสำนักพิมพ์กับนิยายในดวงใจค่ะ และในที่สุดฝันก็เป็นจริง ; v;
        คิดว่าจุดเด่นของสถาพรบุ๊คส์คือการเปิดรับนิยายแฟนตาซีหลากหลายแนวค่ะ ส่วนการทำงานของที่นี่นั้นถือว่าเป็นระบบและกันเองมากค่ะ นักเขียนกับบ.ก.สามารถพูดคุยปรึกษากันทุกเรื่อง ทั้งเกี่ยวและไม่เกี่ยวกับงานเขียน เช่น ช็อบปิ้ง ซื้อรองเท้า ดูหนัง ฟังเพลง บ้าแมว โชว์เม่น เลี้ยงแฮม ออกกำลังกาย ว่ายน้ำ เที่ยวญี่ปุ่น ลุ้นตั๋วเครื่องบิน (???) //กิจกรรมเยอะประหนึ่งทำประกันกับเมือง***ประกันชีวิต
        สรุปว่าเป็นสำนักพิมพ์ที่อบอุ่น (ไปด้วยไฟล้นก้นจากเดทไลน์) และเสียงหัวเราะ (ของบ.ก.ยามฟาดแส้ให้นักเขียนเร่งส่งต้นฉบับ) มากๆ เลยค่ะ ; v;b ...มาร่วมผจญเดทไลน์กับเราสิคะ…
 

พี่ติน : แล้ววิธีการสร้างตัวละครอย่างไรให้ลงตัว ลองเล่าเรื่องตัวละครสักนิด
ปูพื้นฐานให้คนอ่านรู้จักกันหน่อย 

LadyBlack : ระ...เรื่องนี้ไม่มีนางเอกค่ะ =////= มีแต่นายเอก นายรอง นายผู้เป็นกิ๊กเก่า นายผู้เป็นกิ๊กใหม่ นายผู้เป็นชู้ทางใจ (???) //เดี๋ยวนะ... [ทำหน้าจริงจัง] ขอเลือกพูดถึงตัวเอก (ที่กลายเป็นตัวประกอบในเวลาต่อมา orz) นะคะ
        ตัวละครตัวนี้ชื่อ จินเรย์ ค่ะ เขาเป็นพรานป่าที่มีเอกลักษณ์อย่างหนึ่งคือ หูเฝื่อน...อาการจะประมาณว่า ฟังผิดฟังถูก พอเอามาพูดต่ออีกทีกลายเป็นคำอะไรก็ไม่รู้ เช่น มีคนพูดว่า หน้าเงิน จินเรย์ก็จะได้ยินว่า หน้าเยิน เป็นต้นค่ะ ซึ่งลักษณะหูเพี้ยนของจินเรย์เป็นตัวขับเคลื่อนความฮาในเรื่องเลยค่ะ บวกกับลักษณะนิสัยป่วงๆ ของจินเรย์ก็จะทำให้สถานการณ์ที่เขาประสบอยู่ตอนนั้น แม้จะเป็นช่วงหน้าสิ่วหน้าขวาน แต่จินเรย์ก็ทำให้บรรยากาศกลายเป็นความตลกโปกฮาแทบทุกครั้งค่ะ
        ก็หวังว่าจินเรย์จะทำให้ทุกท่านได้รับความสนุกสนานและได้ใช้จินตนาการในทุ่งลาเวนเดอร์ (???) ระหว่างจินเรย์กับตัวละครอื่นๆ กันอย่างเต็มเปี่ยมนะคะ 555+
 

พี่ติน : ความยากง่ายของการเขียนนิยายแฟนตาซี คืออะไรบ้าง
ไหนลองบอกเล่าเผื่อน้องๆ คนอื่นเขาอยากเขียนบ้าง

LadyBlack : ความง่ายคือเราสามารถเขียนอะไรก็ได้โดยใช้จินตนาการได้ไม่มีสิ้นสุดค่ะความยากคือ...จะใช้ความไร้ขอบเขตของจินตนาการนั้นให้คนอ่านเชื่อว่าเป็นความจริงได้อย่างไร orz|||
        เคล็ดลับ (ที่ได้ยินได้ฟังมาอีกที) ในการเขียนแนวแฟนตาซีคือ เมื่อเราสร้างอะไรขึ้นมาสักอย่าง (ไม่ว่าจะเป็นสร้างโลก สถานที่ เผ่าพันธุ์ สังคม วัฒนธรรม ตัวละคร ของกิน ของใช้ ฯลฯ) เราต้องตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งนั้นให้ได้ ไม่ว่าจะถูกถามวกไปวนมากี่คำถาม เราก็ต้องตอบให้ได้ทุกคำถาม ถ้าเราหาคำตอบไม่ได้ แสดงว่าสิ่งที่เราสร้างขึ้นยังไม่ชัดเจนพอ
        เช่น สร้าง Setting ให้เมืองแห่งหนึ่งมีแต่ประชากรผู้ชาย (ตัวอย่างช่าง... =,.= ) อาจจะมีคนตั้งคำถามว่า ทำไมถึงมีแต่ผู้ชาย ประชากรในเมืองเพิ่มได้อย่างไร พวกเขามีความคิดเกี่ยวกับผู้หญิงเป็นอย่างไร เมืองอื่นมีแต่ผู้ชายด้วยหรือไม่ เมืองอื่นมองเมืองนี้อย่างไร การที่มีแต่ผู้ชายมีผลกระทบต่อพลเมืองทางด้านสังคมหรือไม่ ฯลฯ
        คำถามเหล่านี้หากเราตอบไม่ได้แม้สักหนึ่งคำถาม แสดงว่า Setting ของเรายังไม่แน่นพอ เป็นต้นค่ะ หวังว่าเคล็ดลับนี้จะเป็นประโยชน์ได้บ้างนะคะ >w<
 

พี่ติน : ความรู้สึกที่ได้รับเลือกเป็น Book of the Month จากทีมงานเด็กดี 

LadyBlack : ดีใจเหมือนได้รับมงกุฏพร้อมสายสะพายทีเดียวค่ะ (555+) //ว่าแล้วก็โบกมือยิ้มให้กล้องประหนึ่งเป็นชมพู่ อารยา ในเทศกาลหนังเมืองคานส์
        และพอรู้ว่าได้เป็น Book of the Month ปุ๊บ ก็รีบหารูปที่คิดว่าสวยที่สุดในชีวิตเตรียมไว้เลยค่ะ แฮ่ม! เผลอพูดความจริงอีกแล้ว = =” ม...หมายถึงเตรียมตัวกับการสัมภาษณ์น่ะค่ะ( ̄▽ ̄;) //ตอบได้สร้างภาพมาก ฮ่าๆ
 

พี่ติน : เรื่องนี้เป็นแนวสืบสวนกึ่งแฟนตาซีใช่หรือไม่
ล้วปนด้วยขำๆ ด้วยใช่หรือเปล่า 

LadyBlack : ก...ก็ไม่เชิงสืบสวนนะคะ = =; แต่ก็แอบแทรกปมปริศนาเข้าไปนิดหน่อยๆ (นั่นนิดแล้วเหรอ) ที่เน้นๆ เลยก็จะเป็นความฮาและการวิ่งเล่นทุ่งลาเวนเดอร์ (???) มากกว่าค่ะ =,.=b ถึงจะเน้นอย่างนี้...แต่ถ้าใครได้อ่านก็พยายามอย่าคาดเดากับอะไรหลายอย่างในเรื่องนะคะ... เดี๋ยวเดาผิดไม่รู้ด้วยนะ เตือนแล้วนะเออ - -+
        ปล. เรื่องนี้ไม่วายค่ะ แค่มีผู้ชายเยอะ 555+
 

พี่ติน : ในอนาคตวางแผนอยากส่งผลงานอะไรออกมาอีกไหม
และคิดไว้หรือเปล่าว่าจะเป็นแนวไหน  

LadyBlack : ก็คงจะเขียนแนวแฟนตาซีต่อไปเรื่อยๆ ค่ะ คิดไว้แล้วว่าเรื่องหน้าพระเอกอาจเป็นสายเมะ แฮ่ม!! #แมวพิมพ์ กรุณาปล่อยเบลอประโยคเมื่อครู่ = =;
        ส่วนอีกไอเดียที่คิดว่าอยากเขียนมากคือ การนำเอาเค้าโครงเรื่องบางส่วนของ ‘นิทานเวตาล’ มาดัดแปลงให้เป็นนิยายแฟนตาซีในแบบฉบับของตนเองค่ะ ก็หวังว่าจะมีโอกาสได้เขียนนะคะ >w<
 

พี่ติน : ก่อนจากกันไป บอกลา ขอมายไอดี แล้วก็ขอลิงค์นิยายด้วย 

LadyBlack : สัมภาษณ์จบแล้วเหรอคะเนี่ย อา...ดีจังที่ไม่เจอคำถามยากๆ ประเภท “คิดว่านิยายตัวเองเป็นอาหารชนิดใด” เพราะตอนเห็นคนอื่นได้คำถามนี้ก็คิดว่า ถ้าตัวเองโดนถาม คงไม่รู้ว่าจะตอบยังไงอะค่ะ ; w;
ขอบคุณพี่อตินมากนะคะ //ก้มกราบแนบตักดุจกุลสตรีศรีสยาม
ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนมาถึงบรรทัดนี้ค่ะ //โปรยจูบ
ใครอยากสัมผัสทุ่งลาเวนเดอร์ (?) ก็ตามลิ้งค์มาเลยค่ะ //กวักมือ
 
     
MyiD        นิยาย
ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ มีคนสังเกตคำถาม “นิยายเป็นอาหารชนิดใด” ด้วย
คำถามเก่งของพี่ตินเลยนะ ชอบมากกกกกกกกก

น้องที่จะสัมภาษณ์เดือนหน้า เตรียมตัวนะ
เดือนนี้รอดไปก่อน เดือนหน้าไม่พลาดดดดดด

อ่านบทวิจารณ์หนังสือได้ที่นี่


 

อตินเอง

พี่อติน
พี่อติน - Writer Editor ผู้ดูแลหมวดนักเขียนที่หลงใหลการอ่านแบบสุดๆ และไม่เคยพลาดทุกข่าวสารในวงการวรรณกรรม!

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด