ดีต่อใจต้องไปต่อ! ซีพี ออลล์-เซเว่น เดินหน้าปั้นโรงเรียน CONNEXT ED เพิ่มอีก 111 โรงเรียน ในปีการศึกษา 64-65

ช่วงนี้เรามักได้ยินเสียงจากคนรุ่นใหม่ถามมาเสมอว่า “ไม่จำเป็นต้องเรียนมหาวิทยาลัยได้ไหม” “จะหารายได้ในวัยเรียนได้ยังไง” “อยากเรียนสายอาชีพหรือการเรียนที่ทำเป็นอาชีพได้เร็วขึ้น”

เสียงเหล่านี้สะท้อนว่า สังคมแห่งการเรียนรู้ได้เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิงแล้ว พวกเขาไม่ได้ต้องการสะสมผลการเรียนดีๆ เพื่อไปสอบแข่งขัน แต่พวกเขาอยากรู้ว่าสิ่งที่ได้เรียนรู้นั้น นำไปใช้ประโยชน์อะไรได้มากกว่า นั่นจึงเป็นที่มาของโครงการยกระดับการศึกษาโดยภาคีเครือข่ายภาคเอกชนที่มีเป้าหมายในการสร้าง Life long Learning พร้อมโอกาสสร้างอาชีพ-รายได้ยั่งยืน

ซีพี ออลล์-เซเว่น พันธมิตรผู้ร่วมสานอนาคตการศึกษา

               บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหาร เซเว่น อีเลฟเว่น และ เซเว่น เดลิเวอรี่ หนึ่งในพันธมิตรผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี (CONNEXT ED) ซึ่งมีแผนงาน  5  เฟส หรือประมาณ  5  ปีการศึกษา โดยตลอดระยะเวลาการดำเนินงาน 4 เฟส (4 ปีการศึกษา) ที่ผ่านมา ทางซีพี ออลล์ได้ร่วมสนับสนุน มุ่งมั่นดูแล และยกระดับการศึกษาของโรงเรียนและชุมชนต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้เยาวชนไทย โดยได้ร่วมสนับสนุนงบประมาณพัฒนาโรงเรียน CONNEXT ED สะสมจนถึงเฟส 4 มาแล้วกว่า 500 โรงเรียน

มีเป้าหมายพัฒนาอีก 111 โรงเรียน ในปีการศึกษานี้

ปัจจุบัน ซีพี ออลล์ ร่วมสนับสนุน คอนเน็กซ์อีดี  (CONNEXT ED) ถึงเฟสที่  4  (ปีการศึกษา 2564-2565) แม้ว่าในปีการศึกษานี้จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 แต่ก็ยังมีเป้าหมายพัฒนาโรงเรียนเพิ่มอีก 111 โรงเรียนในปีการศึกษานี้

โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ซีพี ออลล์ ได้สนับสนุนทั้งในด้านงบประมาณ องค์ความรู้ อุปกรณ์การศึกษา วัสดุอุปกรณ์ School Partner (ผู้นำรุ่นใหม่) ที่ไม่เพียงช่วยให้โรงเรียนได้สร้างสรรค์โครงการด้านวิชาชีพ เกษตรกรรม วิชาการ ศิลปวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังมุ่งหวังให้เกิดศูนย์การเรียนรู้ชุมชน และพัฒนาโรงเรียนต้นแบบเพิ่มขึ้นอีกด้วย

สร้างโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพและโรงเรียนต้นแบบ

               จากการสนับสนุนและร่วมพัฒนา CONNEXT ED ตลอด 3 เฟสแรก มีผลสำเร็จหลายอย่างเกิดขึ้น ทั้งหลักสูตรท้องถิ่นและศูนย์การเรียนรู้ชุมชน ที่ไม่เพียงแต่สร้างองค์ความรู้ให้แก่ครูและนักเรียนในโรงเรียนเท่านั้น แต่ยังพัฒนาไปเป็นองค์ความรู้ของชุมชน ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วย

               นอกจากนี้ ยังมีโรงเรียนที่ดำเนินโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือ Best Practice จำนวน 25 โรงเรียน โรงเรียนต้นแบบ หรือ School Model จำนวน 16 โรงเรียน โรงเรียนในโครงการร่วมพัฒนา หรือ Partnership School อีก 9 โรงเรียน

ตัวอย่างโครงการที่ประสบความสำเร็จ

โครงการ Smart Farmer

โรงเรียนบ้านโคกมะเมียน จ.สุรินทร์

บูรณาการองค์ความรู้ของชุมชนเข้ากับหลักสูตรการศึกษา ให้นักเรียนและคนในชุมชนมีความเข้าใจภาคเกษตรกรรมในทุกมิติ ทั้งด้านการบริหารจัดการ ด้านธุรกิจ และด้านเทคโนโลยี และเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้ภาคเกษตรกรรมของไทยในอนาคต พร้อมทั้งสร้างผลิตภัณฑ์ข้าวหอมมะลินิล ช่วยให้โรงเรียนและชุมชนมีรายได้อย่างยั่งยืน

โครงการ “หูหิ้วถ้วยกาแฟ เส้นกกสายใยรักษ์โลก”

โรงเรียนวัดประดู่หอม (สุขประชาสรรค์) อ.ควนขนุน จ.พัทลุง

พลิกโฉมภูมิปัญญาท้องถิ่น สู่หลักสูตรการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์รักษ์โลก สร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชนอย่างยั่งยืน

โครงการ “ท่องโลกกล้วย”

โรงเรียนวัดชมพูประดิษฐ์ จ.นครศรีธรรมราช

นำการแปรรูปปาล์มกล้วย มาบูรณาการเข้ากับกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระ พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ร่วมกับปราชญ์ชาวบ้าน และคนในชุมชน สร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างอาชีพ สร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชน

โมเดลจากโรงเรียนอนุบาลทับสะแก

จ.ประจวบคีรีขันธ์

การสร้างภาคีเครือข่ายต้นกล้าไร้ถัง ที่มีกว่า 152 โรงเรียนเข้าร่วมการบูรณาการเรื่องการจัดการขยะเข้ากับหลักสูตรการศึกษา ลดขยะในโรงเรียนจาก 15 ตันเหลือเพียง 2 กิโลกรัมต่อเดือน

ความสำเร็จต้องเป็นไปอย่างยั่งยืน

               นอกจากการดำเนินงานตามกรอบยุทธศาสตร์ 5 ด้านแล้ว โครงการ CONNEXT ED ของบมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหาร เซเว่น อีเลฟเว่น และ เซเว่น เดลิเวอรี่ ยังเดินหน้าตามกรอบยั่งยืน 3 มิติด้วย คือ

1.     การสร้างโรงเรียนที่พึ่งพาตนเองได้ ปลูกฝังให้โรงเรียนและชุมชนมีทักษะความเป็นผู้ประกอบการ แม้หลังเสร็จสิ้นโครงการ CONNEXT ED แล้ว ก็ยังสามารถสร้างรายได้อย่างยั่งยืน ให้โรงเรียนและโครงการของโรงเรียนเดินหน้าต่อไปได้

2.     การบูรณาการความรู้สู่หลักสูตรสถานศึกษาหรือหลักสูตรท้องถิ่น โดยบูรณาการจุดเด่นของแต่ละโครงการเข้ากับ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลาง สร้างกระบวนการจัดการเรียนรู้ทั้งแบบลงมือปฏิบัติจริง และแบบปัญหาเป็นฐานที่มีความสอดคล้องกับหลักสูตรฐานสมรรถนะตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการได้อีกด้วย

3.     การพัฒนาสู่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน เป็นพื้นที่เปิดให้คนในชุมชนสามารถเข้ามาเรียนรู้ในรูปแบบคอร์สระยะสั้น สร้างการเรียนรู้แบบ Life long Learning และพิจารณาขยายผลไปสู่โรงเรียนอื่นๆ

มุ่งพัฒนากว่า 600 โรงเรียน สร้างโรงเรียนต้นแบบ 26 แห่ง

บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหาร เซเว่น อีเลฟเว่น และ เซเว่น เดลิเวอรี่ เป็นหนึ่งในพันธมิตรผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์ อีดี  (CONNEXT ED)  และเป็น  1  ใน  44 องค์กรเอกชน ที่เล็งเห็นความสำคัญและตอบรับการมีส่วนร่วมทางการศึกษา โดยซีพี ออลล์ วางเป้าดูแลโรงเรียนในโครงการ  CONNEXT ED  5  เฟส จำนวนกว่า  600  แห่งทั่วประเทศ พร้อมทั้งส่งเสริมให้เกิดโรงเรียนต้นแบบเพิ่มจาก  16 แห่งในปัจจุบัน เป็น 26 แห่งภายในปีการศึกษา 2565 เพื่อให้เกิดต้นแบบที่โรงเรียนต่างๆ ทั้งในและนอกโครงการ CONNEXT ED สามารถยึดเป็นต้นแบบในการพัฒนาผู้เรียน โรงเรียน และชุมชนได้ต่อไปได้

น่ายินดีที่องค์กรเอกชนมุ่งมั่นเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาและยกระดับการศึกษา โดยมุ่งหวังไปที่การเรียนรู้และนำไปใช้อย่างแท้จริง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าในอนาคต จะมีการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องทั่วถึงและรอบด้าน และสำคัญที่สุดคือสามารถเชื่อมโยงไปยังหลักสูตรแกนกลางของกระทรวงศึกษาธิการได้อย่างแท้จริง แต่ถึงอย่างนั้นในวันนี้ ต้องกล่าวขอบคุณแทนน้องๆ นักเรียนที่ได้รับโอกาสเรียนรู้จนสามารถนำความรู้ไปใช้ได้จริงในตอนนี้ ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นจากการสนับสนุนโครงการ CONNEXT ED นี้ ...มันดีต่อใจจริงๆ

ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น