เลือกตั้ง 2566 : รู้หรือไม่? กกต. ต้องประกาศผลเลือกตั้งภายในกี่วัน

เลือกตั้ง 2566 : รู้หรือไม่? กกต. ต้องประกาศผลเลือกตั้งภายในกี่วัน

ภายหลังเสร็จสิ้นการลงคะแนนแล้ว ขั้นตอนต่อไปนั้นคือ การนับคะแนน ซึ่ง กกต.ได้กำหนดกรอบระยะเวลา ของการประกาศผลการเลือกตั้งไว้ดังต่อไปนี้

การรายงานผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ

เมื่อมีการปิดหีบลงคะแนนแล้ว คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะดำเนินการนับคะแนนโดยเมื่อนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้งนั้นเสร็จเรียบร้อย จะทำแบบรายงานผลการนับคะแนน ส.ส. 5/18 และ ส.ส. 5/18 (บช) สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งสองประเภทปิดประกาศไว้หน้าหน่วยเลือกตั้ง และส่งผลคะแนนให้ กกต.เขต ทำการรวบรวมกับคะแนนที่ได้จากการออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง และ การลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร หลังจากนั้น กกต. เขตจะตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล และจัดส่งผลคะแนนให้ สำนักงาน กกต. จังหวัด 

เพื่อรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง อย่างไม่เป็นทางการ ผ่านเว็บไซต์ www.ectreport.com โดยคาดว่า จะสามารถรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการได้ครบถ้วนทุกเขต ภายในเวลา 23.00 น. ของวันที่ 14 พฤษภาคม 2566

การประกาศผลการนับคะแนน

คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งต้องดำเนินการ ดังต่อไปนี้

1) ประกาศผลการนับคะแนนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และคะแนนที่ไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัครรายใดได้รับคะแนนเสียงมากกว่าคะแนนที่ไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ โดยให้มีการรับสมัครผู้สมัครใหม่ ผู้สมัครเดิมทุกรายไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นใหม่

2) ประกาศผลการนับคะแนนที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ และคะแนนที่ไม่เลือกบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใด กกต.ต้องรวมผลคะแนนทั้งหมดที่ทุกพรรคการเมืองได้รับจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อทั้งประเทศ นำมาคำนวณตามสูตรคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในกรณีที่จำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองได้รับรวมกันไม่ครบหนึ่งร้อยคน ให้พรรคการเมืองที่มีเศษจำนวนมากที่สุด ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่ออีกหนึ่งคนเรียงตามลำดับ จนกว่าจะมีจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อครบร้อยคน

เมื่อ กกต. คำนวณ สัดส่วนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองแล้ว และมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งนั้นเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ให้คณะกรรมการประกาศผลการเลือกตั้งว่าผู้สมัครผู้ใดเป็นผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และ ส.ส. แบบแบ่งเขต ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว แต่ต้องไม่ช้ากว่า 60 วันนับแต่วันเลือกตั้ง

 

สามารถ Add Friends (เพิ่มเพื่อน) เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2566 ได้ที่ LINE Official Account : ECT Thailand https://lin.ee/jETxaeu

ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น