เทคนิคค้นหาตนเอง !! รู้ก่อนเรียนได้เปรียบกว่า

 
        น้องๆ ที่กำลังจะขึ้น ม.5 และ ม.6 หลายๆคนมีเป้าหมายแล้ว และยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่มี... เป้าหมายหรือคณะที่ตนเองสนใจ เวลายังเหลืออีกมากมายครับแต่บางคนเสียมันโดยเปล่าประโยชน์ บางคนก็ใช้เวลาอย่างมีประโยชน์ครับด้วยการเรียนพิเศษ แต่ลองย้อนถามตัวเองครับว่า ... แท้จริงแล้ว !! เราอยากเรียนคณะอะไร เป้าหมายของเราคืออะไร แล้ววิชาที่เราเรียนเพิ่มเติมมันใช้เป็นเกณฑ์ในการเลือกคณะไหม ลองจัดลำดับและหาตัวเองให้เจอครับ



 

     างคนเรียนเหมือนทอดแห เรียนมันทุกวิชาแต่ใช้จริงๆแทบไม่เกี่ยวกับวิชาที่เราไปเสียเงินเรียนพิเศษเลย แต่บางคนมีวิธีการเลือกด้วยการใช้เหยื่อและคันเบ็ดให้เหมาะกับปลาที่จะตกขึ้นมาครับ มันก็เหมือนการค้นหาตัวเองหากเจอสิ่งที่ตนเองรักตนเองชอบ มันก็ง่ายไปเสียหมด แต่การจะหาสิ่งที่ตนเองรักและชอบมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

       วันนี้เราเลยมีวิธีทางจิตวิทยาเพื่อเป็นแนวหรือไกด์มาให้ทดลองทำกันครับ แต่น้องๆ ต้องสัญญาก่อนว่าจะตั้งใจทำอย่างมาก

 

เทคนิคกระจกสองด้าน (ต้องใช้หลายๆ คนครับ) เด็กดีดอทคอม :: เช็คดวงพึ่งไสยฯ !! สมัครแอดมิชชั่นวันไหน ฤกษ์ดีสุด



ให้เตรียมกระดาษอะไรก็ได้ครับ จำนวน 3 แผ่น

     1. แผ่นแรกเขียนข้อดี ความถนัด ความสนใจของตนเองลงในกระดาษ เน้นว่าสนใจไม่จำเป็นต้องเก่งครับ และความถนัดก็เทียบกับตัวเองไม่ต้องเทียบกับคนอื่น เพราะถ้าเทียบกับคนอื่น ประชากรโลกมีกี่คนครับ ... แล้วเราจะเหลือเหรอ !!

     (ป.ล. ข้อนี้น้องๆอาจจะต้องใช้เวลานานมากครับ อาจจะนั่งคิด นอนคิดกันเป็นวันๆ เลยทีเดียว เพราะมนุษย์มักไม่ชอบอยู่กับตัวเอง พอคิดเรื่องตัวเองนานๆสักพักก็เลิกคิด)

 

     2. แผ่นที่สองครับ แผ่นนี้จะต้องทำหลังจากทำแผ่นแรกเสร็จก่อนแล้วจริงๆ จากนั้นให้นำแผ่นที่สองไปให้เพื่อนในห้อง เพื่อนสนิท รวมถึงคนที่บ้าน ขอให้เขาเขียนว่าเขาเห็นเราเก่งอะไร ถนัดอะไร เช่น อาจจะบอกว่าเก่งคณิตศาสตร์ หรือเป็นคนช่างเจรจาก็ได้ 

     (ป.ล. บอกเขาหน่อยว่าช่วยตั้งใจทำให้หน่อยนะ)

     

     3.ขั้นตอนสุดท้ายแล้วหละสิ นำทั้งสองแผ่นมาเทียบกันดูว่าทั้งสองแผ่นมีอันไหนเหมือนกันบ้าง ให้แยกออกมาแผ่นที่สาม แปลว่า เราและคนอื่นเห็นว่าเรามีความสามารถนั้นจริงๆ และอันไหนที่ทั้งสองแผ่นมีไม่เหมือนกันเลยแต่เราสนใจอยากมีเป็นพิเศษหรือเพื่อนเห็นว่าเรามี เราไม่เคยรู้มาก่อนแต่สนใจ ก็ให้เขียนแยกออกมาในแผ่นที่สาม


     4. จากนั้นเราก็จะได้ความสามารถทั้งหมดที่เรามีและสนใจ น้องๆลองเอาความสามารถเหล่านั้นมาประกอบเป็นอาชีพดูครับ ว่าได้อาชีพไหนที่เราสนใจบ้าง เช่น ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ + วาดรูปเก่ง ก็จะได้ อาชีพจำพวก คอมพิวเตอร์กราฟฟิก คนนึงอาจจะได้หลากหลายอาชีพนะครับ

   น้องๆ ก็ลองจินตนาการกันดูว่าอาชีพไหนบ้างที่เมื่อนำความสามารถมาประกอบกันแล้วเป็นอาชีพที่เหมาะกับเรา หรือความสามารถไหนที่เราจะต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อไปสู่อาชีพนั้น เท่านี้น้องๆก็จะเรียนอย่างมีเป้าหมายที่แน่ชัดมากขึ้นอีกระดับหนึ่ง ... ถึงตรงนี้ !!  ใครมีข้อเสนอแนะหรือความคิดเห็นอย่างไรก็นำมาบอกกล่าวกันดูนะครับ ว่าผลที่ได้มันตรงกับตนเองมากน้อยแค่ไหน 

    อกจากวิธีนี้ก็ยังมีอีกหลายๆ วิธีที่เป็นเทคนิคทางจิตวิทยาเพื่อค้นหาตนเอง ถ้าหากน้องๆสนใจก็ลองแวะเข้าที่ห้องแนะแนวแล้วขอคำปรึกษาอาจารย์เพิ่มเติมก็ได้ครับ เพราะความสามารถและความชอบของคนเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา


 




พี่เบียร์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

52 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
>เฮร่ๅรๅชินีแห่๋Jสรวงสวรรค์< Member 4 พ.ค. 55 12:09 น. 4
 เราอยากเป็นนักจิตวิทยา แต่พ่ออยากให้เป็นหมอ ก็เลยคิดว่าเป็นจิตแพทย์ไปซะเลยดีกว่า 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อาอิชิเตรุจุ๊บๆ Member 4 พ.ค. 55 14:27 น. 15
ชอบวิชาอังกฤษ ประวัติศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และชีวะวิทยา 
อยากเป็นครูมากสุด รองลงมาอยากเป็นนักเศรษฐศาสตร์
0
กำลังโหลด
meebier Member 4 พ.ค. 55 14:38 น. 16
 ตอบ คห.7
     วิทย์กายก็ต้องมีพื้นฐานศิลปะครับ วิธีการก็คือถามตัวเองดูว่าถ้าจะต้องมุ่งฝึกฝนความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ไหวไหม หรือพยายามดูก่อนก็ได้ครับ !! แล้วจะรู้ว่าเหมาะไปทางนี้ไหม ...

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Lucia Member 4 พ.ค. 55 16:08 น. 18
ถนัดวิชาคำนวน เลข ฟิสิกส์ อ่อนชีวะเพราะไม่จำ = =  ถนัดวาดภาพ เป็นฝ่ายอาร์ตของห้อง

ชอบเขียนนิยาย เพ้อฝัน บ้าพลัง (เกี่ยวไหม) ชอบวาดภาพ




คิดไม่ออกว่าจะเรียนอะไร แต่ตอนนี้ขึ้นปีสองแพทย์
ใจนึงอยากซิ่ว แต่ก็ไม่รู้ว่าจะซิ่วไปเรียนอะไร
เคยลองมองวิศวะ กับสถาปัตย์ แต่โดนพ่อแม่ตัดไฟแต่ต้นลมว่า หางานยาก (แง่ว)

 ขี้เกียจเรียนมากมาย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด