ก่อนสมัครต้องอ่าน! 4 คำถามยอดฮิตกับการสมัคร GAT-PAT


              สวัสดีค่ะ ถึงแม้จะมีการจัดสอบเป็นประจำทุกปี แต่การสอบ GAT PAT ก็ยังมีข้อสงสัยที่น้องๆ หลายคนสอบถามกันเข้ามาทุกครั้ง สทศ.จึงได้มีการรวบรวมคำถามบางคำถาม ที่ถูกถามอยู่บ่อยครั้ง มาตอบให้น้องๆ หายสงสัยกัน วันนี้พี่อีฟเลยขอพาไปดูว่า 4 คำถามยอดฮิต ! กับการสมัครสอบ GAT PAT มีอะไรกันบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ
 

1. นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.5 สมัครสอบ GAT/PAT ได้หรือไม่
Ans. ไม่ได้ค่ะ ประเด็นนี้มีคำถามมาทุกปีนะคะ และสทศ. ก็ย้ำชัดเจนค่ะ
         การสอบ GAT/PAT ได้กำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะสมัครสอบ ณ วันสอบ คือ
         - ต้องเป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้น ม.6 หรือเทียบเท่า
         - หรือเป็น ผู้ที่จบการศึกษาระดับชั้น ม.6 ขึ้นไปเท่านั้น
         - น้องๆ ที่กำลังเรียนในระดับชั้นอื่นๆ ที่ไม่ใช่ ม.6 สทศ.ไม่อนุญาตให้เข้าสอบ
         และหากน้องๆ กรอกข้อมูลในระบบรับสมัครว่าเป็น นักเรียน ชั้น ม.6 หรือสูงกว่า ถือว่าเป็นการให้ข้อมูลที่ไม่ตรงตามความเป็นจริง ถือว่ามีความผิดด้วยค่ะ

2. ถ้าตอนสมัครสอบ สนามสอบในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานีเต็ม ต้องทำอย่างไร

Ans. การสอบ GAT/PAT ถือเป็นการสมัครสอบที่มีการแข่งขันกันเรื่องเลือกสนามสอบเข้มข้นมาก บางสนามสอบเต็มเร็วมากจริงๆ ค่ะ หากน้องๆ พบว่าช่วงสมัครสอบ สนามสอบในกรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี เต็มทุกสนามสอบและน้องๆ ยังไม่ได้เลือกสนามสอบไว้เลย สทศ.แนะนำให้ผู้สมัครคงเขต/อำเภอที่เลือกไว้ ตอนสมัครสอบ สทศ. จะจัดสนามสอบให้ผู้สมัครสอบตามเขต/อำเภอที่ระบุไว้ หรือที่ใกล้เคียง หรือที่ยังมีที่ว่างอยู่ โดยไม่จำเป็นต้องเลือกสนามสอบในจังหวัดอื่นนะคะ ถ้าไม่ได้ตั้งใจจะไปสอบที่จังหวัดนั้นอยู่แล้ว

3. หลังจากสมัครสอบไปแล้วถ้าจะเปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมรายวิชา ต้องทำอย่างไร

Ans. สทศ. แบ่งกรณีของการขอเปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมรายวิชาไว้ดังนี้ค่ะ
       - สมัครสอบแล้ว แต่ยังไม่ชำระเงิน ผู้สมัครสอบสามารถสมัครสอบใหม่ได้ โดยเลือกวิชาที่จะสอบใหม่ และพิมพ์ใบจ่ายเงินใบล่าสุดไปชำระเงินเท่านั้น หากผู้สมัครสอบสมัครสอบใหม่แต่ใช้ใบชำระเงินใบเดิม สถานะการชำระเงินของผู้สมัครสอบจะไม่เปลี่ยนแปลงต้องติดต่อ สทศ. ทันที
       - สมัครสอบและชำระเงินแล้ว ให้ผู้สมัครสอบสมัครสอบเฉพาะวิชาที่ต้องการเพิ่มเติมเท่านั้น และพิมพ์ใบชำระเงินไปชำระเงิน ระบบจะรวมวิชาทุกใบสมัครที่ชำระเงินแล้วให้เองอัตโนมัติ สำหรับการเปลี่ยนแปลงรายวิชาไม่สามารถดำเนินการได้ ต้องสมัครสอบเพิ่มเติมเท่านั้น
        - ต้องการเปลี่ยนแปลงรายวิชาภาษาต่างประเทศ (PAT 7) หลังจากชำระเงินแล้ว ให้ผู้สมัครสอบยื่นคำร้องพร้อมเหตุผลที่ขอเปลี่ยนรายวิชามายัง สทศ. โดย สทศ. จะพิจารณาตามความจำเป็น และจะดำเนินการเปลี่ยนแปลงให้หากเห็นเหตุสมควร

4. ถ้าต้องการแก้ไขข้อมูลส่วนบุคคลในระบบ หลังการชำระเงินแล้ว ต้องทำอย่างไร

Ans. สทศ. แบ่งกรณีของการแก้ไขข้อมูลส่วนบุคคลในระบบ หลังชำระเงินไว้ดังนี้ค่ะ
         - ข้อมูลที่ผู้สมัครสอบไม่สามารถแก้ไขได้เอง คือ 1.คำนำหน้าชื่อ 2.ชื่อ 3.นามสกุล และ 4.เลขประจำตัวประชาชน ผู้สมัครสอบต้องส่งเอกสารมายัง สทศ. ทางไปรษณีย์ หรือ e-mail : testingservice@niets.or.th สทศ.จะดำเนินการแก้ไขข้อมูลหลังจากได้รับเอกสารที่ครบถ้วนและสมบูรณ์ ไม่เกิน 2 วัน

          - ข้อมูลที่ผู้สมัครสอบสามารถแก้ไขได้เอง คือ ข้อมูลอื่นๆ ในระบบ นอกจากข้อมูลเบื้องต้น ผู้สมัครสอบสามารถแก้ไขข้อมูลได้เองในระบบส่วนบุคคล และการดำเนินการแก้ไขข้อมูลต้องดำเนินการภายในระยะเวลาที่ สทศ. กำหนด

    
              เป็นยังไงกันบ้างคะ เป็น 4 คำถามที่พี่อีฟเชื่อว่า มีน้องๆ หลายคนยังสงสัยอยู่แน่นอนเลยใช่ไหมคะ ต้องขอบคุณคำตอบจาก สทศ. ด้วยนะคะ และหากน้องๆ คนไหน ยังมีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอบ GAT/PAT ลองเข้าไปดูคำถาม-คำตอบเพิ่มเติมใน www.niets.or.th ได้เลยค่ะ ยังมีอีกหลายคำถามเลย ที่ สทศ.มาตอบให้เราได้รู้กัน พี่อีฟก็ขอเอาใจช่วยน้องๆ ทุกคนให้ผ่านสนาม GAT/PAT ไปด้วยคะแนนตามที่หวังเอาไว้ สวัสดีค่ะ
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
ちよ Member 30 ส.ค. 58 20:17 น. 2

อีกไม่กี่วันแล้วสินะ T^T ปีก่อนของรุ่นพี่ยังสอบเดือนพฤศจิกา แต่ปีนี้เป็นเดือนตุลา!! ฮึก ยังไม่พร้อมเลยจริงๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
ちよ Member 30 ส.ค. 58 20:17 น. 2

อีกไม่กี่วันแล้วสินะ T^T ปีก่อนของรุ่นพี่ยังสอบเดือนพฤศจิกา แต่ปีนี้เป็นเดือนตุลา!! ฮึก ยังไม่พร้อมเลยจริงๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด