สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน รู้หรือเปล่าว่า นอกจากวันเด็กแล้ว พวกเราก็มีวันสำคัญอีกวันหนึ่งนะคะ นั่นก็คือ วันที่ 20 กันยายน ของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น "วันเยาวชนแห่งชาติ" ค่ะ แล้ววันนี้มีความเป็นมาอย่างไร สำคัญอย่างไร วันนี้พี่แนนจะมาเล่าให้ฟังค่ะ

 

{pic-desc}

    

      วันเยาวชนแห่งชาตินี้เกิดขึ้นจากการที่องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้ปี พ.ศ. 2528 เป็นปีเยาวชนสากลค่ะ  เพื่อที่จะมุ่งเน้นให้เยาวชนที่มีอายุระหว่าง 15 - 25 ปี  ตระหนักถึงความสำคัญของตนเองที่จะเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต และสามารถช่วยสร้างเสริมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

       และที่สำคัญ วันที่ 20 กันยายน ยังเป็นวันมงคลอย่างยิ่ง เนื่องมาจากเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระมหากษัตริย์ในพระบรมราชจักรีวงศ์สองพระองค์ คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล ซึ่งทั้งสองพระองค์ได้เสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติในขณะที่ยังทรงพระเยาว์

        จึงถือเป็นวันสิริมงคลที่เยาวชนควรสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของทั้งสองพระองค์ ทางคณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2528 กำหนดให้วันที่ 20 กันยายนของทุกปีเป็นวันเยาวชนแห่งชาติ

       วันเด็กยังมีคำขวัญประจำทุกปี วันเยาวชนแห่งชาติก็มีคำขวัญเช่นกันค่ะ โดยองค์การสหประชาชาติเค้าใช้คำขวัญว่า “Participation, Development and Peace”  ซึ่งถอดความเป็นภาษาไทยว่า “ร่วมแรงแข็งขัน ช่วยกันพัฒนา ใฝ่หาสันติ”  ซึ่งมีความหมายที่ดี และสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริง

 

{pic-desc}

    

     ส่วนกิจกรรมในวันเยาวชนแห่งชาติ หน่วยงานต่างๆ ก็จะจัดขึ้นเป็นประจำค่ะ ซึ่งในปี พ.ศ. 2552 นี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ทุกภูมิภาคทั่วประเทศได้ร่วมกันจัดกิจกรรมขึ้น ในลักษณะของ “เด็กนำ ผู้ใหญ่หนุน” โดยมีกิจกรรมที่สำคัญ  เช่น การสรรหาและเชิดชูเยาวชนดีเด่นแห่งชาติและผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเยาวชน การจัดงานมหกรรมวันเยาวชนแห่งชาติ ปี 2552 ภายใต้หัวข้อ “มหกรรมเยาวชนสร้างอาชีพและสิ่งประดิษฐ์ เพื่อเศรษฐกิจพอเพียง” ระหว่างวันที่ 18 – 20 กันยายน 2552 ณ อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ชาวเด็กดีที่สนใจ ลองไปเที่ยวงานนี้กันดูนะคะ

     ชาวเด็กดีทุกคนก็ถือว่าเป็นกำลังสำคัญของประเทศ ที่จะช่วยพัฒนาให้ประเทศก้าวไกลต่อไปในอนาคตนะคะ ดังนั้น พี่แนนว่า พวกเราควรใช้พลังความคิด ความสร้างสรรค์ของพวกเรามาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคมนะคะ เพราะเยาวชนไทยก็ไม่แพ้ชาติใดในโลก จริงไหมคะ แล้วชาวเด็กดีหล่ะคะ มีแนวคิดอะไรดีๆ ที่อยากนำเสนอ ลองมาคุยกันดูนะคะ

 

พี่แนนขอขอบคุณข้อมูลจาก คลังปัญญาไทย

 

{pic-desc}

พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

53 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
vincent 18 ก.ย. 52 17:23 น. 5

55

ความรู้ใหม่

รู้แต่ว่าเปนวันเกิดพ่อกะวันเกิดร.5
เพิ่งรุว่าเปนวันเยาวชนด้วย




PS. รุจักทุกคนในรุปเลยอ้ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด