สวัสดีจ้าชาวเด็กดี มาพบกับพี่แนนอีกครั้งพร้อมกับติวเตอร์คนดังที่พี่แนนจัดมาให้ชาวเด็กดีโดยเฉพาะเลยค่ะ และพิเศษสำหรับน้องๆ ที่สนในอยากเรียนเกี่ยวกับการบิน มีน้องๆ สอบถามเข้ามามากมายว่ามีเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง จบออกมาเป็นนักบินได้เลยหรือเปล่า จะสอบเข้ายังไง ข้อสอบเป็นยังไง ฯลฯ คำถามกว่าล้านแปดคำถามนั้น (ถึงเรอะ??) พี่แนนก็ได้สอบถามจากติวเตอร์สุดเท่ห์คนนี้ “พี่ฤทธิ์” แห่งติวเตอร์การบินมาแล้วค่ะ ซึ่งพี่ฤทธิ์ก็ได้ให้คำแนะนำดีๆ สำหรับน้องๆที่สนใจเกี่ยวกับด้านการบิน และเรื่องสนุกๆตอนเรียนมาเล่าให้ฟังกันด้วยค่ะ ว่าแล้วก็ไปคุยกับพี่ฤทธิ์กันเลยค่า ^___^

 
 

 

 
 
พี่แนน : สวัสดีค่ะพี่ฤทธิ์ ก่อนอื่นให้พี่ฤทธิ์แนะนำตัวกับน้องๆชาวเด็กดีสักนิดค่ะ

พี่ฤทธิ์ : สวัสดีครับน้องๆชาวเด็กดี พี่ชื่อบุญญฤทธิ์ บรรจงศิริ ชื่อเล่นชื่อ พี่ฤทธิ์ นะครับ จบ ม.6 จาก ภปร.ราชวิทยาลัย แล้วก็มาสอบเข้าการบินที่สถาบันการบินพลเรือน แผนกเครื่องมือบำรุงสื่อสารการบินครับ หรือ CN ซึ่งหลักสูตร CN นี้เป็นหลักสูตรช่าง ซึ่งเรียนช่างต้องเรียน 7 เทอม คือ2 ปีกับ 1เทอม เรียนจบทางสถาบันเข้าเปิดหลักสูตรต่อเนื่อง คือให้เด็กช่างที่จบวุฒิปวส. มาต่อวุฒิปริญญาตรี เรียนต่ออีก 2 ปี ตอนนี้พี่ก็จบมา 2 ปีแล้วครับ ^_^

พี่แนน : สอนน้องๆ มานานหรือยังคะ แล้วเป็นยังไงบ้าง

พี่ฤทธิ์ : พี่สอนมาจริงๆได้ 4 ปี ครับ แต่ที่นี่เปิดเป็นทางการได้ 2 ปี ซึ่งแต่ก่อนจะสอนแบบตัวต่อตัวตั้งแต่ตอนเรียน ไม่ค่อยเน้นเป็นกลุ่มใหญ่ แต่เดี๋ยวนี้น้องเข้ามาสมัครเรื่อยๆ ก็ต้องขยายไป แต่จะไม่เกิน 20 คน ซึ่งการเปิดแต่ละครั้งก็อาจจะสองเดือนครั้งหนึ่ง บางทีก็เดือนละครั้ง ที่พี่เปิดสอนอยู่ มีแบบเป็นกลุ่ม กับเป็นตัวต่อตัวน้องที่เรียนก็มาทั่วครับ ทั้งเชียงใหม่ ชลบุรี อุบลราชธานี ไกลสุดก็ภาคใต้ นั่งรถไฟมาเรียนเลย มาเรียนวันเสาร์ นั่งรถไฟมาวันศุกร์เลย เรียนเสร็จก็นั่งรถไปกลับ (โห..น้องคนนี้สุดยอดดดด!!)

พี่แนน : เริ่มที่คำถามยอดฮิตจากน้องๆ ชาวเด็กดีกันเลยค่ะ เรียนเกี่ยวกับการบินนี่ต่างจากเรียนอย่างอื่นหรือเปล่า?

พี่ฤทธิ์ : การเรียนการบิน ถ้าเป็นหลักสูตรช่าง ก็จะเรียนเหมือนเด็ก ม.ปลาย เลยครับ เรียน 9 โมงเช้า เลิก 4 โมงเย็น มีเวิร์คชอป แบ่งเป็นกลุ่ม แต่ถ้าเรียนปริญญาตรี ก็จะเรียนคล้ายๆกับมหาวิทยาลัยทั่วไป แต่ละปีคนที่มาสอบเข้า ก็คือจบสุฒิ ม.6 มา เกรดเฉลี่ยต้อง2.25 ขึ้นไป จะเรียนสายวิทย์หรือศิลป์ก็ได้ แต่สายวิทย์จะได้เปรียบตรงเรียนหลักสูตรช่างได้

พี่แนน : แอบถามพี่ฤทธิ์ดีกว่าค่ะ ลักษณะข้อสอบการบินจะเป็นประมาณไหนคะ

พี่ฤทธิ์ : อย่างวิชาเลข ก็จะออกการแก้สมการ ลิมิต ดิฟฯ แล้ก็เมทตริก ซึ่งข้อสอบเลขไม่สามาถเดาได้ว่าปีหนึ่งจะออกกี่ข้อ เพราะข้อสอบเลขจะออกแนวกว้างมาก แต่ไม่ต้องกลัวว่าข้อสอบจะยาก เราลองคิดดูว่า ข้อสอบมีทั้งหมด 120 ข้อ แต่เวลาที่ทำให้เวลา 3 ชั่วโมง ก็ตกข้อละนาทีกว่า ซึ่งข้อสอบก็จะไม่ค่อยยากมาก จำนวนน้องที่สมัครแต่ละปี ก็เยอะเหมือกัน ปีหนึ่งขายใบสมัคร เกือบ 4,000 ใบ แต่รับหลักสูตรปริญญาตรี 250 คน หลักสูตรช่างประมาณ 160 คน ซึ่งช่างแบ่งเป็น 3 แผนกใหญ่ๆ คือ
1. ช่างรักษาเครื่องมือ บำรุงรักษาการบิน 2.หลักสูตรการบำรุงรักษาเครื่องวัดประกอบการบิน 3.ช่างเกี่ยวกับซ่อมเครื่องบิน ครับ

พี่แนน : ถ้าน้องๆ อยากเรียนการบินจะต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง?

พี่ฤทธิ์ : อย่างแรกที่ต้องเตรียมก็คือ ทำเกรดของม.ปลายให้สูง
กว่า 2.25 ต้องทบทวนความรู้ของ ม.4-5 เพราะส่วนมากข้อสอบจะออกของ ม.4-5 เยอะมากๆ

พี่แนน : โอโห้..จะยากไหมคะเนี่ย แล้วต้องสอบวิชาอะไรบ้าง?

พี่ฤทธิ์ : ข้อสอบจะยากกว่าที่อื่นคือ ออกเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด วิชาที่ใช้สอบก็จะมี 5 วิชา มีเลข ฟิสิกส์ อังกฤษ และวิชาโลจิคอล ซึ่งก็คือการคิด การใช้เหตุผลธรรมดา เหมือนให้ตัวเลขมา 3 5 7 _ ตัวเลขต่อไปจะเป็นอะไร หรือให้รูปมา รูปต่อไปจะเป็นอะไร เแล้วก็มีวิชาเสริมวิชาหนึ่งคือ วิชาพื้นฐานการบิน ถ้าน้องไม่รู้เรื่อวงการบินเลย ก็จะทำไม่ได้เลย ตรงนี้จะออกประมาณ 20 ข้อ จาก 120 ข้อ


 

 
 
 
 
     
   
 

 

 
 
พี่แนน : แล้ววิชาพื้นฐานการบิน จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรคะ

พี่ฤทธิ์ : ก็จะเป็นคำถามพื้นฐานครับ เช่น ทำไมเครื่องบินถึงบินได้ เครื่องบินมีส่วนประกอบอะไรบ้าง คือเป็นคำถามไม่เจาะลึกมาก ซึ่งพี่จะสอนโดยเก็งแนวข้อสอบเก่าจากปีที่แล้ว แล้วก็มาคำนวณว่าปีนี้จะออกอะไร เพื่อเข้าการบินโดยเฉพาะ วิชาพื้นฐานการบิน ถ้าไม่เรียนมาก็ไม่รู้ เราก็จะสอนว่า ส่วนประกอบหลักของเครื่องบินคือ ลำตัวเครื่องบิน ซึ่งตรงนี้จะออกทุกปี อย่างที่ที่เครื่องบินจะบินขึ้นเรียกว่าอะไร ก็คือ รันเวย์ ก็ต้องรู้ในภาพรวม บางทีก็ถามว่า สถาบันการบินพลเรือนภาษาอังกฤษย่อว่าอะไร อาจจะให้ว่า CATC ย่อมาจากอะไร ก็มาจาก Civil Aviation Training Center ประมาณนี้ครับ

พี่แนน : เห็นพี่ฤทธิ์ก็เรียนที่สถาบันการบินฯ มา ลองเล่าบรรยากาศให้ฟังหน่อยสิคะ ว่าสนุกสนานขนาดไหน?

พี่ฤทธิ์ : อย่างพี่ก็เรียนซ่อมบำรุงสื่อสารการบิน ตอนเรียนก็สนุก ตอนแรกก็ไม่ได้คิดเรียนที่นี่ แต่จบโรงเรียนประจำชายล้วน ก็อยากเข้าอะไรที่มีอย่างนี้บ้าง ก็สนุกดีเข้ามาก็มีเหมือนรับน้องทั่วไป ร้องเพลงเต้น มีกิจกรรมรับน้องต่างจังหวัด ใครไปก็ได้พี่น้องมาด้วย พี่ที่จบไปที่ได้งานทำ เค้าก็มาให้ความรู้ว่า ที่ไหนมีเปิดรับอะไรบ้าง เค้าก็มาแนะนำให้ เวลาเรียน ก็เรียนวิชาทฤษฎีและปฏิบัติ อย่างตอนเช้าเรียนทฤษฎี ตอนบ่ายก็ต้องไปเรียนปฏิบัติ อย่างพี่ก็จะทำเกี่ยวกับวิทยุ ก็จะซ่อมวิทยุ เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ แต่ถ้าเรียนหลักสูตรช่างบำรุงเครื่องบิน ก็จะได้ซ่อม ได้ดูแลเครื่องบิน จะคนละหลักสูตร

พี่แนน : คำถามยอดฮิตของน้องๆ ชาวเด็กดีค่ะพี่ฤทธิ์ เรียนสถาบันการบินพลเรือนแล้วเป็นนักบินใช่ไหมคะ???

พี่ฤทธิ์ : น้องหลายคนเข้าใจผิดครับว่าเรียนที่นี่ต้องเรียนเป็นนักบิน จริงๆแล้วไม่ใช่ นักบินเค้ารับจบวุฒิปริญญาตรีทุกสาขา ต้องจบปริญญาตรีก่อน ถึงมีสิทธิ์สมัคร ซึ่งก็จะมีเกณฑ์อีกว่า รับ TOEIC อีกเท่าไหร่ แล้วถ้าเราไม่อยากเสียเงินเรียนเอง อย่างที่สถาบันการบินพลเรือน ก็จะมีทุนส่วนตัว คือค่าใช้จ่ายประมาณ 2 ล้านกว่าบาท แต่ถ้าเราเรียนจบปริญญาตรีแล้ว สายการบินต่างๆเปิดรับสมัครนักบิน เราก็ได้เป็นทุนของบริษัท ซึ่งเราไม่ต้องออกค่าใช้จ่ายครับผม

พี่แนน : เวลาสอนน้องๆ พี่ฤทธิ์มีสไตล์ยังไงคะ

พี่ฤทธิ์ : เวลาสอนน้องๆ จะสอนเป็นภาษาไทยก่อน ถ้าเป็นภาษาอังกฤษจะเอาโจทย์มาสอนว่าแปลว่าอะไร ส่วนวิชาฟิสิกส์อย่างน้องที่ไม่ได้เรียนสายวิทย์มา ก็จะมาปูพื้นฐานให้น้องว่า อะไรเป็นอะไร แต่อย่างน้องมาเรียนคอร์สช่วงไม่กี่วันก่อนสอบ ก็จะเป็นคอร์สเร่งรัด ก็จะไม่เจาะมาก อย่างโจทย์ฟิสิกส์ก็จะมีทริกให้น้องว่า หน่วยคืออะไร อย่างแรง หน่วยเป็นนิวตัน เช่น 50 นิวตัน ซึ่งโจทย์บางทีอ่านไปเราก็แปลไม่ได้ เราก็ทับศัพท์ไป เราก็รู้แล้วว่าเรื่องแรง แล้วเราก็ดูว่าโจทย์นี้ต้องใช้สูตรอะไร จะเน้นให้น้องทำโจทย์มากกว่า เพราะถ้าน้องมารอให้พี่ทำให้ก็เหมือนน้องมาลอกเรา จะให้น้องทำเองมากกว่า

พี่แนน : เห็นว่าแต่ละคอร์สรับน้องๆ เข้าเรียนไม่เยอะมาก อย่างนี้ก็สนิทกันน่าดู มีเรื่องประทับใจอะไบ้างคะเนี่ย?

พี่ฤทธิ์ : เวลาสอนก็จะสอดแทรกเรื่องฮา ๆตลอด อย่างคราวแล้วมีน้องคนหนึ่งเป็นน้องผู้หญิง อยู่ ม.5 เป็นคนเปิดเผยมาก ชอบเรอ เพื่อนๆก็ชอบแย่ บางทีก็ให้เค้ามาร้องเพลงให้ฟัง

พี่แนน : ก่อนจาก ให้พี่ฤทธิ์ฝากอะไรถึงชาวเด็กดีหน่อยค่ะ ^_^

พี่ฤทธิ์ : ครับ น้องๆคนไหนถ้าอยากเข้าสถาบันการบินพลเรือน ต้องเกรด 2.25 (เน้น ฮ่าๆๆ) เรียนสายไหนก็ได้ แล้วก็ต้องเน้นอ่านพื้นฐานการบิน ซึ่งเป็นวิชาที่เน้นความจำ ถ้าจำได้ก็ทำได้หมด อย่างวิชาอื่น เลข ฟิสิกส์ เราต้องมีพื้นฐานมาก่อนมากก็จะทำได้มาก ครับ ^__^


 

 
 
 
 

 

 
 

 
 
เสียงจากน้องที่เคยเรียนติวเตอร์การบิน
ฐิตาพร ประดิษฐ์ทรัพย์ (โจ้) : ปี 1 คณะเทคโนโลยีการบินบัณฑิต สถาบันการบินพลเรือน
      “บรรยากาศตอนเรียนติวเตอร์การบิน ก็เรียนกัน 10 กว่าคน ซึ่งก็สอบติดกันเกือบหมด แล้วก็เป็นเพื่อนที่เรียนด้วยกัน คือรู้จักกันที่นี่ ได้เพื่อนแท้จากที่นี่เลย พี่ๆสอนเข้าใจง่าย เป็นกันเอง ไม่เข้าใจตรงไหนก็ถามได้เลย เพราะเป็นสอนสดด้วย อธิบายเข้าใจง่าย น้องๆที่สนใจ ตอนนี้สถาบันการบินพลเรือนก็เปิดรับสมัครอยู่ตั้งแต่ 22-26 มีนาคน และสอบ วันที่ 3-4 เมษายน ค่ะ”
 
 
เมาท์น่ารักกับอาจารย์
คำพูดติดปาก   อะข้อต่อไป
มุขเด็ดประจำตัว   ไปขี้ไป (-_-)
เรื่องขำๆในคลาส   มีน้องผู้หญิงเรอในห้อง
วิธีแก้เผ็ดเด็กกวนๆ   กวนกลับสิครับ 555
มุมสวยหล่อของอาจารย์   ไม่มีอ่ะ
เสื้อผ้าตัวเก่ง   เสื้อเชิ้ต
ของที่พกติดตัวประจำ   โทรศัพท์
นิสัยแบบนี้ใช่เลย   นิสัยดีในทุกเรื่อง (มีเปล่าเนี่ย..)
ชอปปิ้งแบบอาจารย์   รองเท้าเท่านั้น
คติประจำใจ   เชื่อในสิ่งที่เฮ็ด เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ
เครื่องรางนำโชค   กุญแจรถ
อาหารที่ชอบ   ไก่ผัดเม็ดมะม่วง
สีที่ชอบ   สีดำ
ของสะสม/งานอดิเรก   เตะบอล
หนังเรื่องโปรด   HERO
 
 
 
      ว้าวววว ...ฟังแล้วการเรียนเกี่ยวกับการบินนี่ก็น่าสนใจไม่น้อยเลยนะคะ บางเรื่องพี่แนนก็เพิ่งรู้จากพี่ฤทธิ์นี่แหละ ชาวเด็กดีคนไหน สนใจอยากเรียนด้านการบินละก็ อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อมอย่างที่พี่ฤทธิ์บอกนะคะ ว่าแต่ว่าใครสนใจบ้าง ชูมือให้พี่แนนดูหน่อยเร๊วววววววว....
 
     
   
 
พี่แนน
พี่แนน - Columnist พี่ใหญ่ฝ่ายกิจกรรมด้านการศึกษา และฝ่ายดูแลสุขภาพจิตของน้องๆ ในทีมให้เป็นปกติ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

97 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
TeDDy_BY Member 15 มี.ค. 53 12:42 น. 6

ไปเรียนมาแล้วดีจริงๆ

แบบว่าพี่เค้าฮาดี สุดยอดอะ

แนะนำ 5555+

พี่เค้าหล่อมากอะ <ล้อเล่น ริดซี่ดวง>

0
กำลังโหลด
SnePz 15 มี.ค. 53 13:00 น. 7
ไปเรียนมาแล้ววว...
สุดยอดถึงความกระจ่าง...
เยี่ยมจิงๆ
อยากให้เพื่อนๆไปลองเรียนดูแล้วจะเจ้าใจ...
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นิรนาน007 15 มี.ค. 53 16:22 น. 11
ใครจะเข้าการบินถ้าได้เรียนกับพี่ ริชชี่ ก็เหมือนก้าวขาข้างนึงเข้ารั้วมหาลัยแล้วล่ะครับ><!!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปอสระอู 15 มี.ค. 53 21:25 น. 18
ไปเรียนกันเถอะ เราว่าคุ้มมม!
คนสอนก้อแสนจะหน้าตาดี
บรรยากาศก้อน่าเรียน
โอยยยยย...... ไม่มีอะไรดัไปกว่านี้อีกแล้วค๊าคู้นนนนนนนนนนนนน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด