สวย กัด ดุ ปลากัด

 

 

     สวัสดีครับน้องๆ วันนี้พี่อ๊อฟก็มีกิจกรรมยามว่าง สร้างความเพลิดเพลินเจริญจิตใจ มานำเสนอ คือการหาสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยงนั่นเอง แน่นอนว่าต้องยุ่งยากและลำบากแน่ๆ ถ้าหากต้องคำนึงถึงเรื่องพื้นที่ ค่าใช้จ่าย อาหาร อุปกรณ์ และการเอาใจใส่ แต่ยังมีสัตว์เลี้ยงอย่างหนึ่งที่พี่มั่นใจว่าหนุ่มๆ ทุกคนน่าจะเคยชื่นชอบ อยากเลี้ยง หรือหลายๆ คนคงเคยเลี้ยงกันมาแล้ว นั้นก็คือ "ปลากัด" นั้นเอง เอาล่ะ! มาดูกัน...

 

     "ปลากัด" เป็นสัตว์เลี้ยงที่น่าสนใจมาก เพราะมีสีสันที่สวยงาม ไม่ต้องใช้พื้นที่ในการเลี้ยงมากนักและส่วนมากจะมีราคาไม่แพงจนเกินไป ปลากัดเป็นปลาขนาดเล็ก โดยปลากัดตัวผู้จะสวยงามกว่าปลากัดตัวเมีย ซึ่งจะมีหางยาว สีสันหลากหลาย เพื่อใช้ดึงดูดเพศตรงข้าม และเพื่อการเลี้ยงดูปลากัดให้มีสุขภาพดี สวยงาม และร่าเริงสดใส พี่อ๊อฟก็มีเทคนิคพื้นฐานให้สำหรับน้องๆ ที่สนใจลองเลี้ยงปลากัดกันดู

 

     ความรู้เบื้องต้น
     1. ปลากัด เป็นปลาที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในน้ำนิ่ง ดังนั้นปริมาณออกซิเจนที่ได้รับจึงต่ำ มันจะขึ้นมางับเอาออกซิเจนในอากาสบริเวณเหนือผิวน้ำเอง ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ท่อออกซิเจนในการเลี้ยง
    
     2. ถ้าจะเลี้ยงเพื่อความสวยงามควรเลี้ยงตัวผู้ โดยให้อยู่ตัวเดียว เพราะปลากัดตัวผู้จะมีนิสัยเป็นนักสู้ จะกัดกันจนตายไปข้างหนึ่ง แต่ถ้าจะเลี้ยงตัวเมียตัวเมียเลี้ยงรวมๆกันก็ได้
    
     3. ภาชนะที่ใส่ ควรมีขนาดพอเหมาะ ที่นิยมๆก็จะเป็นขวดบรั่นดีสวยๆเก๋ๆ และควรมีก้อนหินเล็กๆ และต้นไม้ ประดับตกแต่งให้สวยงามเพื่อความเพลิดเพลิน น่าชมและเป็นบ้านที่น่าอยู่ให้กับปลากัด

 

     การเลือกซื้อปลากัด
     แบบง่ายๆเลยขั้นแรกก็ต้องดูร้านที่น่าเชื่อถือ ดูการดูแลและการเอาใจใส่ของร้าน ต่อมาก็ดูที่ปลาดูที่มีผิวสะอาด เกล็ดแนบติดลำตัว ครีบและหางสมบูรณ์ไม่ขาด หน้าปลาต้องเกลี้ยงๆ ถ้ามีเกล็ดแข็งขึ้นบริเวณหน้าเยอะๆ แสดงว่าเป็นปลาแก่ สังเกตที่เหงือกให้หายใจสม่ำเสมอ และการว่ายน้ำต้องไม่เสียศูนย์

     อาหาร
     สำหรับอาหารของปลากัดนั้นมีหลากหลายชนิด ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของน้องๆ นะครับว่าจะสะดวกใช้แบบไหน ซึ่งพี่ก็จะแนะนำอาหารแบบต่างๆ ให้เลือกใช้กันดูนะครับ

 

     1.อาหารสด  เช่น ไรแดง หนอนแดง ลูกน้ำ ไส้เดือน ซึ่งในปัจจุบันก็มีทั้งแบบสดๆ และแบบแช่แข็งมาจำหน่ายกัน ซึ่งประโยชน์ของประเภทอาหารสดก็คือมีโปรตีนสูง และย่อยง่าย

 

     2.อาหารเม็ด มีหลายยี่ห้อให้เลือก ข้อดีก็คือสะดวก ประหยัดเวลา หาง่าย แต่ข้อเสียก็คือจะทำให้ปลาท้องอืดง่าย

      สำหรับปลากัดให้อาหารแค่วันละครั้งก็พอนะครับ ให้แค่พอดีๆ ปลากัดเราก็อยู่ได้สบายๆ แล้วครับ

 

     การเปลี่ยนน้ำ
     การเปลี่ยนน้ำให้ปลากัดน้องๆ ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยนักก็ได้ สัก 2-3 อาทิตย์ค่อยเปลี่ยนก็พอ ส่วนน้ำที่ใช้ถ้าเป็นน้ำธรรมชาติได้ก็จะดีนะครับ เพราะน้ำประปาบ้านเรามีคลอรีนสูง แล้วเวลาเปลี่ยนน้ำไม่ต้องถ่ายน้ำออกจนหมด เอาออกแค่ 3/4 ของน้ำในภาชนะก็พอ เพื่อรักษาสมดุลของปลาไว้ แล้วก้ไม่ต้องสะอาดเกินถึงขนาดใช้สบู่มาล้างนะครับ ปลาจะช๊อคเอา ซึ่งพี่อ็อฟก็เคยมาแล้ว หงายเก๋งกันไปเลยทีเดียว


     เห็นไหมละครับว่าเลี้ยงปลากัดง่ายแล้วก็ประหยัดนิดเดียว ส่วนจะเลือกเลี้ยงปลากัดชนิดไหนก็ตามใจชอบเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็น กัดไทย กัดจีน กัดมาเล กัดดาฟี้ เอ้ย!! ไม่ใช่ แล้วก็อย่าลืมนะครับว่า ชื่อว่า "ปลากัด" ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องเอามากัดกันนะ เลี้ยงไว้เพื่อความสวยงามดีกว่าครับ ทารุณสัตว์มันเป็นบาป ว่าแล้วก็ไปหาปลากัดมาเลี้ยงไว้สักตัวดีกว่า...

 

 

 

 

พี่อ๊อฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

23 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Calamiar Member 30 เม.ย. 54 10:43 น. 3
สมัยก่อนเคยเลี้ยง ปลาอะไรก็ไม่รู้โดดเก่งขนาด โดยเฉพาะปลากัดลูกทุ่ง ที่โดดเก่งเกินบรรยายเลย
0
กำลังโหลด
วาฬน้อย Member 30 เม.ย. 54 11:02 น. 4
เคยเลี้ยงคะ...แต่นานมากแล้ว
ทุกๆเย็นจะมีปลากัดหายไปจากโหล่...
เพราะมันน่าจะเข้าไปว่ายน้ำเล่นในปากน้องแมวที่บ้านซะส่วนใหญ่
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
sss 30 เม.ย. 54 18:07 น. 8
โหย หางนกยูงอะเข็ดเลย คนขายเค้าใจดีไปหน่อยตักตัวที่ท้องมาให้

ออกมาที50กว่าตัว -O- คือเราเลี้ยงแบบเป็นตู้เลยอะไม่ใช้ตามบ่อ

แล้วยังมีออกมารอบสองด้วยจากคุณแม่หางนกยูงตัวเดิม แล้วเธอก็ตายทั้งกลม-_-
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กร่อยเกรียน :D Member 30 เม.ย. 54 21:47 น. 10
เคยเลี้ยง~ ><
แต่มันก้ตายไปตามการและเวลา...= =;

ที่ ร.ร. ตอนเด็กๆ เคยมีเพื่อนเอามันไปแข่งกันด้วย สงสาร ;'[
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ton 2 พ.ค. 54 07:42 น. 13


ผมเลี้ยงเปนสิบตัวครับที่บ้าน

เลี้ยงเอาไปขาย จนมันตายห่าหมด

ลูกน้ำไม่มีเลยไม่ได้เลี้ยง อิอิ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ต้นหอมครองโลก!!! Member 6 พ.ค. 54 18:07 น. 16
เลี้ยงปลากัดตัวผู้-ตัวเมีย อยู่ด้วยกันจนมันไม่กัดกันปัจจุบันตัวเมียว่ายไปไหนตัวผู้ว่ายตาม... จะรัดก็ไม่รัดกันสะที =____= ปลงแล้วปล่อยมันอยู่ต่อไป 5555+
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
zackleon 11 พ.ค. 54 08:27 น. 19
ผมก็อยากเลี้ยงอะ แต่ตายทุกที ไม่ว่าจะปลาอะไรชนิดไหนตายหมด รักปลา อยากเลี้ยงแต่ก็กลัวมันตายอีก TT เลี้ยงแล้วชอบเป็นโรค...เซ็ง!~
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด