โบราณคดี 
อาชีพน่าค้นหาของนักค้นคว้ากลางแจ้ง



      อาชีพหนึ่งที่เป็นที่รู้จักกันในสังคม เป็นอาชีพที่อยู่กับวิวัฒนาการของยุคสมัย เป็นอาชีพที่นำพาเรื่องราวในอดีตมาเล่าแจ้ง เป็นบทเรียน และเป็นสมบัติอันมีคุณค่าของชาติ อธิบายกันขนาดนี้ มั่นใจว่าน้องๆ ชาว Dek-D คงจะพอเดาได้แล้วล่ะว่าอาชีพที่พี่เกียรติจะแนะนำให้พี่น้องผู้กำลังค้นหาตนเองในคราวนี้คืออาชีพอะไร 


การศึกษาขุดค้น ณ แหล่งโบราณคดีภาพเขียนสี ดอยผาก้าน ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง 


      นักโบราณคดี เป็นการศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับมนุษย์ตั้งแต่สภาพสังคม สถานที่ สิ่งของของแต่ละยุคสมัย เกี่ยวกับมนุษย์นะคะ ถ้าไปขุดซากดึกดำบรรพ์ ตามล่าฟอสซิลไดโนเสาร์ นั่นเป็นอีกสาขาต้องธรณีวิทยาหรือบรรพชีวินค่ะ ทั้งนี้นักโบราณคดีศึกษาสรรพสิ่งเก่าๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในเรื่องราวของคน ชุมชน และวัฒนธรรมค่ะ

  การศึกษาด้านโบราณคดีนี้ถือเป็นศาสตร์ที่กว้าง ต้องเรียนรู้ภาพรวมทุกแง่มุมของมนุษย์ตั้งแต่ประวัติศาสตร์ในแง่สังคมศึกษา ภูมิศาสตร์ ต้องเข้าใจถึงกายวิภาคของคน ต้องศึกษาในเรื่องธรณีวิทยา การแบ่งชั้นหินดินทราย แม้ไม่ได้ลงลึกแบบนักกายวิภาคหรือธรณีวิทยา แต่ก็ต้องศึกษาวิชาการต่างๆ เหล่านี้ เช่น เพราะการแปลงปลี่ยนของโลก ทำให้เกิดการเปลี่ยนแบ่งชั้นดินชั้นหิน คนในอดีตก็อาจลงไปเป็นโครงกระดูกในชั้นดินที่ลึกลงไปก็ได้ค่ะ 

        นักโบราณคดีจะใช้การสำรวจ ขุดค้น และศึกษาจากหลักการที่พบและสันนิษฐานประกอบกับข้อมูลต่างๆ เพื่อการอธิบายเรื่องราวความเป็นอยู่ของคนในอดีต เป็นผู้รู้ในประวัติศาสตร์รู้วิธีการ สำรวจ ขุดค้นก็จริง แต่ก็เป็นผู้เชี่ยวชาญในการผู้ดูแลรักษา ซ่อมแซมโบราณวัตถุ โบราณสถานให้คงอยู่ และเป็นสมบัติของชาติต่อไปด้วยค่ะ


     
  
น้องๆ ที่สนใจอาชีพนักโบราณคดี ควรมีความชอบ ความสนใจในเรื่องประวัติศาสตร์ ช่างสังเกต จดจำ ชอบค้นคว้า ควรมีความรู้กว้างขวาง เป็นนักสหวิทยาการ คือเรียนรู้หลายๆ ศาสตร์เพื่อนำไปประยุกต์กับงานที่ทำค่ะ  ควรรักการอ่านพอๆ กับการชอบทำงานกลางแจ้ง เพราะต้องใช้ข้อมูลต่างๆ ที่ต้องอ่านหรือหาจากแหล่งต่างๆ มาประกอบกับหลักฐานที่ต้องออกไปสำรวจค้นพบ ที่สำคัญควรมีร่างกายแข็งแรง พออดทนต่องานภาคสนามได้ด้วยนะ 

      น้องๆ อาจคิดว่างานโบราณคดีต้องเป็นงานผจญภัย พบอะไรแปลกใหม่ตลอดเวลา หรืออาจต้องเจอเรื่องลึกลับแบบในละครหรือภาพยนตร์ แต่จริงๆ แล้วชีวิตนักโบราณคดีหรือชีวิตคนเราทั่วไปก็เถอะ คงไม่ได้เจอเรื่องอัศจรรย์หรือแปลกประหลาดแบบนั้นตลอดเวลา ดังนั้น เนื้องานของโบราณคดีจึงมักอยู่กับข้อมูล สถานที่ วัตถุ สิ่งของต่างๆ หรืออาจต้องใช้เวลากับสิ่งๆ เดียวเป็นระยะเวลานาน...มากกว่าออกตามหาสมบัติแบบในภาพยนตร์แน่นอนค่ะ แต่ก็มีงานด้านโบราณคดีบางส่วนที่เหมือนได้ออกสีสันผจญภัยไปด้วย คืองานนิติโบราณคดี ที่ใช้หลักการพิสูจน์แบบโบราณคดีเพื่อหาข้อมูลสันนิษฐานจากสถานที่ วัตถุ สิ่งของ ในสืบสวนทางกฎหมายค่ะ


     
  
ในประเทศไทยมีคณะและมหาวิทยาลัยเดียวที่เปิดสอนด้านโบราณคดีโดยตรง คือ คณะโบราณคดี เอกโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร และแม้ว่าการสอบเข้าปริญญาตรีของคณะนี้จะไม่ได้จำกัดแผนหรือสาขาการเรียนใดๆ แต่น้องๆ ที่สนใจด้านนี้โดยตรงควรเรียนสายสามัญ ทางศิลป์ ภาษา หรือสังคม เพื่อให้มีความรู้ด้านสังคมศาสตร์ หรือภาษาสำหรับการต่อยอดความรู้ต่อไป ก็งานโบราณคดีอาจไม่ได้จำกัดแค่ข้อมูลในชาติ บางทีอาจมีหลักฐานของชาติเราไปอยู่ในต่างประเทศก็ได้เนอะ!

    
   ใช้ว่าแค่ทนแดดร้อนได้ กล้าขุดดิน จะเป็นนักโบราณคดีที่ดีได้นะ เพราะนักโบราณคดีที่ดีต้องเข้าใจและยึดถือจรรยาบรรณนักโบราณคดีที่ดีด้วย ข้อสำคัญที่สุดคือ  มีความรับผิดชอบต่อสังคม ไม่บิดเบือนหลักฐานทางโบราณคดี หรือพยายามสันนิษฐานสิ่งโบราณต่างๆ ตามความคิดของเราฝ่ายเดียว ไม่เก็บโบราณวัตถุเป็นสมบัติส่วนตน และไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับธุรกิจการค้าโบราณวัตถุค่ะ

    อย่าลืมว่าสนใจเรียนอะไร สนใจอาชีพไหน อย่าลืมหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ นะ อินเทอร์เน็ตก็มีข้อมูลไม่น้อย อย่างในเว็บ Dek-D.com ก็มีเหมือนกัน เช่น กระทู้เล่าเรื่องการออกภาคสนามเพื่อฝึกวิชาการขุดค้น ของสมาชิกเว็บในนามปากกา .+*Vanes$a*+.  (อ่านกระทู้ต่อคลิกที่ภาพจ้า)



คลิปรายการหนึ่งวันเดียวกัน ตอน โบราณคดี

playlist 1โบราณคดี คลิกที่เดียวดูรวดจนจบ!




อาชีพนี้น่าสนใจใช่ไหมล่ะ 
       ประเทศไทยเรายังมีสถานที่ สิ่งของ และพื้นที่ต่างๆ ที่ลึกลับอีกมากเลยนะ วันใดวันหนึ่ง เราอาจรู้จักชาว Dek-D สักคนที่กลายเป็นนักวิชาการโบราณคดีชื่อดังของชาติก็ได้นะ!





แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
    คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร - www.archae.su.ac.th 
    ข้อมูลอาชีพ - http://202.29.138.73/gi/profborarn.html
    จรรยาบรรณนักโบราณคดี - http://www.finearts-psdg.com/n/tabid/248/Default.aspx
    ศูนย์โบราณคดีภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ - http://gist.soc.cmu.ac.th
    รายการหนี่งวันเดียวกัน และผู้อัปโหลดคลิป 
    รูปบ้านเชียง - http://www.unseentourthailand.com/pgallery/?module=gallery&action=info&cate_id=40&id=307&page=1

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Brightbest Member 22 ม.ค. 55 16:01 น. 8
เป็นคณะไฮโซมากเลยนะ แต่คิดว่า ถ้าอยากไฮโซจริงๆ ต้องไปทำงาน ต่างประเทศ

เพราะค่านิยมคนไทยจะแบบว่า.....นะ แพทย์ นิติ รัฐศาสตร์ วิศวะ อะไรแบบนี้

แต่ทางเมืองนอก เค้าจะให้ค.สำคัญกับพวก ประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรม ลองเรียนวรรณคดีสิ แล้วอยู่เมืองไทย มีแต่คนถามว่า "จบไปทำไร??" หรือบางคน แอบหน้านิ่งเบ้ปากไปเลย

แต่พอไปเมืองนอก เค้าถามว่าเรียนจบอะไร? พอบอกว่า วรรณคดี วรรณกรรม เค้าจะแบบ ชื่นชมมากๆๆๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
LookFook Member 21 ม.ค. 55 18:07 น. 6
คือคณะที่ได้เรียนแล้ว "รัก"
เรียนแล้วมีสังคมที่อบอุ่น เหมือนพี่ เหมือนน้อง
มีอะไรบางอย่างที่คงเสียใจถ้าไม่เลือกเรียนที่นี่
สิ่งที่ถ้าไม่ได้มาสัมผัสก็จะไม่มีทางรู้...

แม้เนื้อหาของงานจะยากที่พบปะผู้คน ไม่สามารถไปเที่ยวไหนได้บ่อยๆ
แต่สิ่งที่ได้คือประสบการณ์...
เราคุยกับนักโบราณคดีต่างชาติได้ แม้ภาษาอังกฤษเราจะไม่ดี แต่เราเข้าใจด้วยเหนื้อหาของงานที่ทำ
ด้วยภาษาของโบราณคดี

เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อยากเข้าคณะนี้นะคะ

0
กำลังโหลด
... 23 ม.ค. 55 03:37 น. 10
เป็นอาชีพในฝันเลย♥

แต่พ่อแม่ไม่เห็นด้วย โดนเหน็บแหนกดดันอยู่สามปีตั้งแต่ ม.4 ถึง ม.6

สุดท้ายเราก็สู้ไม่ได้ ตอนนี้เราซิ่วอยู่และยังไม่เจอหนทางอื่นที่จะไป:(

ใครที่ได้เรียนก็ขอให้ตั้งใจเรียนและทำให้อาชีพที่น่ายกย่องนี้กลายเป็น1ในอาชีพที่คนไทยเห็นคุณค่ามากขึ้นด้วยนะ

เดินตามความฝันแทนเราที! สู้ๆ!
0
กำลังโหลด

26 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
GamSomjunta[FCTS6] Member 21 ม.ค. 55 12:37 น. 5
 ตั้งใจว่าจะเข้าคณะนี้ให้ได้ค่ะ 
ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม
รู้สึกว่าตัวโชคดีที่พ่อแม่เข้าใจและให้การสนับสนุน
ยังไงก็สู้ๆนะคะทุกคน
ชีวิตเป็นของเรา
0
กำลังโหลด
LookFook Member 21 ม.ค. 55 18:07 น. 6
คือคณะที่ได้เรียนแล้ว "รัก"
เรียนแล้วมีสังคมที่อบอุ่น เหมือนพี่ เหมือนน้อง
มีอะไรบางอย่างที่คงเสียใจถ้าไม่เลือกเรียนที่นี่
สิ่งที่ถ้าไม่ได้มาสัมผัสก็จะไม่มีทางรู้...

แม้เนื้อหาของงานจะยากที่พบปะผู้คน ไม่สามารถไปเที่ยวไหนได้บ่อยๆ
แต่สิ่งที่ได้คือประสบการณ์...
เราคุยกับนักโบราณคดีต่างชาติได้ แม้ภาษาอังกฤษเราจะไม่ดี แต่เราเข้าใจด้วยเหนื้อหาของงานที่ทำ
ด้วยภาษาของโบราณคดี

เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อยากเข้าคณะนี้นะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Brightbest Member 22 ม.ค. 55 16:01 น. 8
เป็นคณะไฮโซมากเลยนะ แต่คิดว่า ถ้าอยากไฮโซจริงๆ ต้องไปทำงาน ต่างประเทศ

เพราะค่านิยมคนไทยจะแบบว่า.....นะ แพทย์ นิติ รัฐศาสตร์ วิศวะ อะไรแบบนี้

แต่ทางเมืองนอก เค้าจะให้ค.สำคัญกับพวก ประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรม ลองเรียนวรรณคดีสิ แล้วอยู่เมืองไทย มีแต่คนถามว่า "จบไปทำไร??" หรือบางคน แอบหน้านิ่งเบ้ปากไปเลย

แต่พอไปเมืองนอก เค้าถามว่าเรียนจบอะไร? พอบอกว่า วรรณคดี วรรณกรรม เค้าจะแบบ ชื่นชมมากๆๆๆ
0
กำลังโหลด
เกรียง 22 ม.ค. 55 21:52 น. 9
งานโบราณคดีมีหลายสิ่งที่ระทึกยิ่งกว่านั่งขุดในหลุมแล้วเจอของ มันท้าทายเราตลอดเวลาอย่างกรณีเข้าไปในพื้นที่ที่มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นปัญหากับชาวบ้าน(แต่ไม่ได้หมายความว่าเรามองชาวบ้านเป็นศัตรูนะ มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและยากมาก) ผู้มีอิทธิพล บลาๆๆ เป็นแค่นักศึกษาปีหนึ่งปีสองบางคน ก็ได้ไปเรียนรู้สถานการณ์แบบนี้แล้วอ่ะ // ขุดนี้เจอกันที่ วันพระศรีสรรเพชญ์ อยุธยาครับ
0
กำลังโหลด
... 23 ม.ค. 55 03:37 น. 10
เป็นอาชีพในฝันเลย♥

แต่พ่อแม่ไม่เห็นด้วย โดนเหน็บแหนกดดันอยู่สามปีตั้งแต่ ม.4 ถึง ม.6

สุดท้ายเราก็สู้ไม่ได้ ตอนนี้เราซิ่วอยู่และยังไม่เจอหนทางอื่นที่จะไป:(

ใครที่ได้เรียนก็ขอให้ตั้งใจเรียนและทำให้อาชีพที่น่ายกย่องนี้กลายเป็น1ในอาชีพที่คนไทยเห็นคุณค่ามากขึ้นด้วยนะ

เดินตามความฝันแทนเราที! สู้ๆ!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปลิง Member 23 ม.ค. 55 21:12 น. 13
คณะนี้แหละ เราจะไปอยู่ให้ได้! ไม่ว่าใครจะพูดยังไงก็ตาม จะขอเดินตามฝันตัวเอง ทำตามที่ใจรัก!
0
กำลังโหลด
odysseus Member 24 ม.ค. 55 19:29 น. 15
เป็นหนึ่งในคณะที่อยากเข้าเลย แล้วครอบครัวเราก็ไม่ว่าเพราะเค้าไม่เคยบังคับอยู่แล้วอยากเรียนไรก็ได้ แต่ว่าเราไม่ค่อยชอบแดดอ่ะ ร้อน!!!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
03520021 30 ม.ค. 55 20:54 น. 19
คิดดีแล้วเหรอครับที่อยากเรียน

สังคมไทยและรัฐบาลกี่ยุคกี่สมัยก็ไม่เคยเห็นคุณค่าของโบราณคดีเลย มีแต่อยากได้ตัวโบราณสถานและโบราณวัตถุไปอวดฝรั่ง หาเงินเข้าประเทศ

ขอโทษนะครับคนที่อยากเรียน ทางราชการรับนักโบราณคดีเฉลี่ยปีละ 1 คนเท่านั้น ต้องแข่งขันกับคนในเอก 40 และที่จบไปแล้วอีกไม่รู่เท่าไร

ยังอยากเรียนอีกไหมครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด