เปลี่ยนร่วงให้เป็นรุ่ง! มองหา 5 วิธี สร้างแรงบันดาลใจในการเรียน


          สวัสดีปี 2559 น้องๆ ชาว Dek-D ทุกคนค่ะ ผ่านมาอีกหนึ่งปีแล้ว มีใครตั้งเป้าหมายอะไรไว้ตั้งแต่ต้นปี แล้วทำได้สำเร็จบ้างเอ่ย พี่อีฟเชื่อแน่ว่าหนึ่งในเป้าหมายของน้องๆ หลายคน คือการตั้งใจเรียนหรือจะทำเกรดให้เพิ่มมากขึ้น แต่ไม่ใช่ทุกคนแน่นอนที่จะทำตามเป้าหมายได้ เพราะพี่อีฟมั่นใจว่า น้องๆ แต่ละคนใช้เวลาในหนึ่งปีไปอย่างไม่เท่ากันค่ะ

          น้องๆ อาจจะมีเวลาในหนึ่งปีเท่ากับ 365 วันหรือ 366 วันเท่ากัน แต่ทำไมหลายคนยังบอกว่าตัวเองไม่มีเวลา ซึ่งอีกหลายคนสามารถอ่านหนังสือได้เพิ่มขึ้น ทบทวนบทเรียนได้มากพอ เชื่อว่าคนที่รู้สึกว่าตัวเองไม่มีเวลา หรือต้องเรียนหนักมาตลอด อาจจะเริ่มท้อแท้ เบื่อหน่ายกับการเรียนแล้วใช่ไหมคะ วันนี้ต้อนรับปีใหม่ทั้งที พี่อีฟก็เลยจะขอพาน้องๆ ไปมองหา 5 วิธี สร้างแรงบันดาลใจในการเรียน ที่จะเปลี่ยนเราเป็นคนใหม่ ! 
จะมีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ
 

          1. เลือกทำในสิ่งที่รัก ถ้าได้ทำในสิ่งที่รัก จะทำให้เรามีความสุขค่ะ เช่น ได้เรียนในวิชาที่ชอบ เราก็จะรู้สึกสนุกสนานและตั้งใจรอที่จะเรียนวิชานั้น หรือแม้กระทั่ง ถ้าใครเลือกทำงานที่ตัวเองชอบ คนนั้นก็จะรู้สึกสนุกสนาน ไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองทำงาน แต่รู้สึกว่ากำลังทำอะไรที่มีความสุข ซึ่งบางคนอาจจะคิดว่าการเลือกทำในสิ่งที่รักเป็นวิธีที่ง่ายแสนง่าย ตรงกันข้ามกับบางคนที่มองว่า มันเป็นวิธีที่ยากที่สุดเลยค่ะ เพราะสิ่งสำคัญของข้อนี้ คือการที่เราต้องค้นหาตัวเองให้เจอค่ะ ว่าเราชอบหรือเรารักอะไร บางคนโชคดี ก็รู้ตัวเองเร็วค่ะ แต่บางคนอาจจะต้องใช้เวลานานกันหน่อย แต่พี่อีฟเชื่อว่า ยังไงน้องๆ ทุกคนก็ต้องหาเจอแน่นอนค่ะ
      ตัวอย่างการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียน
     - ใครที่ชอบเรียนวิชาอะไร ก็สามารถเลือกสายการเรียนจากวิชานั้น
     - ใครที่ชอบเรียนวิชาอะไร ก็สามารถเริ่มต้นอ่านหนังสือจากวิชานั้น
     - ใครที่ชอบกิจกรรมอะไร ก็สามารถเลือกเรียนต่อในสิ่งที่เกี่ยวกับกิจกรรมนั้นได้


          2. มองหาข้อดี ในความเป็นจริงแล้ว เราคงไม่ได้ชอบทุกวิชาที่เราเรียนใช่ไหมคะ ดังนั้น สิ่งสำคัญที่เราต้องทำเพื่อเสริมสร้างแรงบันดาลใจในการเรียน นั่นก็คือ มองหาข้อดีของสิ่งนั้นค่ะ มีคำพูดหนึ่งที่พี่อีฟจำได้อยู่เสมอเลยนะคะว่า ถ้าเราไม่ได้เรียนหรือไม่ได้ทำในสิ่งที่เรารัก ก็ให้เรารักในสิ่งที่เรากำลังเรียนหรือกำลังทำอยู่ค่ะ ไม่มีใครได้ทุกอย่างที่ตัวเองต้องการ แต่ถ้าเราได้ในสิ่งที่ไม่ต้องการ เราก็ต้องอยู่กับมันให้ได้ มองหาข้อดีของสิ่งนั้นให้เจอ จะช่วยเสริมสร้างแรงบันดาลใจ ไม่ให้เรารู้สึกเหนื่อยหรือท้อที่ได้ทำค่ะ
     
ตัวอย่างการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียน
     - ใครที่ไม่ชอบวิชาภาษาอังกฤษ ให้มองหาข้อดีของการเรียนภาษาอังกฤษ เช่น ถ้าเรามีทักษะด้านภาษาที่ดี ก็จะทำให้เรามีโอกาสมากกว่าคนอื่น ทั้งในการสอบหรือในการสมัครงาน
     - ใครที่ไม่ชอบการอ่านหนังสือ ให้มองหาข้อดีของการอ่านหนังสือ ว่าเราสามารถเรียนรู้โลกกว้าง หรือได้ไปเที่ยวในที่ต่างๆ โดยที่ไม่ต้องออกเดินทาง ได้จากการอ่านค่ะ
     - ใครที่ไม่ชอบวิชาศิลปะ เพราะวาดรูปไม่เป็น ให้มองหาข้อดีของการเรียนวาดรูป การวาดรูปสามารถเพิ่มสมาธิให้เราได้ เพราะการวาดแต่ละรูป ต้องอาศัยเวลาและความตั้งใจ และยังทำให้เรามีสติและเป็นคนใจเย็นขึ้นได้

          3. มีไอดอลหรือบุคคลที่ชื่นชอบในด้านที่ดี พี่อีฟเห็นน้องๆ หลายคน ที่เห็นศิลปินที่ชื่นชอบไปไหน ก็อยากจะขอไปตามรอยบ้าง หรือดู page cute girl&boy จากมหาวิทยาลัยต่างๆ แล้วตั้งเป้าหมายที่จะเข้ามหาวิทยาลัยนั้นๆ หรือแม้กระทั่งเรื่องราวของน้องคนหนึ่งที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นผู้กำกับค่ายหนัง GTH ฯลฯ ยังมีอีกหลายเหตุการณ์เลยนะคะ ที่บุคคลที่เราชื่นชอบสามารถเป็นแรงบันดาลใจที่จะทำให้เราอยากทำเรื่องดีๆ ได้ เป็นเหมือนกำลังใจในเวลาที่เราท้อ แต่สิ่งที่พี่อีฟอยากจะเน้นย้ำคือ อยากให้น้องๆ เลือกทำตามในด้านที่ดี เพราะคนมีหลายแบบ และคนหนึ่งคนก็มีหลายด้าน ดังนั้น เลือกนำด้านดีๆ ของบุคคลนั้น มาเป็นแรงผลักดันและเป็นแรงบันดาลใจดีกว่านะคะ
     
ตัวอย่างการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียน
     - ตั้งใจฝึกภาษา เพื่อที่จะได้ติดตามผลงานของศิลปินต่างประเทศ
     - ตั้งใจเรียนและอ่านหนังสือให้มากขึ้น เพื่อจะได้เรียนมหาวิทยาลัยเหมือนกับศิลปินที่ชื่นชอบ
     - ตั้งใจฝึกฝนทักษะหรือความสามารถเฉพาะตัว เช่น ด้านกีฬา ด้านศิลปะ ด้านดนตรี โดยมีบุคคลที่ชื่นชอบเป็นต้นแบบ
 

พี่อิน พี่สุ่ย และพี่ต้น หนุ่มๆ จาก Meet Dek-D ที่แต่ละคนทั้ง หน้าตาดี ความสามารถครบ แถมเป็นไอดอลของใครหลายคนเลย

          4. มองตัวเองในอนาคต น้องๆ หลายคนที่เริ่มท้อหรือหมดกำลังใจ งานที่มีก็เยอะมาก การบ้านก็ทำไม่ไหว หนังสือก็อ่านไม่ทัน อยากจะถอดใจอยู่ทุกครั้งที่พยายาม พี่อีฟอยากให้น้องๆ ลองนึกถึงภาพตัวเองในอนาคตค่ะ นึกว่าตอนนั้นเรากำลังทำอะไรอยู่ อยากให้ภาพของตัวเองในอนาคตเป็นแบบไหน ทำงานอะไร ประสบความสำเร็จ หรือว่าล้มเหลวในชีวิต ภาพที่เรามองตัวเองในอนาคต คือความต้องการในส่วนลึกของใจเราค่ะ ดังนั้น การที่เราจะไปถึงเป้าหมายในอนาคตได้ ก็อยู่ที่ว่าวันนี้ น้องๆ พยายามมากพอหรือมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำให้ความฝันเป็นจริงรึเปล่า
     ตัวอย่างการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียน
     - มองดูอนาคตว่าโตขึ้นเราอยากเป็นอะไร ก็สามารถตัดสินใจเลือกเรียนในด้านนั้นได้
     - พยายามพัฒนา ฝึกฝนทักษะและฝีมือ เพื่ออาชีพที่ฝันในอนาคต
     - ตั้งใจเรียนและไม่ทิ้งการเรียน เพื่ออนาคตแบบที่ตั้งใจ


          5. ตั้งเป้าหมายระยะสั้น บางทีการตั้งเป้าหมายระยะยาวอาจจะยากเกินไป ลองเปลี่ยนมาเป็นการตั้งเป้าหมายระยะสั้นกันดีกว่าค่ะ เช่น ทำให้สำเร็จภายในหนึ่งวัน หนึ่งสัปดาห์ สิบวัน หนึ่งเดือน หรือสองเดือน เป็นต้น ซึ่งเป้าหมายระยะสั้นเหล่านี้ ควรเริ่มจากเป้าหมายเล็กๆ ที่เรามีโอกาสทำได้สำเร็จ แล้วค่อยๆ กลายเป็นเป้าหมายที่ยากมากขึ้นต่อไป เพราะถ้าหากเราทำเป้าหมายเล็กๆ ได้สำเร็จ ก็จะช่วยสร้างความภาคภูมิใจในตัวเอง และมีกำลังใจสำหรับเป้าหมายต่อไปค่ะ หลายคนอาจจะเลือกการให้รางวัลตัวเองเล็กๆ เพื่อเพิ่มแรงบวกให้กับตัวเองอีกด้วยค่ะ
     ตัวอย่างการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียน
     - ตั้งเป้าหมายการงดเล่นโซเชียล เป็นระยะเวลา 3 วัน
     - ตั้งเป้าหมายอ่านหนังสือวันละ 2 ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์
     - ตั้งเป้าหมายว่าจะทำโจทย์ในหนังสือที่ซื้อมาให้หมด ภายในระยะเวลา 5 วัน

 

          เป็นยังไงกันบ้างคะ กับ 5 วิธีง่ายๆ ในการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียน ใครที่กำลังท้อกับการเรียน หรือรู้สึกไม่มีเป้าหมายในการเรียน ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้กันดูได้นะคะ ยิ่งข้อสุดท้าย พี่อีฟขอบอกเลยว่าพี่อีฟใช้ได้ผลทุกครั้งค่ะ ตั้งแต่ตั้งเป้าหมายเรื่องการเรียนไปจนถึงตั้งเป้าหมายเรื่องลดน้ำหนักเลยค่ะ ครั้งหน้าจะมีเทคนิคอะไรมาฝากกันอีก อย่าลืมติดตามนะคะ สวัสดีค่ะ
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Tamonwan Member 25 ก.พ. 59 19:04 น. 4

ลองดูแนวคิดนี้กันด้วยน้า

เพราะไม่ใช้เป้าหมายเพียงอย่างเดียวที่จะทำให้คนเราประสบความสำเร็จ แต่ต้องมีความสุขกับสิ่งที่ทำในปัจจุบันกันด้วยนะจ๊ะ

ยังมีเทคนิคการเรียนดีๆอีกเยอะเลยนะคะ ติดตามกันได้ที่

>>> https://www.facebook.com/sproutsschool/?fref=ts
และ >>> http://sproutschools.com/
>>> https://www.youtube.com/user/joinsprouts/feed

ในเร็วๆนี้ ทาง sprouts จะมีการเปิดคอร์สออนไลน์ฟรีด้วยน้า สามารถลงทะเบียนล่วงหน้ากันได้ที่นี่เลยค่ะ (ยืนยันว่าฟรี 100% แน่นอนจ้า)

>>>http://sproutschools.com/tagged/schools ถึงจะเรียนวิชาอื่นก็สามารถลงทะเบียนบอกวิชาที่น้องๆสนใจกันได้เลยนะคะ ไม่ได้จำกัดแค่วาดรูปน้า

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด