7 วิธีเลือกคอร์สเรียนพิเศษให้คุ้มค่า ได้ประโยชน์ที่สุด ประหยัดที่สุด!


          สวัสดีค่ะ การเรียนสมัยนี้ พี่อีฟเชื่อว่ายังมีน้องๆ ที่เลือกอ่านหนังสือทบทวนด้วยตัวเอง เพราะเข้าใจง่ายกว่า มีเวลาทำความเข้าใจมากกว่า แต่ก็มีน้องๆ อีกหลายคนค่ะ ที่ไม่ถนัดอ่านเองเลย เพราะไม่มีสมาธิ หรือเวลาไม่เข้าใจ ก็รู้สึกว่าไม่มีใครอธิบาย เลยต้องเลือกเรียนพิเศษ ซึ่งใครจะเรียนหรือไม่เรียน ก็อาจจะขึ้นอยู่กับความสมัครใจของน้องๆ ค่ะ
 

          น้องๆ บางคนอาจจะรู้สึกว่าการเรียนพิเศษเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเรียนก็จะเข้าใจมากขึ้น ทั้งที่จริงๆ แล้ว น้องๆ สามารถหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง แต่ถ้าอยากเรียนจริงๆ หรือเลี่ยงไม่ได้ วันนี้พี่อีฟก็จะขอแนะนำ 7 วิธีเลือกคอร์สเรียนให้คุ้มค่า ได้ประโยชน์ที่สุด ประหยัดที่สุด! มาฝากน้องๆ กัน เราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่ามีวิธีไหนบ้าง

          1.เลือกเรียนวิชาที่ไม่เข้าใจที่สุด
          หลายคนอาจจะมองการเรียนพิเศษเป็นค่านิยม เรียนตามเพื่อน เพื่อนลงคอร์สไหนก็จะต้องลงด้วยกัน จะได้มีเพื่อนเรียน หรือแม้กระทั่งจะได้เรียนอะไรเหมือนๆ เพื่อน ทั้งที่ความจริงแล้ว หลายวิชาที่เพื่อนลงเรียนเพิ่มเติม เป็นวิชาที่เราชอบ เข้าใจ และมีความรู้พื้นฐานที่เต็มที่อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเรียนเพิ่มเติมเลย ทำให้เสียดายทั้งเงิน เสียดายทั้งเวลา รวมไปถึงเสียดายโอกาสในการทบทวนบทเรียนอื่นที่เรายังไม่เข้าใจอีกด้วย
          ดังนั้น ถ้าจำเป็นจะต้องเลือกคอร์สเรียน เพื่อให้ได้ประโยชน์สำหรับตัวเองจริงๆ ก็อย่าลืมเลือกคอร์สที่เราไม่เข้าใจ หรือต้องการความรู้เพิ่มเติมค่ะ จะได้ช่วยลดเวลาในการทำความเข้าใจกับเรื่องยากๆ มาเพิ่มเวลาอ่านหนังสือให้เต็มที่กับทุกวิชามากขึ้นค่ะ


          2.เลือกเรียนคอร์สที่มีรูปแบบเหมาะกับตัวเอง
         การเลือกสิ่งที่เหมาะกับตัวเองจะทำให้น้องๆ เรียนได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด ดังนั้นน้องๆ ควรจะรู้ก่อนว่า ในปัจจุบันมีคอร์สเรียนแบบไหนบ้าง เช่น คอร์สปรับพื้นฐาน คอร์สสรุปเนื้อหา คอร์สตะลุยโจทย์ คอร์สเฉพาะบทเรียน ฯลฯ หลังจากรู้แล้ว ก็ลองมาสำรวจตัวเองดูค่ะว่า เรายังขาดความรู้และความพร้อมในส่วนไหน น้องๆ บางคนที่ไม่เข้าใจบางบทเรียน ก็อาจจะเลือกเรียนคอร์สเฉพาะบทเรียน หรือน้องๆ บางคนที่ทำโจทย์ทีไรก็ทำไม่ได้ เพราะไม่มีพื้นฐานที่ดี ก็อาจจะเลือกเรียนคอร์สปรับพื้นฐานก่อนได้ค่ะ
          เห็นไหมคะว่าเราไม่จำเป็นต้องเลือกเรียนทุกคอร์ส หรือทุกวิชาก็ได้ แค่ลองสำรวจตัวเองว่าเรายังขาดในส่วนไหน หรืออยากจะเพิ่มเติมในส่วนใด พร้อมกับเลือกรูปแบบของคอร์สให้เหมาะสมกับเรา แค่นี้ก็ได้ทั้งความประหยัด และความคุ้มค่าแน่นอนค่ะ
 

          3.เลือกเรียนหนึ่งวิชา หนึ่งคอร์ส
          คอร์สนั้นก็ดี คอร์สนี้ก็ใช่ หนึ่งวิชาอาจจะมีมากถึง 10 คอร์ส จาก 10 สถาบัน บางคนมีเวลา มีทุนทรัพย์ อาจจะเลือกเรียนหนึ่งวิชา หลายสถาบัน หลายคอร์ส แต่สำหรับน้องๆ ที่อยากเลือกให้ประหยัดและคุ้มค่าที่สุด อาจจะเลือกวิธีเรียนหนึ่งวิชา เพียงคอร์สเดียว โดยใช้วิธีสำรวจตัวเองจากข้อที่ผ่านมา ว่าเรายังขาดหรืออยากเพิ่มเติมความรู้จากคอร์สรูปแบบไหน และหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าแต่ละสถาบันหรือผู้สอนแต่ละคน มีรูปแบบหรือวิธีการสอนยังไงบ้าง สุดท้ายก็นำมาตัดสินใจเลือกที่เหมาะสมกับตัวเองที่สุด
           อย่าลืมว่าคนที่เรียนคือตัวน้องๆ เองนะคะ ดังนั้น ใช้วิธีสำรวจตัวเองดีกว่า อย่าเพิ่งเชื่อคำชวนหรือคำโฆษณาของเพื่อนๆ และก่อนตัดสินใจ อย่าลืมว่าต้องหาข้อมูลให้รอบด้าน และเลือกให้เหมาะสมกับตัวเองที่สุดค่ะ ถ้าทำได้แบบนี้ ยังไงก็คุ้มค่าแน่นอน!


          4.เลือกเรียนแบบแบ่งเวลา/จัดตารางเวลาให้เหมาะสม
          พี่อีฟเคยเห็นตารางเรียนพิเศษของน้องๆ บางคน ยาวตั้งแต่แปดโมงเช้าจนถึงสี่ทุ่ม ก็อดตกใจไม่ได้ทุกทีเลยค่ะ ว่าน้องๆ มีเวลาพักผ่อนหรืออ่านทบทวนเพิ่มเติมรึเปล่า ใครที่ตั้งใจเรียนอัดแน่นทั้งวัน ทุกวัน แบบขอให้ได้เรียนครบไว้ก่อน พี่อีฟขอแนะนำให้น้องๆ ลองแบ่งเวลาหรือจัดตารางเวลาของตัวเองให้ดีก่อนค่ะ อย่าลืมให้ตัวเองมีเวลานอน เวลากินข้าว เวลาพักผ่อน หรือเวลาอ่านหนังสือทบทวน แล้วน้องๆ จะพบว่า เราอาจจะไม่ต้องลงเรียนหลายคอร์สที่ไม่จำเป็นเลย เพราะมีเวลาอ่านหนังสือเพิ่มมากขึ้นอยู่แล้ว
          ถ้าจัดตารางให้ดีแล้ว น้องๆ จะมีเวลาตัดสินใจ และเวลาคัดเลือกคอร์สที่เหมาะสมกับชีวิตประจำวันของน้องๆ แน่นอนค่ะ ใครที่จะเลือกเรียนคอร์สไหน ก็อย่าลืมเผื่อเวลาสำหรับการเดินทางในแต่ละวันด้วยนะคะ เพราะถ้าเลือกเรียนไกลเกินไป จากที่เคยคิดว่าการเรียนนี้จะคุ้มค่า ก็อาจจะทำให้เราเสียเวลาในแต่ละวันมากกว่าเดิมค่ะ
 

          5.เลือกเรียนแบบเปรียบเทียบคอร์ส
          ก่อนที่น้องๆ จะตัดสินใจเลือกคอร์สเรียน พี่อีฟมั่นใจว่า น้องๆ น่าจะมีข้อมูลของแต่ละคอร์สเพื่อมาประกอบการตัดสินใจเบื้องต้นอยู่แล้วใช่ไหมคะ ลองดูเลยค่ะว่าแต่ละคอร์สที่น้องๆ สนใจ มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไรบ้าง ใช้เวลาในการเรียนจนจบแต่ละคอร์สมากเท่าไหร่ รวมถึงค่าใช้จ่ายในแต่ละคอร์สนั้น เหมาะสมกับเนื้อหาและเวลาในการเรียนรึเปล่า ลองเอาแต่ละคอร์สมาเปรียบเทียบกัน ก่อนตัดสินใจ ถึงจะเป็นเรื่องที่ต้องดูละเอียดกันหน่อย แต่พี่อีฟก็คิดว่า เป็นเรื่องที่ควรยอมเสียเวลาเพื่อความคุ้มค่าค่ะ
          อย่าลืมว่าการเลือกเรียนแบบนี้ จะต้องมีข้อมูลที่ครบถ้วนนะคะ ทั้งรูปแบบการสอนของติวเตอร์แต่ละคน หรือการสอนของแต่ละสถาบัน รวมไปถึงรูปแบบของแต่ละคอร์สที่เราสนใจ เนื้อหา เวลา และราคาของแต่ละคอร์สที่เราสนใจ เลือกแบบใจเป็นกลางและต้องได้ประโยชน์และความคุ้มค่าสูงสุดค่ะ 

          6.เลือกเรียนแบบหารีวิวจากคนที่เคยเรียนจริง
          ในสมัยที่การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตเป็นเรื่องง่าย น้องๆ หลายคนเลยมีการรีวิวประสบการณ์ รวมไปถึงรีวิวความรู้สึกทั้งอาหารการกิน เครื่องสำอาง ที่พักต่างๆ เรียกได้ว่า อะไรรีวิวได้ ก็รีวิวหมดค่ะ ซึ่งคอร์สเรียนหรือสถาบันต่างๆ ก็กลายเป็นหนึ่งในการรีวิวของน้องๆ ไปด้วย ใครชอบตรงไหน ไม่ชอบอะไร พี่ๆ หลายคนก็อยากมาแบ่งปันประสบการณ์ให้น้องๆ ได้รู้กัน จะได้ไม่เจอแบบตัวเอง ซึ่งเราก็สามารถนำเอารีวิวจากพี่ๆ ที่เคยเรียน มาประกอบการตัดสินใจเลือกคอร์สที่คุ้มค่าได้
           แต่ต้องระวังให้ดีค่ะ ยิ่งการรีวิวง่ายมากแค่ไหน ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้ติวเตอร์หรือสถาบันมาโปรโมตตัวเองได้ด้วย อย่าลืมมองหารีวิว หรือประสบการณ์จากคนที่เคยเรียนจริงๆ อาจจะเป็นรุ่นพี่ เพื่อน หรือรุ่นน้อง ฯลฯ เพราะประสบการณ์ตรงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดค่ะ น้องๆ คนไหนที่กำลังมองหาความคุ้มค่า รีวิวจากประสบการณ์ตรงแบบนี้ เป็นอะไรที่ตอบโจทย์มากจริงๆ ค่ะ

          7.เลือกเรียนแล้วอย่าลืมกลับมาทบทวน!
          ในบรรดาทุกข้อที่ผ่านมา ข้อนี้สำคัญที่สุดค่ะ เพราะเป็นข้อที่ได้รับการยืนยันจากรุ่นพี่ Admission Idol และรุ่นพี่ Top Admission ระดับประเทศหลายคนว่า การเรียนพิเศษจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย ถ้าเราไม่กลับมาทบทวน เพราะถึงแม้เราจะตั้งใจเรียนพิเศษ แต่ก็อาจจะมีหลุดๆ ไปบ้างในระหว่างวัน หรือความรู้ที่เราได้รับมาในแต่ละวันที่อาจจะมีมากเกินไป ทำให้เราไม่สามารถจัดระบบความคิดหรือจัดระบบความรู้ เพื่อที่จะนำออกมาใช้ในเวลาสอบได้ ดังนั้น ถึงจะเรียนมากแค่ไหน ตั้งใจทำโจทย์ในคอร์สให้เต็มที่ แต่พอออกมาจากห้องเรียนทุกอย่าง แบบนี้ก็ไม่มีประโยชน์อะไรค่ะ
            ไม่สำคัญเลยค่ะ ว่าเราจะเรียนเพิ่มเติมมากหรือน้อยแค่ไหน เพราะถึงจะเรียนมากแค่ไหน แต่ถ้าไม่กลับมาทบทวน หรืออ่านเพิ่มเติมความรู้ สิ่งที่เรียนมาทั้งหมด อาจจะไม่มีประโยชน์กับเราในวันสอบเลยก็ได้ ตรงกันข้ามค่ะ ถึงแม้ว่าเราจะเรียนเพียงคอร์สเดียว แต่ถ้าตั้งใจเรียนและกลับมาทบทวนทุกครั้ง ทุกวัน คอร์สเรียนนั้นอาจจะมีประโยชน์และคุ้มค่ากับเรามากที่สุดค่ะ  
 

          เป็นยังไงบ้างคะ กับ 7 วิธีเลือกคอร์สเรียนให้คุ้มค่า ได้ประโยชน์ที่สุด ประหยัดที่สุด! ถ้าต้องเสียเงินทั้งที ก็เลือกให้คุ้มค่าที่สุดดีกว่าใช่ไหมคะ แต่พี่อีฟก็เชื่อว่า ไม่ว่าน้องๆ จะเลือกเรียนพิเศษ หรือเลือกอ่านหนังสือด้วยตัวเอง ก็สามารถพัฒนาตัวเองและเพิ่มความรู้ได้เหมือนกัน และคนที่เก่งที่สุด น่าจะเป็นคนที่รู้ว่าตัวเองเหมาะกับวิธีไหน และเลือกทำวิธีนั้นให้ดีที่สุดค่ะ :)
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

bee6789 Member 17 ก.ย. 59 19:33 น. 1

เราไม่เก่งอังกฤษเลย ขนาดเรียนห้องEPยังรู้สึกไม่เก่งอยู่ดี ถ้าเราไปเรียนเพิ่มจะเป็นไงเนี่ย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด