4 สิ่งที่ควรรู้เวลา เรียน-ทำงาน ในออสเตรเลีย

4 สิ่งที่ควรรู้เวลา เรียน-ทำงาน ในออสเตรเลีย



อย่างที่หลายๆคนทราบกันนะว่า ที่ออสเตรเลียสนับสนุนให้นักเรียนต่างชาติมีโอกาสในการทำงานระหว่างการศึกษาต่อ (งาน Part-Time) โดยที่นักเรียนต่างชาติสามารถมีรายได้เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำได้ แต่ว่าพี่วีวี่เชื่อว่า ยังมีหลายสิ่งที่ น้องๆ ที่อยากจะไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียนั้นยังไม่รู้ วันนี้พี่ ก็อยากจะมาแชร์ประสบการณ์การเรียนและทำงานไปด้วยละกันนะคะ

1. รายได้จากงาน Part-Time ไม่ได้มีเอาไว้เพื่อจ่ายค่าเทอมนาจา
ก่อนอื่น ต้องขอออกตัวแรงๆก่อนว่า… ใช่คะ! น้องๆสามารถมีรายได้จากการทำงานที่มากถึง 40 ชั่วโมงต่อ 2 อาทิตย์ แต่ว่า… อย่าคาดหวังว่าเงินที่เราเก็บได้นั้น จะสามารถเอามาจ่ายค่าเทอมเราได้นะ พี่วีวี่อยากจะย้ำกับน้องๆทุกคนว่า จุดประสงค์หลักของเราก็คือ ‘เรียน’ เพราะว่าเกรดในแต่ละเทอมของเรานั้นจะส่งผลในการพิจารณาของรัฐบาลสำหรับการต่ออายุวีซ่าของเรา พี่ก็อยากแนะนำให้น้องๆมองการไกลนะคะ เพราะว่าหลังจบการศึกษาที่ออสเตรเลีย เราก็ยังมีโอกาสในการทำงานต่อได้เลยนะ

2. งาน Part-Time ที่หาได้ ไม่ได้มีแค่ในร้านอาหารไทยนาจา
ถูกต้องแล้วคะ! น้องๆคนไหนที่ไปเรียนแล้ว แต่คิดไม่ออกว่าจะทำงาน Part-Time ที่ไหนดี พี่วีวี่ขอเน้นย้ำคะว่า ไม่ได้มีแค่ร้านอาหารไทยที่น้องทำได้ เพราะจริงๆแล้ว ยังมีงานหลักหลายสาขาและในอุตสาหกรรมต่างๆ ที่คนไทยอย่างพวกเราก็สามารถทำได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น เป็นติวเตอร์สอนภาษาไทยให้คนท้องถิ่น ทำงานในโรงแรมชั้นนำ หรือว่าจะเป็นงานที่เกี่ยวกับ Childhood Education ที่น้องๆสามารถทำงานในเนอร์สเซอรี่ได้เช่นกัน

3. ฝึกงาน (Internship) ก็หาเงินได้เช่นกันนาจา
ฟังไม่ผิดคะ! น้องๆสามารถมีรายได้จากการฝึกงานระหว่างเรียนได้เช่นกัน เนื่องจากที่ออสเตรเลีย บางคอร์สเรียนอย่างเช่น Business Management, Hospitality Management หรือว่าจะเป็น Event Management น้องๆจะต้องผ่านวิชาฝึกงานและเก็บเครดิตเพื่อให้จบการศึกษา ซึ่งสถาบันต่างๆก็จะมีการร่วมมือกับองค์กรชั้นนำเพื่อมอบโอกาสในการเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานจริงหลังจบการศึกษา โดยบริษัทส่วนใหญ่ จะมีค่าตอบแทนให้กับนักศึกษาฝึกงานด้วยแหละ!

4. จะเรียนและฝึกงาน ไม่จำเป็นต้องมีคะแนน IELTS สูง
เป็นอีกเรื่องที่คนไทยหลายๆคน มักจะถามพี่วีวี่ก่อนจะตัดสินใจไปเรียนต่อนั้นก็คือ “หนูต้องมีคะแนน IELTS สูงก่อนจะไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียหรือเปล่าคะ?” ซึ่งการเรียนต่อในสถาบันชั้นนำบางแห่งของออสเตรเลียนั้นไม่ได้มี requirement ของคะแนน IELTS สูง เพียง Band 5.5 ก็เพียงพอสำหรับการเรียนต่อได้เช่นกัน และแน่นอนว่าหลายๆสถาบันในออสเตรเลียก็มีตัวเลือกคอร์สระยะสั้นหรือที่เรียกกันว่า Vocational Course ที่จะเน้นการเรียนการสอนในรูปแบบวิชาชีพต่างๆ ไม่ว่าเป็นวิชาบริหารธุรกิจ การจัดอีเวนต์  และอื่นๆ ถึงระดับอนุปริญญาขั้นสูง (Advanced Diploma) โดยตัวของนักเรียนต่างชาตินั้นก็ยังได้ฝึกภาษาอังกฤษในห้องเรียนร่วมกับเพื่อนชาติอื่นๆ อีกด้วย


รู้กันหรือเปล่าว่าในวันที่ 29-30 ตุลาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 13.00-18.00 น. ทาง IDP เตรียมจัดงานสัมมนาการศึกษา Australian Interview Program 2016 ที่รวบรวมสถาบันชั้นนำในออสเตรเลียมากกว่า 20 แห่ง รวมไปถึงสัมมนาให้ความรู้ด้านการเรียนและทำงานในออสเตรเลียในหัวข้อ “ค้นหาช่องทางการเรียน และทำงานในออสเตรเลีย” โดยสถาบัน Shafston Internation College ผู้เชี่ยวชาญด้านสอนภาษาและวิชาชีพขั้นสูง
คลิกที่นี่ https://goo.gl/YGOZZK เพื่อกรอกข้อมูลและลงทะเบียนเข้างาน IDP Australia Interview Program 2016

ติดตามเฟสบุ๊คของ IDP https://www.facebook.com/IDPEducationThailand/ เพื่อรับข่าวสารเกี่ยวการการศึกษาต่อต่างประเทศ
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น